Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

SA-TAN

ẢNH HƯỞNG BỞI SA-TAN
                                                                                                                  Biên soạn Lê Văn
 "Sa-tan không hề từ bỏ mục đích của nó là làm cho nhân loại phải phục tùng nó. Phục tùng nó bằng cách nào ? Rất nhiều cách nhưng một cách rất đơn giản và cực kỳ hữu hiệu đó là : "Hãy cứ sống theo những gì bạn đang sở hữu mà chẳng cần phải thay đổi gì cả !"

Là Con – là Thiên Chúa – là Thần linh –  và nhằm để cứu chuộc nhân loại – Đức Chúa Giê-su đã phải nhập thể để trở nên giống như con người. Qua thân thể hữu hình nhưng không khác đi vẫn là chính Chúa Gie-su - Ngài đã chịu chết thay cho cả loài người. Kinh thánh viết : 5 Bởi vậy cho nên, Đấng Christ (Ki-tô) khi vào thế gian, phán rằng : Chúa chẳng muốn hi sinh, cũng chẳng muốn lễ vật, Nhưng Chúa đã sắm sửa một thân thể cho tôi. (He, Do thái 10:5)
Với thân thể như một con người, sau khi kết thúc 40 ngày không ăn uống, Chúa Giê-su cảm thấy đói và ngay lúc này Sa-tan đã đưa ra ba lời đề nghị. Đề nghị thứ nhất thoả mãn về nhu cầu xác thịt :  ăn uống – đề nghị thứ hai thoả mãn về nhu cầu tâm trí –và đề nghị sau cùng là nhu cầu tâm linh (Mat-theu 4:1-10) nhu cầu của con người toàn diện.
Chúa Giê-su vốn dĩ là Thiên-Chúa thế mà Sa-tan không ngoại trừ thì với tình trạng bất toàn của loài người sau Adam sẽ như thế nào ? Bây giờ chúng ta bàn về tình trạng chung của nhân loại, nói cách khác quan sát tình trạng nhân loại để nhận ra quyền lực Sa-tan ảnh hưởng thế nào trên họ qua các mục sau.

1.      Ảnh hưởng do tình trạng thánh bị đảo lộn bởi sự liên đới với Adam

Không một ai thoát khỏi ảnh hưởng của Sa-tan trong đời sống ngay từ khi được cha mẹ phần xác thịt sanh ra. Nói đến điểm này nhiều người sẽ cho rằng thật là phi lý; nếu không, chẳng phải là chứng hoang tưởng sao ? Thật đúng như vậy, nếu chỉ là sự hiểu biết riêng của cá nhân ai đó !
Nhưng ở đây, điều này thực sự hoàn toàn không phát xuất bởi tri thức nơi loài người mà chính là chân lý đã được sự khải thị bởi Thiên-Chúa. Chúng ta hãy xem lời Chúa nói gì về tình trạng chung của nhân loại sau Adam cũng như nơi mỗi cá nhân trong hai trích đoạn sau :
I Gioan 5:19   19 Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần
Êphêsô 2:1-3  “2 Xưa kia anh em đã sống trong đó, theo trào lưu của thế gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền lực trên không trung, tên ác thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục….”

ü  “Còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần” là sao ?

Mọi loài đang hiện hữu dưới ánh mặt trời không phải ngẫu nhiên, tự nhiên mà có nhưng bởi sự sáng tạo của Thiên-Chúa, riêng loài người – Ngài muốn cho họ được sống đời đời trên đất, đồng thời phải tự quản trị chính mình, cá nhân mình, cũng như cả trái đất và mọi loài hữu hình khác nữa; nhưng sự quản trị ấy đặc biệt phải theo cách duy nhất thánh khiết bởi Ngài. Do đó, bất kỳ một sự sai trật nào trong cách sống đều làm đảo lộn trật tự thánh đã được thiết định bởi Thiên-Chúa.
Tình trạng hôm nay của nhân loại đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Rm 5:12) khi sự thiết định thánh ban đầu bị phá vỡ do mối tương giao giữa Adam và Thiên Chúa bị mất đi bởi sự sai trật trong cách sống của ông. Chẳng vậy, khi gài bẫy Chúa Giê-su Sa-tan đã tuyên bố rằng cả thế gian này đã thuộc về nó ! Điều đó ngầm ý rắng : chỉ cần Chúa Giê-su tôn thờ : làm theo đề nghị của (Mt 4:8) nó thì tất cả đều thuộc về Ngài mà chẳng cần đến sự cứu chuộc nào và bởi ai cả !
Những gì Sa-tan nói với Chúa Giê-su trong lần gài bẫy thứ ba đã được kinh thánh ghi lại như sau : 8 Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, 9 và bảo rằng : “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi”(Mt 4:8).
Không thể cho ai đó những gì mà mình không sở hữu ?
Lời Thiên-Chúa phán sau đây lại khẳng định thêm cho những gì Sa-tan nói trên không hề sai : 3 Đức Giê-su trả lời : “Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.”(Gioan 3:3). Chúa phán : “không được sinh ra một lần nữa” sẽ không được vào nuớc Chúa, chính là một bằng chứng khẳng định, mọi người đang chịu sự ảnh hưởng trực tiếp từ Sa-tan.

ü  Thấy gì qua các phương tiện truyền thông hôm nay ?

Chỉ cần theo dõi trên các phương tiện truyền thông hôm nay, đã đủ, để cho những ai còn giữ được lương tâm nhạy bén có thể nhận biết, thẩm định đối với các sự kiện về mọi phương diện mà sự gian ác bộc lộ hẳn ra hoặc ẩn chứa trong chúng, đã và đang diễn ra mỗi ngày một tăng cao phát xuất từ cá nhân đến tập thể và cộng đồng nhân loại. Chúng ta thử nhìn nhận ở một khía cạnh xã hội cụ thể dưới các thể chế chính trị hôm nay đang được điều động bởi sự cố gắng của con người trên toàn cầu xem đã có một thể chế nào hoàn hảo có thể giải quyết mọi mâu thuẫn không ?
Sự bất công, gian dối được sử dụng như là phương tiện chính yếu trong một vài thể chế “chính trị”; riêng trong gần và hơn một thế kỷ qua, đã có những nhà cầm quyền như vậy ! Và họ vẫn tự hào coi đó là đường lối “chính trị” tốt nhất cho xã hội loài người ! Tốt nhất, thế nhưng phẩm giá của con người, trong những thể chế đó, mỗi ngày lại bị chính đường lối cai trị này tước đi một cách tinh vi nhất…… Khi học để biết về Đấng tối cao là Thiên Chúa chúng tôi mặc nhiên đi trong đường lối chính trị thánh khiết công chính của Ngài; đồng thời, chúng tôi nhận diện sự bất toàn trong các đường lối chính trị hiện nay trên địa cầu. Do đó, mặc dầu chúng tôi không can dự vào chính trị phát xuất chỉ bởi loài người nhưng thiết tưởng cũng nên chỉ ra những đường lối cai trị đang bị Sa-tan khống chế và điều hành (Gioan 8:44) ?
Các vấn nạn khác đang là các cuộc khủng hoảng luôn xảy ra trên thế giới về mọi mặt đã đang tác động trực tiếp hoặc gián tiếp nhấn chìm các giá trị nhân văn và các thành quả hữu ích khác thăng tiến con người. Nhân loại có lương tri phần nào đó đang cố gắng đưa ra các biện pháp, giải pháp để chống chọi với các hình thức phi nhân vô đạo đó, nêu cao và bảo vệ phẩm giá con người hầu mong kiến tạo một xã hội tốt đẹp hạnh phúc chung cho loài người trên hành tinh này; nhưng tất cả đó chỉ là các biện pháp tạm bợ trước những vấn nạn không thể cứu vãn hoặc giải quyết tận căn nguyên !
Căn nguyên : Sa-tansự tự do của con người dẫn đến phủ nhận đường lối chính trị thánh khiết, công chính của Thiên-Chúa và các hậu quả, theo con mắt của người công chính, thì đó luôn là mục đích của Sa-tan : Loài người không còn giữ được tiêu chuẩn của loài được sáng tạo giống hình ảnh Thiên-Chúa nữa; các thành tựu qua sự quản trị thì nhiều nhưng không hẳn là để phục vụ cho lợi ích tốt nhất của con người và tất cả đang góp phần vào việc hủy phá trái đất cả về chính con người lẫn mọi vật !!! (Kh 11:18)
Sự liên đới với Adam qua việc truyền sinh là một trong các nguồn gốc phát sinh sự bất toàn cùng với sự tự do nơi mỗi cá nhân hình thành cách sống qua môi trường gia đình, xã hội cùng với các học thuyết phủ nhận Thiên-Chúa là những yếu tố khiến cho ảnh hưởng của Sa-tan thêm mãnh liệt. Nguồn gốc và tình trạng ảnh hưởng đang diễn ra trong nhân loại không thể hiểu đơn giản như bụi bặm do thời gian bám dính trên cơ thể và chỉ cần tắm rửa trong dòng nước sạch là xong ! Vấn đề căn nguyên được nhận diện chính là Sa-tan và sự ảnh hưởng của nó trên loài người sau Adam. Sự bất toàn đã hằn sâu trong tâm hồn mỗi người (Tv, Thi 51:7) và biểu hiện qua kể cả thể xác lẫn tinh thần !!! Xin đọc lại trích đoạn lời Chúa công bố trong thư gửi cho cộng đoàn tín hữu Epheso sau đây : “3 Tất cả chúng tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi buông theo các đam mê của tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Bẩm sinh chúng tôi là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, như những người khác” Xác thịt và tinh thần : “thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn “. Đây là hai thành phần của con người toàn diện. Loài người sau Adam hiện đang bị Sa-tan ảnh hưởng trên cả con người toàn diện; ít hoặc nhiều đều do nơi cá nhân mỗi người với thái độ tuyên chiến với sự ảnh hưởng đó hoặc chiều theo. Nhưng điều hiển nhiên là không ai tránh khỏi các ảnh hưởng đó vì nó đã phục sẵn dưới mọi hình thức trong đời sống con người bởi tất cả đều phải đã được sanh ra qua yếu tố xác thịt : Sự truyền sinh.

Tóm tắt

Một khải thị khác đầu hết trong kinh thánh cho nhân loại về Sa-tan và các ảnh hưởng của nó đó là ý nghĩa của “cây cho biết điều thiện ác” (St 2:9,17). Đây là một biểu tượng mà phạm trù của nó có tính chất rộng lớn nhưng lại tinh vi, tế nhị được Đấng tối cao duy nhất thánh khiết công chính công bố cho nhân loại, để họ nhận biết về ảnh hưởng dẫn đến sự khống chế nơi tinh thần cũng như thân xác con người, nó bàng bạc nhưng không dễ nhận ra trong các chủ trương, lớn hơn là các tư tưởng, các học thuyết và cụ thể nơi giáo lý do tôn giáo loài người phát kiến sáng lập. Một trong các chủ thuyết làm con người xa rời Đấng tối cao (Ya-ve Thiên-Chúa. Đức Giê-hô-va) đó là nhân bản chủ nghĩa một chủ thuyết đề cao con người xem họ có mọi năng lực để giải quyết đương đầu với mọi vấn đề!
Đây là một trong những cách thức có thể nói là tinh vi nhất mà Sa-tan dùng để từ ảnh hưởng cho đến khống chế. Nó không hề làm tổn thương cá nhân hoặc tổ chức nào cả ! mà nó cứ ảnh hưởng từ nhẹ nhàng cho đến sâu đậm để tự ý cá nhân, tổ chức làm theo ý nó, nhưng trong thực tế không ai, không tổ chức nào nhận là sai cả ! hoặc nếu như có nhận ra, thì cứu cánh của đường lối mà họ đề ra, lại tự bào chữa cho những hành động, quyết định sai trái đó !
Tất cả, đều chịu sự ảnh hưởng của Sa-tan và đã có cả sự khống chế cá nhân tập thể để làm theo ý nó; khi mà sự bất chánh vẫn đang là dấu hiệu hiện hữu trong các hoạt động của cá nhân, tập thể, tổ chức các nhà cầm quyền lớn nhỏ, và các tổ chức xuyên quốc gia như Liên-hợp quốc v.v….

2.      Ảnh hưởng cả nơi những người từng tuyên bố khước từ Sa-tan

Sa-tan là tạo vật vô hình được ban quyền năng để phục vụ cho chương trình Thiên-Chúa; là tạo vật vô hình có đôi chút quyền năng – khi bỏ đường lối Thiên-Chúa – Satan cũng muốn các tạo vật khác đi theo cách sống của chúng. Sự hiện diện bởi thần của chúng ngay trong tâm trí và bày tỏ qua cách sống của những ai không đi theo giáo huấn Chúa dạy; không những vậy chúng còn có khả năng khống chế cả thân xác họ nữa (II Timothe 2:26).
Trong hai trích đoạn sau đây Thánh Phao-lô đã viết về thực trạng trong đời sống thuộc thể lẫn thuộc linh loài người trên thế gian mọi thời và đặc biệt vào ngày sau cùng :
Rm 3:11-1 6  11 chẳng ai có lương tri, chẳng ai kiếm tìm Thiên Chúa. 12 Người người đã lìa xa chính lộ, chỉ biết theo nhau làm chuyện suy đồi ; chẳng có một ai làm điều thiện, dẫu một người cũng không. 13 Cửa họng chúng như nấm mồ mở rộng, khéo đẩy đưa ba tấc lưỡi phỉnh phờ, chúng chứa đầy mồm nọc độc hổ mang, 14 miệng độc dữ điêu ngoa những buông lời nguyền rủa. 15 Chúng nhanh chân đi đổ máu người ta, 16 đi tới đâu cũng gieo tai rắc hoạ. 17 Chúng chẳng biết con đường đưa tới bình an, 18 chẳng thấy cần phải kính sợ Thiên Chúa”
II Ti 3:1-51 Anh hãy biết điều này : vào những ngày sau hết sẽ có những lúc gay go. 2 Quả thế, người ta sẽ ra ích kỷ, ham tiền bạc, khoác lác, kiêu ngạo, nói lộng ngôn, không vâng lời cha mẹ, vô ân bạc nghĩa, phạm thượng, 3 vô tâm vô tình, tàn nhẫn, nói xấu, thiếu tiết độ, hung dữ, ghét điều thiện, 4 phản trắc, nông nổi, lên mặt kiêu căng, yêu khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa ; 5 hình thức của đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ …..
Những gì trong hai trích đoạn trên đã tóm tắt về sự ảnh hưởng của Sa-tan trên mỗi cá nhân kể cả những ai đã tuyên bố khước từ các tư tưởng cũng như hành vi liên quan đến Sa-tan như sau : “11 chẳng ai có lương tri, chẳng ai kiếm tìm Thiên Chúa. 12 Người người đã lìa xa chính lộ, chỉ biết theo nhau làm chuyện suy đồi ; chẳng có một ai làm điều thiện, dẫu một người cũng không.
Khước từ ! Thật vậy hầu hết không ai muốn bị ảnh hưởng bởi Sa-tan. Nhưng lấy tiêu chuẩn nào để làm mực thước để nhận biết ảnh hưởng đó – lấy quyền năng nào để chiến thắng và duy trì được tình trạng chiến thắng trên Sa-tan ?
Có những cá nhân trong thâm tâm hoặc lời nói cũng như hành động không chấp nhận Sa-tan cũng như những gì liên quan tới chúng, hoặc các tổ chức tôn giáo có những giáo lý mang nội dung dạy dỗ để tín đồ có thể chống trả lại Sa-tan. Thật tốt lành ! vì những tư tưởng và hành động chống trả lại một thế lực xấu như thế. Nhưng thực tế Sa-tan tinh vi hơn nhiều nó không bao giờ lôi kéo ai đó ra khỏi đường lối tốt đẹp nào đó nhưng nó sẽ ảnh hưởng cách này khác để làm sai lệch những gì được xem là tốt nhất. Đối với Sa-tan chỉ cần tốt nhưng không phải là tốt nhất !

a.      Ảnh hưởng nơi các tín hữu Công giáo

Vấn đề cụ thể xin được đề cập đến các Ki-tô hữu (Cơ đốc nhân). Người Công giáo không được tiếp cận trực tiếp với kinh thánh bởi vì giáo quyền chi phối. Mệnh lệnh tối thượng mà Chúa Giê-su công bố cho các tông đồ và những người kế nhiệm là phải dạy dỗ hết mọi điều. Thực tế thì giáo hội Công giáo cũng đã dạy hết mọi điều, nhưng mọi điều đó lại theo cách của giáo hội, giáo quyền mà không theo cách của thần khí Chúa Giê-su (Xin đọc chi tiết về phép bí tích thánh thể và những vấn đề khác liên quan). Dạy dỗ hết mọi điều nhưng lại không theo cách của Chúa; đây là hình thức mà Sa-tan đang ảnh hưởng, một tình trạng ảnh hưởng rất nặng nề !
Ngoài ra người tín hữu Công giáo đã từng tuyên bố từ khi : khoảng một tháng tuổi và cho đến lớn khôn khi lãnh các phép bí tích khác…..  họ đã luôn tuyên bố từ bỏ mọi hành vi, mọi tư tưởng liên quan đến Sa-tan. Đời sống đạo của họ bên ngoài ở các hình thức rất là sốt sắng : thánh lễ hằng ngày và sùng kính Mẹ Ma-ri-a các thánh bởi các gương nhân đức các vị này khi còn bình sinh. Nhưng một điều quan trọng, rất quan trọng là Lời Thiên Chúa họ lại xa rời nếu không phải là sợ khi đọc học lời ấy. Họ không biết rằng Lời ấy là nền tảng của giáo hội; chính sự không hay biết ấy họ xem giáo hội là tất cả. Tất cả những ai xem kinh thánh là nền tảng đều bị họ xem là bỏ đạo, rối đạo và họ xa lánh. Chúng tôi chỉ nêu lên hai tình trạng trong số nhiều rất nhiều tình trạng đang diễn ra nơi các tín hữu Công giáo; đó là, một khi xa rời lời chân lý để chỉ tin hoàn toàn vào giáo quyền thôi : họ đã và đang bị ảnh hưởng của Sa-tan; kế đến xa lánh bôi nhọ những ai học và làm theo lời Chúa chính là đang tiếp tay cho Sa-tan. Bởi cả hai lẽ nêu trên đều không phải mệnh lệnh Chúa dạy !!!
Trong số báo “Công giáo Dân tộc” số phát hành vào tháng 11 năm 2013 Đức Giám mục đương kim thành Ro-ma Phan-xi-cô (Đức giáo hoàng) đã nói về tình trạng những người Công giáo chỉ sống đạo theo tập quán; và hậu quả của việc sống đạo đó sẽ biến niềm tin của họ trở nên như một thứ “ý thức hệ”, và điều ấy sẽ khiến họ trở nên nguy hiểm…..
Sự tuyên bố khước từ Sa-tan và cách sống đạo sốt sắng của tín hữu rất tốt, nhưng cốt yếu lại xa lánh lời chân lý; phải chăng Sa-tan đang ảnh hưởng nghiêm trọng ngay trong giáo hội ở cấp độ thực sự nguy hiểm !
Thử lấy một hình ảnh rất thời sự hôm nay để minh chứng : Ảnh lòng thương xót Chúa : “Cha hứa là, linh hồn nào tôn kính bức ảnh này sẽ không bị hư mất. Cha cũng hứa cho linh hồn thắng được các kẻ thù ngay khi còn sống trên thế gian, nhất là trong giờ lâm tử. Chính Cha sẽ bảo vệ linh hồn ấy như là bảo vệ vinh quang của riêng Cha”
Tôn kính bức ảnh hay tôn kính Thiên Chúa ? Đây là hai phương diện khác nhau. Và Sa-tan đã khai thác ngay phương diện hình ảnh tượng trưng bởi giáo hội nhân danh Chúa cho phép làm hình tượng dùng trong nghi thức thờ phượng (Xh 20:1-17) !

b.      Ảnh hưởng nơi tin hữu Tin lành

Ở Vn hôm nay, nhiều các hội thánh Tin lành cũng vậy, trong cách giải nghĩa kinh thánh không thống nhất người thì thế này người thì thế kia và đặc biệt nơi những cá nhân xưng chức vụ này nọ ! nhiều người chỉ vì chút ít lợi ích vật chất mà quên hẳn đi việc loan báo và củng cố nhân sự đi trong đường lối thánh (I Ti 1:5-7. Eph 4:13)). Thực tế hôm nay các tổ chức lỏng lẽo về nhân sự cũng như tình trạng thuộc linh kém cỏi rất dễ bị chính trị hóa, vật chất hóa, khiến cho “hội thánh” trở nên như những tổ chức xã hội thuần túy !
Tôi còn nhớ cách đây 08/04/2014 khoảng 06 tháng trước, có một vị với chức vụ mục sư nhiệm chức có mời tôi tham gia một chương trình mà khi hoàn tất chương trình đó thì sẽ có lương hằng tháng. Khi tham gia ngày đầu tiên, để tổ chức đó giới thiệu và sau đó sẽ huấn luyện, nếu cá nhân tôi đồng ý các tiêu chuẩn cần có của một thành viên. Trước khi tham gia tôi đã hỏi về công ty đó tên là gì và phương pháp làm việc thế nào thì vị này không trả lời và chỉ nhấn mạnh rằng cứ tham gia rồi sẽ biết ! Như trên tôi vừa nói, chỉ với ngày đầu tiên tham gia nghe giới thiệu tôi nhận ra đó là một công ty bán các sản phẩm chức năng, ở Vn thường gọi là bán hàng đa cấp. Trước khi vào phòng để nghe tôi đã gặp vài người cũng xưng mình là con cái Chúa với các chức vụ và họ nói với tôi công việc này được lắm : lợi ích cho mình cả về thời gian và tiền bạc. Tôi hỏi thêm họ rằng : Công ty này có được phép hoạt động theo luật pháp của nhà cầm quyền không ? Họ trả lời là hợp pháp và chính vì sự hợp pháp đó nên các con cái Chúa không nên ngần ngại mà bỏ qua cơ hội làm ăn này !
Trong ngày đầu tiên tôi không thể hình dung hết những gì mà các cá nhân cũng như nhân sự của công tý đó giới thiệu; riêng nhân sự của công ty, giới thiệu về công ty và sự thành đạt của họ. Tôi thấy việc làm chứng đó rất hoành tráng và ấn tượng nhưng tất nhiên hoàn toàn chỉ về khía cạnh tiền bạc danh vọng.
Nói đến đa cấp ở Vn thì ai ai cũng đã rõ ……, nhưng những ai có lương tri dứt khoát không thể tham gia ! Hơn thế về tiêu chuẩn thánh bởi Chúa thì những ai xưng mình là Ki-tô hữu, hoặc Cơ đốc nhân lại càng không thể dự phầm trong đó; ngay cả khi nhà cầm quyền cho phép !
Tiêu chuẩn của một người đi theo đường lối chính trị Chúa là hoàn toàn thánh và thường khi luôn khác biệt với cả các tiêu chuẩn “chính trị” của nhà cầm quyền loài người. Thế nên, và thật quan trọng những tín hữu trung tín không thể xem nhẹ tiêu chuẩn chính trị thánh và công chính đó trong đời sống và lại đừng bao giờ ngộ nhận rằng hễ cứ nhà đương cục cho phép là hợp với tiêu chuẩn của Chúa ! Người tín hữu trung tín luôn phải xác tín và tâm niệm : Tin mừng của Chúa Giê-su chính là luật pháp phát xuất bởi đường lối chính trị không sai lầm dành cho mọi người, mọi chính phủ cần phải noi theo để thoát khỏi ảnh hưởng của Sa-tan trong các cách điều hành xã hội, đất nước; chính ở điểm cốt lỡi này mà Tin mừng đang được các tôi tớ Chúa rao giảng khắp đất.
Một lần nữa, trong phạm vi cá nhân, mỗi tín hữu trong mọi thời điểm phải lấy tiêu chuẩn thánh này áp dụng vào đời sống làm đèn soi cho mọi quyết định mà không thể hễ cứ nhà cầm quyền cho phép là đã hợp với tiêu chuẩn của Chúa!
Nếu chỉ vì sự sống thuộc thể mà tự ý quên đi các tín điều bởi Chúa đã hứa cho tín đồ (Mt 6:25-34), lầm lẫn xem luật pháp của loài người như của Chúa mặc nhiên ảnh hưởng Sa-tan không thể tránh khỏi !!!

c.       Ảnh hưởng trên những người đã được xưng công chính

Để nhận biết, chiến thắng và thoát khỏi ảnh hưởng của Sa-tan, mỗi người chúng ta cần phải có sự giải cứu. Tuy nhiên, có những người đã nhận được sự giải cứu bởi Chúa và được ban cho sự thông sáng (I Gioan 5:20. Phi 2:13) để nhận diện các dấu hiệu của Sa-tan trong đời sống nhưng có lúc vẫn bị Sa-tan chi phối. Phần này chúng ta bàn về sự ảnh hưởng đó đối với người đã nhận được sự giải cứu. Sách Timothe đã trình bày cho người đọc nhất là những ai xưng mình là Ki-tô hữu những dòng sau đây : “3 Ta nay nhắc lại mạng lịnh mà ta đã truyền cho con, khi ta đi sang xứ Ma-xê-đoan, con phải ở lại Ê-phê-sô, để răn bảo những người kia đừng truyền dạy một đạo giáo khác, 4 đừng nghe phù ngôn và gia phổ vô cùng, là những điều gây nên sự cãi lẫy, chớ chẳng bổ sự mở mang công việc của Đức Chúa Trời, là công việc được trọn bởi đức tin.
5 Mục đích của sự răn bảo, ấy là sự yêu thương, bởi lòng tinh sạch, lương tâm tốt và đức tin thật mà sanh ra. 6 Có vài kẻ xây bỏ mục đích đó, đi tìm những lời vô ích; 7 họ muốn làm thầy dạy luật, mà không hiểu điều mình nói hoặc
điều mình tự quyết. 8 Vả, chúng ta biết luật pháp vẫn tốt lành cho kẻ dùng ra cách chánh đáng, 9 và biết rõ ràng luật pháp không phải lập ra cho người công bình, bèn là vì những kẻ trái luật pháp, bạn nghịch, vì những kẻ không tin kính, phạm tội, những kẻ vô đạo, nói phạm thánh thần, những kẻ giết cha mẹ, giết người, 10 vì những kẻ tà dâm, kẻ đắm nam sắc, ăn cướp người, nói dối, thề dối, và vì hết thảy sự trái nghịch với đạo lành. 11 Ấy đó là điều đạo Tin lành vinh hiển của Đức Chúa Trời hạnh phước dạy dỗ, mà sự truyền đạo đó đã giao phó cho ta.(I Ti 1:3-11)
ü  Một hình thức của ý thức hệ xuất hiện nơi người được xung công bình
Trong vòng những người tin vào Chúa Giê-su hôm nay cũng vậy, thực sự, không ít người chẳng tự xét mình theo giáo huấn Chúa dạy nhưng chỉ thích xét người khác theo cách hiểu về giáo huấn Chúa một lệch lạc đôi khi bị nhồi nhét một giáo lý sai lạc bởi sự suy luận cá nhân (Cn 18:1. 21:2) ! Những người này thích kết bè đảng để phô trương một vài sở trường cá nhân mà không hề biết cần phải phát triển khả năng đó trong hội thánh mà Chủ của họ là Chúa Giê-su đã thiết định nơi những ai được Chúa xưng công chính.
Tin vào Chúa Giê-su để được xưng công chính mặc nhiên phải được thánh linh dẫn dắt để hội nhập vào trong một thân thể duy nhất Chúa Giê-su là hội thánh hữu hình để được nuôi dưỡng thuộc linh hầu chiến thắng những tập quán xấu. Thay vì như vậy họ lại thích sống theo cái “tôi” vốn có; không dừng tại đó, họ lại còn lôi kéo nhiều người khác nông nổi vốn thích sống theo tánh xác thịt vào trong các kế hoạch lầm lạc của họ : “12 Vả lại, hết thảy mọi người muốn sống cách nhân đức trong Đức Chúa Jêsus Christ, thì sẽ bị bắt bớ. 13 Nhưng những người hung ác, kẻ giả mạo thì càng chìm đắm luôn trong điều dữ, làm lầm lạc kẻ khác mà cũng lầm lạc chính mình nữa” (II Ti 3:12-13). Hoặc như : “5 Lời truyền dạy đó phải nhằm đưa tới đức mến phát xuất từ tâm hồn trong sạch, lương tâm ngay thẳng và đức tin không giả hình. 6 Vì đi trệch đường lối ấy, một số người đã sa vào tật nói rỗng tuếch. 7 Họ muốn làm thầy dạy luật, nhưng lại không hiểu cả điều mình nói lẫn điều mình xác quyết” (I Timothe 1:5-7).
Hết thảy những ai đã được xưng công chính mà không để thánh linh dẫn dắt (Rm 8:14) đều sẽ đi vào con đường sai lạc mặc dầu họ luôn lúc nào cũng chúa chúa v.v… nhưng ngược lại những ai chịu “đầu phục[1]” Chúa Ki-to qua thánh linh của Ngài; ngoài các tài năng sở trường đang sở hữu sẽ được thánh hóa khi chịu Bap-tem họ lại còn được ban ân tứ mới theo nhu cầu đòi hỏi của hội thánh mà họ dấn thân phục vụ.
ü  Không có ý thức về khái niệm hội thánh (khải tượng về hội thánh)
Rất nhiều Ki-tô hữu (Cơ đốc nhân) hôm nay sau khi Bap-tem, họ đã dần thôi không còn sinh hoạt trong hội thánh (ngoại trừ hội đó không có các tiêu chuẩn của hội thánh Chúa), trong số những người này thường thấy có hai khuynh hướng rõ rệt; một, trong lương tâm không còn nhận biết thực sự cách phải đi theo giáo huấn của Chúa Giê-su; bên ngoài, tập quán mặc dầu lúc nào cũng xưng mình là người rất mực đạo đức, nhưng thực chất chỉ là vỏ bọc còn bên trong lại cố ý đánh lừa người khác chỉ vì lợi ích nào đó….; hai là thành phần nôn nóng để được làm công việc như các thành phần có nhiệm vụ nhất định khác trong hội thánh mà quên đi phải tôn trọng các nhân sự có chức việc điều hành (I Co 12:28); thành phần này cũng rất dễ rơi vào bẫy của Sa-tan – Sa-tan rất sợ ai đó học về lời Chúa dạy (học thôi chứ chưa nói là thực hành theo lời Chúa) khi nó thất bại trong cách ngăn trở việc học, thì tiếp đến nó sẽ có cách ngăn trở khác tinh vi hơn. Chúng ta biết rằng khi ai đó được nghe tin vui, kể từ khi được nghe cho đến khi có cùng một đức tin (Eph 4:13) với đồng đạo hoặc với người truyền đạo đều phải có một thời gian nhất định nào đó tùy thuộc vào sự đáp ứng đối với Thánh linh Chúa. Khoảng thời gian để có cùng đức tin này, Sa-tan hành động không ngưng nghỉ hòng để lái người tin sang một đức tin khác với đức tin chân thật và kết quả những ai quen sống theo tánh xác thịt sẽ không thuận theo sự cáo trách nhắc nhở của thánh linh kết quả họ sẽ là một vũ trụ cho riêng mình (I Ti 1:5-7. Cn 18:1-2).
Trong vòng các Ki-tô hữu (Cơ đốc nhân) hôm nay bất luận là thành phần nào, ít hoặc nhiều đều bị ảnh hưởng bởi tánh xác thịt vì sự liên đới với Adam và sự ảnh hưởng đó chính là điều kiện tốt nhất cho Sa-tan lợi dụng – để nếu có thể từ sự ảnh hưởng sơ khởi đó sẽ dẫn đến sâu đậm hơn – là khống chế cả con người toàn diện (II Ti 2:26); nhưng những ai đầu phục Chúa Giê-su trong đời sống cá nhân và sự ý thức phải hòa nhập trong hội thánh hoàn toàn sẽ chiến thắng và chắc chắn sẽ thoát khỏi ảnh hưởng của Sa-tan tức là được cứu chuộc và được đem vào vương quốc của Chúa Giê-su ngay tại đời này (Colose 1:12-13).
Sách Galati viết về hạng người sống theo tánh xác thịt, mặc dầu đã được xưng công chính như sau : “19 Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: Ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, 20 thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, 21 ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: Hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời” (Galati 5:19-21)
Ngược lại những ai sau khi đầu phục Chúa Giê-su thật sự sẽ luôn có các kết quả sau đây : “22 Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ: 23 Không có luật pháp nào cấm các sự đó. 24 Vả, những kẻ thuộc về Đức Chúa Jêsus Christ đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá rồi. 25 Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy” (Galati 5:22-25). Tất cả các liệt kê trên đều phát xuất bởi một tâm hồn đã đầu phục thánh linh Chúa Giê-su và họ đã làm chủ được những cảm xúc bất chánh gây ra vi phạm mà không phải tự sức riêng để kìm hãm bản năng bất trị !
ü  Hội thánh không hoàn toàn đi trong đường lối thánh khiết công chính
Trở lại chủ đề chính, phần trên chúng ta nói về cá nhân, phần tiếp sau đây sẽ nói về tập thể tức là đã có các hội thánh nhưng lại không trung tín trong đường lối Chúa. Vấn đề là tại sao đã là hội thánh mà lại không trung tín trong đường lối Chúa ?
Sa-tan không hề từ bỏ mục đích của nó là làm cho nhân loại phải thuần phục nó. Thuần phục bằng cách nào ? Một cách rất đơn giản và cực kỳ hữu hiệu : Hãy cứ sống theo những gì bạn đang sở hữu mà chẳng cần phải thay đổi gì cả ! Sa-tan không hề mệt mỏi trong kế hoạch đó vì chúng là thành phần phi vật chất (thiêng liêng). Nó không từ bỏ bất cứ thủ đoạn nào và vào bất cứ thời điểm nào; lúc chưa có hội thánh cho đến khi có hội thánh. Trong các sinh hoạt của hội thánh chúng luôn xen vào để làm cho sự thánh khiết mỗi lúc xa dần nhưng lại gần với sự bất khiết mà người trong hội thánh khó phân biệt. Một hội thánh nếu không đi trong đường lối thánh, công chính; mặc nhiên hội thánh đó đang chịu sự chi phối của Sa-tan !
Sa-tan rất tinh vi nếu nó thất bại trong lúc ngăn cản ai đó muốn nên thánh thì nó lại không hề ngu dại làm cho ai đó bỏ cách sống sau khi đã dâng mình theo Chúa; nhưng nó làm đủ cách để cho có một sai trật nào đó trong cung cách thờ phượng.
Một tiêu chuẩn để dễ nhận ra một hội thánh đang bị ảnh hưởng bởi Sa-tan hoặc không : Thần-khíLời Chúa. Thần khí sẽ giúp cho hội thánh gồm : tín hữu và thành phần “lãnh đạo” hội thánh thông biết Lời Chúa nhằm điều hành hội thánh theo như thánh ý Thiên-Chúa; đồng thời hội thánh sẽ trở nên cột trụ điểm tựa của chân lý (I Ti 3:15. Kh 3:12. Galati 2:9). Ngược lại hội thánh không trung tín sẽ thiếu đi việc đón nhận Thần khí Chúa. Khiến cho đời sống đạo vừa đặt trên nền tảng Lời Chúa dạy lại vừa phần nào dựa lời truyền thống. Tệ hại hơn truyền thống đó lại làm lu mờ về một Thiên-Chúa toàn năng đang điều hành kế hoạch của Ngài nơi nhân loại và hội thánh.
Sau khi về bên hữu Thiên-Chúa Cha trong nơi cực thánh (trời), Chúa Giê-su truyền lệnh cho các tông đồ mệnh lệnh quan trọng tột đỉnh trong công tác cứu độ là công bố Tin mừng và tiếp đến người được nghe tin vui, được xưng công chính phải dạy họ mọi điều trong kinh thánh mà không phải bởi truyền thống nào bởi ai đó truyền dạy khác phát xuất ngoài truyền thống thánh nơi các tông đồ. Bạn thử xem giáo hội mà bạn đang tham dự có dạy mọi điều trong kinh thánh như Chúa truyền không ? Nếu giáo hội đó không thực hiện mệnh lệnh Chúa đã truyền đó bạn phải đặt lại vấn đề về sự cứu độ nơi bạn, và với tình trạng thiếu lời chân lý thánh khiết đó, thật sự giáo hội đó đang bị Sa-tan ảnh hưởng nghiêm trọng !!! Kinh thánh đã công bố trước về những giáo hội không trong sạch trong đường lối Chúa dạy và hậu quả như sau : 21 “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : ‘Lạy Chúa ! Lạy Chúa !’, là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. 22 Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng : ‘Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao ?’ 23 Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ : Ta không hề biết các ngươi ; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác !” (Mt 7:21-23).
Kết thúc
Mọi người đều chịu sự ảnh hượng bởi Sa-tan ngay từ khi còn trong lòng mẹ (Rm 5:12. Tv,Thi 51:7); tức là sự bất toàn qua việc truyền sinh nơi chính thân xác và cả trong tinh thần. Không đúng sao khi mà ai đó cũng bệnh tật (Rm 8:20-24), và phải được giáo dục cả về tinh thần lẫn thể xác để nên “người” theo một tiêu chuẩn nào đó ! Sự ảnh hưởng như thế đã khiến cho nhân loại đi trong ánh sáng của chính sự bất toàn là tri thức mình; mọi diễn biến trong lịch sử loài người, đặc biệt hôm nay các mâu thuẫn trong xã hội loài người lại càng minh chứng những gì Sa-tan tuyên bố trước Thiên-Chúa : Mọi vinh hoa phú quý cũng như các nước đều thuộc về nó là không hề sai ! (Mat 4:8)
“Cây cho biết điều thiện ác” trong Eden xưa chính là biểu tượng thời sự cho mọi vấn đề trong xã hội loài người hôm nay. Sa-tan luôn cổ võ theo những ý tưởng bắt nguồn từ sự liên đới trong tâm trí bất toàn loài người : người có tín ngưỡng, hoặc không; nhưng lại đặc biệt hơn nơi người tuyên bố đức tin nơi Chúa Giê-su, đồng thời ngay cả trong các hội thánh. Còn ở ngoài xã hội thì sao ? Sa-tan không ngoại trừ cá nhân tập thể nào cả ! Tất cả những người đang ở các vị trí lãnh đạo trên thế giới nó luôn không quên ảnh hưởng hoặc khống chế để cùng bước vào các cuộc phiêu lưu trong các đường lối quản trị riêng biệt nào đó mà từ ít nhiều dẫn đến phủ nhận, hoặc phủ nhận thẳng thừng đường lối chính trị thánh khiết công bình của Đấng tối cao duy nhất là Thiên-Chúa. Một thực tế rất hiển nhiên mãnh liệt nhưng lại tinh vi tế nhị trong hàng ngũ những người tin Chúa mọi thời đại : Sa-tan bằng cách này cách khác ảnh hưởng để làm cho họ dần xa khỏi những lời thánh bởi Chúa và lôi kéo tâm trí người tin Chúa mọi thành phần vào cơn “mộng du” trong các khuynh hướng gọi là suy tư thần học!  Tình trạng này là cạm bẫy của Sa-tan và hiện vẫn được xem như đường lối suy tư chính thống trong các giáo hội tuyên xưng niềm tin vào Chúa Gie-su – một đường lối suy tư chỉ căn cứ ít nhiều nhưng không toàn vẹn vào lời chân lý. Hoặc cá biệt hơn nơi những nhóm tư gia, họ không ở trong các tổ chức tôn giáo lớn; đôi khi có những cá nhân tự tách riêng ra khỏi “hội thánh” với chút vốn liếng tri thức cả về thuộc thể lẫn thuộc linh chỉ vọn vẹn cá nhân, nhưng xem như cả vũ trụ đang ở trong ta để trở nên chẳng khác gì “bè rối” là câu đầu môi vừa giễu cợt nhưng lại là thuộc tính của cá nhân hoặc tổ chức mà tánh chất như vậy !

Trọng kính
Lê Văn





[1] “Đầu phục” : Dâng mình cho Chúa, từ bỏ mọi sự để theo đường lối Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét