Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Mục đích – Ý định – và Lời hứa Của Thiên-Chúa

  "Thiên Chúa - Ngài sáng tạo con người (Adam) - ban cho - và cũng làm cho con người được hưởng sự sống đời đời ngay trên trái đất (Kh 5:10) như gia nghiệp mãi mãi không tàn phai; đồng thời, Ngài muốn được cư ngụ trong tâm hồn con người để bày tỏ bản tánh thánh và công chính qua đời sống của họ - và đó là tất cả ý định của Ngài."
              
Thiên-Chúa Ngài là đấng chí thánh và công chính (Isai 57:15. Lu 1:49. Kh 15:4. Gioan 17:11. Phục 32:4. Gioan 17:25). Trong công trình sáng tạo Ngài đã thực hiện theo sự Thánh và công chính ấy. Riêng tạo vật là loài người Ngài có lời hứa – Mục đích – ý muốn nơi họ.

1.      Mục đích của Thiên Chúa cho loài người
Quản trị chính cá nhân và mọi vật hữu hình trên đất và vũ trụ.
Quản trị mọi loài hữu hình :
St 1:28 “28 Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.”
Quản trị cá nhân :
Kh 2:26 26 Ai thắng và giữ cho đến cùng các việc Ta truyền, Ta sẽ ban cho người ấy quyền cai trị các dân.
Một câu khác nữa để so sánh về sự quản trị chính cá nhân; khi Ca-in chuẩn bị thực hiện ý định xấu đối với A-ben em mình Thiên-Chúa đã cảnh báo để Ca-in xem xét về cá nhân ông :7 Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không ? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi ; nhưng ngươi phải chế ngự nó.”

2.      Ý muốn của Thiên-Chúa nơi loài người
Thiên-Chúa là thần linh siêu việt, nhưng Ngài lại rất gần với đặc biệt là con người và sự gần gũi ấy không phải là ở bên cạnh mà là ở trong chính tâm hồn. Thiên-Chúa muốn ở cùng họ để hướng dẫn và qua đó Ngài tỏ bản tánh của Ngài trong đời sống họ : 3 Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to : “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ” (Kh 21:3. I-sai-a 61:3. Gioan 3:15-16.)

3.      Lời hứa ban sự sống đời đời cho loài người
Thiên-Chúa từ đời đời đã có kế hoạch sáng tạo và ban cho loài người sự sống đời đời ngay trên trái đất : “2 với niềm hy vọng được sự sống đời đời mà Thiên Chúa, Đấng không hề nói dối đã hứa từ thuở đời đời”(Tito 1:2 . I Gioan 2:25.  Gioan 12:50).

Thiên-Chúa, ngài là đấng Thánh - Chí thánh và Công chính, sở dĩ Ngài như vậy, vì đường lối Ngài - phán quyết Ngài luôn luôn và tuyệt đối không bao giờ sai trật. Có thể nói cách khác : Thánh và Công chính, chính là bản tánh của Thiên-Chúa. Trong công trình sáng tạo : Sáng tạo vật vô hình và hữu hình (Colose 1:15-16) Ngài đã sáng tạo chúng theo tiêu chuẩn Thánh và Công chính ấy tuyệt đối ấy (Epheso 4:20-24).

Thiên Chúa - Ngài sáng tạo con người (Adam) - ban cho - và cũng làm cho con người được hưởng sự sống đời đời ngay trên trái đất (Kh 5:10) như gia nghiệp mãi mãi không tàn phai; đồng thời, Ngài muốn được cư ngụ trong tâm hồn con người để bày tỏ bản tánh thánh và công chính qua đời sống của họ - và đó là tất cả ý định của Ngài.


Kính trong Chúa Giê-su

Lê văn Bình







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét