Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

HAI CÂY Ở GIỮA VƯỜN (Phần 02 - Mở đầu)

Cây trường sinh và Cây cho biết điều thiện ác
biểu tượng hay nghĩa đen ?
Nếu không có sách Khải huyền là sách mô tả về sự chung kết lịch sử của loài người, thì, chúng ta không thể thấu hiểu ý nghĩa thực sự của hai cây : “cây sự sống (cây trường sinh), và cây cho biết điều thiện-ácđược trồng ở giữa vườn !
Sách Khải huyền cho biết về tình trạng loài người trong trời mới, đất mới như sau : 1 Thiên sứ chỉ cho tôi xem sông nước sự sống, trong như lưu ly, từ ngôi Đức Chúa Trời và Chiên Con chảy ra. 2 Ở giữa phố thành và trên hai bờ sông có cây sự sống trổ mười hai mùa, mỗi tháng một lần ra trái; và những lá cây đó dùng để chữa lành cho các dân. 3 Chẳng còn có sự nguyền rủa nữa; ngôi của Đức Chúa Trời và Chiên Con sẽ ở trong thành; các tôi tớ Ngài sẽ hầu hạ Ngài; 4 chúng sẽ được thấy mặt Chúa, và danh Chúa sẽ ở trên trán mình. Đêm không còn có nữa, 5 và chúng sẽ không cần đến ánh sáng đèn hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Đức Chúa Trời sẽ soi sáng cho; và chúng sẽ trị vì đời đời.” (Kh 22:1-5)
Thành thánh Giê-ru-sa-lem từ trời xuống tượng trưng cho hội thánh Chúa hay dân thánh Chúa mà Chúa là trung tâm của thành thánh đó. “16 Thành làm kiểu vuông và bề dài cùng bề ngang bằng nhau. Thiên sứ đo thành bằng cây sậy: Thành được một vạn hai ngàn ếch-ta-đơ; bề dài, bề ngang, và bề cao cũng bằng nhau. 17 Người lại đo tường thành: Được một trăm bốn mươi bốn cu-đê[1], là thước đo của loài người, và cũng là thước đo của thiên sứ”(Kh 21:16-17) Kích cỡ của thành là biểu tượng nhằm cho chúng ta hôm nay biết về một số lượng nhất định cũng như tình trạng của người trung tín trong đường lối Chúa trong trời mới đất mới :  Mat 22:30 30 Vì đến khi sống lại, người ta không cưới vợ, cũng không lấy chồng, song những kẻ sống lại là như thiên sứ trên trời vậy. Mac 12:25 25 Vì đến lúc người ta từ kẻ chết sống lại, thì chẳng cưới vợ, chẳng lấy chồng; nhưng các người sống lại đó ở như thiên sứ trên trời vậy.
Trong trời mới, đất mới, Thiên-Chúa sẽ ngự trị trong lòng mỗi người một cách sống động mật thiết hơn bao giờ hết (Kh 21:22. Gioan 8:42. 14:21,23. I Gioan 3:24). Quá khứ đã cho họ chọn lựa phải toàn tâm toàn ý đi theo mọi thánh chỉ của Chúa; những thất bại do sự chọn lựa đi theo ý riêng trong trời đất còn liên quan tới Adam đủ cho họ rút ra những bài học đáng giá để không còn tự bước đi theo những cảm xúc bất chánh (St 4:7)
Sách tin mừng Gioan (Giăng) đoạn 4 câu 14 : 14 nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời.” đã xa-gần dạy cho những ai trung tín trong đường lối Chúa một hình ảnh mà trích đoạn 22 câu 1 đến câu 4 trong sách Khải huyền trình bày : “1 Thiên sứ chỉ cho tôi xem sông nước sự sống, trong như lưu ly, từ ngôi Đức Chúa Trời và Chiên Con chảy ra. 2 Ở giữa phố thành và trên hai bờ sông có cây sự sống trổ mười hai mùa, mỗi tháng một lần ra trái; và những lá cây đó dùng để chữa lành cho các dân.”  Trong tâm hồn mỗi người, khi được Chúa xét (Lu 20:34-36) là xứng đáng được hưởng sự sống đời đời, thì, Ngai của Chúa Cha,-Chúa Con sẽ ngự trị và Thần Chúa chính là sông nước sự sống tuôn tràn trong tâm hồn họ (Gioan, Giăng 7:37). Họ được nhận biết Chúa và đi theo đường lối Ngài mà không còn có ý riêng nào. Trung tâm đời sống họ hay trong tấm lòng họ chỉ còn tồn tại cây sự sống là biểu tượng chỉ về Thiên-Chúa Cha, Chúa Con và Thần của Thiên-Chúa.
Eden xưa, nơi Thiên-Chúa ở với Adam cũng vậy. Trong lòng ông luôn tồn tại hai sự lựa chọn một là thỏa mãn ý riêng mình hai là bỏ ý riêng mà thỏa mãn yêu cầu của Chúa để được sống đời đời. Cả hai điều đó kinh thánh biểu tượng bằng hình ảnh hai cây : cây “sự sống” và cây “cho biết điều thiện ác”.

Cây sự sống và cây cho biết điều thiện ác chỉ là biểu tượng ??? 

Có chủ trương đọc kinh thánh mà không cần xem xét về ý nghĩa hòa hợp của bản văn,cũng như cách trình bày của bản văn muốn nói điều gì qua các hình ảnh, mầu sắc, con số v.v... Chủ trương này cho rằng cứ đọc sao hiểu vậy. Chúng ta lấy ví dụ sau để xem xét chủ trương trên có thực đúng như vậy hay không ?
Ví dụ 01 : St 2:7  “ 7 GIA-VÊ là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.”
Chủ trương đọc sao hiểu vậy, đối với trích đoạn St 2:7 nêu trên, có nghĩa là Thiên-Chúa phải lấy bụi từ đất để nặn ra con người !!! ???
Nếu hiểu và phát biểu hoàn toàn theo ý như vậy, vô tình người phát biểu đã biến một Thiên-Chúa toàn năng thành một Thiên-Chúa hữu hạn. Nghĩa là, Ngài phải nhờ vào vật liệu sẵn có để làm ra con người.
Người chủ trương đọc sao hiểu vậy không biết được rằng St 2:7 là một cách viết, là một cách trình bày có chủ đích của Thiên-Chúa nhằm để cho loài người nhận-biết về tính chất sự hiện hữu của loài người; cũng như nhận biết về sự hiện hữu của họ khi so sánh với sự hiện hữu của Chúa Giê-su.
Lời Chúa đã dạy cho chúng ta biết rằng : tất cả mọi loài đều bởi một Cha (Gioan, Giăng 8:41. He 2:11. Cv 17:24-28)  trên trời mà được hiện hữu sống động; nhưng tính chất được hiện hữu thì lại khác nhau hoàn toàn.
Kinh-thánh viết loài người bởi đất mà ra : “7 GIA-VÊ là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người”. Nhưng, ngược lại, Chúa Giê-su thì bởi Đức Chúa-Trời mà ra : “42 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ví bằng Đức Chúa Trời là Cha các ngươi thì các ngươi sẽ yêu ta, vì ta bởi Đức Chúa Trời mà ra và từ Ngài mà đến; bởi chưng ta chẳng phải đã đến tự mình đâu, nhưng ấy chính Ngài đã sai ta đến.”  (Gioan, Giăng 8:42)   và cũng  “ 28 Ta ra từ Cha mà đến thế gian; nay ta lìa bỏ thế gian mà về cùng Cha. (Gioan, Giăng 16:28)  
Câu chìa khóa cho mọi lý luận là ở  :  Dt, He 11:3    “ 3 Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến.” như vậy, kinh thánh viết rằng : “7 GIA-VÊ là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người” chỉ là một biểu tượng nhằm diễn đạt một chân lý mà Thiên- Chúa muốn khải thị cho con người, đó là : họ không hiện hữu trước khi Ngài sáng tạo họ bởi lời Ngài. Loài người bởi Thiên-Chúa Cha mà ra; nhưng không phải “…từ vật thấy được mà đến” nhưng bời lời phán của Ngài qua Chúa Giê-su khiến từ không mà hiện hữu; và kinh thánh biểu tượng cho sự hiện hữu đó bằng cách viết như sau trong sáng thế 2:7 .. .. bụi từ đất… để mô tả. Chúa Giê-su cũng bởi Thiên-Chúa Cha mà ra; nhưng bởi chính bản thể Thiên-Chúa Cha mà ra; nghĩa là Chúa Giê-su hiện hữu là bởi Đấng luôn hiện hữu. Chính vì vậy sách Do-thái (He) chương 1 câu 3 viết về Chúa Giê-su như sau : “3 Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa.”.  Cũng vậy để so sánh về tính chất sự hiện hữu của loài người và Chúa Giê-su, sách  I Co 15:48-49   viết như sau : “ 48 Những kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất mà ra ; còn những kẻ thuộc về trời thì giống như Đấng từ trời mà đến. 49 Vì thế, cũng như chúng ta đã mang hình ảnh người bởi đất mà ra, thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến. 
Chúa Giê-su phát xuất từ Đấng hằng hữu; cho nên Ngài cũng hằng hữu. Loài người từ không mà hiện hữu; nếu muốn hiện hữu mãi mãi phải luôn có Thần thiên-Chúa. Đây chính là ý nghĩa của St 2:7 mà kinh thánh dùng làm biểu tượng chỉ về sự hiện hữu của loài người. Nó không cho phép chúng ta hiểu hoàn toàn theo nghĩa đen. Vì nếu hiểu theo nghĩa đen chúng ta đã vô tình không nêu bật bản tánh Chúa vốn là Đấng toàn năng.
 cây sự sống” và “cây cho biết điều thiện, điều áccũng vậy. Kinh-thánh dùng hình ảnh “cây” với tên mang tính chất của nó; để diễn tả về sự chọn lựa trong lòng Adam. Đi theo giáo huấn của Chúa, kinh  thánh biểu tượng bằng cây “sự sống”, hoặc đi theo đường riêng không cần đến Chúa kinh-thánh biểu tượng bằng “cây cho biết điều thiện ác”.
Nếu hiểu “cây cho biết điều thiện-ác” theo nghĩa đen hoàn toàn, chúng ta sẽ bế tắc ngay trong việc đọc, và giải nghĩa; như thế, vô tình chúng ta biến một Thiên Chúa toàn-ái thành ra một Thiên-Chúa cũng giống như con người bất toàn hôm nay, nghĩa là, Ngài cũng tham lam, ích kỷ, lo sợ và nhiều thứ nữa…. đọc kỹ các trích đoạn sau sẽ thấy điều này : “ St 3:22-24     22 Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Nầy, về sự phân biệt điều thiện và điều ác, loài người đã thành một bực như chúng ta; vậy bây giờ, ta hãy coi chừng, e loài người giơ tay lên cũng hái trái cây sự sống mà ăn và được sống đời đời chăng. 23 Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn đuổi loài người ra khỏi vườn Ê-đen đặng cày cấy đất, là nơi có người ra. 24 Vậy, Ngài đuổi loài người ra khỏi vườn, rồi đặt tại phía đông vườn Ê-đen các thần chê-ru-bim với gươm lưỡi chói lòa, để giữ con đường đi đến cây sự sống.
Giải nghĩa kinh thánh hoàn toàn nghĩa đen như vậy, người chủ trương, sẽ khiến người đọc hiểu sai về bản tánh thiên-Chúa và như vậy không quy vinh hiển về cho Ngài.
Ngày nay, rất nhiều vị đã viết, đã giải nghĩa và dạy dỗ về kinh thánh. Chúng ta tôn trọng họ cũng như công việc của họ. Nhưng những nội dung kinh thánh mà họ giải nghĩa phải cần xem xét lại một cách cẩn thận theo cách như dân thành Bê-rê (Be-roi-a) xưa (Cv 17:11). Nghĩa là bất kỳ nội dung của sự giải nghĩa nào, và bởi ai; tất cả, đều cần phải hội đủ nguyên tắc cốt lõi sau đây : Nêu bật bản tánh Chúa qua các sự kiện, các hình ảnh, màu sắc, con số…. mà kinh-thánh trình bày và sự nêu bật đó phải hòa hợp trong toàn bộ nội dung kinh thánh.
Nguyên tắc nêu trên sẽ được chứng minh qua cách giải nghĩa về hình ảnh của hai cây : “ cây sự sống”, “cây cho biết điều thiện-ác”; qua đó, người đọc sẽ thẩm định về nguyên tắc này.
Đặt giả thuyết : hai cây : “Sự sống” và cây “ cho biết “thiện-ác” được kinh thánh dùng làm biểu tượng.
Căn cứ vào nguyên tắc : Nội dung giải nghĩa kinh thánh phải nêu bản tánh Chúa và hòa hợp trong toàn bộ kinh thánh. Chúng ta khẳng định hai cây đó chỉ là biểu tượng mà không có thực như các loài thực vật khác. Các liệt kê sau từ Lời Chúa mạc-khải chính là cơ sở vững vàng  để phát biểu như vậy :
1.      Hai “Cây sự sống” và “cây cho biết thiện-ác” chỉ là biểu tượng :
Đọc cẩn thận từ chương hai câu số 8 trở đi cho đến hết câu số 24 trong chương ba Sáng-thế chúng ta sẽ nhận thấy bối cảnh sau đây :
·         Vườn Eden được thiết lập, ở giữa vườn có hai cây “sự sống” và cây “cho biết điều thiện-ác” (St 2:8-9).
·         Thiên-Chúa khuyến cáo về sự sống của Adam: “16 GIA-VÊ là Thiên Chúa truyền lệnh cho con người rằng : “Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn ; 17 nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết.”(St 2:16-17).
·       Adam vi phạm, ông không ăn năn mà tự giải quyết sự vi phạm đó theo cách của riêng ông (St 3:6-7). Thiên-Chúa hỏi về tình trạng Adam nhưng ông lẩn trốn (St 3:8-13).
·         Thiên-Chúa kết án Sa-tan. Thiên-Chúa công bố tin vui cứu-chuộc. Thiên-Chúa cho biết hậu quả của sự vi phạm mà Adam gây ra (St 3:14-19).
·         Giải pháp hình bóng của Thiên-Chúa trước tình trạng tội lỗi của Adam (St 3:21).
·       Thiên-Chúa cho biết về tính chất vi phạm của Adam; hành vi phạm luật Chúa đó đã khiến cho tính cách Adam ngang bằng với Thiên-Chúa. Ông cứng lòng không ăn năn, điều đó đồng nghĩa với việc ông không cần đến Thiên-Chúa là nguồn sự sống thật (St 3:22).
·         Xa cách nguồn sự sống thật nên ông chỉ là xác thịt (St 3:23)
·         Sự sống thật Adam không cần. Nhưng Thiên-Chúa, những gì Ngài đã trù liệu thì không bao giờ, hoặc bất kỳ hoàn cảnh nào khiến Ngài phải thay đổi. Sự sống đời đời dành cho loài người sẽ được thành tựu như Ngài đã phán hứa; do đó, Ngài lại bắt đầu một hình thức ân sủng khác cho loài người sau Adam.
Nhưng đồng thời Ngài cũng cho loài ngườì biết về tình trạng không thể có gì tốt đẹp; khi mà, nơi họ không có Chúa ở cùng, cho đến khi sự giao-hòa giữa Thiên-Chúa và loài người được thiết lập trở lại theo giải pháp duy nhất của chính Ngài (St 3:24).

Tóm tắt : Nếu hiểu hoàn toàn nghĩa đen từ câu số 8 cho đến câu số  24 của chương ba chúng ta sẽ vô tình biến một Thiên-Chúa toàn năng, toàn ái thành một Thiên-Chúa đầy thù hận, ghen tương, ích kỷ cũng như loài người hữu hạn hôm nay.

Như chúng ta biết, sau khi Adam vi phạm, Thiên-Chúa đã phải công bố một loạt những vấn đề cần thiết cho sự sống đời đời, cũng như cho loài người biết về hậu quả của sự bất tuân.
Nếu giải nghĩa nội dung St 3:22-24 theo mặt chữ, thì ý nghĩa của câu số 22 như sau : Ngài nhận thấy Adam ngang bằng với mình rồi thì Ngài SỢ . Sợ, rồi Ngài ĐUỔI Adam ra khỏi vườn (St 3:23); chưa đủ, để cho yên chí Ngài lại phải cho các Thiên-sứ CANH GIỮ đường dẫn đến cây sự sống (St 3:24). Như vậy chúng ta thấy một loạt những hành động của một Thiên Chúa “toàn năng” bao gồm : Sợ, Đuổi, Canh giữ. Nếu theo nghĩa đen giải nghĩa chúng ta thấy có gì đó thật không ổn.
Một mâu thuẫn nữa không thể giải nghĩa được mà nếu có cố tình giải nghĩa thì cũng sẽ làm cho vấn đề đã không ổn lại càng đi xa hơn nữa. Đó là trước khi Adam vi phạm ông ta đã từng ăn trái của “cây sự sống” (Lu 3:38). Vậy tại sao khi ông ta ăn trái của “cây cho biết thiện-ác” ông ta lại phải chết ??? Nếu như chưa ăn, khi vi phạm không ăn năn, mặc nhiên Adam đã là kẻ chết. Làm sao trái của cây sự sống có khả năng như Thiên-Chúa có thể khiến cho Adam sống mãi được, cho dù ông ta sống trong tội ???
Xin đọc kỹ trích đoạn sau và suy gẫm trong Thần-linh Chúa : “22 GIA-VÊ là Thiên Chúa nói : “Này con người đã trở thành như một kẻ trong chúng ta, biết điều thiện điều ác. Bây giờ, đừng để nó giơ tay hái cả trái cây trường sinh mà ăn và được sống mãi.”(St 3:22)
2.      Biểu tượng : Nguồn của sự sống-thật chỉ có ở nơi Thiên-Chúa :
Tv(thi) 36:9   9 Vì nguồn sự sống ở nơi Chúa;Trong ánh sáng Chúa chúng tôi thấy sự sáng.  Nguồn của sự sống chỉ duy nhất thuộc về Thiên-Chúa. Đây là thuộc tính đặc biệt, tuyệt đối mà Ngài không thể nhường cho bất kỳ tạo vật nào khác, ngoài trừ con một của Ngài là Chúa Giê-su. (Gie 2:13. 17:13)
3.      Thực vật, động vật chúng không phải là ngôi vị :
Nguyên tắc làm đầu trong kinh thánh ( I Co 11:3) cho phép loài người chi phối trên động-thực-vật.
St 1:28   28 Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.”
St 2:19-20  19 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người xem con người gọi chúng là gì : hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. 20 Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng.
Do đó không một loài thọ tạo nào được Thiên Chúa ban cho quyền; khả dĩ, ban được sự sống cho loài người.
4.      Cây sự sống” là biểu tượng chỉ về Chúa Giê-su :
Ý nghĩa của văn mạch :
St 3:6-7 6 Người đàn bà thấy trái cây đó : ăn thì phải ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý  vì làm cho mình được tinh khôn.  Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình ; ông cũng ăn.  7 Bấy giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng : họ mới kết lá vả làm khố che thân.
Phân tích trích đoạn kinh thánh nêu trên chúng ta nhận thấy : Khi Adam phạm tội có nghĩa là Ông đã ăn trái Thiên Chúa cấm, đó là : trái của “cây cho biết điều thiện, điều ác”. Khi ấy cả hai ông bà đều nhận ra mình vi phạm : “Bấy giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng”… nhưng họ lại không ăn năn mà tự giải quyết tội lỗi theo cách của riêng mình : “họ mới kết lá vả làm khố che thân.” Hậu quả của sự bất tuân đó là sự chết (St 2:15-17. 3:19). Đã bất tuân lại không hề ăn năn thì sao có thể ăn trái của cây “sự sống” mà được sống mãi ??? Vì trước khi chưa phạm tội ông-bà đã từng ăn trái “cây sự sống” vậy thì tại sao trái của cây đó không giữ để ông bà khỏi chết sau khi đã ăn “trái của cây thiện ác” !!! ???.
Kinh thánh không hề mâu thuẫn, chắc chắn một điều : “cây sự sống” là biểu tượng để chỉ về một Đấng có thẩm quyền ban cho sự sống. Chúng ta tìm hiểu tiếp sau đây để ý nghĩa của biểu tượng “cậy sự sống” được sáng tỏ.
Cn 3:17-19   17 Đường khôn ngoan là đường thú vị, nẻo khôn ngoan là nẻo bình an. 18 Khôn ngoan chính là cây sự sống đối với người nào nắm được khôn ngoan. Giữ được khôn ngoan quả là hạnh phúc. 19 YAVE dùng khôn ngoan đặt nền cho trái đất, dùng hiểu biết thiết lập các tầng trời.
“19 YAVE dùng khôn ngoan đặt nền cho trái đất, dùng hiểu biết thiết lập các tầng trờicho chúng ta liên tưởng đến  : Chúa Giê-su, vì Ngài Chính là sự khôn ngoan của Thiên-Chúa. Sách Châm ngôn xác nhận điều đó như sau :
Cn 8:1-36  1 Hỏi rằng Đức Khôn Ngoan đã không mời gọi,và Hiểu Biết đã chẳng lên tiếng đó sao ? 2 Trên đỉnh cao bên đường phố, tại các giao lộ, Đức Khôn Ngoan đứng đó ;3 bên cổng dẫn vào thành, nơi lối đi tới cửa thành, Đức Khôn Ngoan kêu to : 4 “Phàm nhân hỡi, ta mời gọi các ngươi đó, ta ngỏ lời với các ngươi, hỡi con cái loài người.5 Hỡi những kẻ ngây thơ, hãy học cho biết điều khôn khéo; hỡi những người ngu xuẩn, hãy học cho biết lẽ phải chăng. 6 Nghe đây, ta sẽ công bố những lời cao quý, môi ta sẽ thốt lên  những điều  ngay thẳng. 7 Miệng ta nói sự thật, môi ta ghê tởm chuyện gian tà. 8 Mọi lời ta nói ra đều ngay chính, không có chi sai lạc, chẳng có gì quanh co. 9 Đối với ai am hiểu, mọi lời của ta đều đứng đắn ; đối với người có được tri thức, mọi lời của ta đều ngay thẳng. 10 Hãy đón nhận lời nghiêm huấn của ta quý hơn cả bạc, hãy đón nhận tri thức quý hơn vàng ròng. 11 Khôn ngoan đáng quý hơn cả trân châu, không báu vật nào so sánh nổi.” Đức Khôn Ngoan tự ca ngợi 12 “Ta là Khôn Ngoan, ta làm bạn cùng mưu trí,ta biết đường suy tính đắn đo.13 (Kính sợ ĐỨC CHÚA là gớm ghét điều dữ).Thói kiêu căng ngạo mạn, và lối sống bất lương cũng như những lời gian manh, tráo trở, đó là những điều ta chê ghét.14 Ta nắm mưu lược và thành công, ta có hiểu biết và sức mạnh.15 Chính nhờ ta, mà vua chúa biết cầm quyền trị nước,các thủ lãnh có những phán quyết công bình.16 Cũng nhờ ta, hàng lãnh đạo biết cách điều khiển, giới cầm quyền biết xét xử công minh. 17 Kẻ yêu ta sẽ được ta yêu lại, người tìm ta ắt sẽ gặp ta. 18 Bên cạnh ta là giàu sang, danh giá,là phú quý bền lâu và thịnh vượng.19 Trái trăng ta cho hưởng quý hơn cả vàng ròng, hoa lợi ta tặng ban tốt hơn bạc nguyên chất.20 Ta bước đi trên lối công bình, đi giữa nẻo công minh chính trực,21 để làm giàu cho những kẻ yêu ta,khiến kho tàng của họ thêm phong phú. Đức Khôn Ngoan trong công trình sáng tạo 22 “ĐỨC CHÚA đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay của Người, trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất. 23 Ta đã được tấn phong từ đời đời,từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất. 24 Khi chưa có các vực thẳm,khi chưa có mạch nước tràn đầy, ta đã được sinh ra. 25 Trước khi núi non được đặt nền vững chắc,trước khi có gò nổng, ta đã được sinh ra,26 khi ĐỨC CHÚA chưa làm ra mặt đất với khoảng không, và những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ. 27 Đã có ta hiện diện khi Người thiết lập cõi trời,khi Người vạch một vòng tròn trên mặt vực thẳm,28 khi Người làm cho mây tụ lại ở trên cao và cho các mạch nước vọt lên từ vực thẳm, 29 khi Người định ranh giới cho biển, để nước khỏi tràn bờ, khi Người đặt nền móng cho đất. 30 Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả.Ngày ngày ta là niềm vui của Người, trước mặt Người, ta không ngớt vui chơi,31 vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người. Lời kêu gọi khẩn thiết 32 “Giờ đây, hỡi các con, hãy nghe ta. Phúc thay người bước theo đường lối ta chỉ bảo. 33 Muốn nên khôn, phải nghe lời nghiêm huấn, đừng bao giờ gạt bỏ. 34 Phúc thay người lắng nghe ta dạy, ngày ngày canh thức trước cửa nhà ta, túc trực ở ngay lối ra vào. 35 Vì gặp được ta là gặp sự sống,và hưởng ân lộc Ya-vê ban cho. 36 Còn ai phạm đến ta là làm hại chính mình, mọi kẻ ghét ta là yêu cái chết.” Đức Khôn Ngoan mở tiệc đãi khách

            Và chính Chúa Giê-su được trao cho quyền sáng tạo mọi loài :
Giăng (Gioan) 1:1-2   1 Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. 2 Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời. 3 Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.
Colose 1:15-16    15 Ấy chính Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên. 16 Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả.

Bài này chia làm hai phần, trên là phần đầu, phần còn lại sẽ post kỳ tới. Xin đón đọc và cho ý kiến

Kính trong Chúa Giê-su
Lê văn Bình






[1]   Một ếch-ta-đơ khoảng 200met

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét