Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

THỰC PHẨM LÀM BIỂU TƯỢNG

THỰC PHẨM NGOÀI EDEN

Trong bài trước đây chúng ta đã biết về thực phẩm  dành cho Adam trong Eden là thực vật (St 1:29). Khi Adam không còn công chính thánh khiết, kinh thánh cho biết : cỏ xanh (St 3:18) được thêm vào khẩu phần ăn của ông. Đến đây chúng ta hết sức lưu ý, cây sự sống là Chúa mà ông còn bỏ thì các mệnh lệnh chẳng hạn như cỏ xanh được thêm vào khẩu phần ăn thì nghĩa lý gì với Adam ! Như vậy, cho phép chúng ta liên tưởng đến các biểu tượng được Chúa dùng qua các hình thức thực phẩm.

Trong bài này chúng ta tiếp tục phân biệt thêm một thứ thực phẩm khác nữa được thêm vào trong khẩu phần ăn của người tin Chúa sau khi Adam không tuân theo lời Chúa, đó là : thịt các động vật nhưng không được dùng huyết (St 9:1-6). Cũng thế, đối với người tin, việc kiêng huyết kéo dài cho đến khi có tuyển dân ra đời là một dân cũng được Chúa dùng làm biểu tượng để chỉ về những ai được cứu chuộc sau khi Chúa Giê-su chịu chết thay. Dân riêng này cũng phải kiêng huyết, không những phải kiêng huyết mà còn phải kiêng một số thịt các động vật khác nữa. Như vậy có một sự khác biệt cần lưu ý giữa dân được cứu và dân chưa được cứu; đối với dân không cần Chúa cứu thì họ không cần phải kiêng chi cả.
Xét theo cách ăn uống giữa dân được chọn, được cứu và dân không tin Đức Chúa Trời, không cần đến Ngài thì chúng ta thấy Đức Chúa Trời có mục đích trong mọi việc làm của Ngài (Eph 3:11. He 6:17). Việc bắt kiêng cữ này khác phải có mục đích nào đó là điều chắc chắn !

Đối với việc kiêng huyết. Huyết được dùng như biểu tượng chỉ về mạng sống, cho nên Đức Chúa Trời phán rằng : “  6 Hễ kẻ nào làm đổ máu người, thì sẽ bị người khác làm đổ máu lại; vì Đức Chúa Trời làm nên người như hình của Ngài.” (St 9:6) Sở dĩ mạng phải đền mạng vì Đức Chúa trời chỉ dựng nên có một hữu thể mà thôi. Mỗi người chỉ được dựng nên có một và một lần sáng tạo (Ma 2:15). Nhưng còn một vấn đề quan trọng khác nữa mà vấn đề kiêng huyết chỉ ra đó là mạng sống của Chúa Giê-su, tức là huyết Ngài. Lệnh truyền kiêng huyết cốt ý Chúa dùng để hướng dẫn tâm trí người đọc đến một thứ huyết có khả năng khi đổ ra cứu chuộc cho mọi người; thứ huyết đó chính là huyết Chúa Giê-su, hay là mạng sống của Ngài.
Việc kiêng huyết vẫn còn giá trị sau khi Chúa Giê-su dâng mạng sống của Ngài làm giá chuộc mọi người (Mac 7:19-22. Công vụ 15:19-21). Nhưng việc kiêng cữ thịt một số các động vật được bãi bỏ.

Việc kiêng huyết vẫn còn có giá trị, vẫn còn phải tuân giữ, còn việc kiêng thịt các động vật được bãi bỏ. Huyết vẫn còn phải kiêng nhưng thịt các động vật không còn phải kiêng được bãi bỏ; vậy việc bãi bỏ phải có lý do rõ ràng là mục đích của Chúa, nếu không, thì kinh thánh trở nên bất nhất – lời Chúa lúc thế này thế khác !

Vấn đề thế nào xin được trình bày trong bài kế tiếp.

Lê văn Bình


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét