ĐỨC
YÊ-SU KI-TÔ (Bản
tóm tắt)
Đức
Yê-su Ki-tô là trọng tâm hay “thợ cả” của kế hoạch ban “sự sống đời đời” bởi Thiên-Chúa
Cha cho nhân loại, bao gồm: sáng tạo,
cứu độ và hoàn thành (Cn 8:30; Kh 3:14; He 2:10; 5:9; 12:2; I Co 15:20-28).
Nhận biết về Ngài nghĩa là nhận biết về Thiên Chúa Cha – Đấng chí cao, siêu việt;
là nhận biết về mầu nhiệm Thiên đàng; là nhận biết về Đạo Thiên đàng; là nhận
biết ngôn sứ, và giáo hội thật giả, đặc biệt trong thời đại hôm nay (t-k 21). Đồng
thời cũng nhận biết các thái quá bất cập khác về Đức Ki-tô trong hệ thống thần
học thuộc Thiên-Chúa giáo.
Khái
quát qua kinh thánh chúng ta công bố về sự Hiện hữu, về Địa vị, và Chức vụ của Đức
Ki-tô.
v ĐỨC KI-TÔ LÀ CON ĐỘC
SANH RẤT YÊU DẤU (He 1:5; Tv 2:7; Gioan 1:18; Mt
3:17).
Nhóm từ trên đây chỉ là cách mà kinh
thánh diễn giải về một Ngôi vị
thần linh riêng biệt, duy nhất bởi thánh ý Thiên Chúa “mà ra” một cách “mầu
nhiệm” từ đời đời (Gioan 8:42; 16:28; He 2:11; Cn 8:22-36).[1] Đấng
thần linh ấy khác hẳn với thiên sứ và loài người (He 1:5-7, 13-14; Tv 104:4).
Bởi cách phát xuất như thế, cho nên:
Bởi cách phát xuất như thế, cho nên:
Ø Ngài
đồng bản thể, đồng thần tánh với Ya-ve ở mọi thể (He 1:3; Co 2:9; Phi 2:6;
Gioan 10:30).
Bởi Ngài đồng bản thể, đồng thần tánh với Ya-ve cả ở thể thần linh lẫn hữu hình; dẫn đến:
Bởi Ngài đồng bản thể, đồng thần tánh với Ya-ve cả ở thể thần linh lẫn hữu hình; dẫn đến:
Ø Ngài
chứa đựng mọi sự đầy dẫy (hay Mầu nhiệm) của Ya-ve Thiên Chúa Cha (Co 1:19;
2:2,9; Phi 2:6; Eph 1:3-9; Gioan 16:15;
3:34). Nói cách khác Ngài đầy dẫy Thánh thần Thiên Chúa.
Từ những đặc điểm nêu
trên, đồng thời danh Thiên-Chúa (Đức Chúa Trời) lại được
ban cho Ngài (Gioan 17:12; He 1:8; Cn 8:22-36) cho nên:
Ø Ngài
là Thiên-Chúa bởi Thiên Chúa (Gioan 1:18; 8:42; 16:28; He 2:11), Ánh sáng bởi
Ánh sáng mà ra (Gioan 12:8; Mt 4:16; Kh 21:22-23; Cv 9:1-5… ).
Bởi
Ngài là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh sáng bởi Áng sáng cho nên:
Ø Ngài
là Thiên Chúa cư ngụ giữa loài người (E-sai 7:14; Mt 1:23)
Ø Ngôi
Ngài còn mãi đời đời (He 1:8). Ngoài ra, qua nội dung He 1:8 còn hàm ý chỉ về
chính Ya-ve Đấng tự hữu luôn hằng hữu đời đời.
Ø Ngài
cũng được tôn thờ như Chúa Cha (Kh 5:1-14; 21:22-23; He 1:5; Phi 2:6-11)
Ø Ngài
là Đấng thi hành mọi công tác cứu độ, bao gồm bẩy thánh chỉ sau: 1/Nhập thể (I Gioan 4:2; II Gioan 1:7). 2/Gánh tội thay (I Phê-rô 2:23). 3/Chịu chết thay II Co 5:15; 4/Làm thay những đòi hỏi xưng công bình
(Rm 8:1-4). 5/Giãi bày cho nhân loại
về duy nhất Thiên-Chúa Cha là Đấng Siêu việt; là Đấng không ai đã thấy hoặc có
thể thấy (Mt 1:23; E-ai 7:14 Co 1:15; Gioan 1:18; 17:3; I Ti 6:16). 6/Ngài được trao cho toàn quyền (He 2:10; Mt
23:10; 28:20; I Phê-rô 5:4). 7/ Ngài
hiện đang lãnh đạo hội thánh cùng với chức vụ Trung bảo và chức Thượng tế đời đời (Co 1:18; Eph 1:22; He 5:5,
10; 8:6; 9:11, 15; 12:24; He 6:20; I
Timothe 2:5; Cv 4:12).
Đức Ki-tô trước sáng thế, sau sáng
thế và hiện nay, Ngài đang có toàn quyền trên trời dưới đất để hoàn thành kế hoạch
của Thiên Chúa Cha cho nhân loại. Sau khi hoàn thành, Ngài sẽ trao vương quyền
lại cho Chúa Cha và tự cá nhân Ngài cùng phục quyền Thiên Chúa Cha (I Co
15:20-28). Tuy nhiên, vinh quang bởi các chức vụ được đảm trách vẫn còn đến đời
đời (He 1:8; Gioan 17:5,22,25).
Ø Ngài
thi hành mọi thánh chỉ của Chúa Cha theo đường
lối công chính duy nhất tuyệt đối với tư cách một ngôi vị thiên sai đồng
thần tánh trong tự do mà hoàn toàn không phụ thuộc (Gi 12:44-50).
Trân trọng
Lê Văn Bình
(Mọi
thảo luận khác liên quan xin vui lòng liên lạc số 083-358-3059)
[1] Chúng ta quy ước sự phát xuất của Đức Yê-su là mầu nhiệm.
Bởi vì: 1/ Nếu không Đức Yê-su không thể chứa đựng được sự vô hạn của Ya-ve
Thiên Chúa. 2/ Ya-ve là thần linh chí cao, Ngài không như thế thường trong khía
cạnh sanh sản.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét