Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

BẠN ĐÃ ĐƯỢC CỨU CHUỘC (GIẢI PHÓNG) CHƯA ???

"Co 1:13 13 Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của Con rất yêu dấu Ngài"

Nội dung trong bài chia sẽ trước (Đức Chúa trời giải phóng con người thế nào ?) đã trình bày về kế hoạch giải phóng con người ra khỏi sự chết. Trong kế hoạch giải phóng đó, về phía Đức Chúa Trời, Ngài đã thực hiện hoàn tất mọi công tác giải phóng cho con người. Thế nhưng, trong khi chờ đợi tin mừng được công bố khắp đất, việc giải phóng con người ra khỏi sự chết tạm thời được chia là hai giai đoạn; giai đoạn thứ nhất Đức Chúa Trời phục hồi, hay giải phóng tâm hồn (I Gioan, Giăng 5:20) người tin ra khỏi sự chết bởi các tư tưởng, tinh thần (Rm 1:23-32), cách sống không phù hợp với chân lý là lời Chúa; giai đoạn thứ hai, khi tin mừng được loan báo cho mọi người khắp đất thì Chúa Giê-su phục hồi thân thể (Rm 8:20-24) cho những ai tin và làm theo mội lời dạy của Ngài.
Trở lại tiêu đề : “Bạn đã được cứu chuộc chưa ?” hay nói cách khác : bạn đã được giải phóng chưa ?
Tôi xin kể cho các bạn những điều lạ đang diễn ra xung quanh môi trường sống có liên quan trực tiếp đến câu hỏi “Bạn đã được giải phóng chưa ?”
Chuyện lạ thứ nhất : Không được học kinh thánh !
Trước hết tôi xin kể về chuyện gia đình tôi. Có những băn khoan thao thức về Chúa, về tôn giáo, về xã hội. Các băn khoăn thao thức này nhiều khi không tìm được lời giải đáp triệt để ở các vị lãnh đạo tinh thần vì nhiều lý do ! Và sau cùng, một vài thành viên trong gia đình tôi đã tự học và tham gia học kinh thánh, các khám phá trong kinh thánh đã tả lời đầy đủ các băn khoan thao thức đồng thời dẫn đến là việc thay đổi lối sống để  phù hợp với lời dạy trong kinh thánh. Lập tức những phản ứng mạnh xảy đến và sau cùng của mọi phản ứng bởi người có thẩm quyền trong gia đình là cấm không cho học kinh thánh ! Cũng câu chuyện tương tự như trên mà tôi biết rõ, xin kể sau đây : Có một anh luôn chăm chú học và làm theo kinh thánh nhưng bà vợ không đồng ý; việc không đồng ý đó kéo dài nhiều năm đến mức độ bà vợ phát biểu với anh ta rằng “ Anh cứ sống “thoải mái” muốn làm gì thì làm kể cả việc đi chơi bời, đèn mờ đèn tỏ ngoại trừ việc học kinh thánh”. Câu chuyện khác : Tôi có một người bạn học thời tiểu học. Anh ta rất  sốt sắng việc đạo đức, nhưng mắc tật nghiện rượu. Có một dạo, cứ vào mỗi trưa là anh ta tự xô cửa vào nhà tôi tuyên bố những lời thô tục chử bới Ông Luther và cả gia đình tôi,  và cứ một mực bảo rằng tôi bỏ đạo theo tin lành !
Chuyện lạ thứ hai : “cứ ăn ngay ở lành là được !”
Tôi đang sống trong một xứ đạo đã số là người tin Chúa Giê-su. Tôi thường xuyên trao đổi với họ về niềm tin, đức tin mỗi khi có dịp gặp gỡ. Tôi nhận thấy khi nói chuyện với họ về những sự kiện ngoài vấn đề niềm tin, đức tin thì họ tỏ ra rất phấn khởi, nhưng khi đề cập đến Đức Chúa Giê-su đến những lời dạy của Ngài thì lập tức họ không quan tâm hoặc có quan tâm thì câu đầu môi “cứ ăn ngay ở lành là được ! Chúa thương thì Chúa cứu” v.v…
Chuyện lạ thứ ba : tham lam, ích kỷ, độc ác
Cạnh nhà tôi, có gia đình của một linh mục, tranh giành lấn chiếm từng chút đất đang là đường cống thoát nước chung của cả xóm; nhà khác thì quét rác sang nhà lân cận; nhà khác nuôi chó nhưng không dọn thứ mà thú cưng đó thải ra; người hàng xóm đau yếu không thăm viếng chăm sóc nhưng khi “qua đời” thì lại đọc nhiều kinh, nhiều ngày !
Những sự kiện trên, nhận định theo kinh thánh là chân lý là đèn soi (Tv, Thi 119:105) thì những gì đi ngược lại lời chân lý có nghĩa là vẫn chưa được cứu chuộc ra khỏi sự liên đới, ảnh hưởng bởi Adam và Sa-tan.
Cấm không cho học kinh thánh ! -Cứ ăn ngay ở lành là được ! Chúa thương thì Chúa cứu !” -  Tham lam, ích kỷ, độc ác …
Chúa Giê-su đã bao giờ công bố rằng ai ở trong : Giáo hội công giáo – Giáo hội Tin lành – Giáo hội Chính thống v.v… thì sẽ được cứu, được chuộc và là đạo thật chắc chắn người theo sẽ được vào nước “thiên đàng” chưa ? Thưa không, Đức Chúa Giê-su chỉ công bố rằng : 21 Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng : Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi” (Mt 7:21).
Xin lưu ý : “nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi”. 
Lời Chúa là chân lý, lời ấy dạy cho tín hữu biết cách cư xử, ứng xử, hành động theo đúng như cách Chúa dạy mà không tự ý riêng mình đưa ra các phát biểu hành động riêng cho dẫu là thiện là tốt. Vấn đề cốt lõi ở tư tưởng hành động là có đúng như Chúa dạy không ???
Vậy nếu không học kinh thánh để biết chân lý cứu chuộc và làm theo thì dẫu có sống sao đi nữa !  cách sống đó, vẫn là cách sống chưa được chuộc được cứu vì chỉ có cách sống bởi Chúa dạy mới là công chính và người làm theo thực sự là người được giải phóng !

Lê văn Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét