(hình minh họa) |
“Nếu người nào khát, hãy đến cùng ta mà uống. 38 Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình”(Gioan 7:38)
Trong bài trước chúng ta đã tìm hiểu qua ý nghĩa của ngày Sa-bat, về ý nghĩa không gian, thời gian và ý nghĩa thuộc linh của ngày đó. Trong bài này từ câu 04 đến câu 06 chúng ta sẽ xem xét về ý nghĩa của “dòng nước”.
Sáng thế 2:4-6 4b Ngày YA-VÊ là Thiên Chúa làm ra
đất và trời, 5 chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên mặt đất, chưa có
đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì YA-VÊ là Thiên Chúa chưa cho mưa xuống đất và
không có người để canh tác đất đai. 6 Nhưng có một dòng nước từ đất
trào lên và tưới khắp mặt đất.”
Nội dung các câu 4b,và 5 lời Chúa cho biết về thực trạng khi
“trái đất” lúc mới sáng tạo, nhằm để cho loài người nhận-biết chỉ có Ngài là
nguồn của sự sống : “ 6 Nhưng
có một dòng nước từ đất trào lên và tưới khắp mặt đất.”.
Thực vậy, lời Chúa trong kinh-thánh, thường hơn, dẫn người
đọc vào sự sâu nhiệm của lời Ngài, của giáo-huấn Ngài; mà không chú trọng hoàn
toàn theo nghĩa đen khi đề cập tới các vấn đề trong sáng tạo vì đây thuộc về
nguyên tắc “làm đầu, lãnh đạo”. Như vậy, qua hình ảnh tốt đẹp của các tạo vật
được Thiên-Chúa sáng tạo; kinh thánh đã dùng những hình ảnh đó làm hình bóng
chỉ về các giáo huấn, khi mà loài người thực thi đúng đắn, kết quả sẽ đem lại
lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần cho con người toàn diện.
“Dòng nước” thường chỉ về sự sống-thật bởi Chúa ban trong tâm
hồn, và như vậy “dòng nước” cũng đồng nghĩa với Thần-khí của Ngài :
Xa-cha-ri
14:1-11 1 Nầy, ngày của Đức Giê-hô-va đến, những của
cướp ngươi sẽ bị chia giữa ngươi. 2 Vậy ta sẽ
nhóm mọi nước lại tranh chiến cùng Giê-ru-sa-lem, và thành sẽ bị lấy, nhà sẽ bị
cướp, đàn bà sẽ bị hãm, phân nửa thành sẽ đi làm phu tù; nhưng dân còn lại sẽ
không bị trừ bỏ khỏi thành.3 Bấy giờ Đức
Giê-hô-va sẽ ra đánh cùng các nước đó, như Ngài đã đánh trong ngày chiến trận. 4 Trong ngày đó, chân Ngài sẽ đứng trên núi
Ô-li-ve, là núi đối ngang Giê-ru-sa-lem về phía đông; và núi Ô-li-ve sẽ bị xé
ra chính giữa về phía đông và phía tây, đến nỗi thành ra một trũng rất lớn;
phân nửa núi dời qua phương bắc, phân nửa dời qua phương nam. 5
Các ngươi sẽ trốn trong trũng núi, vì trũng núi ấy sẽ chạy dài đến
Át-san; và các ngươi sẽ đi trốn như là trốn khỏi cơn động đất đang ngày Ô-xia,
vua Giu-đa. Bấy giờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ta sẽ đến, hết thảy các thánh sẽ ở
cùng ngươi.6 Trong ngày đó sẽ không có sự sáng
nữa, những vì sáng sẽ thâu mình lại. 7 Ấy sẽ
là một ngày mà Đức Giê-hô-va biết; chẳng phải ngày, chẳng phải đêm, song xảy ra
đến buổi chiều sẽ có sự sáng.
8
Xảy ra trong ngày đó, nước sống sẽ ra từ Giê-ru-sa-lem, phân nửa chảy về
biển đông, phân nửa chảy về biển tây, trong mùa hạ và mùa đông đều có. 9 Đức
Giê-hô-va sẽ làm vua khắp đất; trong ngày đó, Đức Giê-hô-va sẽ là có một, và
danh Ngài cũng sẽ là có một. 10 Cả đất sẽ làm
nên đồng bằng, từ Ghê-ba cho đến Rim-môn, về phía nam Giê-ru-sa-lem, thành nầy
sẽ được nhắc lên và ở trong chỗ mình, từ cửa Bên-gia-min cho đến chỗ cửa thứ
nhứt, và đến cửa góc, lại từ tháp Ha-na-nê-ên cho đến những nơi ép rượu của
vua. 11 Người ta sẽ ở đó, nó chẳng bị rủa sả
nữa, nhưng Giê-ru-sa-lem sẽ được ở yên ổn.
Tv
(thi) 46:4 4
Có một con sông, dòng nước nó làm vui thành Đức Chúa Trời,
Là
nơi thánh về chỗ ở của Đấng Chí Cao.
Gioan
(Giăng)4:7-15 7 Một người
đàn bà Sa-ma-ri đến múc nước. Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy cho ta uống. 8 Vì môn đồ Ngài đã đi ra phố đặng mua đồ ăn. 9 Người đàn bà Sa-ma-ri thưa rằng: Ủa kìa! Ông là
người Giu-đa, mà lại xin uống nước cùng tôi, là một người đàn bà Sa-ma-ri sao?
(Số là, dân Giu-đa chẳng hề giao thiệp với dân Sa-ma-ri.) 10 Đức
Chúa Jêsus đáp rằng: Ví bằng ngươi biết sự ban cho của Đức Chúa Trời, và biết
người nói: “Hãy cho ta uống” là ai, thì chắc ngươi sẽ xin người cho uống, và
người sẽ cho ngươi nước sống. 11 Người đàn bà thưa: Hỡi Chúa, Chúa
không có gì mà múc, và giếng thì sâu, vậy bởi đâu có nước sống ấy? 12 Tổ phụ chúng tôi là Gia-cốp để giếng nầy lại
cho chúng tôi, chính người uống giếng nầy, cả đến con cháu cùng các bầy vật
người nữa, vậy Chúa há lớn hơn Gia-cốp sao? 13 Đức
Chúa Jêsus đáp rằng: Phàm ai uống nước nầy vẫn còn khát mãi; 14 nhưng
uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước
trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời. 15 Người
đàn bà thưa: Lạy Chúa, xin cho tôi nước ấy, để cho tôi không khát và không đến
đây múc nước nữa.
Gioan
(Giăng) 7:37-39 37 Ngày sau cùng, là ngày trọng
thể trong kỳ lễ, Đức Chúa Jêsus ở đó, đứng kêu lên rằng: Nếu người nào khát,
hãy đến cùng ta mà uống. 38 Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ
chảy từ trong lòng mình, y như Kinh thánh đã chép vậy. 39 Ngài phán
điều đó chỉ về Đức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy; bởi bấy giờ
Đức Thánh Linh chưa ban xuống, vì Đức Chúa Jêsus chưa được vinh hiển.
Ngày nay, cũng như khi Chúa Giê-su chưa xuống thế, dân Israel
đã là hình bóng cho loài người về sự thờ phượng chân-thật. Lịch sử thờ phượng
Chúa của họ chính là lịch sử thờ phượng Chúa của loài người hôm nay. Mỗi cá
nhân bén-theo-bước-chân-Chúa Giê-su đều học được những bài học mà tính chất của nó
là chân-lý rút ra từ các hìn thức thờ phượng Chúa của dân Israel xưa (Rm 15:4).
Người nào chọn đi theo mọi giáo huấn của Chúa đều được lời
Chúa ví như :
Es 43:20 18 Đừng nhớ lại sự đã qua, và chớ nghĩ đến sự đời trước. 19
Nầy, ta sắp làm một việc mới, việc nầy sẽ hiện ra ngay; các ngươi há
chẳng biết sao? Ấy là ta sẽ vạch một con đường trong đồng vắng, và khiến những sông chảy trong nơi sa mạc. 20 Những thú đồng, với muông rừng và chim đà, sẽ
tôn vinh ta; vì ta đặt các dòng nước
trong đồng vắng và các sông trong sa mạc, đặng cho dân ta đã chọn được
uống.
Es 44:1-5 1 Bây giờ, hỡi Gia-cốp, tôi tớ ta, hỡi Y-sơ-ra-ên
mà ta đã chọn, hãy nghe! 2 Đức Giê-hô-va, là
Đấng đã làm nên ngươi, đã gây nên ngươi từ trong lòng mẹ, và sẽ giúp đỡ ngươi,
phán như vầy: Hỡi Gia-cốp, tôi tớ ta, và Giê-su-run mà ta đã chọn, đừng sợ chi;
3 vì ta
sẽ rót nước trên kẻ khát, cho suối chảy nơi đất khô. Ta sẽ đổ Thần ta trên
dòng dõi ngươi, và phước lành ta trên những kẻ ra từ ngươi. 4 Chúng
nó sẽ nẩy nở giữa đám cỏ, như cây liễu giữa dòng nước. Người nầy sẽ nói rằng:
Ta thuộc về Đức Giê-hô-va; người kia xưng 5 mình bằng danh của
Gia-cốp, kẻ khác nữa lấy tay mình viết rằng: Ta thuộc về Đức Giê-hô-va, và xưng
mình bằng danh Y-sơ-ra-ên.
Gie 17:8 8 Nó cũng như cây trồng nơi bờ suối, đâm
rễ theo dòng nước chảy; ngộ khi trời nắng, chẳng hề sợ hãi, mà lá cứ xanh tươi.
Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì, mà cứ ra trái không dứt.
Tv(thi)
1:3 3Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước,
Sanh bông trái theo thì tiết,
Lá nó
cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng.
Ngược lại, hình ảnh dòng
nước cũng được kinh-thánh sử dụng để chỉ về các thế lực, không thuộc về
Chúa. Các thế lực đó có thể là các quốc-gia, hoặc những quyền lực tôn giáo
chống nghịch lại tin mừng.
Kh 17:1 1 Bấy giờ trong bảy vị thiên sứ cầm bảy bát ấy,
có một vị đến gần mà nói với tôi rằng: Lại đây, ta sẽ chỉ cho ngươi sự phán xét
về con đại dâm phụ, nó ngồi trên các dòng
nước lớn kia.
Kh 17:15 15 Đoạn, thiên sứ lại nói với
tôi rằng : Những dòng nước ngươi đã
thấy, trên có dâm phụ ngồi, tức là các dân tộc, các chúng, các nước và các
tiếng.
Các thế lực này sẽ thống trị những ai không đón nhận chân lý
(II Te 2:9-12). Chúa Giê-su đã dùng hình ảnh như sau để mô tả tình trạng những
người đó :
Lu 6:48 48 Kẻ ấy
giống như một người kia cất nhà, đào đất cho sâu, xây nền trên vầng đá: Nước
tràn lan, dòng nước chảy mạnh xô vào
nhà đó, nhưng không xô động được, vì đã cất chắc chắn.
Lu 6:49 49 Song kẻ
nào nghe lời ta mà không làm theo, thì giống như một người kia cất nhà trên đất
không xây nền: Dòng nước chảy mạnh
xô vào nhà đó, tức thì nhà sụp xuống, và sự hư hại lớn lao.
II Te-sa-lo-ni-ca 2:1-12 1 Thưa
anh em, về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp chúng ta
về với Người, tôi xin anh em điều này : 2 nếu
có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư
quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao
động, cũng đừng hoảng sợ. 3 Đừng để ai lừa
dối anh em bất cứ cách nào. Trước đó,
phải có hiện tượng chối đạo, và người ta phải thấy xuất hiện người gian ác, đứa
hư hỏng. 4 Tên đối thủ tôn mình lên trên tất
cả những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền
Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa. 5 Khi
tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những điều ấy, anh em không nhớ sao ? 6 Anh em biết cái gì hiện đang cầm giữ nó, khiến
nó sẽ chỉ xuất hiện được vào thời của nó. 7 Thật
vậy, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành. Chỉ đợi người cầm giữ nó bị gạt
ra một bên, 8 bấy giờ tên gian ác sẽ xuất
hiện, kẻ mà Chúa Giê-su sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Người, và sẽ tiêu
diệt bằng ánh huy hoàng, khi Người quang lâm. 9 Còn
việc tên gian ác xuất hiện là do tác động của Xa-tan, có kèm theo đủ thứ phép
mầu, dấu lạ, điềm thiêng, 10 và
đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận
lòng yêu mến chân lý để được cứu độ. 11 Vì
thế Thiên Chúa gửi đến một sức mạnh mê hoặc làm cho chúng tin theo sự dối trá ;
12 như vậy, tất cả những kẻ không tin sự
thật, nhưng ưa thích sự gian ác, thì sẽ bị kết án.
Khi kết thúc lịch sử loài người, “hình ảnh con sông, hay dòng nước” luôn được lập lại trong các sách
ngôn sứ, như một sự chung kết các hình bóng chỉ về duy nhất Thiên-Chúa là nguồn
(Gie 2:13) của mọi sự sống : “1 Thiên
sứ chỉ cho tôi xem sông nước sự sống, trong như lưu ly, từ ngôi Đức Chúa Trời
và Chiên Con chảy ra. 2 Ở giữa phố thành và trên hai bờ sông có cây
sự sống trổ mười hai mùa, mỗi tháng một lần ra trái; và những lá cây đó dùng để
chữa lành cho các dân. 3 Chẳng còn có sự nguyền rủa nữa; ngôi của
Đức Chúa Trời và Chiên Con sẽ ở trong thành; các tôi tớ Ngài sẽ hầu hạ Ngài; 4
chúng sẽ được thấy mặt Chúa, và danh Chúa sẽ ở trên trán mình. Đêm không
còn có nữa, 5 và chúng sẽ không cần đến ánh sáng đèn hay ánh sáng
mặt trời, vì Chúa là Đức Chúa Trời sẽ soi sáng cho; và chúng sẽ trị vì đời
đời.” (Kh 22:1-5)
Trọng kính trong Chúa
Giê-su Ki-tô
Lê văn Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét