Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

ĐỊNH MỆNH

 Biên soạn : Lê Văn

Có một định mệnh bởi chính Thiên-Chúa ấn định cho loài người, đó là : “….. sự sống đời đời, - là sự sống mà Đức Chúa Trời không thể nói dối đã hứa từ muôn đời về trước” (Tito, Tit 1:2)


Trong cuộc sống thường ngày luôn có những cảnh ngộ dễ làm cho nhiều người liên tưởng đến một, và là nguyên nhân sau cùng, đó là “định mệnh”; hoặc khác hơn, xem như những gì đang đến với cuộc đời mình mặc nhiên bởi Ông Trời, Thượng đế…..  thậm chí cả nơi những người tuyên bố tin nhận Chúa Giê-su làm chủ cuộc đời, thế mà câu đầu môi vẫn thường là Chúa định ! Nhưng khi xem xét lại những gì đã được Thiên-Chúa khải thị trong kinh thánh, chúng tôi cho rằng đây là một ngộ nhận không hay cho đời sống đức tin xét về yếu tố tín lý và cả trong đời thường.
Trong bài này với khả năng giới hạn chúng tôi mạn phép được nêu vài ý kiến chung quanh vấn đề định mệnh.

1.      Định mệnh là gì ?

Có nhiều định nghĩa nhưng xin được giới hạn trong một vài tiêu chuẩn nói về “định mệnh” sau đây.
·        “Định mệnh”. Theo một từ điển[1] được số hóa trên mạng thì “định mệnh” được định nghĩa như sau :số mệnh của con người, do một lực lượng huyền bí định sẵn, không thể cưỡng lại được, theo quan niệm duy tâm”.
(Ngoài phần định nghĩa về “định mệnh” theo từ điển số hóa trên, xin được nói thêm về: “Quan niệm duy tâm”. Duy tâm không có nghĩa là người có tôn giáo những cũng không hẳn là không. Vì một tôn giáo chân chính phải có các minh triết chân chính nhằm giúp cho tín đồ nhận thức được căn nguyên mọi vấn đề đang xảy ra chung quanh đời sống mỗi người nếu không thì tôn giáo đó cũng tương tự như một hình thức gọi là duy tâm. Như vậy “Quan niệm duy tâm” chỉ thuần túy là một cách nói để chỉ về những vấn đề khó kiểm chứng na ná giống như hai chữ “định mệnh”; và thường khi người ta hay gán cho bất cứ thông tin nào mang màu sắc liên quan đến tôn giáo)
·        “Định mệnh”. Một cách phân tích khác nữa của khoa học về tâm trí, tâm lý hôm nay, thì “định mệnh” là do chính cá nhân mỗi người tạo ra. Và họ đã phân tách thành các bước cụ thể sau đây : Cảm-xúc – ý-tưởng – Hành-động – Thói-quen – Tập-quán – Định-mệnh.  Có nhiều thanh niên ở cùng địa phương nơi tôi cư trú đã chết vì ma-túy. Nhiều người cho đó là số mệnh ! thực sự như thế nếu chỉ giới hạn trong các bước cụ thể được khoa học phân tách nêu trên cũng như trích đoạn trong thư của tông đồ Gia-cô-bê, Gia-cơ 1:14-15 sau : “15 Rồi một khi dục vọng đã cưu mang thì đẻ ra tội ; còn tội khi đã phạm rồi, thì sinh ra cái chết”
·        “Định mệnh”.
He, Dt 9:27
27 Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét”. Thực tế đúng như vậy, vì hết thảy mọi người đều phải chết !!! Nhưng xin lưu ý đây là trích ngang của một đoạn kinh thánh, và ý nghĩa chỉ nói lên thực trạng của loài người do liên đới với Adam mà không hoàn toàn phản ánh hết những gì thuộc về thánh ý Chúa.

2.      Định mệnh theo kinh thánh :

Duy tâm, hay quan niệm duy tâm chỉ căn cứ trên những hình thức hoặc các thông tin liên quan đến màu sắc “tôn giáo, tâm linh” có nhiều khi mê tín vì các hình thức cũng như thông tin đều do con người thường khi rất mơ hồ bởi không kiểm chứng được.
Nhưng lời Chúa trong kinh thánh thì ngược lại. Các thông tin trong đó phát xuất bởi một đấng duy nhất tối cao, thông sáng, sống động công bố; như vậy nội dung kinh thánh hoàn toàn không phải duy tâm mà là chân lý. Cho nên hết thảy những ai đi trong đường lối chính trị được cai trị bởi Chúa – người ấy hoàn toàn không phải là những người duy tâm – mà trái lại, họ là những người được tiếp nhận một nhân sinh quan mới : “Biết về ý nghĩa và mục đích của đời sống”. Ngoài trừ ai đó “hâm hẩm” vừa theo Chúa lại vừa theo giáo lý, giáo huấn không bởi Đấng sở hữu chân lý khải thị (Kh 3:16).
Kinh thánh cho biết về một định mệnh duy nhất dành cho tất cả loài người mọi thời đại như sau : “2 …. sự sống đời đời, - là sự sống mà Đức Chúa Trời không thể nói dối đã hứa từ muôn đời về trước” (Tito, Tit 1:2).
“Sự sống đời đời” ! Đây chính là định mệnh – Một định mệnh duy nhất mà Thiên-Chúa đã ấn định cho mọi người không hơn không kém.
Đã là định mệnh bởi Chúa toàn năng thông sáng ấn định cho loài người vậy tại sao con người vẫn cứ phải chịu bao bất hạnh và cuối cùng có thể (I Te 4:17. He, Dt 9:27) tất cả đều phải phải chết ?

3.      Con người đã làm thay đổi định mệnh bởi Thiên-Chúa ấn định và hậu quả

Lời cảnh báo sau đây cho định mệnh là sự sống đời đời Chúa ấn định nơi mỗi người sẽ bị thay đổi nếu như không vâng lệnh Thiên-Chúa : 17 Với con người, Chúa phán : “Vì ngươi đã nghe lời vợ và ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi rằng : ‘Ngươi đừng ăn’, nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi; ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. 18 Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng. 19 Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.”
Tình trạng Adam đã khiến cho định mệnh thánh Thiên-Chúa ấn định nơi Ông và loài người bị đảo lộn. Thiên-Chúa sáng tạo loài người từ không không. Ngài phán một lời mọi loài liền được hiện hữu sống động (Kh 4:11). Tinh thần và thể chất được sáng tạo hoàn toàn không có gì bất toàn; Thiên-Chúa, Ngài đã thiết kế cả con người toàn diện với mọi tiêu chuẩn cần thiết để cho họ được sống đời đời. Tuy nhiên, trong cõi đời đời lại thuộc về thời gian không gian tương lai, loài người muốn được sống đời đời bắt buộc phải tuân thủ mọi điều truyền dạy có liên quan đến sự sống được ấn định đó. Toàn thân con người được sáng tạo hoàn hảo để dành cho mục đích đó, thế nhưng họ vẫn cần phải có cách sống sao cho phù hợp, để duy trì sự hoàn hảo sẵn có; và cách sống để duy trì sự hoàn hảo nơi con người toàn diện như thế chỉ có ở nơi Thiên-Chúa.
Adam đã từ bỏ cách sống hoàn hảo duy nhất bởi Chúa dạy, và tự chọn cho mình con đường riêng biệt. Hậu quả của con đường riêng đó đã gây ra một sự đảo lộn khủng khiếp trong tâm hồn và tiếp đến là thể chất, khiến cho con người toàn diện qua thời gian mỗi lúc một băng hoại.
Chọn cho mình con đường riêng không cần đến Chúa khiến cho định mệnh tốt đẹp hoàn hảo của Thiên Chúa ấn định cho mỗi người bị thay đổi và một định mệnh khác mặc nhiên thay thế ngược lại với định mệnh của Thiên Chúa, và định mệnh đó hầu như đeo đuổi nơi mỗi cá nhân và sự chết là hậu quả sau cùng của định mệnh ấy; một kết quả của sự bất tuân khởi đầu là Adam và sau đó là con cháu ông trong đó có cả chúng ta ở mọi thời đại.
Những hoạn nạn hoặc may mắn đến với mỗi người chỉ là những “chuyển biến” phát xuất bởi trật tự thánh đã bị đảo lộn mà trong trường hợp nào đó, người này phải gánh chịu còn người khác thì không; nhưng không một ai lại có kết quả hoàn hảo trong đời sống mà không có các bất hạnh xen vào, theo lẽ thường, người ta bảo đó là định mệnh. Thực vậy, mỗi người đang chịu một hậu quả nghiêm trọng bởi sự liên đới với Adam và Kinh thánh xác nhận như một hình thức định mệnh là hậu quả : “15 Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu : vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm”(Rm 7:15).
Một nhà hóa học là giáo sư danh dự của đại học Johns Hopkins nói rằng : cấu trúc nguyên tử quá bén nhạy và chỉ cần một chuyển động của ngón tay thôi là đã ảnh hưởng tất cả các nguyên tử trong vũ trụ này; cũng vậy một nhà khí quyển học nói rằng : một con bướm đập cánh ở Malibu là sau đó sẽ có mưa ở Malaysia. Trong thế giới vật chất là như vậy; còn chúng ta thấy gì, khi mà trật tự thánh bởi Chúa ấn định và chỉ định để duy trì bảo tồn đã bị bỏ qua ?
Nếu chỉ quan sát hiện tượng mà bỏ qua bản chất của sự việc, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều bí ẩn phát xuất bởi sự đảo lộn của trật tự thánh ban đầu đó; nhưng theo những gì “hung-cát” đang diễn ra trong cuộc sống quanh ta, đồng thời căn cứ vào các nguyên nhân đã được quan sát, đã cho chúng ta ba định nghĩa ở các nguồn khác nhau như đã nêu ở mục một nhỏ (1) xin được viết lại : một là, theo quan niệm bình thường, hai là, theo khoa tâm lý, tâm trí học phân tách, và ba là, theo Tông đồ (Sứ đồ) Gia-cô-bê (Gia-cơ); ít hoặc nhiều ở cả ba định nghĩa này lại có chung một nhận định : Cá tính của một người chắc chắn được hình thành một phần do truyền sinh – môi trường sống gia-đình và xã hội và chúng ta dễ nhận ra một quy luật là kết quả nơi đời sống mỗi người đều do nơi họ quyết định ! Nhưng nguyên nhân tiềm ẩn lại đóng một vai trò hầu như toàn diện bắt nguồn từ sự truyền sinh qua cách sống của tổ tiên, môi trường sống gia đình và xã hội; tất cả hình thành và là một  ảnh hưởng lớn lao đến những gì hung cát đang đến với mỗi cá nhân (I Co 7:14. O-sê 2:1-5).
Chúng ta thử phân tách theo sáu bước của khoa tâm lý tâm trí học : Cảm-xúc – ý-tưởng – Hành-động – Thói-quen – Tập-quán – Định-mệnh
·        Cảm-xúc : Tiền bạc, danh tiếng, mỹ nhân v.v…. tất cả đều tạo ra cảm xúc trong lòng người, nhưng không phải tất cả đều có cảm xúc như nhau ! Điều gì khiến cho họ có cảm xúc khác nhau có phải những yếu tố đã hình thành cá tính nơi mỗi con người đó ?
·        Ý-tưởng : Cảm xúc sẽ dẫn đến ý-tưởng hay lập kế hoạch để thỏa mãn cảm xúc, nhưng không phải ai cũng có kế hoạch giống nhau. Cùng một đối tượng và cảm xúc nảy sinh trong cá nhân người liên hệ nhưng ý tưởng không hoàn toàn như nhau có khi ngược lại hoàn toàn. Điều gì hình thành ý tưởng khác nhau như thế ?
·        Hành động : Đã có kế hoạch ắt có hành động. Kế hoạch của cá nhân này có thể chỉ đem lại phiền toái cho cộng đồng nhưng kế hoạch của người kia đem lại lợi ích cho cộng đồng. Điều gì khiến trong họ có những kế hoạch đó ?
·        Thói-quen : Thói quen là kết quả của những hành động phát xuất bởi ý tưởng và thói quen cũng nói lên cá tính của mỗi người trong môi trường sống. Cảm xúc tốt, kế hoạch tốt, hành động tốt dẫn đến thói quen tốt.
·        Tập-quán : Một thói quen, đã là thói quen ít ai có ý thức khi thói quen diễn ra và đó là tập quán; nếu thói quen tốt nó sẽ giúp giảm bớt các phiền toái và ngược lại.
·        Định mệnh : Một tập quán, đã là tập quán ắt phải dẫn đến định mệnh.
Ví dụ : Một người uống rượu và cuối cùng anh ta đã chết vì nó ! Phải chăng một cảm xúc nào đó đã khiến anh từ một người chưa biết uống một giọt rượu nào ! dẫn đến anh phải tìm cách nếm cho được các giọt nồng của rượu; thế rồi ngày tháng qua đi mỗi ngày hoặc mỗi dịp anh ta uống và uống để rồi thói quen đó thấm vào trong tiềm thức như những giọt rượu đang ngấm dần vào thịt máu của anh dẫn đến tập quán mà anh ta cứ phải thỏa mãn cuối cùng thì bệnh tật do hậu quả mà khởi đầu là một cảm xúc. Vậy điều gì trong anh dẫn đến cảm xúc ? Nếu chỉ nhìn hiện tượng thôi thì anh ta là người tạo ra định mệnh cho chính mình ! Nhưng sâu xa hơn phải xem xét những thông tin tận trong con người anh ta. Việc truyền sinh và môi trường sống là tác nhân chính hình thành cá tính trong mỗi con người. Ngày nay, khoa học nói chung đã giải mã (Jeremy Chefasr. Bộ gene con người. Năm 2000) thành công bộ Gene của con người và họ nhận thấy có sự liên hệ về di truyền. Thực ra yếu tố di truyền này đã được kinh thánh nói đến trong sách Roma chương số 5 câu 12. Tại sao có người uống rượu nhưng chỉ nhằm mục đích sức khỏe nhưng tại sao có người lại uống đến độ chết vì rượu.
Những gì đã và đang diễn ra trong cõi nhân sinh dẫn đến kinh thánh luôn khẳng định Thiên-Chúa yêu thương con người và một cách hết sức cụ thể đó là con độc sanh của Ngài đã phải từ bỏ vị trí thánh khiết để nhập thể làm người hầu công bố cho loài người con đường giải thoát khỏi các nghịch cảnh có nguyên nhân cốt yếu đang diễn ra trong cõi nhân sinh.
Thiên chúa chậm giận và đầy yêu thương bởi Ngài biết sự bất toàn nó đã in sâu vào trong từng tế bào của mỗi con người mà khả năng riêng của cả loài người không thể nào sửa chữa để nó được hoàn hảo như ban đầu Thiên-Chúa sáng tạo ! Một hậu quả vô cùng nghiêm trọng liên quan đến sự sống đời đời của nhân loại và cả môi trường sống trên đất hôm nay và tương lai !
                      

4.      Thay đổi định mệnh liên đới với Adam

Trong lịch sử loài người đã có rất nhiều phương pháp tu tập, nhiều đường lối giáo dục nhằm biến đổi con người; thay đổi một phần nào đó định mệnh hoặc tất cả ! Sanh ra là hình hài con người; nhưng tất cả mọi người đều đã bị ảnh hưởng bởi sự bất toàn ban đầu (Rm 5:12) khiến cho mỗi người cần phải được giáo dục để nên “người”; điều ấy, không phải là đang giúp để thay đổi định mệnh hay sao ?
Nhưng như những gì đã được phân tách nêu trên thì dẫu cho có một nền giáo dục hoàn hảo hoặc ngay cả sự can thiệp của y học hiện đại vào cấu trúc bộ gene nơi có chứa (AND) các thông tin di truyền đi nữa thì vẫn không thể nào thay đổi hoàn toàn bản chất con người vì đã liên đới với bộ gene bất toàn bởi sự bất tuân Adam.
Con người ở mọi thời đang cố gắng như vậy còn Thiên-Chúa thì sao ?
Thiên Chúa thấu suốt mọi sự hơn thế Ngài còn là chủ của công trình ban sự sống đời đời cho loài người; thế nên, vì những “định mệnh” đang diễn ra gắn liền nơi mỗi người được sanh ra trên đất, do hậu quả của định mệnh ban đầu bị đảo lộn, nên một giải pháp của Ngài dành cho nhân loại là tất cả cần phải được sanh lại, cần phải được thay đổi tận căn nguyên của con người toàn diện. Căn nguyên ở đây chính là các thông tin từ trong bộ Gene của con người sẽ được phục hồi lại như ban đầu sáng tạo; để thực hiện kế hoạch đó Chúa Giê-su sẽ phải nhập thể để công bố sự cứu chuộc và thực hiện sự giải cứu cho loài người bằng chính mạng sống của Ngài. Kế hoạch đó được chia ra làm hai thời kỳ chính sau đây :
·        Thời kỳ thứ nhất :
Phục hồi về phần tinh thần cho người tin. Chúa Giê-su sẽ phục hồi về tinh thần bao gồm : trí khôn –  ý chí – và tình cảm (I Gioan 5:20. Phi 2:13. Gioan 14:21). Thời kỳ phục hồi này kéo dài cho đến khi nào tin mừng được loan báo khắp đất.
Trong thời gian chờ đợi được phục hồi trọn vẹn cả về thể xác nữa, kinh thánh, trong mọi hoàn cảnh thường xuyên nhắc bảo tín hữu về một định mệnh duy nhất ban đầu đó, nhưng lại được ẩn chứa trong các trích đoạn dường như nói về “định mệnh” giống như cách nói mà trong mục một nhỏ (01) đã trình bày ở đầu bài :
Ro 8:29 29 Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc.
Cong 13:48  48 Nghe thế, dân ngoại vui mừng tôn vinh lời Chúa, và tất cả những người đã được Thiên Chúa định cho hưởng sự sống đời đời, đều tin theo.
ICo 7:17  17 Ngoài ra, như Chúa đã định cho mỗi người làm sao, như Thiên Chúa đã kêu gọi mỗi người thế nào, thì cứ sống như vậy : đó là điều tôi truyền dạy trong mỗi Hội Thánh.
 Eph 1:5  5 Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô,
Eph 1:11  11 Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người,
đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người,
I Te 5:9  9 Vì Thiên Chúa đã không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ, nhưng được hưởng ơn cứu độ, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta,
Cong 22:14 14 Đoạn, người nói với tôi rằng: Đức Chúa Trời của tổ phụ chúng ta đã định cho anh được biết ý muốn Chúa, được thấy Đấng Công bình và nghe lời nói từ miệng Ngài.
Cong 3:20 20 hầu cho kỳ thơ thái đến từ Chúa, và Chúa sai Đấng Christ đã định cho các ngươi, tức là Jêsus,
·        Thời kỳ thứ hai :
Phục hồi trọn vẹn về thể xác cho người tin. Khi tin mừng được loan báo khắp đất, Chúa Giê-su sẽ một lần nữa để phục hồi cả thân xác tức là ban cho mỗi người một thân thể mới như khi sáng tạo ban đầu Adam :
Rm 8:23-25  “23 Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng : chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa. 24 Quả thế, chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong. Thấy được điều mình trông mong, thì không còn phải là trông mong nữa : vì ai lại trông mong điều mình đã thấy rồi ? 25 Nhưng nếu chúng ta trông mong điều mình chưa thấy, thì đó là chúng ta bền chí đợi chờ”.
Phi 3:21  21 Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.
I Co 15:50-53  50 Thưa anh em, điều tôi muốn nói là xác thịt và khí huyết không thể thừa hưởng Nước Thiên Chúa được, cũng như cái hư nát không thể thừa hưởng sự bất diệt được. 51 Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này : không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi 52 trong một giây lát, trong một nháy mắt, khi tiếng kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng kèn sẽ vang lên, và những kẻ chết sẽ trỗi dậy mà không còn hư nát ; còn chúng ta, chúng ta sẽ được biến đổi. 53 Quả vậy, cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt ; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử.

5.      Kết thúc

Thiên Chúa đã không và không bao giờ định cho ai phải chịu bất cứ một bất hạnh nào cả ! Những bất hạnh hôm nay được xem như “định mệnh” nơi mỗi cá nhân là bởi loài người đã tự ý thay đổi một định mệnh duy nhất ban đầu Thiên-Chúa ấn định cho họ. Các “định mệnh” hôm nay đang đeo đuổi nơi mỗi người, được định nghĩa trong ba nguồn sau : Thứ nhất, từ điển tiếng việt được số hóa trên mạng; thứ hai, theo khoa tâm lý tâm trí học; và thứ ba, theo kinh thánh trích ngang (xem lại mục một nhỏ) đều có cùng một quan điểm như nhau, xin trích vài đoạn kinh thánh làm tiêu biểu :
He, Dt 9:27  “27 Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét” hoặc (Cong 17:26) 
Roma 8:18- 22  “18 Thật vậy, tôi nghĩ rằng : những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. 19 Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người. 20 Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy ; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy 21 là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang. 22 Thật vậy, chúng ta biết rằng : cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở
Trong cả ba nhận định được tiêu biểu trong vài trích đoạn kinh thánh nêu trên người đọc sẽ nhận thấy “định mệnh” bởi Chúa định !
Nhưng thực sự đó chỉ là những nhận định khi quan sát hiện tượng mà không phải bởi căn nguyên. Chúng ta có lời Thiên-Chúa là đấng sáng tạo và nhờ đó chúng ta biết được căn nguyên : Thiên-Chúa, Ngài có kế hoạch và đang thực hiện kế hoạch đó cho nhân loại : kế hoạch ban cho loài người được sống đời đời trên đất chính là định mệnh duy nhất dành cho mỗi con người. Bởi con người đã làm đảo lộn kế hoạch đó và hậu quả là một thứ “định mệnh” khác trái ngược với định mệnh bởi Thiên-Chúa thiết định ban đầu; tất nhiên nó không thể là định mệnh bởi Thiên-Chúa được !

Trọng kính trong Chúa Giê-su con một Thiên-Chúa
Lê Văn




[1] http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/%C4%90%E1%BB%8Bnh_m%E1%BB%87nh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét