“Kinh thánh
dùng nhiều hình ảnh cụ thể lẫn trừu tượng để làm biểu tượng chỉ về tình trạng
của Adam khi mới được sáng tạo cũng như của loài người sau khi Adam vi phạm, và
sự phục hồi loài người trở lại tình trạng sáng tạo ban đầu. Một
trong các hình ảnh làm biểu tượng chỉ về tình trạng Adam và loài người được bàn
đến trong bài này đó là : Bàn thờ”
Sáng thế ký là
sách mở đầu của bộ sách kinh-thánh; nó chứa đựng những nguyên tắc quan trọng;
đồng thời cũng là sách giới thiệu về những nguyên tắc đó. Trích đoạn lời Chúa
trong sách St 1:27 chính là kế hoạch đã được Thiên-Chúa trù liệu từ đời đời
dành cho loài người, một tạo vật hữu hình đặc biệt nhất trong tất cả các tạo
vật khác vì được sáng tạo - lời Chúa trong kinh thánh viết rằng : họ được sáng
tạo giống như hình ảnh Thiên-Chúa.
Riêng Adam, khi
nói việc Thiên-Chúa sáng tạo ông, chúng ta sẽ gặp rất rất nhiều khó khăn nếu
như sự tìm kiếm chỉ gói trọn trong các chương đầu mô tả về công cuộc sáng tạo
vũ trụ. Nhưng như chúng ta biết, kinh thánh không phải là những sách riêng lẻ,
hoặc bởi nhiều tác giả khác nhau nhưng là một bộ sách có cùng một tác giả là
Thần-Thiên-Chúa. Thần-Thiên-Chúa linh hứng cho các tôi tớ Chúa trải qua các
thời kỳ, ở các vùng địa lý khác nhau viết về thánh-ý của Ngài cho nhân loại; dó
đó, nó cũng bao gồm các chi tiết về Adam và các chi tiết đó nằm trong toàn bộ
kinh thánh. Công việc còn lại là khám phá các chi tiết viết về Adam để chúng ta
có sự hiểu biết đúng về ông và về cách mà Thiên-Chúa sáng tạo ông theo hình ảnh
Ngài.
Sách Khải-huyền
chính là chìa khóa khai mở cho chúng ta những bí mật liên quan tới nhiều vấn đề
quan trọng và nếu thiếu nó, không ai có thể hiểu về các lời dạy trong kinh
thánh đầy đủ và có khi còn sai lệch nữa; riêng trong đó, có các chương sách
Sáng thế và vấn đề sáng tạo Adam.
Vậy khi
Thiên-Chúa sáng tạo Adam, ông ở trong tình trạng nào ???
Câu trả lời nằm
trong trình tự các diễn tiến của nghi thức thờ phượng Thiên-Chúa ngoài Eden,
trình tự này kéo dài xuyên suốt cho đến Khải huyền là sách cuối của bộ kinh
thánh. Kinh thánh dùng nhiều hình ảnh cụ thể lẫn trừu tượng để làm biểu
tượng chỉ về tình trạng của Adam khi mới được sáng tạo cũng như của loài người
sau khi Adam vi phạm, và sự phục hồi loài người trở lại tình trạng ban đầu sáng
tạo. Một trong các hình ảnh làm biểu tượng chỉ về tình trạng Adam
và loài người được bàn đến trong bài này đó là : bàn thờ. Bàn thờ là biểu tượng chỉ về tình trạng con “người
toàn diện”. Có nhiều loại bàn thờ và đó cũng là trình tự biểu thị về tình trạng
của Adam và loài người nói chung; khởi đầu cho trình tự đó là các loại bàn thờ
bằng : đất, đá, (gỗ), và bằng kim loại; kim loại sau cùng dùng làm bàn thờ là kim
loại vàng. Cũng vậy, thành Giê-ru-sa-lem xưa có đền thờ là nơi thờ phượng YA-VE
của dân Israel; thành đó chính là biểu tượng chỉ về nhà Chúa (Danien 1:2. Tv
15:1), trung tâm của thành thánh đó có đền thờ là nơi có gian cực thánh biểu
tượng cho sự hiện diện của Thiên-Chúa ( I vua 6:19. Sophoni 3:5). Sách Khải
huyền trình bày cho chúng ta biết về thành Giê-ru-sa-lem mới bởi nơi Thiên-Chúa
như sau : “tường của thành đó bằng bích ngọc và thành thì toàn bằng vàng”. Cũng
vậy, thành Giê-ru-sa-lem của dân Israel xưa, đền thờ trong thành toàn dát vàng
(I Vua 6:19-22) và đây chính là hình bóng, là biểu tượng chỉ về dân Chúa khi
được cứu chuộc trọn vẹn (Rm 8:20-24). Vậy thành Giê-ru-sa-lem mới, mà sách Khải
huyền mô tả : “tường của thành đó bằng bích ngọc và thành thì toàn bằng vàng”
chính là dân Chúa (đá ngọc, đá sống động) đã được tôi luyện và đã nên thánh,
biểu tượng của sự nên thánh đó, chính là vàng ròng. Thêm nữa, đền thờ trong
thành Giê-ru-sa-lem mới, hoàn toàn không có đền thờ như thành Giê-ru-sa-lem của
dân Israel xưa vì đền thờ mới bây giờ chính là dân Chúa đã được tôi luyện để
nên thánh; biểu tượng : vàng tinh ròng. Thánh (vàng tinh ròng) và đây là tiêu
chuẩn duy nhất để Chúa ngự ở trong lòng họ (Kh 21:22-26) .
Nhờ sách Khải
huyền chúng ta biết về sự chung kết lịch sử loài người. Loài người sau Adam;
những ai tin sẽ được phục hồi như ban đầu sáng tạo. Đồng thời sự chung kết này
cho chúng ta hôm nay biết về tình trạng Adam ngay khi ông được sáng tạo. Adam
xưa đã được Chúa sáng tạo thân thể và tinh thần (biểu tượng là đá ngọc) trong
tình trạng công bình thánh khiết còn được kinh thánh công bố là rất tốt đẹp;
biểu tượng : vàng ròng (St 2:8-14).
Rồi khi Adam từ
bỏ đường lối Chúa thiết định - kinh thánh cho biết : ông đã trở nên như vàng
mất phẩm chất. Tình trạng Adam ví như vàng mất phẩm chất ấy đã ảnh hưởng tới hết
thảy mọi người do ông sanh ra. Adam thì như vậy ! Nhưng, Thiên-Chúa thì không !
Ngài vẫn tiếp tục công trình mà ngài đã trù liệu vì đó là bản tánh công bình
của Ngài kinh thánh trình bày cho chúng ta biết như sau : “43 “Anh
em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn
Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh
em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha
anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ
xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì
nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? Ngay cả
những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao ? 47 Nếu
anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? Ngay
cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? 48 Vậy anh em
hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện (Mt 5:43-48); hoặc :
“8 Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta
còn là những người tội lỗi, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta”(Rm
5:8)
Thiên-Chúa là
đấng thành tín cho dẫu loài người từ bỏ giáo huấn duy nhất đem lại sự sống,
nhưng Ngài vẫn tiếp tục làm cho họ trở nên giống như Ngài vì đây là chương
trình đã trù liệu và cũng là tiêu chuẩn duy nhất thánh khiết của chính Ngài.
Kinh thánh trình bày cho loài người biết trình tự đó qua hình ảnh các loại bàn
thờ dùng làm biểu tượng, bắt đầu là bàn thờ : bằng đất, đá, (gỗ), và kim loại :
đồng và vàng như sau :
I.
Trong Eden :
Trong
Eden, Đền thờ Thiên-Chúa chính là con người toàn diện là đá ngọc để xây
đền thờ; Adam ví như “đá ngọc” được Thiên-Chúa sáng tạo có các phẩm chất hoàn
hảo được ví như vàng ròng, vàng rất cao.
Sự
hoàn hảo của “đá ngọc” sánh như “vàng ròng” nói cách khác Adam được sáng
tạo trong tình trạng thánh. Sự hoàn hảo đó khiến cho sự thờ phượng của con
người trong Eden luôn như “nhũ hương” có hương thơm đẹp lòng Thiên-Chúa - Đấng
sáng tạo họ (St 2:8-14. II Co 2:14-15. Eph 5:2).
Đời
sống Adam luôn tuân theo mọi thánh chỉ của Chúa được khắc ghi trong lòng, đó
chính là : tác vụ tư tế; và như vậy, mặc nhiên chức vụ tư tế Adam lãnh nhận từ
Thiên-Chúa. Chức vụ tư tế thánh đó dẫn đến phẩm vị tư tế của Adam luôn luôn
thánh trước tôn nhan Ngài.
II.
Hành trình tâm linh ngoài Eden :
Hành
trình tâm linh là hành trình của con người liên đới với Adam. Sau khi Adam vi
phạm - ông không còn theo cách sống của Chúa dạy để duy trì sự thánh khiết,
công chính ban đầu do Chúa sáng tạo nơi con người toàn diện Adam khiến ông trở
nên bất toàn. Hậu quả đó đã ảnh hưởng sang con cháu bởi ông sanh ra.
Con
người toàn diện không còn xứng đáng là đền thờ của Chúa nữa;
do đó, các hình thức bày tỏ về nhu cầu lòng tin được kinh thánh tường thuật và
trình bày qua các hình thức vật chất. Cụ thể là các loại bàn thờ bằng : đất,
đá, (gỗ), và kim loại; tất cả đều làm biểu tượng cho con người toàn
diện. Hành trình này kết thúc khi Chúa Giê-su hoàn thành công trình cứu độ,
đỉnh cao của hành trình đó là bàn thờ bằng vàng trong đền thờ, là trung tâm của
thành Giê-ru-sa-lem gỗ, đá, vật chất được xây dựng bởi loài người.
Thứ
tự của hành trình đó được kinh thánh mô tả sau đây :
a) Hình thức đền thờ, bàn thờ không chỉ định : (Thời kỳ lương tâm)
Bao
gồm bàn thờ, và của lễ; tất cả đều bằng vật chất. Bàn thờ bằng bất cứ vật
liệu nào mà người dâng lễ tế có được. Đây được xem là thời kỳ lương tâm.
Sángthế
4:3 1 Con người ăn ở với E-và,
vợ mình. Bà thụ thai và sinh ra Ca-in. Bà nói : “Nhờ ĐỨC CHÚA, tôi đã được một
người.” 2 Bà lại sinh ra A-ben, em ông. A-ben làm nghề
chăn chiên, còn Ca-in làm nghề cày cấy đất đai. 3 Sau một
thời gian, Ca-in lấy hoa màu của đất đai làm lễ vật dâng lên ĐỨC CHÚA. 4 A-ben
cũng dâng những con đầu lòng của bầy chiên cùng với mỡ của chúng. ĐỨC CHÚA đoái
nhìn đến A-ben và lễ vật của ông, 5 nhưng Ca-in và lễ vật
của ông thì Người không đoái nhìn. Ca-in giận lắm, sa sầm nét mặt
Sángthế
8:15-20 15 Thiên Chúa phán với ông
Nô-ê rằng : 16 “Ngươi hãy ra khỏi tàu cùng với vợ ngươi,
các con trai ngươi và vợ của các con trai ngươi. 17 Mọi
loài vật ở với ngươi, tất cả những gì là xác phàm : chim chóc, gia súc, mọi
giống vật bò dưới đất, ngươi hãy đưa chúng ra với ngươi ; chúng phải lúc nhúc
trên mặt đất, phải sinh sôi nảy nở thật nhiều trên mặt đất.” 18 Ông
Nô-ê ra khỏi tàu cùng với các con trai ông, vợ ông và vợ của các con trai
ông. 19 Mọi loài vật, mọi gia súc, mọi chim chóc, mọi vật
bò dưới đất ra khỏi tàu, theo từng giống. 20 Ông Nô-ê
dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA. Ông đã lấy một số trong các gia súc
thanh sạch và các loài chim thanh sạch mà dâng làm lễ toàn thiêu trên bàn thờ.
Sángthế 12: 4-9 4 Ông Áp-ram ra đi, như ĐỨC CHÚA đã phán với ông. Ông Áp-ram được bảy mươi lăm tuổi khi ông rời Kha-ran. 5 Ông Áp-ram đem theo vợ là bà Xa-rai, cháu là ông Lót, và mọi tài sản họ đã gầy dựng được, cùng với gia nhân họ đã có tại Kha-ran. Họ ra đi về phía đất Ca-na-an và đã tới đất đó.
6 Ông Áp-ram đi qua đất ấy, đến nơi gọi là Si-khem, đến cây Sồi Mô-re. Thời bấy giờ, người Ca-na-an đang ở trong đất ấy. 7 ĐỨC CHÚA hiện ra với ông Áp-ram và phán : “Ta sẽ ban đất này cho dòng dõi ngươi.” Tại đây ông dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA, Đấng đã hiện ra với ông. 8 Từ chỗ ấy, ông sang miền núi, ở phía đông Bết Ên. Ông cắm lều giữa Bết Ên ở phía tây và Ai ở phía đông. Tại đây ông dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA và ông kêu cầu danh ĐỨC CHÚA. 9 Rồi ông đi từ chặng nọ qua chặng kia đến miền Ne-ghép.
Sángthế 12: 4-9 4 Ông Áp-ram ra đi, như ĐỨC CHÚA đã phán với ông. Ông Áp-ram được bảy mươi lăm tuổi khi ông rời Kha-ran. 5 Ông Áp-ram đem theo vợ là bà Xa-rai, cháu là ông Lót, và mọi tài sản họ đã gầy dựng được, cùng với gia nhân họ đã có tại Kha-ran. Họ ra đi về phía đất Ca-na-an và đã tới đất đó.
6 Ông Áp-ram đi qua đất ấy, đến nơi gọi là Si-khem, đến cây Sồi Mô-re. Thời bấy giờ, người Ca-na-an đang ở trong đất ấy. 7 ĐỨC CHÚA hiện ra với ông Áp-ram và phán : “Ta sẽ ban đất này cho dòng dõi ngươi.” Tại đây ông dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA, Đấng đã hiện ra với ông. 8 Từ chỗ ấy, ông sang miền núi, ở phía đông Bết Ên. Ông cắm lều giữa Bết Ên ở phía tây và Ai ở phía đông. Tại đây ông dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA và ông kêu cầu danh ĐỨC CHÚA. 9 Rồi ông đi từ chặng nọ qua chặng kia đến miền Ne-ghép.
Xuất hành
17:8-15 8 A-ma-lếch đến đánh
Ít-ra-en tại Rơ-phi-đim. 9 Ông Mô-sê bảo ông Giô-suê :
“Anh hãy chọn một số người, và ngày mai ra đánh A-ma-lếch. Còn tôi, tôi sẽ đứng
trên đỉnh đồi, tay cầm cây gậy của Thiên Chúa.” 10 Ông
Giô-suê làm như ông Mô-sê đã bảo : ông đã giao chiến với A-ma-lếch, còn các ông
Mô-sê, A-ha-ron và Khua thì lên đỉnh đồi. 11 Khi nào ông
Mô-sê giơ tay lên, thì dân Ít-ra-en thắng thế ; còn khi ông hạ tay xuống, thì
A-ma-lếch thắng thế. 12 Nhưng ông Mô-sê mỏi tay, nên người
ta lấy một hòn đá kê cho ông ngồi, còn ông A-ha-ron và ông Khua thì đỡ tay ông,
mỗi người một bên.
Nhờ vậy, tay ông Mô-sê cứ giơ lên được mãi, cho đến khi mặt trời lặn. 13 Ông Giô-suê đã dùng lưỡi gươm đánh bại A-ma-lếch và dân của ông ta. 14 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê : “Hãy chép lại việc này vào sách để lưu niệm và hãy nói vào tai Giô-suê rằng : Ta sẽ xoá hẳn tên tuổi A-ma-lếch, khiến cho thiên hạ không còn nhớ đến nó nữa.” 15 Ông Mô-sê dựng một bàn thờ và đặt tên là : “ĐỨC CHÚA, cờ trận của tôi.” 16 Ông nói : “Bởi vì một bàn tay đã giơ lên chống lại ngai của ĐỨC CHÚA, nên có chiến tranh giữa ĐỨC CHÚA và A-ma-lếch từ đời nọ đến đời kia.”
Nhờ vậy, tay ông Mô-sê cứ giơ lên được mãi, cho đến khi mặt trời lặn. 13 Ông Giô-suê đã dùng lưỡi gươm đánh bại A-ma-lếch và dân của ông ta. 14 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê : “Hãy chép lại việc này vào sách để lưu niệm và hãy nói vào tai Giô-suê rằng : Ta sẽ xoá hẳn tên tuổi A-ma-lếch, khiến cho thiên hạ không còn nhớ đến nó nữa.” 15 Ông Mô-sê dựng một bàn thờ và đặt tên là : “ĐỨC CHÚA, cờ trận của tôi.” 16 Ông nói : “Bởi vì một bàn tay đã giơ lên chống lại ngai của ĐỨC CHÚA, nên có chiến tranh giữa ĐỨC CHÚA và A-ma-lếch từ đời nọ đến đời kia.”
Hình
thức này bao gồm : bàn thờ, và của lễ; tất cả đều bằng vật chất, nhưng có sự
chỉ định của Đức-Chúa-Trời. Bàn thờ, thứ tự bằng các hình thức : đất, đá, (gỗ),
sau cùng bằng kim loại là đồng và vàng.
1)
Bàn thờ bằng đất :
Xh
20:22-24 22 ĐỨC CHÚA phán với ông
Mô-sê : “Ngươi sẽ bảo con cái Ít-ra-en như thế này : Chính các ngươi đã thấy là
tự trời Ta đã nói với các ngươi. 23 Các ngươi đừng tạc
tượng thần bằng bạc mà đặt bên cạnh Ta, và cũng đừng tạc tượng thần bằng vàng
để thờ.24 Ngươi sẽ dựng cho Ta một bàn thờ bằng
đất, trên đó ngươi sẽ dâng lễ toàn thiêu, lễ kỳ an, dâng chiên cừu bò
bê. Ở bất cứ nơi nào Ta tỏ danh Ta cho ngươi ghi nhớ, Ta sẽ đến với ngươi và
chúc phúc cho ngươi.
Bàn
thờ bằng đất biểu tượng cho tình trạng con người đang trong sự chết về tâm linh
và cả thể chất vì sự liên đới với Adam.
2)
Bàn thờ bằng đá :
Xh
20:25-26 25 Nếu ngươi dựng cho Ta
một bàn thờ bằng đá, thì đừng lấy đá đẽo mà dựng, bởi vì lấy đục mà
đẽo, thì làm cho đá ra bất xứng. 26 Ngươi sẽ không dùng
bậc để bước lên bàn thờ của Ta, kẻo ngươi hở hang trước bàn thờ.
Giô-suê
8:30-31 30 Bấy
giờ, ông Giô-suê dựng bàn thờ kính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của Ít-ra-en, trên núi
Ê-van, 31 theo
lệnh ông Mô-sê, tôi trung của ĐỨC CHÚA, đã truyền cho con cái Ít-ra-en, như đã
chép trong Sách Luật Mô-sê : đó là một bàn thờ bằng đá nguyên vẹn, chưa
có đồ sắt chạm tới. Trên đó, người ta dâng lễ toàn thiêu kính ĐỨC CHÚA và dâng
lễ kỳ an.
Từ bàn thờ bằng
đất tượng trưng cho sự chết, sự không hiện hữu; hình ảnh bàn thờ bằng đá tượng
trưng cho sự tái sanh (I Phê-rô, Phi-e-rơ 2:4-9).
3)
Bàn thờ bằng gỗ :
Exechien
41:22 Trước thánh điện, có cái gì giống
như 22 một bàn
thờ bằng gỗ, cao một thước rưỡi, dài một thước và rộng một thước. Bàn thờ
có các góc, bệ và các cạnh bằng gỗ. Người ấy bảo tôi : “Đây là cái bàn ở trước
nhan ĐỨC CHÚA.”
Bàn
thờ bằng gỗ luôn được bọc bằng các kim loại đồng và vàng. Bàn thờ này cũng là
hình bóng chỉ về con người cần được cứu chuộc và việc bọc đồng hoạc vàng là
hình bóng chỉ về việc ấy.
4)
Bàn thờ bằng đồng :
I Vua
8:64 64 Ngày hôm ấy, vua thánh hiến phần giữa
của Tiền đình ở trước Nhà ĐỨC CHÚA ; chính tại đây, vua dâng lễ toàn thiêu, lễ
phẩm và mỡ của lễ kỳ an, vì bàn thờ bằng đồng trước nhan ĐỨC CHÚA quá
nhỏ không đủ chứa lễ toàn thiêu, lễ phẩm và mỡ của lễ kỳ an.
II Vua
16:15 15 Rồi vua A-khát truyền lệnh cho tư tế
U-ri-gia rằng : “Trên bàn thờ lớn, ông sẽ cho đốt của lễ toàn thiêu ban sáng và
lễ phẩm ban chiều, lễ toàn thiêu, lễ phẩm của vua, lễ toàn thiêu, lễ phẩm và
các lễ tưới rượu của toàn dân trong xứ. Ông sẽ rảy trên bàn thờ tất cả máu của
các lễ toàn thiêu và của các hy lễ. Còn bàn thờ bằng đồng thì ta sẽ tính
sau.”
II Sử 1:6 6 Vậy vua Sa-lô-môn tiến lên bàn thờ
bằng đồng, trước nhan ĐỨC CHÚA, bên cạnh Lều Hội Ngộ, và dâng một ngàn lễ vật
toàn thiêu trên bàn thờ đó.
Bàn
thờ bằng đồng là hình bóng chỉ về sự cứu chuộc mỗi ngày cho những ai tin ra
khỏi sự tội lỗi; nói cách khác là làm cho người tin nên thánh mỗi ngày qua cách
sống (I Phê-rô, Phi-e-rơ 1:15-16).
5)
Bàn thờ bằng vàng :
Kh 8:3 3 Một
thiên thần khác đến đứng trước bàn thờ, tay cầm bình hương vàng. Thiên thần
lãnh nhận nhiều hương thơm, để dâng trên bàn thờ bằng vàng trước
ngai Thiên Chúa, cùng với những lời cầu nguyện của toàn thể dân thánh.
Kh 9:13 13 Tiếng
kèn của thiên thần thứ sáu nổi lên. Tôi nghe có một tiếng phát ra từ bốn sừng
của bàn thờ bằng vàng ở trước nhan Thiên Chúa.
Dânsố 4:11 11 Trên bàn
thờ bằng vàng, chúng sẽ trải tấm vải đỏ tía và phủ thêm một tấm bạt da cá
heo, rồi lắp các đòn khiêng vào.
I Vua 7:48 48 Vua Sa-lô-môn
đã làm tất cả các vật dụng cho Đền Thờ ĐỨC CHÚA : bàn thờ bằng vàng,
bàn đặt bánh tiến cũng bằng vàng.
II Sử ký
4:19 19 Vua Sa-lô-môn
đã làm tất cả các vật dụng cho Nhà của Thiên Chúa : bàn thờ bằng vàng,
bàn đặt bánh tiến cũng vậy ;
Kh
3:18 18 Vì thế, Ta khuyên ngươi đến
với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc
khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt cho
ngươi nhìn thấy được.
Bàn
thờ bằng vàng chính là con người toàn diện - là các tín hữu đã được nên thánh
hoàn toàn, được thành nhân trong Chúa không còn ô-uế giống như thánh Phao lô
xưa, khi ông phát biểu : “Ga 2:20 20 Tôi sống, nhưng
không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi
sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi
và mạng vì tôi”. Thánh Phao-lô xưa cũng vậy, Ông đã trở nên thánh -
nên bàn thờ bằng vàng ròng tinh tuyền.
III. Eden Thiêng Liêng
(thời kỳ cứu-độ) :
Trình
tự theo thời gian “bàn thờ” được thay đổi từ đất, đá, (gỗ), sau đó đến đồng và
vàng chính là biểu tượng chỉ về tình trạng biến đổi của người được tái sanh sau
khi họ tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giê-su.
Người
được tái sanh - Thiên-Chúa sẽ dần phục hồi cả con người toàn diện; nhưng trước
hết Thần Thiên-Chúa sẽ thánh hóa người tin - làm theo các điều răn mỗi ngày, để
họ được phục hồi về mặt tâm hồn, tâm linh. Cụ thể : Thần Thiên-Chúa sẽ phục hồi
ba phẩm chất : ý-chí, trí- khôn và tình-cảm; để tâm hồn họ luôn thuộc về
Thiên-Chúa, đạt đến mức trưởng thành (thành nhân…) như thánh Phao-lo tuyên bố :
“20 Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô
sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào
Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Galat 2:20. I Ti
3:16. Hebrew, Do-thái 5:14. I Colose 13:11. Epheso 4:13 ) nói
theo cách của thánh Phao-lô, chính là tâm hồn dân Chúa đã được biến đổi để trở
nên bàn thờ, đền thờ Chúa ngự. Bàn thờ, hay đền thờ này đã được kinh thánh
cựu-tân ước biểu tượng như bàn thờ bằng vàng tinh ròng (Khải huyền 3:18). Tuy
nhiên, phần thân xác vì liên đới với Adam nên vẫn phải chờ Chúa Giê-su biến đổi,
khi Ngài kết thúc những gì liên quan tới Adam (Roma 8:20-24); tức là ngày Ngài
quang lâm lần hai trên đất.
IV. Vương quốc bình an :
Khi kết thúc những gì liên quan tới Adam cũng chính là lúc mà Chúa Giê-su
phục hồi trọn vẹn hết thảy những ai tin vào danh Ngài. Sự phục hồi này, khiến
cho con người toàn diện (thể chất lẫn tinh thần) sẽ trở lại giống như
thời Thiên-Chúa sáng tạo Adam. (Điểm
đặc biệt lưu ý : những ai được xét vào vương quốc ngàn năm thì cái chết lần hai
không ảnh hưởng đến họ.)
Kh
21:1- 4,9,18,22 1 Bấy giờ tôi
thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn
nữa. 2 Và tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ
trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân
lang. 3 Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to : “Đây là
nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân
của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. 4 Thiên
Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết ; cũng chẳng còn tang tóc,
kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất.”……………………….
9 Bấy giờ, trong số bảy thiên thần mang bảy chén đầy
bảy tai ương cuối cùng, một vị đến bảo tôi : “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy
Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.” 10 Rồi đang khi tôi
xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy
Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, 11 chói
lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch
trong suốt tựa pha lê. 12 Thành có tường rộng và cao, với
mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười
hai chi tộc con cái Ít-ra-en. 13 Phía đông có ba cửa, phía
bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba
cửa 14 Tường
thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con
Chiên……………………
18 Tường xây
bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y, giống như thuỷ tinh trong sáng………………………….
22 Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức
Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. 23 Thành
chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả
rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi. 24 Các dân ngoại
sẽ tiến bước theo ánh sáng của thành, và vua chúa trần gian đem kho tàng vinh
quang tới đó. 25 Ngày nọ qua ngày kia, cửa thành không bao
giờ đóng, vì ở đấy sẽ chẳng có đêm. 26 Thiên hạ sẽ đem tới
đó kho tàng vinh quang và sự giàu sang của các dân ngoại.
Kh
22:1-5 1 Rồi thiên thần chỉ cho tôi
thấy một con sông có nước trường sinh, sáng chói như pha lê, chảy ra từ ngai
của Thiên Chúa và của Con Chiên. 2 Ở giữa quảng trường của
thành, giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng
một lần ; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại. 3 Sẽ
không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt
trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người. 4 Họ
sẽ được nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ. 5 Sẽ
không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì Đức
Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn
đời.
I-sai-a
62:1-9 1 Vì
lòng mến Xi-on, tôi sẽ không nín lặng,vì lòng mến Giê-ru-sa-lem, tôi nghỉ yên
sao đành,tới ngày đức công chính xuất hiện tựa hừng đông, ơn cứu độ của thành
rực lên như ngọn đuốc. 2 Rồi
muôn dân sẽ được chiêm ngưỡng đức công chính của ngươi, mọi đế vương sẽ được
ngắm nhìn vinh quang ngươi tỏ rạng.Người ta sẽ gọi ngươi bằng tên mới, chính là
tên miệng ĐỨC CHÚA đặt cho.3 Ngươi
sẽ là ngọc miện huy hoàng trong lòng bàn tay ĐỨC CHÚA,sẽ là mũ triều thiên
vương giả Thiên Chúa ngươi cầm ở tay.
4 Chẳng ai còn réo tên ngươi : “Đồ bị ruồng bỏ !”
Xứ sở ngươi hết bị tiếng là “Phận bạc duyên đơn.”
Nhưng ngươi được gọi : “Ái khanh lòng Ta hỡi !”
Xứ sở ngươi nức tiếng là “Duyên thắm chỉ hồng.”
Vì ngươi sẽ được ĐỨC CHÚA đem lòng sủng ái,và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.
5 Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về.
Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.
6 Giê-ru-sa-lem hỡi, trên tường thành ngươi,
Ta đã đặt lính gác,suốt ngày đêm, chúng sẽ chẳng bao giờ nín lặng.
Hỡi những người có phận sự nhắc nhở ĐỨC CHÚA, anh em đừng nghỉ ngơi.
7 Cũng đừng để ĐỨC CHÚA nghỉ ngơi bao lâu Người chưa tái lập, chưa đặt Giê-ru-sa-lem làm lời khen ngợi trên khắp địa cầu.
8 ĐỨC CHÚA đã giơ cánh tay hữu và giơ cánh tay mạnh mẽ của Người mà thề :
“Ta sẽ không đem lúa mì của ngươi làm lương thực cho kẻ thù ngươi nữa, ngoại kiều cũng sẽ không được uống rượu mới của ngươi, thứ rượu ngươi đã vất vả mới làm ra được.
9 Nhưng những người gặt lúa mì sẽ được ăn và sẽ ca tụng ĐỨC CHÚA, những kẻ hái nho sẽ được uống rượu tại tiền đình thánh điện của Ta.”
4 Chẳng ai còn réo tên ngươi : “Đồ bị ruồng bỏ !”
Xứ sở ngươi hết bị tiếng là “Phận bạc duyên đơn.”
Nhưng ngươi được gọi : “Ái khanh lòng Ta hỡi !”
Xứ sở ngươi nức tiếng là “Duyên thắm chỉ hồng.”
Vì ngươi sẽ được ĐỨC CHÚA đem lòng sủng ái,và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.
5 Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về.
Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.
6 Giê-ru-sa-lem hỡi, trên tường thành ngươi,
Ta đã đặt lính gác,suốt ngày đêm, chúng sẽ chẳng bao giờ nín lặng.
Hỡi những người có phận sự nhắc nhở ĐỨC CHÚA, anh em đừng nghỉ ngơi.
7 Cũng đừng để ĐỨC CHÚA nghỉ ngơi bao lâu Người chưa tái lập, chưa đặt Giê-ru-sa-lem làm lời khen ngợi trên khắp địa cầu.
8 ĐỨC CHÚA đã giơ cánh tay hữu và giơ cánh tay mạnh mẽ của Người mà thề :
“Ta sẽ không đem lúa mì của ngươi làm lương thực cho kẻ thù ngươi nữa, ngoại kiều cũng sẽ không được uống rượu mới của ngươi, thứ rượu ngươi đã vất vả mới làm ra được.
9 Nhưng những người gặt lúa mì sẽ được ăn và sẽ ca tụng ĐỨC CHÚA, những kẻ hái nho sẽ được uống rượu tại tiền đình thánh điện của Ta.”
Bảng Tóm : Hình ảnh Thiên-Chúa
qua biểu tượng bàn thờ
Eden
|
Tin Buồn : 19 Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới
có bánh ăn,cho đến khi trở về với đất,vì từ đất, ngươi đã được lấy ra.Ngươi
là bụi đất,và sẽ trở về với bụi đất.” (St 3:19)
|
Ngoài Eden
|
Tin Vui :Gioan 3:16 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã
ban Con Một,
để ai tin vào Con của Người thì
khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời
|
Eden
Thiêng Liêng
|
Chúa Quang Lâm : I Te 5:23 23 Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn
mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và
thân xác anh em,được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức
Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm.
|
Vương Quốc Ngàn Năm
|
Trời Mới, Đất Mới
|
Adam được sáng tạo hoàn hảo cả về thể chất,
lẫn tinh thần. Adam nhận biết Thiên-Chúa và Ông đã trở nên đền thờ của Ngài.
Đền thờ Thiên-Chúa được biểu tượng bằng vàng.
( St 2:7.
Exe 37:10,14. Lu 3:38.)
Sự hoàn hảo của đền thờ hay đá ngọc (bích
ngọc) được biểu tượng bằng vàng.
(St 2:8-14)
|
Đền thờ bằng vật chất : đất, đá, (gỗ), đồng
và vàng là các biểu tượng trong tiến trình Thiên-Chúa làm cho loài người trở
nên giống hình ảnh Ngài.
Bàn thờ bằng đất : Xh 20:24.
Bàn thờ bằng đá : Xh 20:25. Giô-suê
8:31.
(Bàn thờ bằng gỗ : Exe 41:22).
Bàn thờ bằng đồng : II Sử 1:6. 4:1. I Vua
8:64. II Vua 16:15.
Bàn thờ bằng vàng : Xh 39:38. 40:26.
|
Đền thờ bằng vật chất thời cựu ước thứ tự
bằng các vật liệu : đất, đá, (gỗ), kim loại đồng và vàng cũng chính là biểu
tượng, và là thứ tự trong tiến trình làm cho loài người trở nên giống hình
ảnh Chúa.
Isai 60:21-22 21 Dân
của ngươi gồm toàn những người công chính, chúng sẽ được đất nước làm sở hữu
đến muôn đời. Chúng sẽ là mầm non trong vườn cây của Ta, là công trình do tay
Ta thực hiện để làm cho Ta được hiển vinh.
Kh 3:5 5 Như thế, ai thắng sẽ được mặc áo trắng
; Ta sẽ không xoá tên người ấy khỏi Sổ Trường Sinh ; Ta sẽ nhận người ấy
trước mặt Cha Ta và trước mặt các thiên thần của Người.
Kh 3:18 18 Vì thế, Ta khuyên
ngươi đến với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc
khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt
cho ngươi nhìn thấy được.
Kh 9:13 13 Tiếng kèn của thiên thần thứ sáu nổi
lên. Tôi nghe có một tiếng phát ra từ bốn sừng của bàn thờ bằng vàng ở trước
nhan Thiên Chúa. (Kh 8:3)
I Phê-rô 1:15-16 15 Anh
em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu
gọi anh em, 16 vì có lời Kinh Thánh chép : Hãy
sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.
|
Kh 20:1-6 6 Hạnh
phúc thay và thánh thiện dường nào kẻ được dự phần vào cuộc phục sinh thứ
nhất này ! Cái chết thứ hai không có quyền gì trên họ ; nhưng họ sẽ là tư tế
của Thiên Chúa và của Đức Ki-tô, họ sẽ hiển trị với Đức Ki-tô một ngàn năm ấy
Kh 7:9-17 9 Sau đó, tôi thấy : kìa một đoàn người
thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi
ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay
cầm nhành lá thiên tuế.
|
Kh 22:1-5 1 Rồi
thiên thần chỉ cho tôi thấy một con sông có nước trường sinh, sáng chói như
pha lê, chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên. 2 Ở
giữa quảng trường của thành, giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống sinh trái
mười hai lần, mỗi tháng một lần ; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân
ngoại. 3 Sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của
Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ
phượng Người. 4 Họ sẽ được nhìn thấy tôn nhan
Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ. 5 Sẽ không
còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì Đức Chúa
là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn
đời.
|
|||
Như vậy :
Thiên- Chúa đã sáng tạo Adam “giống hình
ảnh Ngài” là Đấng Thánh.(St 1:31)
|
Hình ảnh Thiên-Chúa bị lu mờ do tội lỗi (Rm
3:23. 5:12). Chúa Giê-su giáng thế chịu chết thay cho cả loài
người (II Co 5:21); để bất luận ai tin vào danh Ngài thì được tái sinh và như
vậy tiến trình lập lại hình ảnh Thiên-Chúa lại được chính Thiên-Chúa ban
nhưng không cho loài người (Rm 5:8).Tit 1:6-7.Tv 50:23. He 10:14. Gia
1:4,3:2. I Gio 2:5,4:12,17,18. Kh 3:2, 5:8,
Kh 6:11 11 Bấy giờ mỗi người trong số họ được lãnh một áo trắng ; và có lời phán
bảo họ cứ nghỉ yên một thời gian ngắn nữa, chờ cho đủ số những người cũng là
tôi tớ Thiên Chúa và là anh em của họ, sắp bị giết như họ.
|
Hình ảnh Thiên Chúa hay sự nên thánh trọn vẹn
trong đường lối những ai tin được phục hồi (Dt 10:14. St 1:26). Vàng đá đã
được thử lửa để trở nên tinh ròng (Kh 21:18). Chiếc áo trắng công
bình bị hoen màu đã được thanh tẩy tinh sạch nhờ Máu Chúa Giê-su.
|
ü
Cột một từ trái sang : Trong Eden : Adam được
sáng tạo trong tình trạng thánh và công bình. Adam- trong tình trạng thánh và
công bình khi được sáng tạo đó - ông được ví như đá ngọc và đời sống của ông lúc
ấy được ví như là nhũ hương.
ü
Cột hai từ trái sang : Sau khi Adam vi phạm :
Adam bỏ cách sống công bình và thánh khiến cho sự ô-uế bất chánh sâm nhập trần
gian và ảnh hưởng sang mọi người sau ông. Hậu quả của tình trạng liên đới đó
khiến tất cả loài người mọi thời đại phải chịu nhiều bất hạnh - bất hạnh sau
cùng là sự chết. ĐÂY CHÍNH LÀ TIN BUỒN.
ü
Cột ba từ trái sang : Ngoài Eden : Đời sống bất
toàn của hết thảy mọi người liên đới với Adam cho nên con người toàn diện nơi
họ không còn xứng đáng là đền thờ của Chúa nữa. Bàn thờ vật chất tạm thời thay
thế để chờ được cứu chuộc đem loài người trở lại như ban đầu sáng tạo; đồng
thời qua bàn thờ vật chất với các thứ tự từ : đất đá gỗ và kim loại là biểu
tượng chỉ về sự Chúa làm cho người tin được nên thánh.
ü
Cột bốn từ trái sang : Chúa giê-su nhập thể để
cứu chuộc
ü
Cột năm từ trái sang : Eden thiêng liêng tức là nước Chúa sẽ thiết
lập lại trong lòng (Colose 1:13-14) người
tin khi họ được tái sanh. Họ được phục hồi về tâm hồn ( phục hồi ba phẩm chất :
ý chí – trí khôn – tình cảm). Thân xác chưa được phục hồi (Rm 8:2-25) chờ chúa
quang lâm lần hai.
ü
Cột sáu từ trái sang : Vương quốc ngàn năm trên
đất : Chúa Giê-su sẽ làm cho sống lại những người sống đúng theo đường lối Chúa
từ tạo thiên lập địa, cũng như những người đang sống vào ngày quang lâm không
phải chết và được phục hồi tất cả như ban đầu sáng tạo.
ü
Cột bảy từ trái sang : Trời mới đất mới : Loài
người được sống đời đời. Hoàn thành kế hoạch Thiên-Chúa trù liệu cách riêng cho
loài người.
Kính trong danh Chúa Giê-su – Đấng
được xức dầu cứu chuộc nhân loại.
Lê văn Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét