Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

SÁCH HEBREWS (DO THÁI)

Chương một sách Hebrews (Do thái)
                                                                                                   Biên soạn Lê văn Bình

Chỉ riêng trong chương một sách Hebrew, nội dung đã cho chúng ta hầu hết những thông tin quan trọng bởi Đức Chúa Trời công bố về Đức Chúa Giê-su con một Ngài.

Hebrews, Do thái 1:1-2
“ 1 Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; 2 nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.
Sau khi Adam vi phạm, sự bất toàn đã xâm nhập vào Adam – một con người toàn diện được sáng tạo trong tình trạng không có bất kỳ sự sai trật nào. Sự bất toàn đó đã làm ảnh hưởng hết cả vũ trụ, đặc biệt nơi loài người sau Adam để kết quả sau cùng là sự chết (Rm 5:12) thống trị.
Nếu như thực trạng này cứ tiếp diễn, mặc nhiên lời hứa ban sự sống đời đời (Tito 1:2) cho loài người bởi Thiên-Chúa sẽ không thành tựu ?!? Chính vì thực trạng do liên đới với Adam như vậy, nên Chúa Giê-su sẽ phải nhập thể để làm giá chuộc : chết thay cho nhân loại; nhưng trước khi, tới thời gian viên mãn (Ga 4:4) đó, Chúa Giê-su đã qua thánh linh Ngài để điều hành nơi, cách riêng là các ngôn sứ, và qua các ngôn sứ này nhiều giáo huấn chứa đựng thông tin liên quan đến đời sống đạo và đặc biệt trọng tâm trong đó công bố về sự kiện nhập thể cứu độ của Ngài. Đến thời gian viên mãn Chúa Giê-su nhập thể làm người và Ngài đã công bố giáo huấn bởi Thiên-Chúa cách trực tiếp cho nhân loại (He 1:2. Gioan, Giang 7:16-17. 18:37. Tit,Tito 2:10).
Ngoài ra, trong câu thứ hai sách Hebrews này, một chân lý khác cũng đã được khải thị cho nhân loại : Đức Chúa Giê-su là thợ cả của Thiên-Chúa (Cn 8:22-30). Qua Chúa Giê-su Thiên-Chúa đã sáng tạo mọi loài hữu hình và vô hình (Colose 1:15-16). Chúa Giê-su sau khi được Thiên Chúa Cha làm cho sống lại (Rm 10:9-10) hiện nay đang ngự bên hữu Thiên-Chúa Cha Ngài vẫn tiếp tục công trình tái tạo mọi loài để sự bất toàn không còn hiện diện trên đất, đặc biệt trong những ai tin và đang làm theo mọi lời Thiên-Chúa đã được công bố(I Co 15:20-18).

Một một vấn đề khác nữa cũng thường hay hiểu nhầm, đó là trong thời kỳ (trước khi nhập thể) Chúa Giê-su điều hành qua các ngôn sứ; Ngài điều hành các ngôn sứ bằng chính thánh linh của Ngài; chẳng hạn, như thời kỳ ông No-e, mà trong thư thứ nhất thánh Phê-rô (Phi-e-rơ) đã viết : 18 Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi -Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh. 19 Người đã đến rao giảng cho các vong linh bị giam cầm, 20 tức là những người xưa đã không vâng phục Thiên Chúa, trong thời Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi, nghĩa là thời ông Nô-ê đóng tàu” (I Phe-ro, Phi-e-rơ 3:18-20) . Câu 19 có chữ in đậm và ý nghĩa của cả các câu 18, 19,20 chỉ có ý nói lên một ý nghĩa : trước khi nhập thể, khi Chúa Giê-su ở thể thần linh Ngài đã đổ thánh linh trên ông No-e để ông loan báo cho mọi người đã chết về tâm linh; tức là đang nô lệ cho tội lỗi là sự chết. Giống như ngày nay Ngài đang ngự bên hữu Thiên Chúa và Ngài đang đổ thánh linh trên nhân loại, trong các tôi tớ là những người đang làm công tác công bố lời Chúa cho những ai đang chết về tâm linh in như thời kỳ No-e vậy.

Hết câu một và câu hai.

Kính 
Lê Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét