Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Ý NGHĨA CỦA PHÉP BAP-TEM (Baptism)?

Sứ đồ Phao-lô viết trong thư thứ nhất gửi cho tín hữu Corinto như sau: “IICo 11:2   2 Vì về anh em, tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời, bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ.” Thật vậy, một người được nghe về tin mừng cứu độ sau đó dẫn đến đức tin vào đấng sẽ chuộc mình ra khỏi cách sống sai trật; ĐỒNG NGHĨA CÁ NHÂN đó đã phải có sự chọn lựa trong tự do của một ngôi vị để đến với Đức Chúa Giê-su chấp nhận sự tể trị của Ngài trong đời sống mỗi ngày!

Trong cựu ước, các tiên tri đã dùng hình ảnh vợ chồng; xem như thể Đức Chúa Trời là chồng còn các tín hữu là vợ và Ngài là một Đức Chúa Trời hay ghen! (Es 54:5; Gie 3:14; Nahum 1:2). Sứ đồ Phao lô đã sử dụng lại hình ảnh đó một khéo léo, sứ đồ sánh ví tín hữu sau khi được Nghe tin mừng – Tin vào tin mừng – Làm theo tin mừng như thể một trinh nữ. Điều đó hàm ý cho thấy các tín hữu trước đây đã có nhiều tình nhân nhưng nay, sau cùng, chỉ chọn cho mình Đấng Christ mà thôi!
Phép Bap-tem cũng cùng một ý nghĩa như vậy! Phép Bap-tem cực kỳ quan trọng bởi nó là một quá trình trong Chúa Thuộc về Chúa cả cuộc đời cho đến đời đời không dứt! Do đó sự lắng nghe về tin mừng cứu độ - Tin vào tin mừng cứu độ - Làm theo tin mừng cứu độ là một sự lựa chọn cẩn trọng của bất kỳ ai đó kể cả người rao giảng tin mừng. Không phai qua loa một vài điều về Đức Chúa Trời, Đức Chúa Giê-su rồi sau đó biểu người nghe dìm mình xuống nước và xem như thế là phép Báp-tem!!! Không phải hoàn toàn như vậy là phép Bap-tem đâu bởi phép bap-tem là một sự lựa chọn quan trọng duy nhất trong đời y hệt như một trinh nữ chọn lựa cho mình một người chồng xứng đáng để không phải hối hận sau này!
Rất nhiều, người sau khi rao giảng tin mừng, họ chỉ nghĩ đến nghi thức dìm mình xuống nước cho hối nhân là tối hậu; cũng có người khác rao giảng tin mừng lại có những hứa hẹn về vật chất cho người nghe. Thật sai trái với thánh chỉ của Đức Chúa Giê-su chống lại Thánh linh Ngài. Hãy rao giảng về một phép Bap-tem công chính bởi thánh chỉ Đức Chúa Trời cho người chưa biết Chúa; Và phép Bap-tem đó chính là một chọn lựa sau cùng để chỉ Nghe –Tin – Làm theo mọi lời Chúa dạy trong kinh thánh. Đây mới thực sự là phép BAP-TEM mà Đức Chúa Trời nơi muốn nhân loại trong tự do quyết định tuân theo, và tuân theo cả cuộc đời.

Lê  Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét