HỘI
THÁNH ĐỨC CHÚA TRỜI
(phần 02)
22 Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, và ban cho Đấng Christ làm đầu Hội thánh, 23 Hội thánh là thân thể của Đấng Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài. (Eph 1:22-23. Co 1:18)
(phần 02)
22 Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, và ban cho Đấng Christ làm đầu Hội thánh, 23 Hội thánh là thân thể của Đấng Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài. (Eph 1:22-23. Co 1:18)
Viết bởi Lê văn Bình
Mở đầu
Hình ảnh “Cây sự sống” luôn sống động
trong tâm trí của các tín hữu trung tín trong đường lối của Thiên Chúa và ý
nghĩa của “Cây sự sống” lại càng giúp cho họ xác tín vững vàng vào các giáo
huấn bởi Thiên Chúa truyền dạy (Cn 3:15-18; 11:30; Kh 22:1-2).
Trong sự xác tín vững vàng ấy người tín
hữu luôn nhận được ánh sáng soi dẫn mọi khía cạnh của cuộc sống và như thế họ
luôn làm vui lòng Đấng chí thánh, chí tôn. Đây chính là sự khôn ngoan bởi trời
(Gióp 28:28). Các tín hữu này bởi Thần Đức Chúa Trời hội hiệp lại và họ là hội
thánh mà không phải thuần túy chỉ là giáo hội hay tôn giáo do loài người sáng
lập hoặc một quan điểm sống, một ý thức hệ nào đó. Với cách vận hành bởi Thần
khí (thánh linh) như vậy mặc nhiên họ trở nên một hội không giống như bất cứ hội
nào khác thuộc loài người (Eph 5:27). Bởi lẽ họ luôn luôn đi trong đường lối
thánh, công bình không có sự sai trật bởi chính sự cảm thúc của Thánh linh Đức
Chúa Giê-su; và thực tế, họ đã in hệt như một trinh nữ thanh khiết được gả cho
một chồng mà thôi (II Co 11:2).
Chúng ta xem xét các khía cạnh đó sau
đây:
- Hội thánh hữu
hình bao gồm những người trung tín
Đức Chúa Giê-su cầu nguyện: “20 Con không chỉ cầu nguyện cho những người
này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin
vào con.” (Gioan,Giăng 17:20) .
Trong hành trình công bố mệnh lệnh là
tin vui cứu độ cho muôn dân (I Phi-e-rơ,
Phê-rô 1:25) Đức Chúa Giê-su đã không những không cầu nguyện “cho những người này” là các tông đồ (sứ
đồ) mà Ngài lại còn cầu nguyện cho cả những ai sẽ nghe lời rao giảng về Ngài là
những người tin và tuân giữ các lời dạy của Đức Chúa Trời. Những người này hiệp
lại thành một hội và là hội thánh bởi chính Thiên- Chúa thiết lập qua trung
gian các ngôn sứ, các tông đồ và hôm nay là các vị kế nhiệm công tác của các
ông. (Cv 16:5; II Co 11:2;I-sai 45:5)
- Hội thánh tinh
tuyền –hội thánh tà dâm – và biểu tượng
Hội thánh thật chính là các tín hữu
trung tín trong đường lối Chúa. Kinh thánh mô tả về hội đã được nên thánh đó
như sau: “1 Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một
người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên
mười hai ngôi sao.” (Kh 12:1). Hoặc thư gửi Epheso: “25 Hỡi người làm chồng, hãy yêu
vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội
thánh, phó chính mình vì Hội thánh, 26
để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh
sạch, 27 đặng tỏ ra Hội thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn,
không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt
Ngài.” (Eph 5:25-27).
Sự trung tín trong đường lối Đức-Chúa-Trời
khiến hội đó trở nên thánh và được gọi là HỘI THÁNH. Ngược lại, HỘI đó không
hoàn toàn trung tín với giáo huấn của Chúa, HỘI đó không thể nên thánh và kinh
thánh sử dụng các từ ngữ sau để diễn tả: Người nữ ngoại tình, hoặc Ba-by-lon
v.v… (Gie-rê-mi
3:1-25)
Hô-sê 4:12
12 Dân
ta hỏi tượng gỗ nó, thì gậy nó trả lời; vì lòng dâm làm lầm lạc chúng nó, và
chúng nó phạm tội tà dâm mà lìa bỏ Đức Chúa Trời mình.
Các giáo huấn chỉ bởi sự khôn ngoan của
loài người hay còn gọi là giáo quyền; tất cả chúng, chỉ là sự khôn ngoan hữu
hạn và nội dung nó chỉ nằm trong phạm trù của “cây cho biết điều thiện ác”.
Hình ảnh người nữ ngoại tình hoặc tình trạng thuộc linh của xã hội Ba-by-lon
xưa đã cho người tin kính Đức Chúa Trời những bài học thực tế sinh động.
Người nữ ngoại tình có cuộc sống với
chồng và cũng cả với tình nhân – Người tín hữu cũng vậy, nếu họ không trung tín
với chỉ một giáo huấn của Thiên Chúa; nghĩa là vừa theo giáo huấn của Thiên
Chúa lại vừa theo giáo huấn của loài người; họ chính là hình ảnh người nữ ngoại
tình mà hình ảnh xứ Ba-by-lon xưa tiêu biểu. Ba-by-lon là một thành phố cách
Bat-đa thuộc Iraq 80km, nơi đó, có các tín ngưỡng đa thần.
Hình ảnh đa thần cũng chính là hình ảnh
để chỉ về hội thánh với các giáo huấn vừa bởi Thiên Chúa và vừa bởi loài người (các suy tư thần học) nhưng lại không
hòa hợp với lời dạy trong kinh thánh. Giáo hội nào có các giáo huấn như vậy
giáo hội đó đang là hình ảnh của Babylon xưa – một hình ảnh chỉ về giáo hội
đang trong tình trạng tà dâm!
Gia-cô-bê, Gia-cơ 4:4
4 Hỡi bọn tà dâm kia, anh em há chẳng biết
làm bạn với thế gian tức là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao ? Cho nên, ai muốn làm bạn với thế gian, thì
người ấy trở nên kẻ nghịch thù cùng Đức Chúa Trời vậy.
- Hội thánh được
lãnh đạo bởi Đức Chúa Trời
Một trong các nguyên tắc của
Thiên-Chúa-Cha toàn năng đó là nguyên tắc lãnh đạo. Sách “Corinto nhất” công bố
về nguyên tắc này như sau: “2 Tôi có lời
khen anh em đã nhớ đến tôi trong mọi dịp và nắm giữ các truyền thống (lời dạy,
b/d Truyền thống) tôi đã để lại cho anh em. 3 Nhưng tôi muốn anh em
biết rằng thủ lãnh của người nam là Đức Ki-tô, thủ lãnh của người nữ là người
nam, và thủ lãnh của Đức Ki-tô là Thiên Chúa.” (I Co 11:2-3). Như vậy, về
mặt hội thánh chúng ta nhận ra một trật tự sau: Thiên-Chúa-Cha là thủ lãnh của Chúa Giê-su, và Chúa Giê-su làm thủ lãnh
các tín hữu, trong vòng các tín hữu đó có những người được thần khí cắt đặt coi
sóc hội thánh. Thánh Phao-lô cũng
viết về trật tự trong hội thánh như vậy trong sách Epheso chương bốn
như sau: “ 11 Và chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ,
kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và
dạy dỗ. 12 Nhờ đó, dân thánh
được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki-tô, 13 cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp
nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con
người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Ki-tô”.
Nguyên tắc lãnh đạo (làm đầu, thủ lãnh)
được trình bày trong kinh thánh có thể khiến người đọc hiểu nhầm nguyên tắc đó
như cách loài người lãnh đạo và cai trị. Trong đường lối Đức Chúa Trời, Thần
của Ngài sẽ cảm động trong lòng người tin kính để làm việc theo như thánh ý Đức
Chúa Trời. Người lãnh đạo cùng như người thi hành luôn hành xử theo Thần Đức
Chúa Trời. Nguyên tắc đó sẽ được trình bày chi tiết sau đây.
·
Hội thánh được điều hành bởi Đức Chúa
Trời:
Lời mạc khải của chính Đức Chúa Trời trong kinh thánh cho biết khi kết thúc hết thảy những gì liên đới với Adam lúc ấy Đức Chúa Trời trực tiếp có toàn quyền trên mọi sự mọi loài ngay cả trên Đức Chúa Giê-su.
Lời mạc khải của chính Đức Chúa Trời trong kinh thánh cho biết khi kết thúc hết thảy những gì liên đới với Adam lúc ấy Đức Chúa Trời trực tiếp có toàn quyền trên mọi sự mọi loài ngay cả trên Đức Chúa Giê-su.
I Co 15:20-28 20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ
chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. 21
Vả, vì chưng bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà
có sự sống lại của những kẻ chết. 22 Như
trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người
đều sẽ sống lại, 23 nhưng mỗi người theo thứ
tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; rồi tới ngày Đấng Christ đến,
những kẻ thuộc về Ngài sẽ sống lại. 24 Kế
đó, cuối cùng sẽ đến, là lúc Ngài sẽ giao nước lại cho Đức Chúa Trời là Cha,
sau khi Ngài đã phá diệt mọi đế quốc, mọi quyền cai trị, và mọi thế lực; 25 vì Ngài phải cầm quyền cho đến chừng đặt những
kẻ thù nghịch dưới chân mình. - 26 Kẻ thù bị
hủy diệt sau cùng, tức là sự chết. - 27 Vả,
Đức Chúa Trời đã để muôn vật dưới chân Ngài; mà đã nói rằng muôn vật phục Ngài,
thì chắc phải trừ ra Đấng làm cho muôn vật phục Ngài. 28
Khi muôn vật đã phục Ngài, thì bấy giờ chính mình Con sẽ phục Đấng đã
làm cho muôn vật phục mình, hầu cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
I Corinto 11:3 3 Nhưng tôi muốn anh em biết rằng thủ lãnh của người nam là Đức Ki-tô,
thủ lãnh của người nữ là người nam, và thủ
lãnh của Đức Ki-tô là Thiên Chúa.
Gioan,Giăng
14:28
28 Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra
đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì
Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa
Cha cao trọng hơn Thầy.
·
Hội thánh được điều hành bởi Đức Chúa
Giê-su:
Khi mọi loài chưa tùng phục Đức Chúa
Giê-su hay nói cách khác khi tin mừng chưa được công bố khắp mọi dân thì Đức
Chúa Giê-su vẫn là Đấng có toàn quyền trên trời dưới đất (Mat 28:18-20) và với hội
thánh Ngài là Đấng lãnh đạo bởi Đức Chúa Trời thiết định. Xin đọc: “ 22 Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh”
(Epheso 1:22-23; Co 1:18).
Đức Chúa Giê-su làm đầu của thân thể; mà
thân thể đó, lại chính là Ngài. Tuy nhiên, về mặt hữu hình – một hội thánh hữu
hình vẫn cần phải có con người hữu hình để coi sóc theo như Epheso 4: 11 đã
trình bày: “11 Và chính Người
đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ,
người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ
khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ. 12 Nhờ đó,
dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức
Ki-tô”
Như vậy, Ngài chính là Đấng dùng Thần
khí để coi sóc hội thánh và Thần khí sẽ điều khiển mọi tín hữu kể cả người được
thần khí đặt coi sóc tín hữu theo đúng như đường lối của Thiên Chúa Cha đã được
mạc khải và công bố đầy đủ trong kinh thánh.
·
Hôi thánh hữu hình được điều hành bởi
các ngôn sứ và tông đồ:
Epheso 2:20-22 20 bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá
tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người,
toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh
trong Chúa. 22 Trong Người, cả anh em
nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa
ngự, nhờ Thần Khí.
Chúa
Giê-su làm đầu hội thánh – thật đúng như vậy! Hãy đọc kỹ lời Chúa Giê-su truyền trong
tin mừng Mat-thêu như sau: “16 Mười một môn đồ đi qua xứ Ga-li-lê, lên hòn
núi mà Đức Chúa Jêsus đã chỉ cho. 17 Khi môn
đồ thấy Ngài, thì thờ lạy Ngài; nhưng có một vài người nghi ngờ. 18 Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như
vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. 19 Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh
Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, 20 và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã
truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường
ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Mat 28:16-20)
Chúa
Giê-su không chết! – Ngài
không như các giáo chủ thế gian vì Ngài là Thiên Chúa hằng sống! Là Thiên Chúa
hằng sống cho nên chân lý bởi Ngài đã phán truyền sau đây mãi mãi không thay
đổi: ‘Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế”.
- Hội thánh hữu
hình được điều khiển bởi Chúa Giê-su hay thuần túy loài người:
Lời Chúa cho công bố về phẩm trật điều
hành hội thánh: “28
Trong Hội Thánh, Thiên Chúa đã đặt một số người, thứ nhất là các Tông
Đồ, thứ hai là các ngôn sứ, thứ ba là các thầy dạy, rồi đến những người được ơn
làm phép lạ, được những đặc sủng để chữa bệnh, để giúp đỡ người khác, để quản
trị, để nói các thứ tiếng lạ. ( I Co 12:28)
Như vậy về mặt hội thánh hữu hình luôn
phải có những người mà Chúa đặt ở các vị trí khác nhau để điều hành hội thánh
của Ngài. Nhưng theo cách nào ? Vì
Ngài không còn hiện diện cách mà mắt thường có thể thấy được.
Chúng ta tìm hiểu Lời Chúa dạy trong
thánh kinh tiếp sau đây:
Mt 16:18
18 Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá
này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời :
dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy ; dưới đất,
anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” [Phân biệt đá tảng Phê-rô (Πέτρος =
Peter) và Đá tảng là Chúa Giê-su (Epheso
2:21) (πέτρα = rock-mass)]
“…σϋ εϊ πέτρος καϊ έπϊ ταύτη τή πέτρα …”
( …you are Peter, and upon this the rock-mass)
Đọc các trích đoạn sau để hiểu rõ về vai trò tông đồ Phê-rô đối với Hội thánh ban đầu.
“…σϋ εϊ πέτρος καϊ έπϊ ταύτη τή πέτρα …”
( …you are Peter, and upon this the rock-mass)
Đọc các trích đoạn sau để hiểu rõ về vai trò tông đồ Phê-rô đối với Hội thánh ban đầu.
( đối chiếu thêm
Thánhvịnh, Thi thiên 18:3. I Corinto 10:4. I Phero, Phi-e-rơ 2:5)
Epheso 2:20-22 20 bởi đã được xây dựng
trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức
Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người, toàn thể công
trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. 22
Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác
thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần
Khí.
Galati 2:7-9 7 Trái lại,
các ngài thấy rằng tôi đã được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những
người không được cắt bì, cũng như ông Phê-rô được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin
Mừng cho những người được cắt bì. 8 Thật vậy,
Đấng đã hoạt động nơi ông Phê-rô, biến ông thành Tông Đồ của những người được
cắt bì, cũng đã hoạt động biến tôi thành Tông Đồ các dân ngoại. 9
Vậy khi nhận ra ân huệ Thiên Chúa đã ban cho tôi, các ông Gia-cô-bê,
Kê-pha và Gio-an, những người được coi là cột trụ, đã bắt tay tôi và ông
Ba-na-ba để tỏ dấu hiệp thông : chúng tôi thì lo cho các dân ngoại, còn các vị
ấy thì lo cho những người được cắt bì.
Ai là người lãnh đạo ?
Nền tảng chính ở nguyên tắc lãnh đạo đã
được bàn ở tiêu đề 02 trên cùng với sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống hay
Chúa Giê-su; thêm nữa là lời Chúa dạy trong kinh thánh và lời hứa sẽ luôn ở
cùng các tông đồ và chắc chắn cả các vị kế tiếp các tông đồ, đã cho chúng ta
nhận xét như sau về “người” và quyền lãnh đạo : “tôi đã được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những người không
được cắt bì, cũng như ông Phê-rô được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho
những người được cắt bì. 8 Thật vậy, Đấng đã hoạt động nơi ông Phê-rô, biến ông thành Tông Đồ của
những người được cắt bì, cũng đã hoạt động biến tôi thành Tông Đồ các dân
ngoại.” (Galati 2:7-9). Đúng như trên, bất luận ai với bất cứ danh xưng nào
đã và đang lãnh đạo hội thánh Thiên Chúa, tất cả phải luôn trung tín với
giáo huấn của Thiên Chúa đã được mạc khải đầy đủ công khai trong kinh thánh mà
không thể tự ý thêm bớt hoặc thay đổi.
·
Đọc thêm các trích đọan kinh thánh sau :
Matthêu
7:25 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay
bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.(Eph 4:1-15)
Luca
6:48 48 Người ấy ví được như một
người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu vaì đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì
cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc.
I
Corinto 3:11 11 Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô.
Các trích đoạn trong thánh kinh dạy cho
chúng ta một chân lý đích thực rằng : bất kỳ ai điều hành hội thánh hữu hình
của Chúa ; người đó, luôn luôn và luôn luôn phải tuân theo mọi lời Chúa dạy vì
Ngài là đầu đích thực hội thánh và Ngài điều khiển hội thánh bởi Thần khí Ngài.
(Lưu ý : xem lại bài Chúa là núi đá)
Tóm tắt
Hội thánh về mặt thiêng liêng luôn phải
phục tùng Đức Chúa Giê-su vì Người là lãnh đạo cao nhất của hội thánh. Ngài
lãnh đạo hội thánh bởi Thần của Ngài và qua kinh thánh.
Mọi đường lối của hội thánh đều phải từ
Ngài mà ra ngược lại nếu hội thánh không trung tín sẽ là hội thánh không vâng
phục Thần Đức Chúa Giê-su; việc không vâng phục đó, xem như ngang bằng với Ngài
và hội thánh đó sẽ dần trở nên như một hình thức tôn giáo loài người sáng lập.
Kinh thánh ví hội đó như một người đàn bà tà dâm bởi sự không trung tín với
đường lối được thiết định trong kinh thánh cũng như không tuân phục sự cảm thúc
của Thánh linh. Một nguyên tắc bất dịch đó là Đức Chúa Trời lãnh đạo Đức Chúa
Giê-su – Đức Chúa Giê-su lãnh đạo hội thánh – các thành viên trong hội thánh
hữu hình cho dù được kêu gọi vào bất cứ chức vụ nào đều phải lắng nghe, tiếp
nhận sự cảm thúc của Thánh linh Đức Chúa Giê-su điều khiển và tuân theo những
thiết định cho vị trí mỗi người trong hội thánh.
Đức Chúa Giê-su không bao giờ trao
quyền tháo mở theo cách giải thích như của loài người hôm nay về các phương
diện như tha tội hoặc thay mặt Ngài để đưa ra các giáo huấn thiết định cho các
nguyên tắc đức tin qua suy tư thần học. Về thẩm quyền trong hội thánh – hội
thánh luôn phải trung tín với Đức Chúa Giê-su qua sự cảm thúc bởi Thấn khí Ngài và hết thảy những gì được thiết định trong kinh thánh là lời
mạc khải cụ thể xác đáng tối thượng.
Lê văn Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét