Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

MỘT CON SÔNG TỪ EDEN

Mầu nhiệm thay là lời của Đức Chúa Trời!
Xin gửi đến bạn đọc ý nghĩa mục đích của Đức Chúa Trời qua hình ảnh một con sông được chia làm bốn nhánh trong chương hai sách Sáng thế ký.
Bạn đọc thân mến Lời Chúa trong chương hai như sau: 10 Một con sông từ Ê-đen chảy ra đặng tưới vườn; rồi từ đó chia ra làm bốn ngả. 11 Tên ngả thứ nhứt là Bi-sôn; ngả đó chảy quanh xứ Ha-vi-la, là nơi có vàng. 12 Vàng xứ nầy rất cao; đó lại có nhũ hương và bích ngọc. 13 Tên sông thứ nhì là Ghi-hôn, chảy quanh xứ Cu-sơ. 14 Tên sông thứ ba là Hi-đê-ke, chảy về phía đông bờ cõi A-si-ri. Còn sông thứ tư là sông Ơ-phơ-rát” (Sáng thế 2:10-14).

Trước hết chúng ta tìm hiểu về Eden và một con sông từ Eden chảy ra. Eden được lập ở hướng đông (Sáng thế 2:8); mà chúng ta biết, vinh hiển Ngài luôn đến từ hướng đông (Ex-xe-chi-en 43:1-5). Một con sông chảy ra từ Eden chia làm bốn nhánh. Trong kinh thánh luôn dùng sông nước sự sống (Khải huyền 22:1), mạch nước sống, nước sống (Giê-rê-mi 2:13. Xa-cha-ri 14:8. Giăng 4:10-11,14), suối nước sống (Giê-rê-mi 17:13. Khải huyền 7:17). Như vậy, Eden ở đây cũng chính là ý nghĩa nói về Đức Chúa Trời; cũng vậy, trong Khải huyền chương 22 nói rõ hơn về điều này, như sau: 1 Thiên sứ chỉ cho tôi xem sông nước sự sống, trong như lưu ly, từ ngôi Đức Chúa Trời và Chiên Con chảy ra. 2 Ở giữa phố thành và trên hai bờ sông có cây sự sống trổ mười hai mùa, mỗi tháng một lần ra trái; và những lá cây đó dùng để chữa lành cho các dân. (Khải 22:1-2). Khi mà trời mới thiết lập trở lại như ban đầu sáng tạo và chỉ những người được dự phần vào, trong họ mới có sông nước sự sống. Tuy nhiên, Không cần phải đợi cho đến ngày đó, ngay hôm nay thôi những ai thật sự tiếp nhận Chúa làm chủ đời sống cũng sẽ nhận được sông nước sự sống: “ 38 Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh thánh đã chép vậy.” (Giăng 7:38).
Tóm lại, Eden biểu tượng chỉ về sự hiện diện của Chúa và con sông chảy ra từ Eden chính là thánh linh của Ngài (Giăng 7:38).
Bây giờ chúng ta xem xét ý nghĩa của nhánh sông thứ nhất là Bi-sôn. Theo tiếng He-bơ-rơ (?) thì Bi-sôn có nghĩa là “cho không” (Khải 22:17. I-sai 55:1) nhánh sông này chảy quanh xứ Ha-vi-la, Ha-vi-la có nghĩa là làm cho lớn lên làm cho trưởng thành (Exe-chi-en 47:7-11). Ngoài ra, nhánh sông này chảy quanh xứ Ha-vi-la, nơi đây có vàng và vàng rất cao, có nhũ hương và còn có đá ngọc nữa. Hình ảnh của vàng, nhũ hương, đá ngọc đồng thời ý nghĩa của con sông: “cho không”; con sông lại chảy quanh xứ Ha-vi-la, Ha-vi-la nghĩa là: “làm cho lớn lên, trưởng thành” các ý nghĩa đó cho chúng ta liên tưởng đến điều gì ? Đức Chúa Trời mà chúng ta thờ phượng khi Ngài sáng tạo mọi loài, đặc biệt là loài người; chẳng phải mọi sự Ngài cho không, không những thế Ngài lại còn phải cung cấp mọi nhu cầu tinh thần vật chất để cho con người trưởng thành sao? Các nhà thần học luôn nói về ân điển, ân sủng chính là nhấn mạnh khía cạnh này.
Khi Ngài sáng tạo Adam, Ngài đã phán rằng Adam được sáng tạo giống hình ảnh Ngài đồng thời để nhấn mạnh phương diện Adam được sáng tạo trong tình trạng giống như Ngài ở câu 31 chương một Sáng thế ký viết rằng: Ngài thấy các việc Ngài đã làm ra là rất tốt lành. Dĩ nhiên rất tốt lành ở đây phải hiểu theo bản tánh Chúa nghĩa là mọi việc được sáng tạo trong sự công chính và thánh thiện.
Sự sáng tạo trong tình trạng rất tốt lành là do  ân sủng ban cho nhưng không bởi Đức Chúa Trời. Sự sáng tạo Adam cũng không là ngoại lệ; ông đã được sáng tạo rất tốt lành và điều đó được biểu tượng bằng ba vật liệu: Vàng – Nhũ hương – Đá ngọc. Xin lưu ý là ông được sáng tạo ngay trong tình trạng thánh và công chính mà không phải cần được làm cho nên công chính và thánh như con người sau Adam. Chính vì vậy Ngay ban đầu Adam được ví như đá ngọc (I Phi-e-rơ 2:4-5,9), đá ngọc đó thánh và công chính được ví như vàng, và đời sống ông chính là hương thơm: nhũ hương (Khải huyền 21:18. 5:8) dâng lên Chúa.
Đối với con người sau Adam cũng vậy: Con sông từ trong Eden chảy ra chính là sông nước sự sống chảy ra từ Ngai Đức Chúa Trời. Tính chất của nhánh thứ nhất Bi-sôn là cho không (Khải huyền 22:1,17) dòng nước đó chảy vào xứ Ha-vi-la, Ha-vi-la nghĩa là làm cho lớn lên, làm cho trưởng thành (Epheso 4:13. He-bơ-rơ 5:14). Sông nước sự sống là thánh linh Chúa làm cho tín hữu là đá ngọc được hiến thánh, nên thánh thành nhân hoàn toàn; họ được ví như vàng ròng (Khải huyền 21:19) và đời sống chính là một thức hương dâng lên Chúa (Epheso 5:2).
Nguyện xin Đức Chúa Trời toàn năng tha thứ mọi lỗi lầm đã phạm; nguyện xin Ngài làm cho chúng ta từ bụi đất được biến đổi nên như đá ngọc được hiến thánh để như một thức hương có mùi hương thánh khiết dâng lên Đức Chúa Trời.

Tôi tớ hèn mọn của Đức Chúa Trời.
Lê Văn

P/s Ba nhánh còn lại của con sông ra từ Eden xin trình bày vào các bài viết kế tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét