Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Bài 03 TÓM TẮT CHƯƠNG MỘT VÀ HAI SÁNG THẾ KÝ

Tổng Kết
Chương Một và Hai Sách Sáng Thế
“Với tình trạng “rất tốt đẹp” nơi con người toàn diện Adam. Tinh thần, thể xác hoàn toàn không có sự sai trật khi Chúa sáng tạo, mặc nhiên luật pháp Chúa đã hiện diện trong lòng ông. Luật pháp chính là các điều rất tốt đẹp Chúa sáng tạo nơi ông.”

Trong Eden 
 Sáng thế 1:26  26 Thiên Chúa phán : Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng tagiống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”
Sáng thế 1:31  31 Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ sáu.

Tình trạng Adam ngay khi được sáng tạo tạo : Tinh-thần và thể xác “rất tốt đẹp”. Tinh thần trong sạch thánh khiết, công bình (công chính), thể xác làm việc đúng chức năng, nhiệm vụ được ấn định.
Tóm lại Adam được Thiên Chúa thiết kế để ông có đủ tiêu chuẩn bước vào sự sống đời đời khi ông duy trì mãi tình trạng rất tốt đẹp được Thiên Chúa sáng tạo.
Sự nhận biết Thiên Chúa chính là tiêu chuẩn để Adam duy trì sự “rất tốt đẹp” được Thiên Chúa sáng tạo nơi ông; để kết quả cho sự sống đời đời. Adam đã từng nhận biết Thiên Chúa và kinh thánh đã từng ghi nhận ông là con Thiên-Chúa : “ Luca3:38 38 Cai-nam con Ê-nót, Ê-nót con Sết, Sết con A-đam, A-đam con Đức Chúa Trời.”      

Sự “rất tốt đẹp” được giải nghĩa như trên được căn cứ vào kế hoạch tự đời đời nơi Thiên Chúa (Tito, Tit 1:2). Và, cũng nội dung đó; khi đối chiếu với lời Chúa dạy ở phần Tân-ước dành cho người được tái sinh, thánh hóa, vinh hiển hóa(vì liên đới với Adam, sau khi ông bỏ Chúa) để kết quả sau cùng là sự sống đời đời trên đất (Rm 5:12,19. I Corinto 15:22. Khải huyền 5:9-10 v.v…) Sau đây chúng ta liệt kê những yếu tố nói lên sự rất tốt đẹp của Adam.

Tình trạng ADam : Thánh-khiết, công bình và khi nhận biết Thiên-Chúa:
      
1.      Thiên-Chúa ở cùng Adam. Adam được tương giao với Ngài (Sáng thế 1:28).
Với tình trạng “rất tốt đẹp” nơi con người toàn diện Adam. Tinh thần, thể xác hoàn toàn không có sự sai trật khi Chúa sáng tạo, mặc nhiên luật pháp Chúa đã hiện diện trong lòng ông. Luật pháp chính là các điều rất tốt đẹp Chúa sáng tạo nơi ông.
Sự rất tốt đẹp được sáng tạo nơi ông, nhưng không khiến ông trở nên như Ro-bot; mà ông được sáng tạo là một ngôi vị, hồn sống, sinh vật độc nhất trong vũ trụ và chỉ một lần được sáng tạo (Ma 2:14). Ba phẩm chất : Ý-chí – Trí-khôn – Tình-cảm trong ngôi vị, trong hồn sống, trong Adam được Chúa ban cho để có sự tự do riêng biệt và sự chọn lựa cho cuộc sống riêng.
Với các phẩm chất Chúa ban nơi Adam - ông đã sự chọn lựa trong tự do của một ngôi vị để nhận biết Chúa và được trở nên con Thiên-Chúa (Luca 3:38).

2.      Thần-khí-Thiên-Chúa đầy tràn (Sáng thế 1:26-28. 2:7).
Adam là con Thiên-Chúa (Lu 3:38).
Một khi được lời Chúa công bố địa vị là con; người đó, trong tâm hồn có Thiên-Chúa Cha, Thiên-Chúa Con ngự trị và sông nước sự sống chính là Thần linh Thiên-Chúa Cha qua Chúa con tuôn trào cho đến sự sống đời đời (Kh 22:1-5. Gioan 4:14).
Adam xưa cũng đã như vậy, sự tự do chọn lựa để lắng nghe và làm theo lời Chúa chính là đến với cây sự sống và ăn trái cây đó. Trong tâm hồn ông đã tràn đầy Thần linh Thiên-Chúa. Ông đã có những ngày “yên nghỉ”, những ngày Bap-tem trọn vẹn trong Thiên-Chúa.

3.      Được làm con Thiên-Chúa (Luca 3:38).
Adam đã được làm con Thiên-Chúa qua sự nhận biết Chúa là Đấng sáng tạo ông, là Đấng ban sự sống cho ông.
Để duy trì quyền được làm con đó; ông phải luôn luôn tuân theo Thần Chúa cảm động trong lòng. Việc tuân theo Thần Chúa cảm động trong lòng được kinh thánh biểu tượng là hành động đến với cây sự-sống và ăn trái của nó.
Adam tự do trong việc định đoạt cho sự sống của ông. Ông có quyền nhận biết Thiên-Chúa tức là làm theo mọi thánh chỉ của Ngài : Cây sự sống. Hoặc chọn theo ý riêng : Cây cho biết điều thiện ác.

4.      Được sống đời đời nếu luôn vâng lệnh Chúa (Sáng thế 2:15-17).
Sự sống đời đời chính là không hề chết. Loài người hôm nay tất cả đều phải chết vì sự sai lầm của Adam.
Adam đã tự ý đi theo đường riêng, sự kiện đó khiến ông trở nên bất toàn và hậu quả sau cùng phải chết. Sự bất toàn của cá nhân ông ảnh hưởng sang mọi người khiến hậu quả tất cả đều phải chết. Thực trạng bởi sự chọn lựa riêng của loài người đã cho thấy chân lý : Ngoài Thiên-Chúa là đấng sáng tạo thì không thể có sự sống đời đời nơi loài người là loài thọ tạo. Thiên-Chúa sáng tạo vũ trụ, trong đó có trái đất để loài người sinh sống và sống mãi một khi chọn cách sống duy nhất có giá trị đem lại sự sống đời đời bởi nơi Ngài.
Adam nếu luôn vâng lệnh Chúa để duy trì sự sống Chúa ban bằng cách luôn ăn trái cây sự sống (luôn làm theo Thần Chúa cảm động) ông sẽ sống đời đời.

5.      Nhờ Thần-khí : Thân thể chính là đền thờ Thiên-Chúa (II Corinto 6:19-20. I Phero 2:5a ).
Sống mãi đời đời trên đất theo cách của Chúa dạy chính là sự thờ phượng Thiên-Chúa và đền thờ Ngài chính là con người toàn diện.
Mục đích của Thiên-Chúa là loài người sẽ sống đời đời, và qua đời sống của họ trong cách ăn nết ở (I Phê-rô, Phi-e-rơ 1:15-16) trên đất với quyền quản trị mọi loài khác theo cách của Chúa; khi ấy nơi họ có Chúa Cha, Chúa Con ngự trị. Nơi nào có Chúa ngự trị nơi đó là đền thờ của Ngài.
Adam là một trong những đền thờ sống động mà Thiên-Chúa muốn bày tỏ bản tánh của Ngài qua ông (II Phê-rô, Phi-e-rơ 1:3-5) một khi ông luôn sống theo thần Chúa cảm động.

6.      Nhờ Thần-khí : Đời sống chính là của lễ.Thánhvịnh 50:14,23. 51:17. Roma12:1-2. Dothái 13:15)
Đời sống của người luôn tuân theo Thần Chúa trong mọi hoạt động của cuộc sống; đời sống đó có giá trị như của lễ dâng lên Thiên-Chúa.
Những người không biết về chân lý này; họ phải dâng lên đấng họ tôn thờ mọi thứ lễ vật là của cải vật chất : đèn, nến, hoa v.v…; nhưng những người biết chân lý của Thiên-Chúa dạy thì hoàn toàn không như vậy, vì Thiên-Chúa muốn của lễ là chính đời sống rất tốt đẹp theo cách Chúa dạy nơi họ.
Adam xưa cũng đã từng có đời sống như vậy. Đền thờ và của lễ chính ở nơi con người ông. Ngày nay cũng vậy, những ai luôn tuân theo lời Chúa dạy đền thờ là thân thể và của lễ cũng chính từ cuộc sống mỗi ngày dâng lên Ngài .

7.      Nhờ Thần-khí : Con người chính là tư-tế của Thiên-Chúa(I Phero 2:5,9. Khải 1:6. 5:10. 20:6)
Một phẩm vị độc đáo chỉ có ở nơi loài được sáng tạo giống hình ảnh Thiên-Chúa.
Loài người với đời sống theo cách sống mà Chúa dạy đã là của lễ dâng lên ngài; ngoài ra họ còn là tư tế của Thiên-Chúa mà chẳng cần phải nhờ đến ai khác. Một phẩm vị cao trọng như thế chỉ có ở nơi con người và là một ngôi vị, một hồn sống với ba phẩm chất ý-chí, trí-khôn, tình cảm mà thôi.
Adam xưa đã từng như vậy.

8.      Vương quốc tư-tế của Thiên-Chúa được thiết lập.(Colose 1:13. Khải huyền 5:10)
Adam không bỏ cách sống Chúa dạy dẫn đến con Cháu ông chắc sẽ không bị sự bất toàn của ông ảnh hưởng sang !
Hết thảy mọi người đều theo cách của Chúa dạy để duy trì sự sống đời đời như thế họ sẽ là một vương quốc các thầy tế lễ cho Thiên-Chúa.

Kết thúc :
Trên là tóm tắt về kế hoạch của Chúa dành cho loài người đại biểu là Adam. Tất cả được trình bày trải dài trong trong hai chương I và II (đoạn) của sách Sáng thế ký và cả phần tân-ước.
Chi tiết khác còn lại sẽ được trình bày ở các chương sau mong các quý vị đón đọc.

Trọng kính trong danh Chúa Giê-su

Lê văn Bình




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét