Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

NỀN TẢNG ĐỨC TIN

NỀN TẢNG ĐỨC TIN

Những tranh luận hôm nay một phần do nền tảng đức tin mỗi cá nhân, tổ chức thiết định... Do đó, cá nhân mỗi người phải tự xem xét lại dưới ánh sáng của Thần Đức Chúa Trời.
Nội dung dưới đây là căn bản để xem xét về nền tảng đức tin của chúng ta bởi mạc khải hay tổ chức. Việc xem xét này có khác gì dân thành Bê-rê xưa (Bê-roi-a)! Việc xem xét này không những để biện bác với chính đức tin cá nhân xem lâu nay đã được thiết định bởi đâu?; và để biện bác nếu cần; nhưng quan trọng hơn hết của việc xem xét này chính là nhận định lại tánh chất tông truyền, duy nhất, thánh thiện  nơi mạc khải mà mình đã lãnh nhận hầu dẫn đến việc thừa hưởng sự sống đời đời (I Co 15:1-4; Tit 1:2).


1.       Nền tảng đức tin thời các sứ đồ (tông đồ)
Các sứ đồ là những vị được thừa hưởng trực tiếp lời hứa ban Thần chân lý. Thần chân lý sẽ giúp các vị nhớ lại những lẽ thật đã quên; dẫn vào mọi lẽ thật; đặc biệt chỉ cho biết các việc tương lai. (Giăng 14:26; 16:13).
Chính bởi lời hứa của Đức Chúa Giê-su nêu trên mà các sứ đồ biết phải loan báo những gì; biết phải thiết lập hội thánh thế nào? Chẳng lạ gì khi sứ đồ Phao-lo khẳng định rằng: “Eph 3:4   4 Anh em đọc thì có thể thấy rõ tôi am hiểu mầu nhiệm Đức Ki-tô thế nào.”
Do đó những gì đã được Đức Chúa Trời mạc khải và các tiên tri (ngôn sứ) cũng như các sứ đồ của Ngài sau này trước tác mà nội dung trong 66 sách đã phản ánh thật sự đã đầy đủ mà không cần bất cứ giáo phụ nào, bất cứ cá nhân tổ chức nào thêm bớt hay hiệu đính cả.
Đây chính là nền tảng đức tin của các sứ đồ (Eph 2:20-23).

2.       Nền tảng đức tin của chúng ta hôm nay
Xin đừng hiểu nhầm Thần chân lý chỉ được ban cho các sứ đồ mà không ban cho chúng ta hôm nay! Không Thần chân lý vẫn được ban chúng ta hôm nay. Nhưng tánh chất công việc mà Thần chân lý tác động nơi các sứ đồ và chúng ta hôm nay hoàn toàn khác nhau.
Thần chân lý được ban cho các sứ đồ nhằm mục đích dẫn họ vào mọi lễ thật, nhắc cho những gì đã quên và chỉ cho biết việc tương lai; để một trong những kết quả nơi họ là hoàn thành  27 sách nhỏ từ nền tảng 39 sách đã có sẵn; để tất cả là tổng số mọi lẽ thật bởi mạc khải không có gì để thêm bớt được công bố  hôm nay (66 sách).
Ngược lại, Thần chân lý được ban cho chúng ta không nhằm để trước tác thêm bớt mạc khải đã được “đóng ấn”; hoặc để đưa ra các tín lý đã không và chưa bao giờ được mạc khải.  Thần chân lý được ban cho chúng chúng ta bởi lời hứa (Cv 2:17, 33) chỉ nhằm hướng dẫn chúng ta vào các lẽ thật đã được mạc khải cho các tiên tri (ngôn sứ), các sứ đồ và được công bố trong 66 sách mà thôi!!!
Vậy những gì các sứ đồ, các tiên tri đã tin đã trước tác trong 66 sách chính là nền tảng đức tin vững vàng nhất cho chúng ta; ngoài ra các dạy dỗ khác đều dẫn đến tranh cãi và chia rẽ (I Co 4:6) hơn nữa không có ích cho sự sống đời đời (I Co 15:1-2).

Sau hết, nếu không xác định được nền tảng đức tin; trong tranh luận, vô hình trung chúng ta thay vì sánh danh Đức Chúa Trời! ngược lại, làm sáng danh cá nhân hay tổ chức thậm chí lại làm sáng danh Sa-tan về những giáo lý, những tín lý không có trong mạc khải hay mạc khải đã không hề công bố!!!

Viết bởi Lê Văn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét