Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

SÁNG THẾ KÝ - NGƯỜI NỮ VÀ DÒNG DÕI

“15 Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi[1] người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người” (Sáng thế 3:15). 

Người nữ mà kinh thánh đề cập thường là biểu tượng chỉ về dân thánh hay hội thánh trải qua mọi thời đại. Người “nữ-dân-thánh” đó được kinh-thánh ví như “người vợ”, “tân-nương”, “trinh nữ” hiến dâng cho Chúa. Kinh thánh xác nhận về các biểu tượng đó như sau :
Gie 3:14-15 “14 Đức Giê-hô-va phán: Hỡi con cái bội nghịch, hãy trở về; vì ta là chồng ngươi. Trong vòng các ngươi, ta sẽ lựa mỗi thành một người, mỗi họ hai người, mà đem đến Si-ôn. 15 Ta sẽ ban các kẻ chăn giữ vừa lòng ta cho các ngươi, các kẻ ấy sẽ lấy sự sáng suốt khôn ngoan mà chăn nuôi các ngươi.
Ô-sê 2:14-20   14 Cho nên, nầy, ta sẽ dẫn dụ nó, dẫn nó vào đồng vắng, và lấy lời ngọt ngào nói cùng nó. 15 Ta lại sẽ ban vườn nho cho nó từ nơi đó, và trũng A-cô sẽ trở nên cửa trông cậy. Nó sẽ trả lời tại đó như trong ngày trẻ tuổi nó, và như trong ngày nó ra khỏi đất Ê-díp-tô.16 Đức Giê-hô-va phán rằng: Trong ngày đó ngươi sẽ gọi ta là: Chồng tôi, và sẽ không gọi ta là: Chủ tôi nữa. 17 Vì ta sẽ cất tên của các tượng Ba-anh khỏi miệng nó; và không ai nói đến tên chúng nó nữa. 18 Trong ngày đó, ta sẽ vì chúng nó lập ước cùng những thú đồng, những chim trời, và côn trùng trên đất. Ta sẽ bẻ gãy và làm cho biến mất khỏi đất nầy những cung, những gươm, và giặc giã; và sẽ khiến dân sự được nằm yên ổn. 19 Ta sẽ cưới ngươi cho ta đời đời; ta sẽ cưới ngươi cho ta trong sự công bình và chánh trực, nhân từ và thương xót. 20 Phải, ta sẽ cưới ngươi cho ta trong sự thành tín, và ngươi sẽ biết Đức Giê-hô-va.
Isai 54:4-8    4 Đừng sợ chi; vì ngươi sẽ chẳng bị hổ thẹn. Chớ mắc cỡ; vì ngươi chẳng còn xấu hổ nữa. Ngươi sẽ quên điều sỉ nhục lúc còn thơ ấu, và đừng nhớ lại sự nhơ nhuốc trong khi mình đương góa bụa. 5 chồng ngươi tức là Đấng đã tạo thành ngươi; danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân. Đấng chuộc ngươi tức là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, sẽ được xưng là Đức Chúa Trời của cả đất. 6 Đức Giê-hô-va đã gọi ngươi, như gọi vợ đã bị bỏ và phiền rầu trong lòng, như vợ cưới lúc còn trẻ và đã bị để, Đức Chúa Trời ngươi phán vậy. 7 Ta đã bỏ ngươi trong một lát; nhưng ta sẽ lấy lòng thương xót cả thể mà thâu ngươi lại. 8 Trong cơn nóng giận, ta ẩn mặt với ngươi một lúc, nhưng vì lòng nhân từ vô cùng, ta sẽ thương đến ngươi, Đấng cứu chuộc ngươi là Đức Giê-hô-va phán vậy
Giê-re-mi 31:31     31 Đức Giê-hô-va phán: Nầy, những ngày đến, bấy giờ ta sẽ lập một giao ước mới với nhà Y-sơ-ra-ên và với nhà Giu-đa. 32 Giao ước nầy sẽ không theo giao ước mà ta đã kết với tổ phụ chúng nó trong ngày ta nắm tay dắt ra khỏi đất Ê-díp-tô, tức giao ước mà chúng nó đã phá đi, dầu rằng ta làm chồng chúng nó, Đức Giê-hô-va phán vậy
II Corinto 11:1-3  1 Ôi! Chớ chi anh em dung chịu sự rồ dại của tôi một ít! Phải, anh em nên dung chịu. 2 Vì về anh em, tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời, bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ.
Kh 12:1   1 Đoạn, trên trời hiện ra một dấu lớn: Một người đàn bà có mặt trời bao bọc, dưới chân có mặt trăng, và trên đầu có mão triều thiên bằng mười hai ngôi sao.
 Hội thánh, người nữ (đồng trinh), dân thánh, hay tân-nương…. không thể một mình tự chống nghịch cùng sa-tan được; mà cần phải có người đứng đầu để lãnh đạo họ đi trong đường lối thánh khiết chỉ bởi Chúa; như vậy, họ sẽ có năng lực chiến thắng tội lỗi, mà chiến thắng tội lỗi chính là chiến thắng sa-tan. Người lãnh đạo đó không ai khác hơn ngoài Chúa Giê-su. “22 Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, và ban cho Đấng Christ làm đầu Hội thánh, 23 Hội thánh là thân thể của Đấng Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài” (Eph 1:22-23)
Kh 21:1-4. 9-11   1 Đoạn, tôi thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhất và đất thứ nhất đã biến đi mất, và biển cũng không còn nữa.2 Tôi cũng thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem mới, từ trên trời, ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống, sửa soạn sẵn như một người vợ mới cưới trang sức cho chồng mình. 3 Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: Này, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng. 4 Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi.    9 Một vị trong bảy thiên sứ đã cầm bảy bát đựng đầy bảy tai nạn cuối cùng, đến gần tôi, bảo rằng: Hãy đến, ta sẽ chỉ cho ngươi thấy người vợ mới cưới là vợ Chiên Con. 10 Rồi tôi được Thánh Linh cảm động, thiên sứ đó đưa tôi đến trên một hòn núi lớn và cao, và chỉ cho tôi thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trên trời, ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống, 11 rực rỡ vinh hiển của Đức Chúa Trời. Sự chói sáng của thành ấy giống như của một viên bửu thạch, như bích ngọc sáng suốt.

 Câu 15 trong chương 3 sách Sáng thế ký nêu trên chính là một tin mừng khởi thủy[2] dành cho loài người biết vâng phục đường lối Chúa.
Khởi đầu cho dòng dõi đó, phải kể từ những người đầu tiên mà kinh thánh xác nhận họ công bình trước mặt Chúa, đó là : A-bên, Set, Hê-nóc, Nô-e ….. rồi đến Abraham, I-sac, Gia-cốp và mười hai tổ và các “con cháu nối tiếp” là dân Chúa tuyển chọn. Trải qua mọi thời kỳ cho đến khi Chúa Giê-su xuống thế, chịu chết thay cho loài người, và đó là tin mừng và tin mừng này được lệnh công bố khắp đất; khi ấy dân Chúa không còn chỉ thuần túy gói trọn trong dân Israel thuộc thể nữa, mà còn là tất cả những ai đã lắng nghe, đã đón nhận và thi hành tin mừng cứu độ của Chúa Giê-su là Đấng cứu thế. Họ là dân Is-rael thiêng liêng và thuộc về Đức Chúa Giê-su lãnh đạo.
Galat 3:6-8  6 Như Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời, thì đã kể là công bình cho người, 7 vậy anh em hãy nhận biết rằng những kẻ có đức tin là con cháu thật của Áp-ra-ham.
8 Kinh thánh cũng biết trước rằng Đức Chúa Trời sẽ xưng dân ngoại là công bình bởi đức tin, nên đã rao truyền trước cho Áp-ra-ham tin lành nầy: Các dân sẽ nhờ ngươi mà được phước.
SaSt 12:3
9 Ấy vậy, ai tin thì nấy được phước với Áp-ra-ham, là người có lòng tin.
Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người” : Chúa Giê-su sẽ lãnh đạo dân của người đạp đầu con “rắn”; thế nhưng trước khi làm được điều đó, Ngài đã phải chịu chết để chuộc tội cho dân ngài. Những người được chuộc và đi trong đường lối Chúa thiết định sẽ chiến thắng tội lỗi; sự chiến thắng tội lỗi, chính là đạp đầu con rắn. Sách Roma ghi nhận chân lý đó như sau : “20 Đức Chúa Trời bình an sẽ kíp giày đạp quỉ Sa-tan dưới chân anh em. Nguyền xin ân điển của Đức Chúa Jêsus chúng ta ở cùng anh em!” (Rm 16:20)

(Ở phần trên, chúng tôi trình bày khái quát về :"Người nữ" - nhưng còn dòng dõi Người nữ ? Vậy dòng dõi Người nữ là dòng dõi nào, kính xin quý vị liên lạc với chúng tôi để trao đổi thêm.)


Kính 
Lê văn Bình



[1] Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý thêm về nhóm từ sau : dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ !!!.
[2] B/d  Kinh thánh  Lm Nguyễn thế Thuấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét