Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

NHẬN BIẾT ĐẠO TÔNG TRUYỀN


Trân trọng Kính chào quý vị!
Đây là chương trình công bố lời Đức Chúa Trời.
Chương trình này được thực hiện bởi những người Công giáo trở về nguồn mạc khải, không những, nền tảng của lòng tin đích thực; mà còn, thờ phượng Ya-ve GOD trong tinh thần và chân lý.
Chương trình hôm nay xin gửi đến quý vị đề tài 

ĐẠO TÔNG TRUYỀN – DUY NHẤT – THÁNH THIỆN 

(Ktqv!) Thiên chúa giáo hay Cơ đốc giáo đều thiết định đức tin trên duy nhất Ya-vê Đức Chúa Trời hằng sống, và lời quyền năng sống động là đạo của Ngài, đạo Đức Chúa Trời, đạo sự sống, đạo đức tin, và đạo ấy không những được công bố như Tin Vui, Tin Mừng, Phúc âm mà còn thật sự chính là ĐẠO TÔNG TRUYỀN – DUY NHẤT – THÁNH THIỆN, bởi được truyền dạy cho chúng ta qua các thánh đồ đặc biệt là các tông đồ Đức Yê-su; đồng thời, đạo ấy lại được lưu truyền qua hội thánh là trụ và nền của lẽ thật dưới sự lãnh đạo của Đức Yê-su Ki-tô (Christ) (He 1:3; Phi 2:15; Rm 1:16; 10:8).
Như vậy, (tqv!) đạo Tông truyền, Duy nhất, Thánh thiện chính là đạo bởi Đức Chúa Trời chân thần duy nhất mạc khải và các thánh đồ là những ngôn sứ, những tông đồ của Ngài đã trước tác thành sách mà lâu nay chúng ta vẫn thường gọi là kinh thánh, sách thánh hoặc thân mật hơn với tên gọi, Lời Chúa Cho Mọi Người. Dẫu vậy, (tqv!) ngay trong tổ chức Thiên Chúa giáo hay Cơ đốc giáo vẫn có những khác biệt trong giáo lý, trong tín lý và cả trong cách thực hành đạo.Vậy, đâu là chân lý giúp cho chúng ta nhận biết đạo Đức Chúa Trời, Đạo tông truyền - Duy nhất - Thánh thiện.

(Tqv!) Để có câu trả lời xác đáng, chúng ta rất cần phải tìm biết về đức tin và cách sống đạo thời các tông đồ Đức Chúa Yê-su xưa. Bởi các tông đồ là những vị đã được chính Đức Chúa Yê-su trực tiếp huấn luyện và sai đi loan báo đạo Đức Chúa Trời. (Tqv!) Về đức tin, chúng ta thấy các tông đồ đã được thánh linh soi dẫn vào mọi lẽ thật là các mầu nhiệm đã được mạc khải trong thời cựu ước, cũng như được mạc khải trực tiếp từ chính ngôi lời nhập thể. Và về cách sống đạo, các tông đồ đã vâng lệnh Đức Chúa Yê-su để dấn thân theo đường lối mới trong Thánh linh; không những để sống đạo, để loan báo tin mừng mà các ông còn can đảm trả giá bằng chính cả mạng sống, để minh chứng về đạo đã lãnh nhận. Tqv! Tất cả những dữ kiện lịch sử sống động đó nơi các tông đồ, đích thực đã là câu trả lời xác đáng, giúp cho chúng ta cách nhận biết đạo thật bởi Đức-Chúa-Trời, đạo Sự-sống, đạo Đức-tin và thật là Tông truyền - Duy nhất - Thánh thiện.

Sau đây, qua mạc khải chúng tôi sẽ trình bày về cách ban cho đạo bởi Đức Chúa Trời, và sự lãnh nhận đạo ấy nơi các tông đồ, cũng như, sự xác tín, sự công bố và trước tác về đạo Đức Chúa Trời.

Tqv! Ngoài việc Đức Chúa Yê-su trực tiếp huấn luyện Ngài lại còn hứa ban thánh linh là thần chân lý cho các tông đồ (Gioan, Giăng 14:26 và 16:13) và lời hứa đó đã được thực hiện vào ngày lễ ngũ tuần, sách công vụ tông đồ 2:1-4 đã tường thuật về sự kiện trọng đại đó như sau: “1 Đến ngày lễ Ngũ tuần, môn đồ nhóm họp tại một chỗ. 2 Thình lình, có tiếng từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi. 3 Các môn đồ thấy lưỡi rời rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn mình. 4 Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói.”

(Tqv!) Nhờ thần Đức Chúa Trời trợ giúp, các tông đồ đã được soi dẫn vào mọi lẽ thật, được nhắc cho những gì đã quên, và đặc biệt được chỉ cho biết các việc tương lai (Gioan 14:26; 16:13). Dẫn vào mọi lẽ thật, nhắc cho những gì đã quên và chỉ cho biết các việc tương lai! (Tqv!) Đây là ba đặc điểm tối quan trọng trong lời hứa mà Đức Chúa Yê-su đã chỉ dành riêng cho các tông đồ, duy nhất trong thời kỳ đặc biệt đó, sách Mt 11:13 ghi nhận sự kiện đó như sau: 10 Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng  : “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ ?” 11 Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.” Nhờ vậy, trong sứ vụ truyền giáo các tông đồ biết cần phải loan báo những gì, biết cách thiết lập và phải điều hành hội thánh thế nào cho đúng phép công bình và thánh thiện (I Gioan 3:10). Đặc biệt trong quá trình điều hành hội thánh ngoài bộ kinh cựu ước 39 sách, các tông đồ đã trước tác 27 sách khác nữa, được gọi là kinh tân ước. Như vậy, trọn bộ kinh thánh tân cựu ước, chính là những công bố về mầu nhiệm nước trời; nói cách khác, là những công bố đầy đủ về mầu nhiệm của Đức Chúa Trời. Đặc biệt những công bố trong kinh tân ước còn làm sáng tỏ những mầu nhiệm khác tiềm tàng trong cả kinh thánh đặc biệt trong kinh Cựu ước nhất là ở ba chương đầu của sách Sáng thế. Như vậy, tqv! “Lời” được mạc khải chứa đựng trong bộ kinh thánh sách tân cựu ước, chính là đạo Đức Chúa Trời, đạo sự sống, đạo đức tin, Đạo tông truyền - Duy nhất - Thánh thiện đã được mạc khải cho dân thánh qua các thánh đồ là những ngôn sứ, và các tông đồ một lần duy nhất đầy đủ. Chúng ta hãy nghe chính tông đồ Giu-đa, Giu-đe công bố về tánh chất đầy đủ của mạc khải đã được truyền cho các ông như sau: “3 Hỡi kẻ rất yêu dấu, vì tôi đã ân cần viết cho anh em về sự cứu rỗi chung của chúng ta, tôi tưởng phải làm điều đó, để khuyên anh em vì đạo mà tranh chiến, là đạo đã truyền cho các thánh một lần đủ rồi.” Cũng vậy, (tqv!) một lần nữa tánh chất đầy đủ, trọn vẹn của mạc khải lại được tông đồ Phao lô, công bố và xác tín trong thư gửi Galati 1:6-8, như sau:6 Tôi lấy làm lạ cho anh em đã vội bỏ Đấng gọi anh em bởi ơn Đức Chúa Jêsus Christ, đặng theo tin lành khác. 7 Thật chẳng phải có tin lành khác, nhưng có mấy kẻ làm rối trí anh em, và muốn đánh đổ Tin lành của Đấng Christ. 8 Nhưng nếu có ai, hoặc chính chúng tôi, hoặc thiên sứ trên trời, truyền cho anh em một tin lành nào khác với Tin lành chúng tôi đã truyền cho anh em, thì xin Đức Chúa Trời loại trừ người ấy đi! 9 Tôi đã nói rồi, nay lại nói lần nữa: Nếu ai truyền cho anh em một tin lành nào khác với Tin lành anh em đã nhận, thì xin Đức Chúa Trời loại trừ người ấy đi!” (Loại trừ còn gọi là Anathem)    Xem lời chua ICo1Cr 16:22

(Tqv!) Sứ đồ Phao-lô đã phải công bố và nhấn mạnh, nếu ai đó, kể cả các tông đồ và hơn nữa là thiên sứ từ trời truyền cho anh em một tin lành khác với Tin lành đã được lãnh nhận bởi các tông đồ thì tín hữu phải có bổn phận nhân danh Đức Chúa Trời mà loại trừ người ấy đi!   Sở dĩ sứ đồ Phao-lô phải công bố và nhấn mạnh như vậy là bởi ngay thời các Ngài đã có những lạc giáo hoặc tiềm tàng các ngôn sứ giả, các tà giáo là những tổ chức giáo hội thực sự không đặt nền tảng trên Đức-Chúa-Yê-su sẽ xuất hiện đặc biệt vào những ngày tháng của thời kỳ cuối cùng. Sách Cv 20:28-30 viết như sau: 28 Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình. 29 Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi, sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu; 30 lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ.

(Tqv!) Những gì các tông đồ đã khuyến cáo trong các trích đoạn Galati 1:6-8 cũng như trong Cv 20:28-30 mà chúng ta vừa nghe trên đây đã luôn ứng nghiệm trong lịch sử dân thánh. Rất nhiều ngôn sứ giả đã và đang xuất hiện chúng chẳng khác gì Satan mạo làm thiên sứ sáng láng (II Co 11:14-15). Về hình thức có thể là những cá nhân, hoặc những tổ chức giáo hội trên danh nghĩa truyền đạo Đức-Chúa-Trời, nhưng thực tế, đạo Đức-Chúa-Trời chỉ là phương tiện để phục vụ cho chính những nhu cầu của họ mà thôi! (Rm 16:18). Một đặc điểm chung để nhận diện về các tổ chức đó, ấy là, người sáng lập luôn tự xưng mình là Đức Chúa Yê-su tái lâm và lời mà họ rao giảng hoàn toàn không có sự hòa hợp với cả kinh thánh. Ngoài ra, một sự kiện khác nữa rất đáng được quan tâm, đó là vào thế kỷ thứ tư sau Công nguyên, nghĩa là sau khi Đức Chúa Yê-su về trời, trong hệ thống Thiên Chúa giáo (Cơ đốc giáo) đã xuất hiện hai hình thức truyền thống; một, là truyền thống thời các tông đồ; và hai, là truyền thống thời các giáo phụ. Kể từ đó cho đến nay đã có những giáo hội trong giải thích kinh thánh họ vừa dùng lời mạc khải của Đức Chúa Trời, lại vừa dùng lời truyền khẩu của loài người, hoặc các suy tư chỉ thuần túy bởi lý trí được định danh là thần học không xem mạc khải làm cứu cánh đã dẫn đến những giáo lý, tín lý vượt quá xa lời Đức Chúa Trời[1]. (Tqv!) Những nguy hiểm tiềm tàng như thế đã cho chúng ta câu trả lời, tại sao sứ đồ phao-lo lại thường xuyên phải khuyến cáo các tín hữu luôn cẩn trọng với các thành phần gồm các cá nhân truyền đạo và cả những giáo hội đã có thể không còn trung tín trong đường lối Đức Chúa Trời. Bởi vì thông tin về chân lý sai trật sẽ dẫn đến đức tin sai trật, mà đức tin sai trật sẽ dẫn đến cách sống đạo cũng sai trật; chung cuộc, sẽ không nhận được sự cứu rỗi toàn diện là điều mà ngôn sứ Ô-sê (Ho-sê) đã tngừ nói đến “Os 4:6   6 Dân ta bị diệt vì cớ thiếu sự thông biết. …” Cũng vậy, chúng ta sẽ đọc thêm lời khuyến cáo khác nữa bởi tông đồ Phao-lô trong I Co 15:1-2 sau đây: “1 Hỡi anh em, tôi nhắc lại cho anh em Tin lành mà tôi đã rao giảng và anh em đã nhận lấy, cùng đứng vững vàng trong đạo ấy, 2 và nhờ đạo ấy, anh em được cứu rỗi, miễn là anh em giữ lấy y như tôi đã giảng cho; bằng không, thì anh em dầu có tin cũng vô ích.” (Tqv!) Lời khuyến cáo chúng ta vừa nghe, cho thấy, ngoài mạc khải duy nhất từ trời thì không có bất cứ giáo huấn nào, truyền thống nào bởi con người có thể thay thế. Đồng thời qua lời khuyến cáo đó, một cách gián tiếp, ông cũng công bố và xác tín rằng, những mạc khải về đạo Đức-Chúa-Trời đã  được ban qua các thánh đồ đặc biệt là các tông đồ của Đức Yê-su cách đây 2000 năm đã không có gì để thêm cũng chẳng có gì để bớt (Tr, Gv 3:14).

 

Kính thưa quý vị ! Ngày nay phương tiện truyền thông đã trở nên quá phổ thông; cho thấy, không một ai là người không được tiếp cận với các loại thông tin, đặc biệt là mạc khải từ trời, nếu muốn! Hơn bao giờ hết, chúng ta, những tín hữu hôm nay, rất cần phải soi xét nhận định lại tánh chất giáo lý, tín lý, đã lãnh nhận, thử xem giáo lý ấy, tín lý ấy, đích thật bởi mạc khải cách trung thực hay chỉ là những suy tư thuần túy bởi sự khôn ngoan con người khi đối diện với mạc khải. Bởi có thể các giáo lý ấy, tín lý ấy đã chỉ xem kinh thánh là công cụ hỗ trợ cho các suy tư thần học mà kết quả của nội dung dạy dỗ chẳng khác gì truyền thống của con người (Mac 7:5-9). Tqv! Tất cả các chọn lựa về mặt thuộc linh đều liên quan trực tiếp đến sự sống đời đời của mỗi chúng ta. Mọi sự thêm bớt, có thể chỉ là vô hình trung, nhưng rõ ràng lại là nguyên nhân tất yếu dẫn đến tranh luận vô bổ, chia rẽ, và có thể cuối cùng lại mất phần về cây sự sống và thành thánh (Kh 22:18-19).

Sau hết, (ktqv!) Những mầu nhiệm của nước thiên đàng được mạc khải trong bộ kinh thánh chính là kết quả của thần Đức Chúa Trời vận hành trên các thánh đồ, soi dẫn cho các ông nhận biết về mọi lẽ thật; để sở hữu, am hiểu, và công bố cũng như; xin được nhấn mạnh ràng đã được trước tác đầy đủ một lần trong bộ kinh thánh cho chúng ta. Những mầu nhiệm đó hẳn nhiên là sự xác tín của các thánh đồ; không những vậy, các Ông đã sống và đã hy sinh cả mạng sống cho sự xác tín ấy. (Tqv!) Chính sự xác tín ấy mới thật là đạo bởi Đức Chúa Trời mạc khải, và được lưu truyền trong hội thánh là trụ, và nền của lẽ thật với thủ lãnh là Đức Chúa Yê-su Ki-tô (Christ). (Tqv!) Mầu nhiệm đó, sự xác tín đó, chính thật là đạo Tông truyền – Duy nhất – Thánh thiện, chính thật là ánh sánh, là chân lý mà con người mọi thời đại phải quy chiếu hầu nhận được sự cứu rỗi, sự giải phóng không những ngay tại đời này mà còn cả đời hầu đến (Lu 1:73; Gioan 8:32, 36; I Co 7:22).

 

Trân trọng kính chào quý vị!

 

Lê Văn (10/10/2017)


 



[1] 1/ Giờ Kinh Phục Vụ. Lời Chúa Cho Mọi Người. Dẫn Nhập Sách Ti-mô-thê. “Các tín điều và cách sống đạo đã truyền cho chúng ta đâu phải nhất nhất đều phát xuất từ Đức Ki-tô…” Nhà Xuất Bản Tôn Giáo 2006. Trang 2082. 2/ An sang Hồng. Hội thánh Đức Chúa Trời. Nam Hàn Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét