Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

SÁNG THẾ CHƯƠNG MỘT - THỰC PHẨM (Phần 01)

Thực phẩm cho loài người khi còn trong địa đàng (Eden)

Còn rất nhiều điểm trong kinh thánh mà loài người vẫn chưa khám phá hết được ý nghĩa đích thực - nhưng không có nghĩa là chúng mâu thuẫn vì tất cả đều bởi Chúa dạy. Trong bài này chúng ta bàn về khía cạnh ẩm thực dành cho loài người khi họ còn trong địa đàng (Eden) theo cả nghĩa đen và nghĩa thuộc linh.


  1. Thực phẩm cho loài người :
    St 1:29  29 Thiên Chúa phán : “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi.
Sách Sáng-thế ký được Chúa linh hứng cho phép Ông Moi-se ghi chép lại không phải là để cho Adam mà cho loài người hôm nay.
Tại sao ???
Thứ nhất : Thời gian viết cách đây khoảng 3600 năm. Còn Adam,-ông đã chết sau khi vi phạm nhiều ngàn năm qua rồi !!!
Thứ hai : Sách Sáng-thế không hoàn toàn mô tả việc Chúa sáng tạo vũ trụ theo nghĩa đen của mặt chữ. Vì sau khi Adam vi phạm không ăn năn; sự thánh khiết không còn ở nơi ông và như vậy mọi vật ông có thẩm quyền quản trị cũng vì đó mà bị ảnh hưởng từ sự quản trị bất khiết (ô-uế) nơi ông (St 3:17. Giu-đa 1:23). Đây là một trong những nguyên tắc của kinh thánh; nói cách khác đây là chân lý không sai trật bởi Thiên-Chúa. Như vậy, xét về khía cạnh thẩm quyền Adam, khi ông chưa vi phạm, mọi vật đều chịu ảnh hưởng bởi sự được sáng tạo thánh của ông và kinh thánh sử dụng ngôn-ngữ như sau để diễn  tả : 31 Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! ....................” (St 1:31). Lời Chúa phán :“Quả là rất tốt đẹp” để chỉ về sự thánh khiết lúc ban đầu của mọi loài thọ tạo cũng như sự được sáng tạo trong tình trạng thánh của Adam là người quản trị. Như vậy những gì trong trình thuật Sáng-thế ký không hoàn toàn chỉ là nghĩa đen, mà hầu hết, nó chứa đựng các biểu tượng là chính, và qua các biểu tượng với những giáo huấn trong đó, nhằm để giúp cho loài người sau khi sa ngã, đã đánh mất sự “tốt đẹp”, “rất tốt đẹp” được trở nên thánh-khiết không còn tội lỗi chi phối, được trở lại tình trạng “rất tốt đẹp” như Thiên-Chúa đã trù liệu “cũng như đã thực hiện” (I Te 4:3).
Vậy việc Thiên-Chúa quy định : “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi”, không có nghĩa, chỉ có : mọi thứ cỏ mang hạt giống và mọi thứ cây có trái mang hạt giống là thực-phẩm thanh-sạch. Như chúng ta biết : Adam và mọi loài thọ tạo khác đều được Thiên-Chúa sáng tạo trong tình trạng thánh, không hề có sự ô-uế nào xâm nhập trần gian lúc đó cả . Do đó, nội dung lời Chúa trong Sáng thế 1:29 trên đây thật sự được Thiên-Chúa  dùng làm biểu tượng.
(Ngoài ra nếu xét vấn đề thực phẩm theo khía cạnh thuộc thể (nghĩa đen), theo khía cạnh vệ sinh thuần túy, thì việc Thiên-Chúa dạy cho loài người cách ăn uống để có thể duy trì được “sức khỏe thuộc thể” bằng những thực phẩm ngũ cốc mà không có thịt của các động vật (St 1:29) cũng không có gì là vô lý. Thiên Chúa biết thân thể chúng ta được dựng nên bằng gì, và Ngài có sự chính xác tuyệt đối khi ban hành huấn lệnh về mọi phương diện. Chúng ta biết rằng con người toàn diện bao gồm bụi đất (vật chất) và sinh khí là sự sống Chúa ban(St 2:7). Tất cả hai thành phần đó, tạo thành con người toàn diện. Nếu thiếu một trong hai, thì không được xem là “con người” được (con người còn được gọi là sinh-linh, hồn- sống, mạng-sống, sinh-vật, linh-hồn-sống). Vậy việc ăn uống đều ảnh hưởng trực tiếp đến con người toàn diện. Ngày nay, môi trường sống của con người đã không còn như ban đầu sáng tạo. Nhiều người cũng đã áp dụng sự giới-nhục trong ẩm thực để bảo vệ sức khỏe. Như vậy việc dùng thực vật hoàn toàn trong ẩm thực cũng đem lại nhiều lợi ích trong việc giữ gìn sức khỏe cho con người, ít là cho cho hôm nay.)
Tuy nhiên, như những gì chúng ta đã bàn : tính chất nội dung được Thiên-Chúa công bố trong ba chương sách Sáng-thế-ký không hoàn toàn là nghĩa đen; mà qua chúng, Thiên-Chúa muốn gửi đến cho con người các giáo huấn để người tin và thi hành sẽ được nên thánh như Ngài muốn. Cũng vậy, vấn đề ẩm thực – lẫn ngày Sa-bát chỉ là hình bóng và nó sẽ chấm dứt vai trò trong lịch sử cứu độ; khi mà con người, trải qua sự luyện lọc để nên hoàn toàn thánh khiết.
Sau đây, chúng ta phân tích khía cạnh ẩm thực theo các phương diện nghĩa đen và nghĩa biểu tượng.
a.      Thời kỳ trong Eden[1] (địa-đàng) :
Thực phẩm cho loài người khi còn trong Eden : 29 Thiên Chúa phán : “Đây
Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ
cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi.” (St 1:29)
Đây là thời kỳ hoàn toàn không có sự sai trật, sự ô-uế xâm nhập chi phối con người. Tinh thần và thân thể con người được Thiên-Chúa sáng tạo “rất tốt đẹp”[2] và như vậy chúng ta có thể suy ra rằng : với thân thể  “rất tốt đẹp” đó, hiệu suất hấp thụ các chất bổ dưỡng cần thiết từ : “…mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống,…” là đầy đủ cho sự sống thể chất. Chúng ta chấp nhận loại thực phẩm đó như khía cạnh vệ sinh cho thân thể.
Nhưng khía cạnh cao hơn của luật ăn uống trong thời kỳ này, chính là hình ảnh nói lên sự thánh khiết ban đầu của con người khi họ chưa vi phạm. Kinh thánh viết về tình trạng đó như sau : “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi”. Tất cả mọi loài vừa khi được Thiên-Chúa sáng tạo đều “tốt lành” và “rất tốt lành”; nghĩa là chúng ở trong tình trạng thánh và công bình bởi Thiên-Chúa; bởi sự sáng tạo thánh. Sự thánh và công bình đó xét theo khía cạnh thực phẩm được Thiên-Chúa biểu tượng qua các loại sau : “29 Đức Chúa Trời lại phán rằng: Nầy, ta sẽ ban cho các ngươi mọi thứ cỏ kết hột mọc khắp mặt đất, và các loài cây sanh quả có hột giống; ấy sẽ là đồ ăn cho các ngươi” (St 1:29).
Vậy : “mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi” chính là một trong các biểu tượng nói lên sự thánh khiết công bình của con người ban đầu được Thiên-Chúa sáng tạo.

Còn tiếp xin đón đọc và cho ý kiến

Lê văn Bình







[1] Lưu ý về Eden : Eden thuộc thể và thuộc linh. Xem mục số 04 trang 69 nói về Eden.
[2] “Vàng, bích ngọc…. ” (Xin đọc tiếp phần giải nghĩa về sự hoàn hảo của Adam ở chương hai sách Sáng thế)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét