Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Mạc khải


Giá trị của các mạc khải

Sau khi Adam vi phạm, người ta mới có cơ hội nói  đến mạc khải ! Mạc khải là những mầu nhiệm được chính Đức Chúa Trời tỏ ra cho con người. Có hai loại mạc khải đó là : mạc khải tổng quát và mạc khải đặc biệt. Sau đây chúng ta tìm hiểu về hai hình thức mạc khải này qua kinh thánh.

a.      Mạc khải tổng quát và giá trị
Khi quan sát vũ trụ và chính mình (loài người); những người tin vào Đức Chúa trời qua kinh thánh đều xác tín rằng những gì bày ra trước mắt đều phản ảnh về Đức Chúa Trời, về bản tánh của Ngài (Rm 1:14). Những gì thấy được qua con mắt xác thịt chính là các tạo vật đã được Đức Chúa Trời sáng tạo và quyền quản trị[1] được trao cho loài người (St 1:28). Chúng ta quy ước về chúng : các tạo vật hữu hình chính là mạc khải tổng quát hay còn gọi là phổ quát.
Mạc khải tổng quát chỉ phản ảnh về Đấng sáng tạo, về bản tánh của đấng sáng tạo; xa hơn một chút nơi các tạo vật  khi quan sát người ta dễ nhận định và liên tưởng đến một đấng sáng tạo (Rm 1:19-21) nào đó ! Mạc khải phổ thông và các giá trị của nó không thể là cứu cánh đời đời cho nhân loại bởi chúng thuần túy chỉ là các tạo vật hữu hạn; giá trị của chúng chỉ thuộc về đời này (Sau khi Adam vi phạm).

b.      Mạc khải đặc biệt và giá trị
Sau khi Adam bỏ cách sống Chúa dạy nhằm duy trì tình trạng thánh, công bình được Chúa sáng tạo nơi ông. Sở dĩ có sự sáng tạo này là bởi vì kế hoạch đã được Chúa trù liệu từ đời đời dành cho cả loài người nhưng khởi đầu là từ Adam (Tit 1:2). Cách sống do sự chọn lựa đi theo ý riêng của Adam đã làm gián đoạn kế hoạch ban sự sống đời đời cho nhân loại khiến cho mọi người đều phải chết (Rm 5:12, 18-19) và không ai có thể tự sức tu tập bất cứ pháp môn nào khả dĩ làm cho họ trở lại tình trạng thánh ban đầu sáng tạo. Tuy nhiên, kế hoạch Chúa Trời trù liệu từ đời đời hoàn toàn không vì thế mà phải thay đổi hay phải hủy bỏ vì đơn giản Ngài chính là Đức Chúa Trời thật và toàn năng. Và vì vậy một mạc khải khác được ban cho loài người để công bố cho họ biết về kế hoạch của Ngài bao gồm sáng tạo, cứu chuộc và làm cho hoàn thành kế hoạch đời đời của Ngài nơi nhân loại; đó là mạc khải đặc biệt.

c.       Bảng so sánh giải thích và  chứng minh về giá trị mạc khải đặc biệt

MẠC KHẢI ĐẶC BIỆT
Giáo huấn của Chúa Trời
Kết quả
Giá trị
Người tin và thực hành
Được xưng CÔNG BÌNH nhờ giá chuộc của Chúa Giê-su bởi sự ăn năn, tin và làm theo giáo huấn bởi Chúa truyền dạy.
Có giá trị cứu độ cả đời này và đời sau (Col 1:12-14)



MẠC KHẢI TỔNG QUÁT
Giáo huấn của loài người
Kết quả
Gía trị
Người tin và thực hành
Công bình theo cách và bởi sự tu tập riêng của loài người.
Chỉ có giá trị tại đời này.

Hai bảng so sánh trên cho thấy giới hạn của mạc khải tổng quát là không thể giúp giải cứu con người ra khỏi sự chết đời đời sau khi Adam vi phạm; có chăng các phương pháp tu tập của loài người chỉ có sức giúp cho họ trở nên “người” theo một tiêu chuẩn nào đó của chính con người thiết định mà không thể đem họ trở lại tình trạng thánh công bình là hình ảnh mà Chúa Trời đã sáng tạo giống hình tượng Ngài (Eph 4:20-24. Close 3:10).  Và tình trạng đó, có thể nói rằng : Sự “công bình” tự sức của loài người thiết định được ví như chiếc áo trắng nhơ nhớp mà thôi ! (E-sai 64:6) Sự giới hạn như thế của mạc khải tổng quát đã khiến cho mạc khải đặc biệt được ban cho con người; qua mạc khải này Đức Chúa Trời công bố sự cứu chuộc trọn vẹn qua giá chuộc của Chúa Giê-su Christ. Giá chuộc đó  có sức cứu độ loài người cả đời này và đời sau như hai bảng so sánh trên đây diễn giải.

d.       Mạc khải tổng quát có còn giá trị không khi đã có mạc khải đặc biệt ?
Ở đây, chúng ta trở lại ý định đời đời (Tit 1:2) của Đức Chúa Trời : ban sự sống đời đời cho loài người. chính vì ý định này Ngài đã sáng tạo các tạo vật vô hình và hữu hình. Trái đất là nơi Chúa đặt để con người đầu tiên Adam được sáng tạo giống hình ảnh Ngài. Ngài ban phước cho ông và ra lệnh hãy quản trị mọi loài theo đường lối công bình của Chúa.
Các tạo vật hữu hình trong đó có con người tất cả đều là mạc khải tổng quát của Đức Chúa Trời. Mạc khải tổng quát không có giá trị cứu độ khi loài người vi phạm nhưng mạc khải tổng quát sẽ còn giá trị đời đời vì chúng được sáng tạo cho loài người quản trị (Kh 5:9-10).


 Kính trong danh Chúa Giê-su Christ (Ki-tô)

Lê văn Bình







[1] Lưu ý : Quản trị khi Adam chưa bỏ cách sống Chúa dạy và “quản trị” sau Adam có phần khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét