Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Bài 06 BỤI ĐẤT LẠI TRỞ VỀ BỤI ĐẤT ?

                                            19 Ngươi là bụi đất,và sẽ trở về với bụi đất.”
(St 3:19)
“Vì liên đới với Adam nên người có Chúa lẫn người không có Chúa; tất cả, đều phải chết. Người có Chúa khi chết Thần-linh hay Thần-khí (còn gọi là hơi thở) trở về với Chúa (Truyền đạo, Giảng viên 12:7) người không có Chúa chết là chấm dứt sự sống xác thịt từ Adam truyền sinh.”


  1. Nội Dung :
1.      Ai đã sáng tạo loài người, và loài người được sáng tạo bởi gì ?
2.      “Linh hồn” là gì ?
3.      Chết là gì ?
4.      Có gì tồn tại sau cái chết ?
  1. Trình Bày:
1.      Ai sáng tạo ra loài người, và loài người được sáng tạo bằng gì ?
Thiên-Chúa công bố cho loài người một tín điều quan trọng về Ngài trong kinh thánh sách Giop 33:4 như sau : “ 4 Thần. Đức Chúa Trời đã sáng tạo tôi, Hơi thở của Đấng Toàn năng ban cho tôi sự sống”.  Và trong sách Nehemi (Nơ-kha-mi-a) 9:6 “6 Ôi! Chỉ một mình Chúa là Đức Giê-hô-va có một không hai; Chúa đã dựng nên các từng trời, và trời của các từng trời, cùng toàn cơ binh của nó, trái đất và các vật ở trên nó, biển và muôn vật ở dưới nó; Chúa bảo tồn những vật ấy, và cơ binh của các từng trời đều thờ lạy Chúa.”
Như vậy, vũ trụ và muôn loài thọ tạo đang hiện hữu, tác giả chính là Thiên Chúa. Thật vậy nhờ Ngài mà muôn loài được dựng nên, loài hữu hình và vô hình. Con người là một trong các loài hữu hình được sáng tạo rất tốt đẹp. Từ không có gì hiện hữu, Thiên-Chúa - Ngài đã làm ra có; như vậy, mục đích nội dung sách Sáng-thế chương hai câu bẩy  :  “ 7 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật”( St 2:7) kinh thánh có ý trình bày cho chúng ta biết về một chân lý : thân thể loài người chỉ là cát bụi (vật chất) và Thiên-Chúa đã ban sự sống (hơi thở) cho thân thể vật chất đó để nó sống-động, hiện hữu; mà không thể hiểu hoàn toàn theo nghĩa đen mặt chữ : “….Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người..”.
Tóm lại từ không có gì hiện hữu Thiên-Chúa đã sáng tạo ra loài người bởi ý muốn Ngài là họ liền có và được dựng nên (He 11:3. Kh 4:11).
Vậy sự sống chính là món quà đặc biệt được Thiên-Chúa ban cho - nếu loài người muốn được sống thật đời đời làm gia nghiệp thì phải theo sự hướng dẫn của Chúa là chủ-tể mọi loài bằng không thì bụi đất trở về bụi đất.
2.      Linh-hồn”  là gì ?
“Linh-hồn” là thành phần thiêng liêng có ý thức và tách biệt khỏi thân xác, khi chết “linh-hồn” vẫn tồn tại.
Đây là niềm tin của tất cả mọi người có tôn giáo hoặc không có tôn giáo. Triết học cũng đồng quan điểm như vậy, họ cho rằng : thân xác chỉ là vỏ bọc “ linh hồn” và linh hồn mới là sự sống thực !

Vậy “linh hồn” theo kinh thánh - nó là thành phần nào ?

Kinh thánh trả lời : “linh hồn” chính là con người toàn diện[1], nó bao gồm phần thấy được và phần không thấy được. Sách Sáng thế ký chương hai câu bẩy công bố chân lý minh nhiên này như sau : “7 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật”(St 2:7).

Thân thể con người chỉ là bụi đất, có hơi thở tức là có sự sống. Có sự sống tức là có tư duy. Có tư duy, có sự sống còn gọi là có hồn. Vậy, hồn[2] là phần không thấy được mà chỉ biểu hiện qua thân xác. Con người toàn diện bao gồm phần thấy được và không thấy được (hồn-xác) và kinh thánh gọi chung là “ hồn sống, sinh-vật, ngôi vị, thân vị, con người, linh hồn sống”; thiếu một trong hai : hồn hoặc xác thì không thể là con người, ngôi vị, hồn sống v.v…

Kinh thánh nói về tính chất của con người toàn diện; của hồn xác; của “hồn sống”, hay mạng sống như sau :
·         Phần tinh thần (Hồn) :
Mat 26:38   38 Bấy giờ Người nói với các ông : “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy.”
I Samuel 30: 12  12 Họ cho nó một miếng bánh vả và hai chùm nho khô. Ăn xong, nó hoàn hồn, vì đã ba ngày ba đêm nó chẳng ăn uống gì.
Giop 10:1   1 Hồn tôi chẳng còn ham sống, tôi muốn để mặc cho tiếng thở than tuôn trào, và muốn thốt ra lời khi tâm hồn cay đắng.
Giop 22:22   22 Hãy đón nhận giáo huấn miệng Người phán ra, và đặt lời Người dạy trong tâm hồn.
Tv, thi 88:11  11 Chúa đâu làm phép lạ cho người đã mạng vong, âm hồn đâu trỗi dậy ca tụng Chúa bao giờ ?
Tv, thi 94:17  17 CHÚA mà đã chẳng thương phù trợ, thì hồn tôi đã vào chốn thinh lặng ngàn thu.
Tv, thi 19:8  8 Luật pháp CHÚA quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn.Thánh ý CHÚA thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.
Ch 14:30  30 Tâm hồn bình an là nguồn sống cho thể xác,nhưng lòng ghen ghét tựa chứng bệnh mục xương. (Châm ngôn 17:22. Giảng viên 11:10)

Mat 5:8  8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
Mat 10:28  28 “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.
·         Đặc tính của hồn hay phần tinh thần :
ü  Trí khôn :
I Vua 3:12   12 thì này, Ta làm theo như lời ngươi : Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, cũng chẳng có ai bì kịp.
I Vua 3:9    9 Xin ban cho tôi tớ Chúa đây, một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái ; chẳng vậy, nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế ?”

ü  Ý chí :
Thủ lãnh, Quan xét 5:21  21 Dòng….Dũng cảm tiến lên, hồn ta hỡi !
Tv, Thi 86:4   4 Lạy Chúa, xin làm cho con được vui thoả, vì con nâng tâm hồn lên tới Chúa.

ü  Tình cảm :
Gióp 14:22  22 Đau đớn trong thân xác, duy một mình nó chịu, tang tóc trong tâm hồn, chỉ một mình nó hay.
Giop 20:2  2 Này đây những suy nghĩ của tôi thúc đẩy tôi trả lời, tâm hồn tôi thật bồn chồn lo lắng.
I Sử 16:10   10 Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm CHÚA, nào hoan hỷ.


·         Thân xác :
St 6:12-17 12 Thiên Chúa nhìn đất và thấy nó đã ra hư hỏng, vì mọi xác phàm đã theo nếp sống hư hỏng trên mặt đất
Tv, Thi 16:9   9 Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn.

Tv, Thi  35:13  13 Nhưng phần tôi, những ngày chúng đau yếu, tôi đã từng
khoác áo nhặm vào thân, lại ăn chay để hãm mình phạt xác,lòng tôi ấp ủ câu kinh lời nguyện,
Tv, Thi 73:26  26 Dẫu cho hồn xác suy tàn,thì nơi ẩn náu, kỷ phần lòng con,muôn đời là Chúa cao tôn.
Tv 79:2  2 tử thi những người tôi tớ Chúa, chúng đem liệng cho chim trời ăn ; xác những kẻ hiếu trung với Ngài,lại quẳng làm mồi cho dã thú.
Ch 17:22  22 Tâm trí hân hoan làm thân xác lành mạnh, tinh thần suy sụp khiến xương cốt rã rời. Châm ngôn 14:30. Giảng viên (Truyền đao)  11:10 

Tóm tắt về con người toàn diện, hồn sống, linh hồn sống v.v… khi có Chúa và không như sau :
Nhờ có tư duy con người nhận biết Chúa; lúc đó, họ nhận được Thánh-Linh hay Thần-khí của Ngài. Nhờ Thánh-linh của Ngài dẫn dắt cùng với cá nhân mỗi người tự do bước theo đường lối Chúa; lúc ấy, họ mới có sự sống thật trong con người toàn diện (hồn-xác). Như vậy, tinh thần của người tín-hữu đó chính là “linh” nhưng có Chúa (Ga 5:5-25); ngược lại, nếu cá nhân đó không có Chúa thì tinh thần của con người đó chính là “linh” của họ, hay còn gọi là nhân linh. (Câu để so sánh :…11 Bấy giờ tựa như cơn gió, nó ùa đến và bay đi. Tội của nó là : coi sức mạnh của mình như thần như thánh (Habacuc 1:11).
Vì liên đới với Adam nên người có Chúa lẫn người không có Chúa; tất cả, đều phải chết. Người có Chúa khi Chết Thần-linh hay Thần-khí trở về với Chúa (Truyền đạo, Giảng viên 12:7) người không có Chúa chết là chấm dứt sự sống do xác thịt từ Adam truyền sinh.

3.      Chết là gì và có gì tồn tại sau cái chết ?
Theo quan điểm của loài người nói chung và theo các tôn giáo do loài người sáng lập, tất cả đều cho rằng : Chết là hồn lìa khỏi xác và vẫn tồn tại không dứt và có ý thức (có tư duy); ai làm lành, khi còn sống trong thân xác thì được hạnh phúc và ngược lại  phải chịu đau khổ đời đời v.v…

Theo kinh thánh thì sao ???

CHẾT LÀ GÌ ?

Kinh thánh cho biết chết là bụi đất trở về bụi đất (St 3:19) vì từ không có bất cứ thành phần nào hiện hữu liên quan đến sự hiện hữu của “con người” trước khi được dựng nên. Sách Gióp viết như sau : 4 Khi ta đặt nền trái đất, thì ngươi ở đâu? Nếu ngươi thông sáng, hãy tỏ bày đi”(Gióp 38:4)
Thiên-Chúa cho biết : con người được Ngài sáng tạo chỉ là vật chất (St 2:7) và sự sống mà nó có được là do sinh khí bởi Thiên-Chúa ban cho thân thể đó (“sự sống” được biểu tượng bởi sự “hà hơi vào lỗ mũi”). Sách Gióp 33:4 viết : “4 Thần. Đức Chúa Trời đã sáng tạo tôi, Hơi thở của Đấng Toàn năng ban cho tôi sự sống”. Đây thực là chân lý ! Đây thực là vô-ngộ !
Có sự sống trong thân thể có nghĩa là có “ý-chí, trí-khôn, tình-cảm” có suy tư độc lập. Khi cá nhân đó nhận biết Đấng đã sáng tạo ra chính mình, và Ngài chính là Chúa tể muôn loài; cùng với sự tuân theo lời dạy của Đấng là chủ tể đó, tức thì có “sự sống thật đời đời” còn gọi là Thần khí sự sống. Tin mừng Gioan 4:14 và các sách khác viết về thần khí ban sự sống như sau : 14 nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời”; cũng địa chỉ khác nữa trong tin mừng Gioan chương : 7:37-39   Hôm ấy là ngày bế mạc tuần lễ Lều, và là ngày long trọng nhất. Đức Giê-su đứng trong Đền Thờ và lớn tiếng nói rằng : “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống ! Như Kinh Thánh đã nói : Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống.” 39 Đức Giê-su muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận. Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí, vì Đức Giê-su chưa được tôn vinh. Sách Roma cũng viết về sự sống thật đó như sau : “Roma 8:9   9 Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài.
Ngược lại, sự sống mặc-nhiên do Thiên-Chúa “hà hơi” nơi Adam và sự sống từ Adam truyền lại cho con cháu bởi luật truyền sinh mặc nhiên đó cũng sẽ dần dần vơi cạn và dẫn đến sự chết. Chúng ta xem sự sống “mặc nhiên” đó là sự sống khởi đầu cho một người để họ tự quyết định cho số phận riêng; nếu nhận biết Chúa sự sống ban đầu đó sẽ được duy trì mãi; ngược lại cá nhân đó không thể tự duy trì được sự sống ban đầu đó được !

Kinh thánh khẳng định không sai trật về hậu quả sự chết như sau :
Dân số 16:30   30 Nhưng nếu Đức Giê-hô-va làm một sự thật mới, nếu đất hả miệng ra nuốt họ và mọi món chi thuộc về họ, nếu họ còn đương sống mà xuống âm phủ, thì các ngươi sẽ biết rằng những người nầy có khinh bỉ Đức Giê-hô-va….   33 Các người đó còn đương sống và mọi vật chi thuộc về họ đều xuống âm phủ; đất lấp lại và chúng nó bị diệt khỏi hội chúng. (hình ảnh nói về sự chết)
Giop 7:9 9 Mây tan ra và đi mất thể nào,
Kẻ xuống âm phủ không hề trở lên, cũng thể ấy.
Giop 14:13   13 Ôi! Chớ gì Chúa giấu tôi nơi âm phủ,
Che khuất tôi cho đến khi cơn giận Chúa đã nguôi,
Định cho tôi một kỳ hẹn, đoạn nhớ lại tôi!
Giop 17:16   16 Khi tôi được an nghỉ trong bụi đất,
Thì sự trông cậy sẽ đi xuống cửa âm phủ.

Tv 30:10  (Thi 30:9) 10 Chúa được lợi gì khi con phải chết, được ích chi nếu con phải xuống mồ ? Nắm tro tàn làm sao ca tụng Chúa và tuyên dương lòng thành tín của Ngài.
Tv, thi 31:17   17 Đức Giê-hô-va ôi! Nguyện tôi không bị hổ thẹn, vì tôi cầu khẩn Ngài,
Nguyện kẻ ác phải xấu hổ và nín lặng nơi Âm phủ!

Thi-thiên, Tv 146:4   4 Hơi thở tắt đi, loài người bèn trở về bụi đất mình;
Trong chánh ngày đó các mưu mô nó liền mất đi.

Thi-thiên,Tv 6:5   5 Vì trong sự chết chẳng còn nhớ đến Chúa nữa;
Nơi Âm phủ ai sẽ cảm tạ Chúa?

Thi-thiên,Tv 16:10   10 Vì Chúa sẽ chẳng bỏ linh hồn tôi trong Âm phủ,
Cũng không để cho người thánh Chúa thấy sự hư nát.

Thi –thiên,Tv 30:3   3 Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã đem linh hồn tôi khỏi Âm phủ,
Gìn giữ mạng sống tôi, hầu tôi không xuống cái huyệt.

Exe 32:27   27 Chúng nó không nằm chung với những lính chiến mạnh bạo đã ngã xuống trong vòng những kẻ chưa chịu cắt bì, những lính chiến ấy đã xuống nơi Âm phủ với khí giới đánh giặc của mình, và người ta đã đặt gươm dưới đầu chúng nó. Song những kẻ kia, tội ác đã như giắt vào hài cốt mình; vì chúng nó rải sự sợ hãi cho những lính chiến mạnh bạo trên đất người sống.
Os, Hô-sê 13:14   14 Ta sẽ cứu chúng nó khỏi quyền lực của Âm phủ, và chuộc chúng nó ra khỏi sự chết. Hỡi sự chết, nào tai vạ mầy ở đâu? Hỡi Âm phủ, nào sự hủy hoại mầy ở đâu? Ôi! Sự ăn năn sẽ bị giấu khỏi mắt ta.
Cong 2:27   27 Vì Chúa sẽ chẳng để linh hồn tôi nơi Âm phủ,
Và chẳng cho Đấng Thánh của Ngài hư nát đâu.

Cong 2:31   31 thì người đã thấy trước và nói trước về sự sống lại của Đấng Christ rằng: Ngài chẳng bị để nơi Âm phủ, và xác thịt Ngài chẳng thấy sự hư nát.
Kh 1:17-18  17 Lúc thấy Người, tôi ngã vật xuống dưới chân Người, như chết vậy. Người đặt tay hữu lên tôi và nói : “Đừng sợ ! Ta là Đầu và là Cuối. 18 là Đấng Sống, ta đã chết, kìa nay ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và Âm phủ.
Kh 6:8   8 Tôi nhìn xem, thấy một con ngựa vàng vàng hiện ra. Người cưỡi ngựa ấy tên là Sự chết, và Âm phủ theo sau người. Họ được quyền trên một góc tư thế gian, đặng sát hại dân sự bằng gươm dao, bằng đói kém, bằng dịch lệ và bằng các loài thú dữ trên đất.
Kh 20:13   13 Biển đem trả những người chết mình chứa; Sự chết và Âm phủ cũng đem trả những người chết mình có. Mỗi người trong bọn đó bị xử đoán tùy công việc mình làm.
Kh 20:14   14 Đoạn, Sự chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai.
Tr 9:10   10 Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình; vì dưới Âm phủ, là nơi ngươi đi đến, chẳng có việc làm, chẳng có mưu kế cũng chẳng có tri thức hay là sự khôn ngoan.
Isai 38:18-2018 Nơi Âm phủ chẳng ngợi khen Ngài được, và sự chết chẳng tôn vinh Ngài được; những kẻ đã xuống mồ rồi chẳng còn trông cậy sự thành thật của Ngài nữa.19 Duy kẻ sống, kẻ sống mới hay tôn vinh Ngài, như tôi làm ngày nay; kẻ làm cha sẽ cho con cái mình biết sự thành thật của Ngài. 20 Đức Giê-hô-va là Đấng cứu tôi! Trọn đời chúng tôi sẽ đàn và hát trong nhà Đức Giê-hô-va!

Đọc các trích đoạn trên, khi chết thì không có gì tồn tại. Thế nhưng dụ-ngôn (ví dụ) trong Tin-mừng Lu-ca 16:19-31 và Khải huyền 6:9-11 thì thế nào ?

Chúng ta đọc trích đoạn Luca 16:23 sau đây :

Lu 16:23   23 Người giàu ở nơi Âm phủ
Nguyên-văn là Hadès, theo ý người Gờ-réc là nơi người chết ở
19 “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. 20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, 21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. 22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.
23 “Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ. 24 Bấy giờ ông ta kêu lên : ‘Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát ; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm !’ 25 Ông Áp-ra-ham đáp : ‘Con ơi, hãy nhớ lại : suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi ; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. 26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.’ 
27 “Ông nhà giàu nói : ‘Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, 28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này !’ 29 Ông Áp-ra-ham đáp : ‘Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.’ 30 Ông nhà giàu nói : ‘Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.’ 31 Ông Áp-ra-ham đáp : ‘Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.’

Chúng ta có một chọn lựa : một là, nếu tin như trên, có nghĩa là chết rồi vẫn còn có ý thức như khi đang sống trong thân-xác thì đó là thuyết “linh-hồn” bất tử; hai là, đối chiếu với toàn thể sách kinh thánh vói nhưng gì chúng ta đã trình bày ở trên và riêng với đoạn 15 trong thư thứ nhất gửi Corinto nói về sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-su thì chúng ta có thể kết luận rằng Luca 16:19-31 trên chỉ thuần tuý là dụ ngôn mà Chúa Giê-su muốn nhắn gửi cho những hạng người bất-tín hoàn toàn nội dung sau đây : “27 “Ông nhà giàu nói : ‘Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, 28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này !’ 29 Ông Áp-ra-ham đáp : ‘Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.’ 30 Ông nhà giàu nói : ‘Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.’ 31 Ông Áp-ra-ham đáp : ‘Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.’”
Ngoài ra chúng ta có thể so sánh dụ ngôn này với sự kiện có thực về sự chết và sự được Chúa Giê-su cho sống lại của Anh La-da-rô được tường thuật trong tin-mừng Gioan, Gioan(Giăng) 11:1-43  như sau để suy luận : “1 Có một người bị đau nặng, tên là La-da-rô, quê ở Bê-ta-ni-a, làng của hai chị em cô Mác-ta và Ma-ri-a. 2 Cô Ma-ri-a là người sau này sẽ xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Anh La-da-rô, người bị đau nặng, là em của cô. 3 Hai cô cho người đến nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, người Thầy thương mến đang bị đau nặng.” 4 Nghe vậy, Đức Giê-su bảo : “Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa : qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh.”
5 Đức Giê-su quý mến cô Mác-ta, cùng hai người em là cô Ma-ri-a và anh La-da-rô.
6 Tuy nhiên, sau khi được tin anh La-da-rô lâm bệnh, Người còn lưu lại thêm hai ngày tại nơi đang ở. 7 Rồi sau đó, Người nói với các môn đệ : “Nào chúng ta cùng trở lại miền Giu-đê !” 8 Các môn đệ nói : “Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao ?” 9 Đức Giê-su trả lời : “Ban ngày chẳng có mười hai giờ đó sao ? Ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì thấy ánh sáng mặt trời. 10 Còn ai đi ban đêm, thì vấp ngã vì không có ánh sáng nơi mình !”
11 Nói những lời này xong, Người bảo họ : “La-da-rô, bạn của chúng ta, đang yên giấc ; tuy vậy, Thầy đi đánh thức anh ấy đây.” 12 Các môn đệ nói với Người : “Thưa Thầy, nếu anh ấy yên giấc được, anh ấy sẽ khoẻ lại.” 13 Đức Giê-su nói về cái chết của anh La-da-rô, còn họ tưởng Người nói về giấc ngủ thường. 14 Bấy giờ Người mới nói rõ : “La-da-rô đã chết. 15 Thầy mừng cho anh em, vì Thầy đã không có mặt ở đó, để anh em tin. Thôi, nào chúng ta đến với anh ấy.” 16 Ông Tô-ma, gọi là Đi-đy-mô, nói với các bạn đồng môn : “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy !”
17 Khi đến nơi, Đức Giê-su thấy anh La-da-rô đã chôn trong mồ được bốn ngày rồi. 18 Bê-ta-ni-a cách Giê-ru-sa-lem không đầy ba cây số. 19 Nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô mới qua đời. 20 Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà. 21 Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. 22 Nhưng bây giờ con biết : Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” 23 Đức Giê-su nói : “Em chị sẽ sống lại !” 24 Cô Mác-ta thưa : “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.25 Đức Giê-su liền phán : “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. 26 Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không ?” 27 Cô Mác-ta đáp : “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.”
28 Nói xong, cô đi gọi em là Ma-ri-a, và nói nhỏ : “Thầy đến rồi, Thầy gọi em đấy !” 29 Nghe vậy, cô Ma-ri-a vội đứng lên và đến với Đức Giê-su. 30 Lúc đó, Người chưa vào làng, nhưng vẫn còn ở chỗ cô Mác-ta đã ra đón Người. 31 Những người Do-thái đang ở trong nhà với cô Ma-ri-a để chia buồn, thấy cô vội vã đứng dậy đi ra, liền đi theo, tưởng rằng cô ra mộ khóc em.
32 Khi đến gần Đức Giê-su, cô Ma-ri-a vừa thấy Người, liền phủ phục dưới chân và nói : “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.” 33 Thấy cô khóc, và những người Do-thái đi với cô cũng khóc, Đức Giê-su thổn thức trong lòng và xao xuyến. 34 Người hỏi : “Các người để xác anh ấy ở đâu ?” Họ trả lời : “Thưa Thầy, mời Thầy đến mà xem.” 35 Đức Giê-su liền khóc. 36 Người Do-thái mới nói : “Kìa xem ! Ông ta thương anh La-da-rô biết mấy !” 37 Có vài người trong nhóm họ nói : “Ông ta đã mở mắt cho người mù, lại không thể làm cho anh ấy khỏi chết ư ?” 38 Đức Giê-su lại thổn thức trong lòng. Người đi tới mộ. Ngôi mộ đó là một cái hang có phiến đá đậy lại. 39 Đức Giê-su nói : “Đem phiến đá này đi.” Cô Mác-ta là chị người chết liền nói : “Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em con ở trong mồ đã được bốn ngày.” 40 Đức Giê-su bảo : “Nào Thầy đã chẳng nói với chị rằng nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao ?” 41 Rồi người ta đem phiến đá đi. Đức Giê-su ngước mắt lên và nói : “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con. 42 Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con.” 43 Nói xong, Người kêu lớn tiếng : “Anh La-da-rô, hãy ra khỏi mồ !” 44 Người chết liền ra, chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn. Đức Giê-su bảo : “Cởi khăn và vải cho anh ấy, rồi để anh ấy đi.”

            Nếu thực sự có một “linh hồn” bất tử thì bốn ngày chết Anh La-da-rô sẽ ở đâu ?
Chúng ta có hai chọn lựa : Thiên-đàng và hoả ngục.
Nếu La-da-ro đang ở Thiên-đàng hạnh phúc thì sao Chúa lại cho về trần gian để lại chịu thêm đau khổ sao ??? hoặc giả như anh đang ở hoả ngục thì Chúa không thể cho anh ta sống lại được vì như vậy là đi ngược lại với luật pháp công bình cũng là bản tánh của chính Chúa như sau : “ 18 Đức Giê-hô-va vốn chậm nóng giận và đầy ơn; hay xá điều gian ác và tội lỗi; nhưng không kể kẻ có tội là vô tội, và nhân tội tổ phụ phạt con cháu trải ba bốn đời” (Dân số 14:18)
Tiếp đến chúng ta khảo sát trích đoạn trong sách Khải huyền chương sáu từ câu chín đến câu mười một. Các câu nay nói về các linh hồn ở dưới bàn thờ, nội dung như sau : “ 9 Khi Con Chiên mở ấn thứ năm, thì tôi thấy dưới bàn thờ, linh hồn của những người đã bị giết vì đã rao giảng Lời Thiên Chúa và đã làm chứng 10 Họ lớn tiếng kêu : “Lạy Chúa chí thánh và chân thật, cho đến bao giờ Ngài còn trì hoãn, không xét xử và không bắt những người sống trên mặt đất phải đền nợ máu chúng con ?” 11 Bấy giờ mỗi người trong số họ được lãnh một áo trắng ; và có lời phán bảo họ cứ nghỉ yên một thời gian ngắn nữa, chờ cho đủ số những người cũng là tôi tớ Thiên Chúa và là anh em của họ, sắp bị giết như họ.”
Đây chỉ là những thị kiến mà Chúa cho Ông Gioan(Giăng) thấy trước về số phận những người “đã bị giết vì đã rao giảng Lời Thiên Chúa và đã làm chứng” và bàn thờ ở đây không phải là bàn thờ bằng gỗ đá như thời cựu ước nữa mà chính là Chúa, Chúa là trung tâm của sự thờ phượng (Kh 21:1-4,9-14,22). Tóm lại Thiên-Chúa cho ông Gioan (Giăng) biết trước về số phận những người “đã bị giết vì đã rao giảng Lời Thiên Chúa và đã làm chứng” đang ở trong Chúa và sự trả lại công bình cho họ là thuộc về Chúa. Kinh thánh không bao giờ mâu thuẫn vì là lời của Chúa Trời hằng sống toàn năng.
Chúa đã phán gì với Ca-in khi ông tra tay giết A-ben : “8 Ca-in thuật lại cùng A-bên là em mình. Vả, khi hai người đương ở ngoài đồng, thì Ca-in xông đến A-bên là em mình, và giết đi. 9 Đức Giê-hô-va hỏi Ca-in rằng: A-bên, em ngươi, ở đâu? Thưa rằng: Tôi không biết; tôi là người giữ em tôi sao? 10 Đức Giê-hô-va hỏi: Ngươi đã làm điều chi vậy? Tiếng của máu em ngươi từ dưới đất kêu thấu đến ta.” (St 4:8-10)
Và sự trả lại công bình cho những người bị giết vì Chúa và phải bởi Chúa thực hiện :
Ro 12:19   19 Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng.
ấy là lời Chúa phán. Lại rằng: Chúa sẽ xét đoán dân mình.
Cách diễn tả “như nhân” : 10 Họ lớn tiếng kêu : “Lạy Chúa chí thánh và chân thật, cho đến bao giờ Ngài còn trì hoãn, không xét xử và không bắt những người sống trên mặt đất phải đền nợ máu chúng con ?”.
Trích đoạn từ Kh 6:9-11 và các câu 10 trong trích đoạn đó nội dung sẽ khiến người đọc nhất là người mới tim hiểu vê kinh thánh dễ bị hiểu lầm, và như vậy, việc giải nghĩa kinh thánh đi ngược lại với bản-tánh Công bình thánh khiết của Chúa.
Ngoài ra cũng còn có những câu kinh thánh trích ngang làm bối rối những người mới học như sau :
1.      Bản dịch truyền thống :
I Te 5:23 23 Nguyền xin chính Đức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn, và nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, khi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đến! 24 Đấng đã gọi anh em là thành tín, chính Ngài sẽ làm việc đó.
2.      Bản dịch phổ thông :
I Te 5:2323 Nguyền Thượng Đế, Chúa của hòa bình, khiến anh chị em trở nên thánh sạch để thuộc về một mình Ngài. Nguyện toàn thể con người anh chị em từ tinh thần, linh hồn đến thể xác đều được bình an, không chỗ chê trách khi Chúa Cứu Thế Giê-xu của chúng ta trở lại. 24 Anh chị em có thể tin cậy Đấng đã kêu gọi mình vì Ngài làm được mọi điều ấy.
3.      Bản dịch mới :
I Te 5:23 23 Nguyện xin chính Đức Chúa Trời bình an thánh hóa anh chị em hoàn toàn. Nguyện tâm linh, tâm hồn và thân thể anh chị em được gìn giữ trọn vẹn, không có gì đáng trách trong ngày Chúa Cứu Thế Giê-su, Chúa chúng ta quang lâm.
4.      Bản dịch hiện đại :
I Te 5:232 3 Cầu xin chính Chân Thần Hoà bình thánh hoá anh em hoàn toàn. Cầu xin tâm linh, tâm hồn và thân thể anh em được bảo vệ trọn vẹn trong ngày Chúa Cứu Thế Giê-xu trở lại. 24 Đấng Cứu rỗi anh em sẽ thực hiện điều ấy, vì Ngài thành tín.
5.      Bản dịch Công giáo : (nhóm phiên dịch các giờ kinh phụng vụ)
I Te 5:2323 Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm

Trước hết chúng ta phải xác minh rằng : Những trích đọan kinh thánh nêu trên, nội dung chỉ về những người đã được tái sinh. Ông Phao-lô cầu nguyện cho những người được tái sinh để Chúa gìn giữ “ ba thành phần trong một con người toàn diện”. Chúng ta sẽ làm sáng tỏ những trích đoạn kinh thánh nêu trên bằng cách phân tích về St 2:7. 3:19 và Exechien 37:1-14.
Sáng thế 2:7 cho biết loài người chỉ là bụi đất và Chúa ban cho sự sống gọi là “hơi thở” khi con người này nhận-biết Chúa lúc ấy Chúa mới ban Thần-khí hay Thánh-linh (Exe 37:1-14). Con người toàn diện được Chúa dựng nên bao gồm: hồn-xác (hồn: ý chí, trí khôn và tình cảm. Xác là phần thấy được của con nười toàn diện). Khi con người này tin nhận Chúa, tức thì được Chúa ban cho Thần-khí hay Thánh-linh để hướng đạo cho con người toàn diện : hồn-xác.
Vậy Thánh-linh hay Thần-khí sẽ hướng đạo hồn-xác cho người tin Chúa để có quyết định sau cùng trước một sự chọn lựa nào đó. Quyết định sau cùng đó được gọi với nhiều danh xưng : thần-trí, tâm-linh, tinh-thần, tâm-thần nhưng có Thần Chúa hướng dẫn v.v… Khi mà người tin và làm theo lời Chúa chết thì hồn-xác không còn nhưng Thánh-linh hay Thần-khí thuộc về Chúa.
Tóm tắt sau cùng : Thiên-Chúa không dựng nên con người để phải chết; do đó “linh-hồn” chính là con người toàn diện bao gồm xác và hồn. Vậy linh hồn không thể xem là thành phần riêng lẻ thiêng liêng bất tử được. Tình trạng liên đới với Adam khiến cho con người phải chết. Con người từ không hiện hữu Thiên-Chúa làm cho hiện hữu (He, Dt 11:3), sự hiện hữu này sẽ được duy trì mãi mãi nếu như con người luôn theo cách sống của Chúa dạy tức là ở trong Chúa là nguồn-sống-thật (Tv 16:11 36:9-10. 42:9. Gie 17:13. Ngược lại sẽ chết, sẽ không hiện hữu : bụi đất trở về với bụi đất (St 3:22-23) khi chọn theo cách sống riêng mình (còn gọi là ăn trái của cây cho biết điều thiện ác). Những ai sống theo cách Chúa dạy cũng giống như việc lời Chúa mô tả về các linh hồn ở dưới bàn thờ (Kh 6:9-11), những người này sẽ được cho sống lại vào ngày sau cùng và được sự sống đời đời; ngược lại những người không chọn cách sống Chúa dạy cũng được cho sống lại vào ngày sau cùng nhưng sống lại để chịu phán xét và bị bỏ vào hồ lửa cả con người toàn diện gồm xác và hồn vì đó là sinh vật ô-uế cần thiêu hủy trọn vẹn bởi lửa là thần linh thánh khiết Chúa.

C.    Những vấn đề cần chú ý :
1.      Cho biết Đức Chúa Trời dựng nên loài người hay thần nào khác ? Cách dựng nên mô tả trong kinh thánh (St 2:7) nhằm dạy gì cho loài người điều gì ? (con người chỉ là bụi đất)
2.      “Linh hồn” là gì  theo quan điểm loài người và theo kinh thánh ? Phân tách Truyền đạo 12:7 “thần-linh” trở về với Chúa là gì ?
3.      Theo kinh thánh “chết” là gì và tại sao phải chết ?
4.      Theo quan điểm loài người : “Chết là một phần của cuộc sống”. Điều này có đi ngược lại với kế hoạch của Chúa trong kinh thánh  không ?
5.      “Chết” đối với các tôn giáo do loài người sáng lập, cũng như các giáo hội tà dâm là tình trạng gì ? Và, nói chung, họ có thái độ trân trọng nào đối với người đã chết ?
6.      Đức Chúa Giê-su không hề phạm tội nhưng vì gánh tội thay cho cả loài người và như vậy Ngài trở nên như “tội nhân” : 21 Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.” (II Co 5:21) Vậy Chúa Giê-su khi chịu chết, Ngài ở đâu, trong tình trạng nào ? Ngài đã sống lại bởi quyền năng nào ? (Xin đọc thêm I Co 15:14-18)
7.      Nếu ai đó không tuyên bố Chúa Giê-su đã chết và đã được làm cho sống lại bởi Thiên-Chúa Cha thì cá nhân đó sẽ ra sao ? (Rm 10:9-10)
8.      Nếu có một “hỏa ngục” như kiểu loài người thường suy luận, bạn nghĩ gì về một Đức-Chúa-Trời toàn năng ?
9.      Phân tách các trích đoạn sau :
Giop 17:14   14 Ví tôi đã nói với cái huyệt rằng: Ngươi là cha ta; Với sâu bọ rằng: Các ngươi là mẹ và chị ta,
Es 14:11   11 Sự sang trọng với tiếng đàn cầm của ngươi đều xuống nơi Âm phủ. Một lớp dòi làm nệm cho ngươi, sâu bọ thì làm mền!
Mac 9:48   48 đó là nơi sâu bọ của chúng nó chẳng hề chết và là nơi lửa chẳng hề tắt.

Cầu nguyện :
Cảm tạ Chúa là Cha nhân từ nhờ Con một của Ngài là Chúa Giê-su; là thợ cả; là đấng dựng nên vũ trụ và mọi loài đang hiện hữu trong đó.
      Cảm ơn Cha, nhờ lời chân lý chúng con biết rằng : chúng con được hiện hữu là do Cha sáng tạo, và chúng con không thể mãi hiện hữu như Đấng hằng hữu phát xuất bởi Đấng hằng hữu là Chúa Giê-su được; như vậy, muốn được sống mãi chúng con phải luôn tuân hành mọi giáo huấn của Cha biểu tượng chính là cây-sự-sống - và là Chúa Giê-su; bằng không, chúng con sẽ chết và bụi đất lại trở về bụi đất.
Lạy Cha, lời Cha trong sách Khải huyền đã dạy cho chúng con chân lý vĩnh hằng sau đây : 7 Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh : Ai thắng, Ta sẽ cho ăn quả cây sự sống trồng nơi ngự uyển của Thiên Chúa.
Vì vậy, kính lạy Cha, xin Cha làm cho chúng con có đủ năng lực để đạt đến sự thánh khiết ngõ hầu hưởng được thành quả nước trời, đó là, được ăn trái của cây sự-sống trong Eden của Cha.
Chúng con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su,- đấng chịu xức dầu cứu-độ chúng con, A-men.

      Trọng kính trong danh Chúa Giê-su Christ (Ki-to)

      Lê văn Bình


[1] Điển Ngữ Thần Học Thánh-Kinh. Giáo-Hoàng Học Viện PIO X Dalat.
[2] Hồn là ý chí, trí khôn, tình cảm; các phẩm chất này trong con người toàn diện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét