Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

THỰC PHẨM LÀM BIỂU TƯỢNG

Ý nghĩa về Ẩm thực trong Eden
Trong kinh thánh, ẩm thực cũng được Chúa dùng làm hình bóng để chỉ về các giáo huấn,  cũng như tình trạng thuộc linh loài người. Thực phẩm dùng làm biểu tượng được kinh thánh trình bày từ sáng thế cho đế khi Chúa Giê-su nhập thể; chúng ta sẽ xem xét về phương diện này trong từng phần một. Bài này sẽ xem xét về thực phẩm trong Eden.

Trong Eden ẩm thực cho Adam là ngũ cốc trái cây (St 1:29) còn rau cỏ (St 1:29) là thực phẩm cho loài vật. Sau khi Adam chối bỏ cách sống Chúa dạy, Thiên Chúa truyền cho Adam dùng thêm rau cỏ (St 3:18) là loại thực phẩm dành cho loài vật. Chúng ta nhận thấy có sự liên hệ gì về thực phẩm ở trong Eden và thực phẩm sau khi Adam vi phạm ? Xin lưu ý một chi tiết quan trọng : “cây sự sống” mà Adam còn từ bỏ thì sao ông ta có thể vâng lời Chúa mà thêm vào khẩu phần ăn thứ cỏ xanh ?

Trong Eden tình trạng thuộc linh của Adam là công chính, thánh khiết tức là toàn thể con người Adam tinh thần và thể xác được sáng tạo không có gì sai trật. Thực phẩm ngũ cốc trái cây chính là biểu tượng chỉ về tình trạng đó. Khi Adam vi phạm, tình trạng thuộc linh của ông xem như đã chết vì không có sự giao thông với Đức Chúa Trời. Sự chấm dứt không giao thông với Đức Chúa Trời khiến cho tình trạng Adam chẳng khác gì loài vật. Có thể so sánh về tình trạng loài người thời No-e (tức là loài người liên đới với Adam) để thấy điều này. Mọi loài kể cả loài người và loài vật kinh thánh đều xem như loài có sanh khí (St 6:17.  7:15,22) đã là loài có sanh khí thì chỉ là xác thịt (Gioan 3:6-7) và nước lụt đã nhấn chìm tất cả. Để thấy rõ hơn ý nghĩa cỏ xanh làm thực phẩm cho loài người chúng ta xem tình trạng của Ne-bu-cat-net-sa sau khi vua này khinh thường Đấng tối cao là Thiên-Chúa. Xin đọc : 24 Hỡi vua, này là lời giải, và này là mạng định của Đấng Rất Cao, đã đến trên vua, chúa tôi: 25 Người ta sẽ đuổi vua ra khỏi giữa loài người, và chỗ ở vua sẽ ở giữa những thú vật trong đồng. Vua sẽ bị buộc phải ăn cỏ như bò, và sẽ được thấm nhuần sương móc trên trời; bảy kỳ sẽ trải qua trên vua, cho đến khi vua nhận biết rằng Đấng Rất Cao cai trị trong nước loài người, và Ngài muốn ban cho ai tùy ý.
Như vậy,  xét theo bối cảnh khi Adam còn trong Eden (St 2:15-17) và khi không còn trong Eden (St 3:23-24) thì "cỏ xanh" là biểu tượng chỉ về tình trạng loài người khi không có Chúa và tình trạng đó cũng không hơn gì loài vật vì tất cả đều sẽ phải chết. Xin đọc một trích đoạn khác nữa về cỏ xanh : " Có tiếng kẻ rằng : Hãy kêu ! Và có đáp rằng : Tôi sẽ kêu thế nào ? - Mọi xác thịt giống như cỏ, nhan sắc nó như hoa ngoài đồng " (E-sai 40:6)
 
Chúng ta sẽ tìm hiểu về phương diện thực phẩm mà kinh thánh dùng làm biểu tượng để nhận biết biểu tượng đó nhắm đến mục đích sau cùng là gì ?

Xin đón đọc phần kế tiếp

Lê Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét