Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

ĐƯỜNG ĐI – LẼ THẬT – SỰ SỐNG

Cách đây khoảng 2000 năm! Sau khi nghe Đức Chúa Giê-su phán: Ngài sẽ đi để chuẩn bị chỗ ở cho các sứ đồ  (Giăng,Gioan 14:1-4); Tho-ma, một môn đệ Đức Chúa Giê-su, ông đã thốt lên rằng: “5 Lạy Chúa, chúng tôi chẳng biết Chúa đi đâu; làm sao biết đường được?” (Giăng 14:5). Cũng vậy, ngày hôm nay, đặc biệt nơi tấm lòng người ngay lành một câu hỏi tương tự như Tho-ma xưa, vẫn vang vọng khôn nguôi!
Trong thế giới Ki-tô giáo (Cơ đốc giáo) tồn tại hai truyền thống đức tin; một được xây dựng trên nền tảng duy nhất là các sứ đồ hay tông đồ; và hai, vừa được xây dựng trên nền tảng các sứ đồ và vừa lời dạy của các giáo phụ (suy tư thần học).

Truyền thống thứ nhất: Nền tảng đức tin thời các sứ đồ bao gồm tất cả các lời mạc khải thuần túy trong toàn bộ kinh thánh mà không có suy tư thần học nào bởi con người tham gia (Cựu ước và Tân ước). Và nền tảng đức tin cũng như cách sống đạo này đặc biệt có lời bảo chứng vững chắc bởi chính Đức Chúa Giê-su; đồng thời chính các sứ đồ đã thực hành nếp sống đạo được mạc khải đó (Gioan, Giăng 14:26; 16:13).

Truyền thống thứ hai: Nền tảng đức tin vừa đặt trên lời mạc khải và suy tư thần học (thời các giáo phụ và tiếp theo sau đó). Truyền thống đức tin này đang được thực hành trong hầu hết các giáo-hệ phái Ki-tô giáo (Cơ đốc giáo), thực tế nơi giáo hội Công giáo và các giáo hội Tin lành. Đặc điểm nổi bật là giáo lý về một Đức Chúa Trời ba ngôi chỉ bởi suy tư thần học qua một vài phân đoạn kinh thánh xem như xa gần nói về “ba ngôi”.

Khi so sánh hai truyền thống này, tất nhiên và tuyệt đối dựa trên lời mạc khải chúng ta nhận thấy truyền thống sống đạo thứ nhất thời các sứ đồ vẫn khả tín công bình và thánh sạch; bời chính Đức Chúa Giê-su đã bảo chứng rằng: khi Thần lẽ thật đến – Ngài sẽ dẫn các sứ đồ vào mọi lẽ thật, đồng thời giúp cho các sứ đồ nhớ lại những lời Ngài đã dậy, đặc biệt hơn nữa là những việc sẽ đến trong tương lai. Chính lời hứa đặc biệt dành cho các sứ đồ như trên, cho nên các Ông biết mình sẽ Làm gì – Nói gì – Viết gì trong hành trình truyền giáo; để kết quả xây dựng hội thánh thật và trước tác toàn bộ lẽ thật từ trời làm làm mẫu mực nền tảng cho đức tin thánh sạch, không những cho nhân loại mà còn đặc biệt cho hội thánh mọi thời đại; đó là bộ kinh thánh mà chúng ta đang có trong tay hôm nay.

Lời thốt ra từ miệng sứ đồ Tho-ma xưa cũng chính là câu hỏi đang vang vọng trong tâm hồn mỗi người ngay lành mọi thời đại. Hãy trở lại với chính lời mạc khải là con đường mà người khờ dại cũng không hề lầm lạc! (E-sai 35:8). Bởi lẽ thật được công bố nơi lời mạc khải, thật sự đã được bảo chứng bởi chính Đức Chúa Giê-su. Còn ngoài ra, tất cả mọi suy tư khác của con người; cho dù, là thành phần nào trong giáo hội mà câu trả lời vẫn không tìm thấy trong kinh thánh là lời mạc khải bởi chính Đức Chúa Trời thì mãi vẫn chỉ là suy tư… … …

Kính trong Đức Chúa Giê-su Ki-tô (Christ)

Lê Văn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét