Một số không ít những Ki-tô hữu (Cơ Đốc Nhân) được hỏi về nền
nếp sống đạo; câu trả lời sẽ luôn là, kinh thánh, nền tảng cho mọi hoạt động.
Tuy vậy, cũng có những khác biệt bởi trong thực tế người thì xem cả kinh thánh
tân cựu ước là căn bản, kẻ chỉ xem tân ước là cốt lõi còn cựu ước chỉ là thêm
thắt. Sau đây chúng ta cùng học về nội dung trích đoạn tân ước trong sách Epheso
2:20 xem thánh Phao-lô dạy gì về vấn đề nêu trên.
Thánh Phao-lô dạy rằng hội thánh được đặt trên nền của các
tông đồ (sứ đồ) cùng các đấng tiên tri. Lời dạy này hàm ý nền tảng của hội
thánh được chỉ ra trong cách sống đạo; tất cả, đều bởi lời dạy của các tông đồ
và các tiên tri. Nói cách khác hội thánh được xây dựng trên nền tảng lời Đức
Chúa Trời dạy bởi Thần khí cảm động để các tông đồ hiểu – nhớ – và đặc biệt được
mạc khải mọi lẽ thật để các vị trước tác thành bộ kinh thánh chúng ta sử dụng
hôm nay (Gioan, Giăng 14:26; 16:13).
Hiểu như vậy, chúng ta mới nhận rõ một điều quan trọng,
không ai có thể thêm bớt hoặc thay đổi bất cứ điều gì trong cả nội dung kinh
thánh; bởi những gì cần thiết cho sự cứu rỗi, sự thánh hóa và vinh hiển hóa và
sau cùng được hưởng cơ nghiệp sự sống đời đời đã được ban cho nhân loại qua các
tông đồ (sứ đồ) và các đấng tiên tri (Truyền đạo, Giảng viên 3:14). Tuy nhiên,
không thể cứ đọc kinh thánh theo nghĩa đen của mặt chữ mà thi hành cách máy
móc. Chúng ta, người trông cậy Đức Chúa Trời sẽ được Ngài dẫn vào mọi lẽ thật
đã được mạc khải trong kinh thánh và như vậy cần tuân thủ các nguyên tắc của
kinh thánh. Một trong những nguyên tắc quan trọng đó là ý nghĩa thiêng liêng
nơi các thời kỳ trong kinh thánh: Thời kỳ Eden – Thời kỳ ngoài Eden – Thời kỳ
Eden thiêng liêng. Hiểu rõ các thời kỳ được kinh thánh chỉ ra người lấy kinh
thánh làm nền tảng sẽ phân biệt thời kỳ kiện toàn luật pháp bao gồm những phần
nào cần kiện toàn và phần nào vẫn có giá trị.
Có những thay đổi căn bản đối với đạo Đức Chúa Trời sau thế
kỷ thứ tư khi mà triết học tức là sự khôn ngoan của loài người tham dự và việc
giải nghĩa kinh thánh. Việc triết học tham dự vào việc giải nghĩa kinh thánh khiến
cho kinh thánh không còn thuần túy như ban đầu trước tác. Có những tín điều được
công bố qua các suy tư gọi là thần học; nhưng mãi cho đến nay, suy tư vẫn là
suy tư mà mãi vẫn chưa tìm được các luận cứ để hoàn thành hợp đề cho tín điều
đã công bố[1].
Ai là người yêu mến Chúa thật; người đó phải xem xét lại nội
dung trích đoạn trong Epheso 2:20 bởi đây chính là nội dung của 66 sách trong bộ
kinh thánh. Thực vậy, bộ kinh thánh gồm 66 sách này đã được bảo chứng bởi chính
Đức Chúa Giê-su qua lời hứa ban thần khí để giúp cho các tông đồ nhớ lại các lời
dạy, hiểu được các lời dạy đồng thời lại dẫn các Ngài vào mọi lẽ thật; các tông
đồ được thánh thần cảm động thế nào thì các đấng tiên tri cũng vậy nếu không sự
hòa hợp trong kinh thánh tức là ý định xuyên suốt của Đức Chúa Trời không thể
thấy rõ được.
Bởi lời hứa của Đức Chúa Giê-su nơi các sứ đồ (tông đồ) cũng
như Thánh thần cảm động nơi các đấng tiên tri xưa; lời hứa và việc Thánh thần cảm
động đó đã khiến cho các ngài biết công bố điều gì – biết viết điều gì biết sống
đạo thế nào! Nền tảng nơi các sứ đồ, các đấng tiên tri xưa chính là nền tảng
cho người biết xem xét cách sống đạo Đức Chúa Giê-su hôm nay, để trở nên dân
thánh thật, dân sót lại như chính lời tiên tri trong sách Sáng thế chương 3 câu
15 (St 3:15) và được sách Khải huyền chương 12 câu 17 giải nghĩa rõ ràng về dân
còn sót lại gồm những ai!
Lê Văn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét