Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

HÌNH ẢNH CHÚA - LUẬT PHÁP - VÀ CÁC BIỂU TƯỢNG

Kinh thánh là sách viết cho loài người ở mọi thời đại sau Adam (Rm 14:5). Những người khao khát chân lý đích thực sẽ thỏa mãn về những gì kinh thánh trình bày (Mt 5:6). Sau khi Adam vi phạm[1], sự ác, sự dữ đã hiện diện ở trần gian (Rm 5:12). Kinh thánh đã trình bày cho loài người biết về chương trình không những vừa sáng tạo mà còn cứu-độ và hoàn thành kế hoạch đã trù liệu của Thiên-Chúa toàn năng; nội dung khởi đầu từ sách Sáng thế ký và kết thúc toàn bộ ở sách cuối cùng : sách Khải-huyền.
 Có một niềm hạnh phúc thật thánh-thiện, an lành khi khám phá nội dung trong các sách đó. Niềm hạnh phúc thánh đó chính là vừa được khám phá mà lại vừa được hiểu nội dung những gì mà Thiên-Chúa dạy qua các hình ảnh đời thường được Ngài dùng làm biểu tượng. Song song với niềm hạnh phúc thánh, cũng như, giá trị của các biểu tượng thì những ai được tái-sanh, trung tín với các điều răn của Thiên-Chúa; họ còn nhận ra rằng : họ đã được cứu được chuộc (Mt 13:10-11).
Sách thánh mà chúng ta thường nói tới là sách kinh-thánh hay thánh-kinh và còn được gọi bằng một danh xưng thật gần gũi, dễ đi vào lòng người, đó là : Sách Lời Chúa, hoặc Lời Chúa Cho Mọi Người. Tuy nhiên, xét về tính chất của nội dung lời Thiên-Chúa chứa đựng trong kinh thánh, người đọc luôn nhận thấy nội dung có hai tính chất : một là phổ quát, hai là “chọn lọc”.
ü  Tính chất phổ quát :  Người đọc không phân biệt, đều có thể hiểu được; ít nhất, qua kinh thánh, họ nhận biết một thực tế được kinh thánh công bố minh nhiên : Mọi người đều đã bất chánh, nhưng không thể tự sức trở nên “rất tốt đẹp[2]” để có thể dự phần vào sự sống đời đời theo tiêu chuẩn của Thiên-Chúa được. Và như vậy, tất cả đều cần phải có sự cứu-chuộc từ nơi Thiên-Chúa (Mt 24:14).
ü  Tiếp đến là tính chất chọn lọc : Chỉ những ai khao khát chân lý và thật sự mong muốn được thuộc về Thiên-Chúa mới hiểu được các dụ ngôn, hay các thí dụ được Thiên-Chúa trình bày liên kết trải dài trong suốt kinh thánh bởi năng quyền Thiên Chúa. Nói cách khác phải cần được tái sinh, được công chính hóa bởi cách của Thiên Chúa (Gioan 1:12-13. Colose 3:1-10)

Sau đây chúng tôi trình bày về tính chọn lọc (biểu tượng) của kinh thánh vừa qua bảng tóm phía dưới cuối bài và vừa đôi dòng xin tiếp tục về mục đích của Thiên-Chúa để giúp hiểu rõ về các biểu tượng. Thiên Chúa, Ngài muốn cư ngụ trong tấm lòng của mỗi người (Kh 22:1-5) – và việc Thiên-Chúa sáng tạo con người giống hình ảnh Ngài chính là vừa để thực hiện mục đích cho loài người được sống đời đời – đồng thời với tiêu chuẩn sống đó thiên-Chúa cũng được cư ngụ trong tâm hồn họ. Thiên-Chúa sáng tạo con người giống hình ảnh Ngài chính là Ngài ban cho và cũng làm cho họ được nên thánh. Tiêu chuẩn nên thánh chính là tiêu chuẩn cao nhất mà cụm từ :“giống hình ảnh Thiên-Chúa” diễn tả. Và như vậy khởi đầu của bộ sách kinh thánh Thiên-Chúa đã dùng nhiều biểu tượng dưới nhiều khía cạnh để diễn tả quá trình làm cho người tin trở nên giống như Ngài. Các biểu tượng đó bao gồm : Ánh sáng - Dòng nước - Vàng - Đá ngọc (bích ngọc) - Nhũ hương - Ẩm thực - Sa-bát - Trần truồng khi chưa vi phạm - Vợ chồng - Chúc phúc - Ban quyền quản trị, và rất nhiều hình ảnh chứa đựng trong ít là ba chương đầu của sách Sáng thế. Các hình ảnh Thiên-Chúa dùng làm biểu tượng đó, Ngài đã trình bày nó suốt trong chiều dài của kinh thánh dưới nhiều thời kỳ và các hình thái lịch sử của dân tuyển chọn để làm mẫu mực cho loài người mọi thời đại. Chúng ta có thể liệt kê từng hình thức cũng như các hình ảnh Thiên-Chúa dùng trong kinh thánh để diễn tả khía cạnh Ngài làm cho loài người trở nên thánh giống Ngài để thỏa mãn theo như ý định đời đời của Ngài (Tit 1:2)  qua bảng tóm lược sau đây :

BẢNG TÓM TỔNG QUÁT
Ý NGHĨA THIÊN-CHÚA DỰNG NÊN CON NGƯỜI
GIỐNG HÌNH ẢNH NGÀI
VÀ CÁC BIỂU TƯỢNG
EDEN
NGOÀI EDEN
EDEN THIÊNG LIÊNG
EDEN PHỤC HỒI
Ý NGHĨA LOÀI NGƯỜI ĐƯỢC SÁNG TẠO “GIỐNG HÌNH ẢNH THIÊN-CHÚA”
Loài người được sáng tạo theo hình ảnh Thiên-Chúa : Công bình,Thánh-thiện.
Tình trạng loài người thiếu sự công bình, thánh khiết : Hình ảnh Thiên-Chúa bị lu mờ .
Tình trạng loài người sẽ được cứu biểu tượng qua tuyển dân (Đệ nhị luật, Phục 7:6. Xa 2:15).
Tình trạng THÁNH nơi loài người sau khi được cứu độ; nhờ Chúa Giê-su dâng mạng sống làm của lễ đền tội (Rm 1:7).
He 10:16 ……… Ta sẽ ghi vào tâm khảm chúng, sẽ khắc vào
Luật lương tâm
(dư âm của Eden)
Luật pháp ban hành bởi Thiên-Chúa qua Môi-se (Xh 20:3-17)
He 10:16  ……….  Ta sẽ ghi vào tâm khảm chúng, sẽ khắc vào lòng trí chúng lề luật của Ta
Adam được làm con (Lu 3:38)
Mất quyền được làm con (Mt 8:21-22).
Phục hồi quyền làm con qua biểu tượng làm hình bóng là dân riêng.
Phục hồi quyền làm con nhờ Chúa Giê-su (Gioan 1:12-13)
Phục hồi trọn vẹn 
(Rm 8:20-24)
TÌNH TRẠNG LOÀI NGƯỜI QUA CÁC BIỂU TƯỢNG
Biểu tượng  hình bóng cho sự “rất tốt đẹp” St 1:31

·   St 1:29 Thiên Chúa phán : “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi30 Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực. Liền có như vậy.”
Biểu tượng hình bóng cho tình trạng loài người sau Adam

Sa 7:2   Trong mọi loài vật thanh sạch, ngươi sẽ lấy bảy đôi, con đực và con cái, còn trong các loài vật không thanh sạch, thì một đôi, con đực và con cái.
St 9:3-6 Mọi loài di động và có sự sống sẽ là lương thực cho các ngươi ; Ta ban cho các ngươi tất cả những thứ đó, cũng như đã ban cỏ xanh tươi. Tuy nhiên các ngươi không được ăn thịt với mạng sống của nó, tức là máu.
Biểu tượng  tuyển dân : hình bóng cho tình trạng l/n  sẽ được cứu   chuộc :

Le 17:14 14 vì mạng sống của mọi xác thịt là máu nó bao lâu nó còn sống, và Ta đã bảo con cái Ít-ra-en : Các ngươi không được ăn huyết của bất cứ xác thịt nào, vì mạng sống của mọi xác thịt là máu nó ; bất cứ ai ăn huyết sẽ bị khai trừ.
Le 11:1-47 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron và bảo các ông rằng : 2“Hãy nói với con cái Ít-ra-en : Trong tất cả các loài vật sống trên đất, đây là những loài các ngươi được ăn :
Mọi con vật có chân chẻ làm hai móng và thuộc loài nhai lại, thì các ngươi ….
Biểu tượng cho tình trạng l/n  sẽ được cứu và người được cứu luôn trung tín với Chúa Giê-su : 

Cv 15:28   28 Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết này : 29 là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loài vật không cắt tiết, và tránh gian dâm
Gioan 6:53-55    53 Đức Giê-su nói với họ : “Thật, tôi bảo thật các ông : nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. 56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Gioan 14:21)
Gioan 4:34  34 Đức Giê-su nói với các ông : “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.

Rom 14:1-23 . I Tim 4:3-4 .

Phục truyền,Đệ nhị luật 14:21  21 Anh em không được ăn mọi con vật chết, mà hãy cho ngoại kiều ở trong các thành của anh (em) để họ ăn, hoặc hãy bán cho người nước ngoài, vì anh (em) là một dân thánh hiến cho ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em).)
·   Trinh nữ
Ngoại tình Gie 3:1-
Trinh nữ : Dân tuyển chọn làm hình bóng.
Trinh nữ : Người được tái sinh sau khi Chúa Giê-su dâng sự sống để cứu chuộc.
·  Được mặc Áo công bình trắng tinh bởi Chúa.
Áo công bình bị nhơ nhớp. (I-sai-a 64:5)
Biểu tượng Áo công bình được phiếu trắng ở tuyển dân làm hình bóng.
Áo công bình được phiếu trắng tinh nhờ máu Chúa Giê-su.
·   Đền thờ Thiên-Chúa (Vàng rất cao, Đá ngọc, Nhũ hương)  
Đền thờ  Không chỉ định.
Đền thờ chỉ định : 1/ Đất. 2/ Đá. 3/ Đồng. 4/Vàng. (Giop 23:10-11. Ca thương 4:1-2 . Malachi 3:3) Biểu tượng   trong tiến trình Chúa làm cho nên thánh.
Đền thờ bằng vàng tinh ròng  (Vàng, Đá ngọc, Nhũ hương)  (I Co 3:16.Kh 3:18. 8:3. 21:18-19)
·   Vinh quang Chúa : Thánh khiết, công bình trong đời sống Adam.
Vinh quang Chúa lu mờ nơi loài người liên đới với Adam (Rm 3:23).
Vinh quang Chúa được phục hồi nơi dân làm hình bóng (Đệ nhị luật, Phục 7:6).
Vinh quang Chúa được phục hồi trọn vẹn qua đời sống tín hữu (I Corinto 6:19-20)



ü  Cột thứ nhất từ trái sang, gồm hình ảnh cụ thể cá nhân Adam và các biểu tượng như : Trinh nữ - Áo công bình trắng tinh - Vàng ròng, đá ngọc, nhũ hương v.v…  làm hình bóng nói về tình trạng thánh khiết, công bình Chúa sáng tạo nơi ông; đồng thời cũng là tình trạng nói về luật Chúa được khắc ghi trong lòng Adam cũng như tình trạng ngày hôm nay nơi mỗi tín hữu sau khi được tái sanh và luyện lọc.
ü  Cột thứ hai từ trái sang, nói về tình trạng loài người sau khi Adam vi phạm - tình trạng tự do tình trạng lương tâm con người đối với Thiên-Chúa. Tình trạng liên đới đó khiến cho con người không thể bày tỏ rõ ràng về Thiên-Chúa qua đời sống. Thánh Gioan (Giăng) viết trong thư thứ nhất về tình trạng đó như sau : 19 Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần” (I Gioan 5:19)
ü  Cột thứ ba từ trái sang, nói về tuyển dân làm hình bóng cho loài người sẽ được giải cứu sau khi Chúa Giê-su nhập thể. Ngài là Đấng vô tội đến gánh tội, và sau cùng dâng mình chịu chết. Qua sự chết làm thành sự chuộc tội – Ngài trở nên của lễ chuộc tội thay cho nhân loại.
ü  Cột thứ tư từ trái sang, nói về việc loài người bất luận ai tin vào sự chuộc tội thay của Chúa Giê-su lập tức được Chúa Cha tái sanh và công nhận là công chính. Điều kiện căn bản đó là cơ hội để Chúa Cha làm cho nên thánh. Sự thánh hóa mỗi ngày đối với người tin thật trong lòng và làm theo mọi giáo huấn của Chúa sẽ làm vinh hiển Chúa qua đời sống mỗi ngày của họ.

Còn rất nhiều chi tiết, cũng như các hình ảnh khác làm biểu tượng về sự nên thánh của người được tái sanh trong kinh thánh mà không thể trình bày hết trong bảng tóm nêu trên; kính mong đọc giả quan tâm tìm hiểu thêm và quảng bá.

Trọng kính trong danh Chúa Giê-su,-Đấng được xức dầu cứu độ chúng ta.

Lê văn Bình








[1] Đánh mất sự thánh-khiết Chúa sáng tạo trong ông.
[2] Thánh-khiết,công bình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét