Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

SA-TAN

SA-TAN
CÁCH THỨC và PHẠM VI ẢNH HƯỞNG

“Hãy cứ sống theo như những gì bạn thích – bạn hãy làm chủ cuộc đời bạn – bạn là thượng đế đấy ! v.v…. và đấy thông điệp duy nhất của Sa-tan !!!”
Nhờ lời Thiên-Chúa, lời chân lý khải thị, chúng ta nhận biết rõ và đúng về một thế lực vô hình khác ngoài Thiên-Chúa đã và đang ảnh hưởng trực tiếp, mạnh mẽ trong đời sống toàn thể nhân loại. Trong bài này chúng ta sẽ xem xét về công việc của thế lực đó, cũng như mức độ ảnh hưởngmục đích của nó.
Lời Chúa trong chương bốn tin mừng Mat-thêu được trích dẫn sau đây đã khải thị cho nhân loại, ít nhất, hai vấn đề chính yếu, nói lên mức độ và tầm quan trọng của một thực thể vô hình là Sa-tan đã và đang ảnh hưởng trên nhân loại trong đời sống ở tầm mức cá nhân và rộng lớn hơn là cộng đồng các quốc gia. Xin cùng đọc và lưu ý các dòng chữ có gạch dưới :1 Bấy giờ Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. 2 Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói. 3 Khi ấy tên cám dỗ đến gần Người và nói : “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi !” 4 Nhưng Người đáp : “Đã có lời chép rằng : Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”
5 Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, 6 rồi nói với Người : “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi ! Vì đã có lời chép rằng : Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.”
7 Đức Giê-su đáp : “Nhưng cũng đã có lời chép rằng : Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”
8 Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, 9 và bảo rằng : “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi.”
Qua trích đoạn nêu trên đặc biệt nơi các dòng chữ được gạch dưới, người đọc chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết được hai vấn đề quan trọng chính yếu. Vấn đề thứ nhất : Sa-tan đưa ra ba đề nghị liên quan đến hai phương diện nơi cá nhân là con người toàn diện Chúa Giê-su; nhưng đồng thời đó cũng phản ảnh về hai phương diện nói chung ở nơi mỗi người đang hiện diện trên trái đất hôm nay. Vấn đề thứ hai : Cả thế gian mọi thời đại, những gì có trong đó đã và đang bị ảnh hưởng ít nhiều hoặc hoàn toàn thuộc về Sa-tan đặc biệt là loài người (đọc thêm I Gioan 5:19).
Sau đây chúng ta sẽ xem xét từng vấn đề để nhận biết về Sa-tan cũng như công việc, mục đích, tầm mức ảnh hưởng nơi mỗi cá nhân và cả trong nhân loại. Nhưng trước hết chúng ta lướt qua một vài chi tiết về Sa-tan.

1.      Sa tan là thành phần nào ?

Sa tan là thành phần nào ?
Xin đọc các trích đoạn sau :
Co 1:16   “16 vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người”.
Giu-đa (Giu-đe) : “6 Những thiên thần đã không giữ địa vị của mình, nhưng rời bỏ nơi mình ở, thì Người dùng xiềng xích mà giam giữ họ đời đời trong nơi tối tăm, để chờ phán xét trong Ngày lớn lao.”
Kh 12:7  :7 Bấy giờ có một cuộc chiến đấu trên trời: Mi-chen và các sứ người tranh chiến cùng con rồng, rồng cũng cùng các sứ mình tranh chiến lại; 8 song chúng nó không thắng, và chẳng còn thấy nơi chúng nó ở trên trời nữa. 9 Con rồng lớn đó bị quăng xuống, tức là con rắn xưa, gọi là ma quỉ và Sa-tan, dỗ dành cả thiên hạ; nó đã bị quăng xuống đất, các sứ nó cũng bị quăng xuống với nó”.
 Lời Chúa trong các trích đoạn nêu trên công bố : mọi loài hữu hình và vô hình, tất cả đều bởi Ngài sáng tạo. Loài vô hình chính là các Thiên-sứ. Một phần ba (Kh 12:4) các thiên sứ đã bỏ cách-sống-thánh Chúa dạy và kinh thánh công bố chúng là Sa-tan, hoặc còn được gọi là những kẻ kiện cáo, kẻ vu khống, kể chống đối, Cha gian dối v.v…
Tóm lại, Sa-tan chính là các thiên-sứ đã bỏ cách sống-thánh, bỏ vị trí được ấn định trong kế hoạch chung của Thiên-Chúa (Ma quỷ : đọc thêm Exechien 28:11-19 để so sánh).

2.      Mục đích của Sa-tan

Mục đích của Sa-tan là phá hỏng kế hoạch Thiên-Chúa đã trù liệu cho nhân loại (Tito 1:2) đồng thời tự ý tìm kiếm cho riêng mình sự thờ phượng nơi các tạo vật khác.
Gi 8:44  44 Các ngươi bởi cha mình, là ma quỉ, mà sanh ra; và các ngươi muốn làm nên sự ưa muốn của cha mình. Vừa lúc ban đầu nó đã là kẻ giết người, chẳng bền giữ được lẽ thật, vì không có lẽ thật trong nó đâu. Khi nó nói dối, thì nói theo tánh riêng mình, vì nó vốn là kẻ nói dối và là cha sự nói dối
Kh 9:20 20   Còn những người sót lại, chưa bị các tai nạn đó giết đi, vẫn không ăn năn những công việc bởi tay chúng nó làm, cứ thờ lạy ma quỉ cùng thần tượng bằng vàng, bạc, đồng, đá, và gỗ, là những tượng không thấy, không nghe, không đi được.
Mục đích của Chúa là làm cho loài người được nên “người” theo cách của Chúa để tâm hồn họ trở nên nơi xứng đáng cho Thiên-Chúa cư ngụ, đồng thời bày tỏ về bản tánh Ngài trong đời sống họ (He 5:11-13. Eph 4:13). Việc loài người thuận theo thánh linh Chúa để nên thánh chính là hành động tôn thờ Thiên-Chúa. Sa-tan cũng làm một cách y như vậy; nhưng chỉ khác ở chổ là nó không cần loài người nên thánh chi cả ! mà cứ sống theo những gì họ muốn; và việc cứ sống theo sở thích cá nhân chính là sự tôn thờ Sa-tan. Loài người ở mọi thời đại do liên đới với Adam – với bản chất đó phần nhiều đã khiến họ luôn ở trong trạng thái bất toàn – mà sự bất toàn này chính là kết quả của công trình Sa-tan đã thực hiện được khi khai thác, đánh lừa làm cho Adam bỏ qua lời khuyến cáo của Chúa về việc chọn lựa cách sống. Sa-tan rất toại nguyện ở điểm này, và chỉ cần như vậy thôi, cũng đủ để nó khống chế con người ở mọi thời đại. Việc con người không sống theo cách Chúa dạy chính là họ đang tôn thờ Sa-tan. Tinh vi quá phải không thưa các bạn ?

3.      Phương pháp Sa-tan ảnh hưởng

Như trên, phương pháp mà Sa-tan từ ảnh hưởng nhẹ nhàng êm ái cho đến khống chế con người toàn diện rất là đơn giản. Nó chỉ lợi dụng những diễn biến trong con người để phụ họa bằng những gian dối, lọc lừa mà nó chẳng cần phải thay đổi cách sống của loài nguời là đối tượng quan tâm.
Hãy cứ sống theo như những gì bạn thích – bạn hãy làm chủ cuộc đời bạn – bạn là thượng đế đấy ! v.v…. và đấy thông điệp duy nhất của Sa-tan !!!
Vì sao đó lại là thông điệp của duy nhất chúng ?
Như chúng ta đã biết ở phần trên : tất cả loài người vì liên đới với Adam nên đã và đang bị ảnh hưởng bởi sự phản loạn của ông; và sự phản loạn đó đã khiến cho tất cả đều bất toàn trong thân xác và tinh thần. Đầu bài chúng ta đã nhận biết về cách mà Sa-tan cám dỗ Chúa Giê-su ở hai khía cạnh của con người toàn diện Ngài. Loài người cũng không khác, Sa-tan cũng tấn công vào hai phương diện này, đây là kế hoạch của Sa-tan và nó đã phần nào thành công ! Đọc thêm một trích đoạn sau đây để nhận biết về tầm ảnh hưởng Sa-tan trực tiếp nơi con người toàn diện được phản ánh qua hai phương diện tinh thần và thân xác : 1 Anh em đã chết vì những sa ngã và tội lỗi của anh em. 2 Xưa kia anh em đã sống trong đó, theo trào lưu của thế gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền lực trên không trung, tên ác thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục. 3 Tất cả chúng tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi buông theo các đam mê của tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Bẩm sinh chúng tôi là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, như những người khác” (Eph 2:1-3).
“thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Đây là hai phương diện trong con người toàn diện. Xác thịt, nó có những nhu cầu thường được gọi là bản năng : tới giờ ăn thì bụng cảm thấy đói, lượng nước trong thân xác thiếu hụt thì nó tự động cảm thấy khát v.v…. Trí khôn là một biểu hiện của tâm trí, nó được biểu hiện nơi thân xác. Nó có thể điều động các bản năng theo tâm trí hoặc ngược lại. Sự lượng định giá trị của một con người là ở trong cả hai phương diện : bản năng và trí khôn. Nếu sự biểu lộ qua thân xác là các hành động được hấp thụ các tri thức thánh; đó là sự thay đổi hành vi của bản năng thân xác. Hoặc ngược lại nếu con người toàn diện phản ánh các hành vi không chính đáng tức là nó đang trong tình trạng bị xáo trộn giữa bản năng và tâm trí và đang bị nô lệ cho chính những gì liên đới với Adam và tự trong cách sống cá nhân. Nguy hiểm nếu như cả con người đó chưa được khai phóng để được tự do; và lại càng đáng ngại hơn hết nếu cá nhân đó chưa được khai phóng bởi năng lực thánh khiết nơi Chúa Giê-su ! Chắc chắn một điều con người đó đang bị quyền lực Sa-tan không chế !!!

ü    Thân xác :

Trở lại với trích đoạn Mat-thêu chương bốn. Ma quỷ đưa ra ba lời đề nghị khi Chúa Giê-su kết thúc thời gian nhịn ăn 40 ngày. Lời đề nghị thứ nhất nó muốn Chúa Giê-su thỏa mãn ngay cơn đói. Qua lời đề nghị này, Sa-tan muốn Chúa Giê-su đáp ứng ngay những gì mà thân xác đang đòi hỏi. Sa-tan, cũng vậy nó cũng tấn công loài người ở ngay phương diện này. Các cảm xúc diễn ra trong đời sống mỗi ngày, Sa-tan đều lợi dụng để tác động làm cho cảm xúc đó thành hiện thực nhất là các cảm xúc không chính đáng nghiêng về bản năng cần phải thay đổi nơi thân xác. Để thực hiện được như vậy, ban đầu nó thật kín đáo nhẹ nhàng, và khi đối tượng đã thỏa mãn những nhu cầu thuộc bản năng cần phải được thay đổi đó, nó sẽ dần dần lợi dụng chính các nhu cầu thuộc bản năng ấy nơi cá nhân, và qua thời gian mỗi ngày mức độ các nhu cầu đó tăng lên theo như bản năng đòi hỏi. Người không biết về các diễn biến dẫn đến sự thỏa mãn theo bản năng một cách vô độ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng; với các hậu quả đó họ bảo rằng đó là định mệnh !
Chúa Gie-su đã có thái độ từ một kỷ luật thánh bởi Thiên-Chúa Cha làm mẫu mực và Ngài đã công bố một chân lý làm thay đổi một cảm xúc thực tế đang diễn ra nơi thân xác và với thái độ đó Ngài đã hoạch định cho cá nhân mình một định mệnh trong cách sống của Thiên-Chúa là Cha Ngài.

ü  Tinh thần :

Về mặt tinh thần tức là các hoạt động về tâm trí. Đứng trên nóc cao của đền thờ gieo mình xuống mà không chết, thì ắt hẳn phải nhận được nhiều lời thán phục !
Sa-tan đề nghị với Chúa Giê-su như vậy ! nhưng không như Adam xưa, Chúa Giê-su, Ngài đã chiến thắng bằng cách dùng lời Thiên-Chúa Cha để công bố cho nó biết về những vinh hiển khác thánh khiết hơn là theo đề nghị của Sa-tan, không những vậy, vừa để chống lại nó, và vừa cho nó biết đó cũng là tôn chỉ sống mà Ngài đã một mực vâng theo Chúa Cha. Một tinh thần phát suất bởi một cách sống mẫu mực sẽ giúp chiến thắng các cảm xúc phát suất bởi bản năng hoặc bởi tâm trí.
Loài người hôm nay không một ai muốn mình dốt nát. Nhu cầu về tâm trí tức là tri thức luôn là hành trang của con người mọi thời; nếu không, làm sao con người có thể tồn tại khi mà không có tri thức về mọi phương diện đồng thời ứng dụng nó trong cuộc sống để trở thành các phương tiện hỗ trợ giúp cho cuộc sống !
Nhưng có tri thức và áp dụng vào cuộc sống thế nào để kết quả là sản phẩm và trách nhiệm đều giúp thăng tiến con người mỗi ngày một Người hơn thì lại phải cần thời gian và thường khi các hoạch định liên quan đó phải thay đổi. Tóm lại loài ngươi luôn phải đối mặt với các hiểm họa không biết trước bởi con người đang phải mò mẫn trong một không gian, thời gian không bởi họ mà trái lại được ban cho với điều kiện cần có hướng dẫn của Đấng ủy thác (St 1:28. Cn 20:24).
Sự bất toàn trong thân xác và tinh thần là sự di truyền qua khí huyết từ Adam khiến cho loài người phải tự bước đi trong cuộc sống. Đây là một trong những điểm yếu mà Sa-tan cố tạo ra nhằm thực hiện kế  hoạch của chúng.

ü  Liên kết cả hai phương diện tinh thần và thể xác sẽ là cả con người toàn diện

Các cảm xúc nói chung thường xuyên suất hiện trong con người toàn diện. Sách Gia-cô-bê (Gia-cơ) viết rất ngắn gọn những dòng sau nói về cảm xúc bất chánh với kết quả sau cùng khi thỏa mãn nó : 14 Nhưng mỗi người có bị cám dỗ, là do dục vọng của mình lôi cuốn và dùng mồi mà bắt. 15 Rồi một khi dục vọng đã cưu mang thì đẻ ra tội ; còn tội khi đã phạm rồi, thì sinh ra cái chết” (Gia 1:14-15).
Khoa tâm lý, tâm trí học hôm nay đã khám phá ra cả một chuỗi các sự liên hệ như sau : Cảm xúc sanh ra ý tưởng – Ý tưởng sanh ra hành động – Hành động sanh ra thói quen – Thói quen sanh ra tập quán – Tập quán sanh định mệnh.
Nếu ai đó đang ở trong tình trạng bị các cảm xúc bất chánh chi phối ắt phải có các diễn biến theo trình tự nêu trên. Trở lại chương bốn ghi nhận sự kiện Sa-tan cám dỗ Chúa Giê-su; khi Sa-tan đưa Ngài lên núi cao và chỉ cho Ngài thấy các nước thế gian cùng với các vinh hoa phú quý trong đó; nó đã ngầm ý khuất phục tâm trí và thân xác là biểu hiện của con người toàn diện Chúa, chỉ cần Chúa có cảm xúc hùa theo gợi ý của Sa-tan trong tâm trí và hành động theo cảm xúc đó tức là Ngài đã tôn thờ Sa-tan.
Sa-tan là Cha của sự lừa dối (Gioan 8:44), nó có thể lợi dụng cảm xúc thuộc bản năng thân xác để khống chế tâm trí và ngược lại nó cũng có thể dùng tâm trí để thỏa mãn các nhu cầu khác của bản năng; tóm lại mọi thành phần tinh thần cũng như thân xác đều có thể bị Sa-tan ảnh hưởng và điều này là chắc chắn vì yếu tố bất toàn trong di truyền đã ảnh hưởng (Rm 5:12).

4.      Phạm vi Sa-tan đang ảnh hưởng và khống chế

Như cầu tinh thần là nhu cầu rất lớn và sâu rộng nó giúp giải quyết các vấn đề xã hội, tinh thần v.v… đâu đâu chúng ta cũng thấy sản phẩm của nó. Xã hội loài người trong một vài thế kỷ qua đã chứng kiến các thành tựu của tinh thần con người trong cuộc sinh tồn.
Các sản phẩm khi mà nhu cầu tinh thần được thỏa mãn kết quả sau cùng của nó có thể là chiến tranh hoặc hòa bình. Thực tế, thì mâu thẫn và xung đột đến chiến tranh toàn cầu nhiều hơn là bình an.
Loài người đang phải đối diện với nhiều khủng hoảng nghiêm trọng đe dọa cả trái đất hơn là sẽ được hòa bình, đây là điều chắc chắn khi mà các kho vũ khí mỗi ngày tăng lên với các chiến cụ tối tân hơn nhiều và đây là kết quả phản ánh của các vấn nạn đang liên tục diễn ra trong cõi nhân sinh
Ai đang đứng đằng sau các diễn biến đó ?
Thư thứ nhất của thánh Gioan viết : “19 Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa,
còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần” (I Gioan 5:19).
Phạm vi mà Sa-tan ảnh hưởng là hết thảy mọi người trên thế gian này ở mọi thời đại. Mục đích làm cho loài người phủ nhận về Thiên-Chúa, phủ nhận về kế hoạch từ đời đời dành cho họ để kết quả sau cùng là sự chết. Sự chết là mong muốn sau cùng của Sa-tan.
Trong hơn một thế kỷ qua đã có các hệ thống chính trị công khai hoặc bất cần dẫn đến phủ nhận và tệ hơn là tiêu diệt niềm tin vào Chúa Giê-su. Sa-tan là bậc thầy thủ đoạn và gian dối; việc chủ trương như vậy chính là Sa-tan và là hiện thân[1] của nó. Một trong rất nhiều trường hợp Sa-tan khống chế để làm theo ý nó được kinh thánh ghi nhận vào thời các tông đồ như sau : “6 Các ông đi xuyên qua đảo đến Pa-phô ; ở đây các ông gặp một người phù thuỷ, mạo xưng là ngôn sứ ; ông này là người Do-thái, tên là Ba-giê-su. 7 Ông ta ở với thống đốc Xéc-ghi-ô Phao-lô, một người thông minh. Thống đốc cho mời ông Ba-na-ba và ông Sao-lô đến và ước ao được nghe lời Thiên Chúa. 8 Nhưng người phù thuỷ ấy, tên Hy-lạp là Ê-ly-ma, chống lại hai ông và tìm cách ngăn cản thống đốc tin Chúa.9 Bấy giờ ông Sao-lô, cũng gọi là Phao-lô, được đầy Thánh Thần, nhìn thẳng vào người phù thuỷ,10 và nói : “Hỡi kẻ đầy mọi thứ mưu mô và mọi trò xảo trá, hỡi con cái ma quỷ và kẻ thù của tất cả những gì là công chính, ngươi không bỏ thói bẻ cong những đường lối ngay thẳng của Chúa sao ? (Công vụ 13:6-10).
Chỉ riêng, thói xấu nói dối thôi ! Chung chỉ cần chút quan tâm thôi là nhận ra cách người nói dối nhưng cách nói lại là công bố chân lý : Nói dối công khai ! Nói dối một cách kín đáo qua các hình thức phúc lợi ! Nói dối nhân danh cá nhân ai đó ! Nói dối nhân danh tập thể nào đó ! Nói dối nhân danh cứu cánh nào đó ! Hầu như mọi người, mọi tập thể, và rộng lớn hơn kể cả các quốc gia đều vi phạm vào thói xấu này chỉ vì các mục tiêu riêng tư nào đó….…
(Xin được nói thêm : Để chiến thắng các thói xấu gây ra bất hạnh toàn cầu tất cả mọi người ở mọi thời đại cần phải được khai phóng khỏi sự liên đới với Adam để sống trong đường lối thánh không sai lầm bởi Thiên-Chúa; Việc khai phóng đó chính là sự sanh lại để thoát ra khỏi ảnh hưởng của Sa-tan mà sự truyền sinh qua xác thịt khởi đầu sự bất toàn từ Adam).
Tóm tắt, cả loài người đều đang bị liên đới với Adam và sự liên đới này khiến cho họ không thể có được một đời sống hoàn toàn theo tiêu chuẩn của Chúa; mặc dầu đã cố gắng hết mức. Đời sống của con người toàn diện : tinh thần và thể xác đã không hoàn toàn theo tiêu chuẩn của Thiên-Chúa đã khiến cho mọi người trong mọi quốc gia trong các nỗ lực của họ cũng không thể hoàn hảo và điều hiển nhiên là ảnh hưởng của Sa-tan là toàn cầu và mức độ thật mãnh liệt không nhưng nghỉ.

5.      Dấu hiệu đang bị Sa-tan ảnh hưởng

Như các phần trình bày trên, tất cả mọi người nếu chưa được khai phóng tâm trí (I Gioan 5:20) để điều động thân xác, bởi sự tái sanh nhờ Chúa Giê-su họ không thể cóp năng lực cần thiết để tránh khỏi, và chiến thắng ảnh hưởng của Sa-tan. Vì sự liên đới với Adam mặc nhiên họ bị ảnh hưởng bởi Sa-tan qua các phương diện trong con người toàn diện : tâm tríthể xác. Dẫu cho cá nhân đó thật sự đem hết nhiệt tình và sức mạnh riêng cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng đó. Bất kỳ mọi hoạt động tư kỷ nào có các hậu quả cho đồng loại, cho môi trường đều là sản phẩm của Sa-tan. Cứ bình tâm theo dõi : theo dõi cá nhân mình, theo dõi tập thể nơi sinh sống, và theo dõi tình hình thế giới sẽ nhận biết dấu hiệu của Sa-tan trong mọi nơi, mọi hoàn cảnh nó rộng lớn và mãnh liệt biết bao  …… ???
Nhưng đối với người đã tin Chúa thì ra sao ?
Những ai đã tuyên bố niềm tin vào sự cứu chuộc bởi Chúa Giê-su, tuyên bố từ bỏ mọi việc liên quan đến Sa-tan; tất cả đều được khai phóng về tâm trí (I Gioan 5:20. Philip 2:13) nhờ sự tái sanh – được sanh lại bởi Thiên-Chúa (Gioan 1:12-13).
Nguyên tắc thánh bởi Chúa là thế ! Nhưng vấn đề là ở nơi cá nhân mỗi người sau khi tuyên bố từ bỏ mọi sự để theo giáo huấn Chúa. Sau khi được tái sanh không có nghĩa là không còn vi phạm. Các tập quán phạm tội vẫn còn tồn tại trong con người cụ thể ấy, thế nên mới có tội gọi là tội không cố ý (Le 5:17). Thiên Chúa muốn người sau khi được tái sanh bắt đầu vào một cuộc đua mà khởi đầu là khi cá nhân đó công bố tin vào sự cứu chuộc bởi Chúa Giê-su để được tái sanh.
Sa-tan vẫn không hề mỏi mệt và nó cũng dự phần ngay trong cuộc đua này, nhưng không phải để nên thánh mà để lôi kéo người được tái sanh đang trong cuộc đua té xuống đường đua và trải dài luôn không đứng dậy tiếp tục được nữa (He 12:1 . I Co 9:24-25). Vẫn cứ phương pháp truyền thống là các nhu cầu nơi : tinh thần thể xác của người được tái sanh. Nó sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn, mức độ dễ dàng hơn để các cảm xúc thường khi đã trở thành tập quán nay lại bùng phát mãnh liệt hòng quyết đánh đổ đối tượng đang trên đường đua. Thiên-Chúa luôn tôn trọng người đang trong cuộc đua, Ngài luôn ban đủ ơn cần thiết cho ai cậy vào sức mạnh của Ngài. Tất cả ai đó có kinh nghiệm trong cuộc đua này đều hiểu và tâm đắc cùng với những người thánh, là người đã đắc thắng Sa-tan trong trích đoạn sau :
18 Sức hùng cường hiển hách của dân chính là Ngài,
hồng ân Ngài làm nổi bật uy thế chúng con
(Tv 89:13).
Trở lại vấn đề, Sa-tan vẫn dùng các chiêu bài cũ và các chiêu bài này vẫn đắc dụng với những ai ngủ quên trên việc tưởng rằng mình đã đến đích (nhớ lại trên đường về đất hứa chính Môi-se cũng phải ở ngoài mặc dầu ông đã được Chúa công nhận là công chính). Nó lợi dụng các tập quán xấu của người tin Chúa để tấn công và tiêu diệt cá nhân người đó và hội thánh người đó tham gia. Có thể kể ra ít nhiều nố đã rất thường xảy ra trong hàng ngũ những người được tái sanh hay mắc phải : đó là họ đã để cho sự kiêu ngạo đi quá xa dẫn đến không còn khả năng kiểm soát, cũng như phân biệt được cá nhân mình đang ở vị trí nào trong thân thể Chúa Gie-su ! Từ sự hiểu biết sơ sài ban đầu về lời Chúa; Sa-tan lại lợi dụng bản năng nhiều khi đã trở thành tập quán của người tin, nó bơm vào tâm trí họ sự kiêu căng xem mình cũng đẳng cấp đây ! và thế là với tập quán xấu họ đã từ vô tình dẫn đến cố ý tách ra khỏi thân thể Chúa. Nhiều người đã từng bị như vậy và mỗi người tự xây dựng cho mình một giáo lý riêng chẳng cần đếm xỉa đến ai cả ! Người ta đã chẳng thường xem những tổ chức với cách lý giải và sống “lời Chúa” như vậy là những bè rối hay sao ?
Có nhiều người đã nhận ra sự sơ cứng không có sự sống động trong những giáo hội… ! và họ đã tách ra khỏi các sinh hoạt của tổ chức đó, theo lý do của từng cá nhân. Nhưng khi tách ra rồi họ lại rơi vào tình trạng không lắng nghe được tiếng Chúa cảm động trong tân linh để cùng chung vai sát cánh xây dựng hội thánh; mà ngược lại, đời sống lại còn tệ hơn là khi chưa tách ra khỏi tổ chức cũ. Đây cũng là thành quả ngoạn mục bởi Sa-tan.
Tất cả các dấu hiệu như không còn thấy sống động khi đọc học lời Chúa, các vi phạm vẫn gia tăng, thường khi không làm chủ được các cảm xúc bất chánh, không còn biết tôn trọng các cá nhân khác trong hội thánh, sự bình an, dịu dàng, ngọt ngào trong đời sống không còn, cũng như không còn quan tâm đến ai nữa v.v….; đó chính là các dấu hiệu đang bị Sa-tan ảnh hưởng, một tình trạng nghiêm trọng (Galati 5:19. II Ti 3:1-5) !

Trọng kính
Lê Văn










[1] Sa-tan có thể khống chế tâm trí để nó sai khiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét