Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

THIÊN-CHÚA LÀ THẦN LINH

 “21 Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.” (Gioan 14:21)

Thiên-Chúa là thần linh - đây là một trong các bản tánh của Ngài. Học về bản tánh Thiên Chúa giúp cho chúng ta nhận biết về Ngài. Khi mà sự nhận biết về Thiên Chúa; ít ra, về phương diện tri thức, cũng làm cho sự phong phú về lời Thiên Chúa dạy trong kinh thánh thêm sâu sắc hơn. Vài dòng sau xin mạn phép viết về một trong các bản tánh Thiên-Chúa đó là thần linh và với bản tánh thần linh thì cách Ngài hiện diện thế nào ?
Thiên Chúa xác định Ngài là thần, thần linh, thần khí. Xin đọc lời Chúa sau : 24 Thiên Chúa là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật.” (Gioan 4:24) hoặc ở sách thứ II Corinto 3:17 : “17 Chúa là Thần Khí, và ở đâu có Thần Khí của Chúa, thì ở đó có tự do”.  
Thêm nữa, Chúa Giê-su cũng công bố về tính chất của “thần linh hay thần khí” như sau : “36 Môn đồ đương nói với nhau như vậy, chính Đức Chúa Jêsus hiện ra giữa đó mà phán rằng: Bình an cho các ngươi! 37 Nhưng môn đồ đều sửng sốt rụng rời, tưởng thấy thần38 Ngài phán rằng: Sao các ngươi bối rối, và sao trong lòng các ngươi nghi làm vậy? 39 Hãy xem tay chân ta: Thật chính ta. Hãy rờ đến ta, và hãy xem; thần thì không có thịt xương, mà các ngươi thấy ta có. 40 Đương phán vậy, Ngài giơ tay và chân ra cho xem”(Lu 24:36).
Và thánh Phao-lô lại tiếp tục khẳng định về bản tánh Thiên Chúa như những gì Chúa Giê-su đã công bố nêu trên : “15 Đấng sẽ cho Đức Ki-tô tỏ hiện vào đúng thời đúng buổi, là Chúa Tể vạn phúc vô song, là Vua các vua, Chúa các chúa. 16 Chỉ mình Người là Đấng trường sinh bất tử, ngự trong ánh sáng siêu phàm, Đấng không một người nào đã thấy hay có thể thấy. Kính dâng Người danh dự và uy quyền đến muôn đời. A-men.”(I Ti 6:16)

Kinh thánh thì nói về bản chất của Thiên Chúa như vậy. Thế nhưng, trong thời cựu ước kinh thánh lại nói về cách thức “gặp gỡ” giữa Môi-se và Thiên Chúa dường như khác đi. Chúng ta xem xét các trích đoạn sau :
Xh 33:11 11 ĐỨC CHÚA đàm đạo với ông Mô-sê, mặt giáp mặt, như hai người bạn với nhau. Rồi ông Mô-sê trở về trại ; nhưng phụ tá của ông là chàng thanh niên Giô-suê, con ông Nun, thì cứ ở trong Lều, không rời khỏi đó.
Đệ nhị luật, Phục 34:10 10 Trong Ít-ra-en, không còn xuất hiện một ngôn sứ nào như ông Mô-sê, người mà ĐỨC CHÚA biết rõ, mặt giáp mặt.
Xh 33:18 18 Ông Mô-sê nói : “Xin Ngài thương cho con được thấy vinh quang của Ngài.” 19 Người phán : “Ta sẽ cho tất cả vẻ đẹp của Ta đi qua trước mặt ngươi, và sẽ xưng danh Ta là ĐỨC CHÚA trước mặt ngươi. Ta thương ai thì thương, xót ai thì xót.” 20 Người phán : “Ngươi không thể xem thấy tôn nhan Ta, vì con người không thể thấy Ta mà vẫn sống.” 21 ĐỨC CHÚA còn phán : “Đây là chỗ gần Ta; ngươi sẽ đứng trên tảng đá. 22 Khi vinh quang của Ta đi qua, Ta sẽ đặt ngươi vào trong hốc đá, và lấy bàn tay che ngươi cho đến khi Ta đã đi qua. 23 Rồi Ta sẽ rút tay lại, và ngươi sẽ xem thấy lưng Ta, còn tôn nhan Ta thì không được thấy.”

Chúa Giê-su rồi tiếp đến, là thánh Phao-lo, môn đệ của Ngài cũng đã công bố về bản chất thực sự của Thiên Chúa là thần linh siêu việt. Những gì trong các tríc đoạn mà sach cựu ước nêu trên nói về Thiên Chúa chỉ là cách nói như nhân (nhân chủng học); đồng thời, với cách nói đó, các trước giả, chỉ có ý diễn tả sự thân mật giữa Thiên Chúa và “tôi tớ”, “bạn hữu” của Ngài (He 3:5. Gioan 15:15). Người đọc chớ vội hiểu theo nghĩa đen.
Nhưng nếu theo nghĩa đen : Lời Chúa trong cựu ước, với trường hợp cuộc diện kiến đã nêu ở trên giữa ông Môi-se và Thiên Chúa, thì có nghĩa Môi-se; ít ra, đã thấy được lưng của Thiên Chúa và tỏ tường hơn : “mặt giáp mặt” (Xh 33:11. 33:18). Tân ước thì ngược lại, thánh Phao-lo khẳng định chưa ai đã thấy hoặc có thể thấy được Thiên Chúa (I Ti 6:16).
Chẳng nhẽ lời bởi Thiên Chúa toàn năng phán lại mâu thuẫn đến thế sao ? Mà đã mâu thuẫn như thế, lời Thiên Chúa tự minh chứng về chính Ngài là đấng bất toàn ! Xin thưa, không… không phải như vậy ! Qua hai cách viết; một trong sách cựu ước Xh 33:11. 33:18; và hai trong sách tân ước I Ti 6:16 kinh thánh muốn nói với người đọc về một Thiên Chúa siêu việt mà trí khôn hữu hạn loài người không thể đạt đáo được, vì đơn giản, người đọc không thể hiểu về Ngài theo nghĩa đen hoặc hình bóng khi không ở trong Ngài. Thánh Gioan chắc đã từng phải cắt nghĩa về Thiên Chúa cho người nghe lời rao giảng và ông đã kết luận về Thiên Chúa cho họ như  sau : Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy (I Gio 3:2). Tốt nhất cho chúng ta hôm nay cũng nên lấy đó làm nền tảng để hiểu về Thiên Chúa – Đấng siêu việt.
Ngoài ra, ngày nay, có rất nhiều cá nhân tổ chức công bố và hướng dẫn cho nhiều người về Thiên Chúa về Thượng đế. Rằng Ngài cũng giống như hình dạng loài người với nước da vàng vàng[1], – hoặc Thiên Chúa cũng có Chúa Cha, Chúa “mẹ” và Chúa Giê-su đã xuống thế lần thứ hai với hình dạng là một người hàn quốc[2]  – rồi bên Úc châu cũng có một thanh niên tự xưng mình là Chúa Giê-su tái lâm và bạn gái của anh ta là Madalena; thanh niên này đang dạy dỗ cho người khác về Thiên Chúa với cách của anh ta đại ý như là tập trung tư tưởng để nhận biết về Thiên Chúa v.v…
Thật là nhiều các nố như vậy, nhưng đó là chuyện của con người và với giáo huấn của họ. Thế nhưng, bây giờ chúng ta thử xem kinh thánh nói gì về sự hiện hữu của Thiên Chúa theo một khía cạnh khác với những gì mà giáo huấn của các cá nhân và tổ chức tôn giáo nêu trên và nhiều khác nữa công bố.
Một nguyên tắc chân lý nói về cách hiện diện của Thiên Chúa trong kinh thánh đã được công bố như sau : “21 Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.22 Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian ?” 23 Đức Giê-su đáp : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Gioan 14:21-23); thêm nữa, thánh Gioan viết trong thư thứ nhất câu hai mươi bốn về cách Thiên Chúa hiện diện của Ngài như sau : 24 Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng ta”
Như những gì kinh thánh công bố trong hai trích đoạn nêu trên (Gioan 14:21-23. I Gioan 3:24) Ai đó thực hiện theo chân lý được công bố trong hai trích đoạn đó; tức là tuân giữ mọi lời Chúa Giê-su dạy lập tức nhận biết được Ngài theo cách của Ngài vì bản chất Ngài là thần linh.
Chúng ta hãy cùng thử theo cách của Thiên Chúa dạy để nhận biết về Ngài, cũng như về cách Ngài hiện diện như thế nào nhé !

Trọng kính

Lê văn Bình 



[1] Thông điệp ngoài trái đất. Rael.
[2] An xang Hồng. Hội thánh Đức Chúa Trời. Nam hàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét