Hồn con nữa, hồn con Ngài cứu chuộc Tv 71:23)
"Nhưng riêng chúng ta : Những Ki-tô hữu (Cơ-đốc nhân) là người có Chúa thì luôn luôn phải xét mình theo giáo huấn của Thiên Chúa, để kịp thời ăn năn những sai trật nếu có, kẻo ân-sủng Chúa trở nên vô ích cho mình trong khi chờ đợi sự cứu chuộc trọn vẹn chắc chắn sẽ đến trong tương lai không xa."
Chúng ta thường nghe nói : Chúa Giê-su đã cứu chuộc chúng ta !
Vâng, thực đúng như vậy ! Nhưng chúng ta sẽ xem xét sự cứu chuộc mà Chúa Giê-su đã thực hiện ảnh hưởng cụ thể
thế nào đối với cá nhân mỗi người, trước và sau khi được công chính hóa (sau khi nhận
Bap-tem, phép rửa). Trong bài sẽ tập trung vào ba phẩm chất : Ý-chí – Trí-khôn
– Tình-cảm. Ba phẩm chất này được xem là phản ánh của tâm hồn, của tinh thần, nhưng
lại biểu hiện qua thân xác qua quan hệ trong đời sống thường ngày của mỗi cá
nhân hoặc tập thể, cộng đồng mà cá nhân đó than dự.
Hình
ảnh con người cũ là đời sống khi chưa được tái sanh bởi Thiên Chúa và hình ảnh
con người mới được tái sanh bởi Thiên Chúa được trình bày sau đây.
a.
Con Người
Cũ :
Con
người cũ là con người liên đới với Adam; tức là một chuỗi những bất toàn liên
đới từ Adam qua tổ tiên cha ông đến chúng ta; ngoài ra sự bất toàn sai lầm đó còn tự nơi mỗi cá
nhân, nơi mỗi ngôi vị chính chúng ta nữa (I Phi 1:14,18).
Những
sai lầm bất toàn đó, được lời Chúa chỉ ra cho chúng ta biết : đó là kết quả của lối sống không có thần khí Thiên-Chúa
soi dẫn và chỉ bởi tính khí của xác thịt hay còn gọi là nhân linh. Con người
sống theo tính xác thịt khiến các phẩm chất Chúa ban cho để được kết quả nên
giống Chúa thì nay trái ngược lại bị lu mờ. Biết điều lành nhưng lại không có
sức để thi hành ! Điều dữ không muốn làm nhưng lại cứ làm ! Thánh Phao-lô đã
nói như sau về vấn đề nan giải này nơi chính con người ông : Rm
7:14-20 14 Vẫn biết rằng Lề Luật là bởi Thần Khí, nhưng tôi thì lại mang tính xác
thịt, bị bán làm tôi cho tội lỗi. 15 Thật vậy,
tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu : vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng
điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm. 16 Nếu tôi
cứ làm điều tôi không muốn, thì tức là tôi đồng ý với Lề Luật và nhận rằng Lề
Luật là tốt. 17 Vậy thật ra không còn phải là chính
tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi. 18 Tôi
biết rằng sự thiện không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy,
muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. 19
Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi
lại cứ làm. 20 Nếu tôi cứ làm điều tôi không
muốn, thì không còn phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong
tôi.
Các trích đoạn kinh thánh sau cũng nói lên thực trạng con người sống theo
xác thịt; không những vì liên đới với Adam mà còn nơi tổ tiên sau này nữa :
Eph
2:2-3 2 Xưa kia anh em đã sống trong đó, theo trào lưu
của thế gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền lực trên không trung, tên ác
thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục. 3 Tất cả chúng tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi buông theo các đam mê của
tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Bẩm
sinh chúng tôi là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, như những
người khác. (Eph 4:22. 5:8. Philip 3:7)
Galat
5:19-21 19
Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là : dâm bôn, ô
uế, phóng đãng, 20 thờ quấy, phù phép, hận
thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, 21 ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những điều khác
giống như vậy. Tôi bảo trước cho mà biết, như tôi đã từng bảo : những kẻ làm
các điều đó sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa.
Co 1:21 21 Cả anh em nữa, xưa kia anh em là những người xa lạ, là thù
địch của Thiên Chúa vì những tư tưởng và hành động xấu xa của anh
em.
Tito 3:3 3 Thật
vậy, cả chúng ta nữa, xưa kia chúng ta cũng ngu xuẩn, không vâng lời,
lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc, sống trong gian ác và ganh
tị, đáng ghét và ghen ghét lẫn nhau
I Phê-ro (Phi-e-rơ)1:14 14 Anh em đã nên như con cái hay
vâng lời, thì chớ có làm theo sự dâm dục, là sự cai trị trong anh em ngày
trước, về lúc anh em còn mê muội…. 18 vì biết rằng chẳng phải
bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không
ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình,
Chi tiết hơn : Sự liên đới đó ảnh hưởng và được thể
hiện trực tiếp qua các phẩm chất[1]
sau đây trong con người toàn diện :
1) Ý-chí:
Loài người được
sáng tạo khác và cao hơn các động vật khác ở phẩm chất ý chí. Sau khi phối hợp
với trí khôn và tình cảm con người có sự quyết tâm thực hiện hoặc không v.v…. đó
là phẩm chất : ý chí. Các trích đoạn sau
nói về ý chí của người khôn ngoan theo bản năng xác thịt, không có thần Thiên
Chúa
Mac
14:29,31, 71 29 Ông Phê-rô
liền thưa : “Dầu tất cả có vấp ngã đi nữa, thì con cũng nhất định là không.” ……
31 Nhưng ông Phê-rô lại nói quả quyết hơn : “Dầu có phải chết
với Thầy, con cũng không chối Thầy.” Tất cả các môn đệ cũng đều nói như vậy.
71 Nhưng ông Phê-rô liền thốt lên những lời độc địa và thề rằng
: “Tôi thề là không có biết người các
ông nói đó !”
Gioan 13:36- 37
36 Ông Si-môn Phê-rô nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, Thầy đi
đâu vậy ?” Đức Giê-su trả lời : “Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến
được ; nhưng sau này anh sẽ đi theo.” 37 Ông Phê-rô thưa : “Thưa
Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được ? Con sẽ thí mạng
con vì Thầy !”
Gioan 18:17
17 Người tớ gái giữ cổng nói với ông Phê-rô : “Cả bác nữa, bác không thuộc nhóm môn đệ
của người ấy sao ?” Ông liền đáp : “Đâu
phải.”
2) Trí-khôn:
Trí khôn là sự so sánh đối chiếu với
những kinh nghiệm và sự học tập cũng như nhận định riêng trong từng hoàn cảnh
để đưa ra quyết định thi hành. Trích đoạn dưới mô tả về trí khôn của con người
sống theo xác thịt, bản năng không có sự khôn ngoan theo cách của Thiên Chúa.
Rm 1:21 21 vì tuy biết Thiên Chúa, họ đã không tôn vinh hay cảm tạ Người cho phải
đạo. Trái lại, đầu óc họ suy luận viển vông và tâm trí ngu si của họ hoá ra mê
muội. 22 Họ khoe mình khôn ngoan, nhưng đã trở
nên điên rồ. 23 Thay vì Thiên Chúa vinh quang
bất tử, họ đã thờ hình tượng người phàm là loài phải chết, hay hình tượng các
loài chim chóc, thú vật, rắn rết.
Các
cảm xúc trong con người. Trí khôn, Ý chí cũng phải được phối hợp với tình cảm
nếu không con người chỉ là cỗ máy. Nhưng nếu tình cảm không được giáo dục cũng
khiến cho ý chí, trí khôn sai lầm. Trích đoạn dưới cho biết kết quả của trí
khôn và ý chí về tình cảm sai trái nơi các con của Gia-cop đối với người em của
họ là Giu-se :
St
37:3-113 Ông Ít-ra-en yêu Giu-se hơn tất cả các con,
vì ông đã già mới sinh được cậu, và ông may cho cậu một áo chùng dài tay. 4 Các anh cậu thấy cha yêu cậu hơn tất cả các
anh, thì sinh lòng ghét cậu và không thể nói năng tử tế với cậu. 5 Giu-se chiêm bao, cậu thuật lại cho các anh,
khiến họ càng ghét cậu thêm. 6 Cậu nói với họ
: “Xin nghe em kể giấc chiêm bao của em. 7 Em
thấy chúng ta đang bó những bó lúa ở giữa đồng, thì bó lúa của em vươn dậy,
đứng thẳng lên, còn những bó lúa của các anh bao quanh và sụp xuống lạy bó lúa
của em.” 8 Các anh bảo cậu : “Mày muốn làm vua
làm chúa thống trị chúng tao sao ?” Và họ càng ghét cậu thêm vì những chiêm bao
và những lời nói của cậu. 9 Một lần khác cậu
lại chiêm bao và kể cho các anh. Cậu nói : “Em lại chiêm bao. Em thấy mặt trời,
mặt trăng và mười một ngôi sao đang sụp xuống lạy em.” 10
Cậu kể lại cho cha và các anh, nhưng cha cậu mắng cậu và nói : “Giấc
chiêm bao mày đã thấy là gì ? Tao, mẹ mày và các anh mày lại phải đến sụp xuống
đất lạy mày sao ?” 11
Các anh ghen với cậu, còn cha cậu thì ghi nhớ điều ấy.
Tóm tắt về con người
cũ : Con người cũ là con người liên đới với Adam; tức là một chuỗi những
sai lầm liên đới từ Adam qua tổ tiên cha ông đến chúng ta; ngoài ra sự sai lầm
còn chính tự nơi mỗi cá nhân, ngôi vị chúng ta nữa (I Phi 1:14,18).
Sự sai lầm, bất toàn không những trong đời sống cá nhân chúng
ta, mà còn với tha nhân cũng như sự quản trị trái đất này qua các trách nhiệm
mặc nhiên hoặc cố nhiên.
Các phẩm chất nơi con người gồm : ý-chí, trí khôn, tình cảm
là một trong các biểu hiện rõ các bất toàn đó trong đời sống nơi môi trường cá
nhân hoặc xã hội mà chúng ta vừa liệt kể ở trên.
b.
Con Người
Mới :
Một thuộc tính quan
trọng, được xem như mặc nhiên thiên-Chúa ban cho hết thảy mọi người đó là sự tự
do. Sự tự do chính là một thuộc tính, kết quả của : ý chí, trí-khôn , tình cảm,
cho phép loài người tự chọn lựa đến với Chúa hoặc không. Người đến với Chúa thì
các thuộc tính khác mới phát triển trong cá nhân đó; cá nhân đó mới phản ảnh về
Chúa một cách trung thực ở các thuộc tính mà Thiên Chúa thông ban. Thánh Phe-ro
(Phi-e-rơ) nói trong thư thứ hai câu ba
và câu bốn như sau : “3 Thật
vậy, Đức Ki-tô đã lấy thần lực của Người mà ban tặng chúng ta tất cả những gì
giúp chúng ta được sống và sống đạo đức, khi Người cho chúng ta biết Đấng đã
dùng vinh quang và sức mạnh của mình mà kêu
gọi chúng ta. 4 Nhờ vinh quang và sức mạnh ấy, Thiên Chúa đã ban
tặng chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó, anh em
được thông phần bản tính Thiên Chúa,
sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian.
Chúa
Giê-su khi còn ở thế gian, kinh thánh nói về Ngài như sau : “3 Người là phản ánh vẻ huy
hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa”(He, Dt 1:3). Chúa
Giê-su phản ánh vẻ huy hoàng bản thể Thiên-chúa ! bởi vì Ngài luôn làm đẹp lòng
Chúa Cha mọi đàng (Mt 3:17.17:5. Mac 1:11. Lu 3:22. Eph 1:6. II Phê-rô, Phi
1:17)
Người
tin hôm nay vì liên đới với tổ tiên mặc dầu đã được cứu chuộc ra khỏi sự liên
đới đó nhưng vì kinh thánh cần phải được rao giảng cho người chưa được cứu nên chỉ
được dự phần, hay thông phần bản tánh Chúa vì sự giới hạn vẫn còn ở nơi loài
người. Nhưng Thiên-Chúa vẫn kêu gọi : “Hãy nên thánh, vì ta là thánh.” (Le
11:44)
Eph 4:24 24 và phải mặc
lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống
công chính và thánh thiện.
Co 3:10 10 và anh em đã mặc lấy con
người
mới, con người hằng
được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu.
II Co 1:12 12
Điều khiến chúng tôi tự hào là lương tâm chúng tôi làm chứng rằng : chúng
tôi lấy sự thánh thiện và chân thành
Thiên Chúa ban mà cư xử với người ta ở đời, đặc biệt là với anh em. Chúng
tôi không cư xử theo lẽ khôn ngoan người đời, nhưng theo ân sủng của Thiên Chúa.
Người được tái sanh hôm nay : ý-chí, trí-khôn, tình-cảm
của họ luôn được đổi mới theo cách Thiên Chúa dạy. Nói cách khác tâm-hồn họ
luôn được đổi mới theo Chúa. Các trích đoạn sau lời Chúa cho chúng ta biết về
tư cách của họ như vậy :
1) Ý-chí:
Từ
một Phê-rô (Phi-e-rơ) sống theo bản năng; ngay khi một phụ nữ dò hỏi về sự liên
hệ giữa ông với Chúa Giê-su nhằm lúc Ngài đang bị hành hạ ở trong trường án;
ông một mực chối phăng về sự liên hệ đó; nay, sau khi được thần khí tái sanh
ông trở nên một con người có ý chí khác xưa :
Cv
4:19 18 Họ cho gọi
hai ông vào và tuyệt đối cấm hai ông không được lên tiếng hay giảng dạy về danh
Đức Giê-su nữa. 19 Hai ông Phê-rô và Gio-an đáp lại : “Nghe lời các ông hơn là nghe lời
Thiên Chúa, xin hỏi : trước mặt Thiên Chúa, điều ấy có phải lẽ không ? Các
ông thử xét xem ! 20 Phần chúng tôi, những
gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra.”
Có
lẽ và chắc chắn sẽ như thánh Phê-rô (Phi-e-rơ) vậy ! Chúng ta, nếu lắng nghe và
làm theo thần-khí Thiên-Chúa tác động trong ý chí để hành động như Thiên Chúa
muốn, chúng ta cũng sẽ được cứu độ, tức là sự phục hồi lại ý chí mà xưa nay vẫn
sống theo xác thịt, bản năng. Xin đọc tiếp trích đoạn lời Chúa sau đây :
Phi
2:13 12 Ấy vậy, anh em thân mến, anh em là những
người luôn luôn vâng phục không những khi tôi có mặt, mà nhất là bây giờ, khi
tôi vắng mặt, anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ. 13 Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý chí cũng như hành động của anh
em do lòng yêu thương của Người. 14 Anh em
hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng. 15 Như
thế, anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở
nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ.
Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, 16 là làm sáng tỏ Lời ban sự sống, để tôi được
hiên ngang hãnh diện trong ngày Đức Ki-tô quang lâm, vì tôi đã không chạy uổng
công và đã không lao nhọc vô ích. 17 Nhưng
nếu tôi phải đổ máu ra hợp làm một với hy lễ mà anh em lấy đức tin dâng lên
Chúa, thì tôi vui mừng và cùng chia sẻ niềm vui với tất cả anh em. 18 Anh em cũng vậy, anh em hãy vui lên và cùng
chia sẻ niềm vui với tôi.
II Phe 3:13 13
Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi
công lý ngự trị. 14 Vì thế, anh em thân
mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em
tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an
2) Trí-khôn:
Trí-khôn cũng vậy ! Khi chưa sống
theo cách của Thiên Chúa; chúng ta khôn ngoan theo xác thịt, bản năng riêng để
mưu tìm những ích lợi chỉ riêng cho cá nhân hoặc cho tập thể, tập đoàn mình
tham gia. Nay theo cách Thiên Chúa dạy chúng ta không còn khôn ngoan theo ý
riêng hoặc của tập thể, tập đoàn chỉ đạo mà chỉ sống theo cách Thiên Chúa dạy :
II Phe 1:3-4 3
Thật vậy, Đức Ki-tô đã lấy thần lực của Người mà ban tặng chúng ta tất cả
những gì giúp chúng ta được sống và sống đạo đức, khi Người cho chúng ta biết
Đấng đã dùng vinh quang và sức mạnh của mình mà kêu gọi chúng ta. 4 Nhờ
vinh quang và sức mạnh ấy, Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những gì rất quý báu
và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa, sau khi đã thoát khỏi cảnh
hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian. (I Gioan 5:20)
3) Tình-cảm:
Tình
cảm bởi Thiên Chúa uốn nắn giáo dục để không còn bị thiên lệch bởi bản năng chi
phối
I
Phe-rô 1:8 8 Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn
kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh
quang, 22 Nhờ vâng phục sự thật,
anh em đã thanh luyện tâm hồn để thực thi tình huynh đệ chân thành. Anh em hãy
tha thiết yêu mến nhau với tất cả tâm hồn.
I
Phe 2:17 17 Hãy tôn trọng mọi người, hãy yêu thương anh em, hãy kính sợ Thiên Chúa, hãy
tôn trọng nhà vua.
I
Phe 3:8 8 Sau hết, tất cả anh chị em hãy đồng tâm nhất
trí, thông cảm với nhau, hãy yêu
thương nhau như anh em, hãy ăn ở nhân hậu và khiêm tốn.
I
Phe 4:8 8 Trước hết,
anh em hãy hết tình yêu thương nhau, vì lòng yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi.
v Tóm
tắt : Từ khi nhận-biết Chúa qua tấm lòng (tâm hồn) rồi bày tỏ ra bên ngoài bởi
nghi thức Bap-tem chúng ta được tái sanh bởi Thiên Chúa; sau đó nhờ sức Ngài quyết
tâm đi theo đường lối Chúa, chúng ta được dự phần bản tánh Chúa.
Bản
tánh Chúa lớn dần lên trong tấm lòng chúng ta; đó chính là dấu hiệu của sự cứu
độ. Chúng ta trở nên con người mới; bản tánh xác thịt được gột rửa bởi “máu”
của Chiên-Con vẹn toàn vô tì tích - đời
sống mỗi ngày, chúng ta mỗi phản ánh về Chúa Gie-su.
Chúa
Giê-su đưa ra một so sánh giữa môn đệ Ngài và người theo phe phái Pha-ri-sêu
như sau : “Mat
5:20 20 “Vậy, Thầy
bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”
Người theo phái Pha-ri-sêu phải kể đến Thánh Phao-lô khi ông chưa trở về với
Chúa. Ông phát biểu về tư cách của Ông; người theo phái Pha-ri-sêu như sau : “ Galati
1:14 14 Trong
việc giữ đạo Do-thái, tôi đã vượt xa nhiều đồng bào cùng lứa tuổi với tôi : hơn
ai hết, tôi đã tỏ ra nhiệt thành với các truyền thống của cha ông. Phi 3:5 5
tôi chịu cắt bì ngày thứ tám, thuộc dòng dõi Ít-ra-en, họ
Ben-gia-min, là người Híp-ri, con của người Híp-ri ; giữ luật thì đúng như một
người Pha-ri-sêu ; 6 nhiệt thành đến mức ngược
đãi Hội Thánh ; còn sống công chính theo
Lề Luật, thì chẳng ai trách được tôi.
Chúa Giê-su xác định
người đi theo Chúa phải có đời sống trổi vượt hơn; cụ thể là trổi vượt hơn Ông
Phao-lô lúc chưa biết Chúa; lúc chưa biết Chúa ông tuyên bố : “còn
sống công chính theo Lề Luật, thì chẳng ai trách được tôi”. Ông Phao-lô
tuyên bố như thế ! còn những người theo Chúa thì sao ? Chúng ta phải chắc một
điều giống như ông Phao-lô rằng : “19 Quả thế,
tại vì Lề Luật mà tôi đã chết đối với Lề Luật, để sống cho Thiên Chúa. Tôi cùng
chịu đóng đinh với Đức Ki-tô vào thập giá. 20 Tôi
sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi
sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và
hiến mạng vì tôi. (Galati 2:19) Có như thế chúng ta mới nhận được sự
cứu-độ. Còn ngược lại, chúng ta chưa nhận được sự cứu-độ của Chúa. Đừng cho
rằng cứ dìm mình xuống nước là chắc được cứu; đây chỉ là giai đoạn “công chính
hoá” bởi Chúa Cha dành cho người tin, nhờ giá chuộc Chúa Giê-su thực hiện thay
cho người tin mà Chúa Cha phải “công
chính hoá”. Thánh Phê-rô (Phi-e-rơ) khẳng định về số phận của những người được
“công chính hoá” như sau : I Phê-rô (Phi-e-rơ) 4:17-18 17 Bởi lẽ thời phán xét đã đến, bắt đầu từ
nhà của Thiên Chúa. Nếu việc đó bắt đầu từ chúng ta, thì cuối cùng số phận của
những kẻ từ chối không chịu tin vào Tin Mừng của Thiên Chúa sẽ ra sao ? 18 Nếu người công chính còn khó
được cứu độ, thì người vô đạo, kẻ tội lỗi sẽ ở đâu ?
c) Tính chất của Sự Cứu-độ : (Con người toàn diện : Xác-hồn)
Sự
cứu độ đã được thực hiện trọn vẹn trong Chúa Giê-su chỉ một lần là đủ cho toàn
cõi vũ trụ này. Không có một của lễ nào khác trọn vẹn thánh khiết có giá trị
đời đời và chỉ thực hiện duy nhất một lần mà thôi (Hebrew 10:10,18). Sau khi dâng xong của lễ đó
Chúa Giê-su đã ban lệnh công bố ngay cho toàn thể nhân loại; bất luận ai tin
vào giá-chuộc duy nhất đó thì được cứu độ. Kinh thánh cho biết về sự cứu độ như
sau :
Rm
8:18-25 18 Vả, tôi tưởng rằng những sự đau đớn bây giờ
chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng
ta. 19 Thật thế, muôn vật ước ao nóng nảy mà
trông đợi con cái Đức Chúa Trời được tỏ ra. 20 Vì
muôn vật đã bị bắt phục sự hư không, chẳng phải tự ý mình, bèn là bởi cớ Đấng
bắt phục. 21 Muôn vật mong rằng mình cũng sẽ
được giải cứu khỏi làm tôi sự hư nát, đặng dự phần trong sự tự do vinh hiển của
con cái Đức Chúa Trời. 22 Vì chúng ta biết
rằng muôn vật đều than thở và chịu khó nhọc cho đến ngày nay; 23 không
những muôn vật thôi, lại chúng ta, là kẻ có trái đầu mùa của Đức Thánh Linh,
cũng than thở trong lòng, đang khi trông đợi sự làm con nuôi, tức là sự cứu
chuộc thân thể chúng ta vậy. 24 Vì chúng ta
được cứu trong sự trông cậy, nhưng khi người ta đã thấy điều mình trông rồi, ấy
không phải là trông nữa: mình thấy rồi, sao còn trông làm chi? 25
Song nếu chúng ta trông điều mình không thấy, ấy là chúng ta chờ đợi
điều đó cách nhịn nhục.
Chúa
Giê-su đang phục hồi về mặt tinh thần (Tâm hồn) cho người tin, còn phần xác
phải chờ Ngài quang lâm lần thứ hai; tuy nhiên, những sự liên đới với Adam như
bệnh tật Chúa Giê-su cũng có thể chữa cho lành nếu như điều đó mang lại một sự
dạy dỗ nào đó cho nói chung loài người và nói riêng người tin vào giá chuộc
Chúa Giê-su. Nhưng nguyên tắc chung tất cả đều phải chờ Chúa đến lần thứ hai,
sự chờ đợi này cũng giống như sự chờ đợi của các tổ phụ đức tin; họ là những
ngưòi được thừa hưởng lời hứa của Thiên-Chúa và đi trong đức tin, nhưng vẫn
phải nằm chờ đợi vì số người nghe tin vui cứu độ chưa đủ số (Do-thái, Hebrew
11:4-40).
Trong khi chờ đợi tin vui được loan
báo cho những người khác nữa; thì những người tin, đang được Chúa chữa lành
phần hồn (tinh thần), tức là Chúa sẽ phục hồi lại những sai trật trong tâm hồn
bao gồm các phẩm chất : ý-chí, Trí-khôn, Tình-cảm.
1) Hồn: ( Ý trí, trí-khôn, Tình cảm)
Rm 8:13 13 Vì nếu anh em
sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết ; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em
diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được
sống.
Tv 62:2 2 Chỉ
trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi
mới được nghỉ ngơi yên hàn. Ơn cứu độ tôi bởi Người mà đến,
Rm 8:1-4 Vậy
giờ đây, những ai ở trong Đức Ki-tô Giê-su, thì không còn bị lên án nữa. 2 Thật vậy, luật của Thần Khí ban sự sống trong
Đức Ki-tô Giê-su, đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết. 3 Điều mà Lề Luật không thể làm được, vì bị tính
xác thịt làm cho ra suy yếu, thì Thiên Chúa đã làm : khi sai chính Con mình đến
mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta để đền tội chúng ta, Thiên
Chúa đã lên án tội trong thân xác Con mình. 4 Thiên
Chúa làm như vậy, để sự công chính mà Luật đòi hỏi được hoàn toàn thực hiện nơi
chúng ta, là những người không sống theo tính xác thịt, nhưng theo Thần Khí.
Còn
phần hữu-hình phải chờ Chúa Giê-su quang lâm.
Rm 8:23 23 Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta
cũng rên siết trong lòng : chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu,
nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc
thân xác chúng ta nữa.
Trong khi chờ đợi sự
cứu độ được thực hiện trọn vẹn, Chúa nhấn mạnh hai yếu tố quan trọng dành cho
tín hữu; đó là : Thần-khí và lẽ thật (lời Chúa). Người Ki-tô hữu
không thể không có hai yếu tố này; nếu không họ lại sẽ bước đi trong bóng tối
của tâm hồn họ và của thế gian. Thần khí giúp cho chúng ta hiểu biết lời Chúa
là chân lý để chúng ta sống và làm việc trong tinh thần Chúa mà không quay trở
lại lề thói cũ.Thiếu một trong hai yếu tố : Thần-khí và lẽ thật (lời Chúa) sẽ
không có sự cứu-độ trọn vẹn. Thánh Phê-rô (Phi-e-rơ) công bố một lẽ thật quan
trọng dành cho những ai đã được tái sinh :
I Phê-rô (Phi-e-rơ) 4:18 18
Lại nếu người công
bình còn khó được rỗi,
thì những kẻ nghịch đạo và có tội sẽ trở nên thế nào ?
Lời cuối :
Nhiều người hôm nay
không cần đến sự cứu chuộc từ Chúa Giê-su; và như vậy, họ đang sống cho cá nhân
và tập thể, tập đoàn theo cách của riêng họ, theo “đạo” của riêng họ tự đặt ra
theo lợi ích riêng đang thụ hưởng bất chấp sự liên đới nguy hiểm cho tha nhân
đồng loại; họ đang vô tình hay cố ý không nhận ra những bất toàn do tổ tông
truyền lại. Họ chỉ là, đang là những kẻ chết biết thở.
Nhưng riêng chúng ta
: Những Ki-tô hữu (Cơ-đốc nhân) là người có Chúa thì luôn luôn phải xét mình
theo giáo huấn của Thiên Chúa, để kịp thời ăn năn những sai trật nếu có kẻo
ân-sủng Chúa trở nên vô ích cho mình trong khi chờ đợi sự cứu chuộc trọn vẹn
chắc chắn sẽ đến trong tương lai không xa.
Trọng kính trong danh Chúa Giê-su, đấng
được xức dầu cứu độ chúng ta
Lê văn Bình
[1] Các phẩm
chất trong con người toàn diện : Ý chí – Trí khôn – Tình cảm. Các phẩm chất này
khiến cho con người có sự tự do. Sự tự do là một trong các thuộc tính Chúa ban
để riêng loài người được trở nên giống hình ảnh Chúa ở mức cơ bản nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét