Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

ĐỨC CHÚA GIÊ-SU (Phần hai)

A.    Nội dung :
  1. Hình ảnh trung thực bản thể Thiên Chúa.
  2. Ngài là Con Thiên Chúa, và là Thiên Chúa.(Thánhvịnh 45:7)
  3. Ngài được sinh ra trước mọi loài được dựng nên
  4. Ngài là Sự khôn ngoan, sự mầu nhiệm dấu kín của Thiên-Chúa
  5. Ngài là Đấng được Thiên Chúa “xức dầu” để thi hành công trình của Ngài (Thánhvịnh 2:2. Côngvụ 4:26-27. 10:38).
·   Sáng tạo.
·   Cứu chuộc.
·   Hoàn tất công trình của Thiên-Chúa.


B.     Trình bày :
1    Hình ảnh trung thực bản thể Thiên Chúa :
Chúa Giê-su “phát xuất” bởi Thiên-Chúa-Cha; bởi bản thể Thiên-Chúa-Cha . Bản thể Thiên-Chúa-Cha là thánh, chí thánh; Đức Chúa Giê-su “phát xuất” từ đấng thánh, chí thánh nên Ngài cũng là đấng thánh, chí thánh và như vậy Ngài thực sự phản ảnh về Thiên-Chúa-Cha một cách trung thực.
Do thái 1:1-3  1 Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; 2 nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.  3 Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa. 
Colose 1:15
. 15 Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình,
Gi 8:42   42 Đức Giê-su bảo họ : “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi. 
Gioan 16:27-28  Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. 28 Thầy từ Chúa Cha mà đến, và Thầy đã đến thế gian. Nay Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha.”
I Co 1:30   30 Phần anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Ki-tô Giê-su, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh em,

2.      Ngài là con và là Thiên Chúa :
II Gioan 1:3   3 Thiên Chúa là Cha và Đức Giê-su Ki-tô là Con Chúa Cha sẽ cho chúng ta được hưởng ân sủng, lòng thương xót và bình an, trong sự thật và tình thương.
Do thái 1:8   8 Nhưng về Người Con, thì Kinh Thánh lại nói : Lạy Thiên Chúa, ngôi báu Ngài sẽ trường tồn vạn kỷ !
Gioan 1:1,181 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. 18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả ;nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết

Chúa Giê-su, thánh kinh viết : Ngài là con Thiên-Chúa,- và được gọi là Thiên-Chúa vì Ngài “phát xuất” từ bản thể Thiên-Chúa-Cha. Ngài phát xuất từ bản thể Thiên-Chúa Cha nên Ngài vừa là con và vừa là Thiên-Chúa vì Ngài mang bản thể Thiên-Chúa Cha.

3.      Ngài được sinh ra trước mọi loài được dựng nên :
Colose 1:15-17
15 Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,……….. 17 Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người….”
Nhưng Ngài phát xuất bởi bản thể Thiên-Chúa mà không phải được dựng nên như các loài thọ tạo khác : Gi 8:42   42 Đức Giê-su bảo họ : “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến.
So sánh “sự phát xuất bởi Thiên-Chúa” với trích đoạn sau : “7 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.
Thánh kinh không vô lý khi viết về sự sáng tạo con người : “7 Ya-ve là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật” với sự hiện hữu của Chúa Giê-su : “tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến” (Gio 8:42). Hoặc : 47 Người thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất ; còn người thứ hai thì từ trời mà đến. 48 Những kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi đất mà ra ; còn những kẻ thuộc về trời thì giống như Đấng từ trời mà đến.” (I Co 15:47) là để làm sáng tỏ giữa sự hiện hữu của loài người và sự hiện hữu của Chúa Giê-su. Sự hiện hữu của loài người là từ không mà có bởi lời Thiên-Chúa phán (He 11:3); ngược lại, Chúa Giê-su phát xuất bởi bản thể Thiên-Chúa-Cha là đấng hằng-hữu. Sự phát xuất của loài người từ không mà có sẽ không hiện hữu đời đời nếu không gắn liền với mạch sống là Thiên-Chúa; nhưng ngược lại Chúa Giê-su luôn hằng hữu vì Ngài phát xuất bởi Đấng luôn hằng hữu.

4.      Ngài là sự khôn ngoan,  sự mầu nhiệm của Chúa :
Epheso 3:3-9  6 Mầu nhiệm đó là : trong Đức Ki-tô Giê-su và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa….. (S/s tiêu đề 05 bên dưới)
9 và soi sáng cho mọi người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài. Mầu nhiệm này đã được giữ kín từ muôn thuở nơi Thiên Chúa là Đấng tạo thành vạn vật,
Ro-ma 16:25-27  25 Vinh danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Tin Mừng tôi loan báo, khi rao giảng Đức Giê-su Ki-tô. Tin Mừng đó mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa 26
Ro-ma 11:33.  Colose 2:2-3. I Corinto 2:7-8.

5.      Đấng thi hành và hoàn tất công trình của Thiên Chúa.
·          Sáng  tạo :
Sángthế 1:26
   26 Thiên Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”
Châm ngôn 8:30   22 “ĐỨC CHÚA đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay của Người,trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất.23 Ta đã được tấn phong từ đời đời,từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất… 30 Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả.Ngày ngày ta là niềm vui của Người,trước mặt Người, ta không ngớt vui chơi,
Gioan 1: 3. 3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. (Do thái 1:2. Colose 1:16. Khải huyền 3:14)
·          Cứu chuộc :
I Phero 3:18
18 Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi-Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa.
II Corinto 5:21  21 Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.          (Gioan 3:16. I Phero1:19. I Corinto 8:11. Roma 3:24. Lu 1:68. Epheso 1:7. Colose 1:14. Titô 2:14. Do thái 9:12)
·         Hoàn tất công trình của Thiên Chúa :
Hoàn tất công trình của Thiên-Chúa chính là đem mọi sự trở lại tình trạng không còn bất cứ sự bất hạnh nào trên đất. Đặc biệt là loài người sẽ được sống đời đời theo đúng kế hoạch đã được Thiên-Chúa Cha trù liệu từ đời đời.
I Corinto 15:20-29    
20 Nhưng không phải thế ! Đức Ki-tô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. 21 Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại. 22 Quả thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô, cũng được Thiên Chúa cho sống. 23 Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình : mở đường là Đức Ki-tô, rồi khi Đức Ki-tô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. 24 Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha. 25 Thật vậy, Đức Ki-tô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. 26 Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, 27 vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. Mà khi nói muôn loài, thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. 28 Lúc muôn loài đã quy phục Đức Ki-tô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người ; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài. (Khải huyền 21:1-4)
II Phero 3:13.  13 Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị.
 Epheso 1:10. 10 Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Ki-tô. Cũng trong Đức Ki-tô,
Ephe 4:10
  10 Đấng đã xuống cũng chính là Đấng đã lên cao hơn mọi tầng trời để làm cho vũ trụ được viên mãn
Colose 1:19
19 Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người,

C.    Những vấn đề cần quan tâm :
1.       Nhận biết về Chúa Giê-su, đồng nghĩa là biết  về ai ? Tại sao phải nhận biết như vậy, nếu không ?
2.       Với trách nhiệm thánh và sự phát xuất của Chúa Giê-su nơi bản thể thánh là Thiên-Chúa Cha thánh kinh viết về Ngài thế nào ? Ngài “phát xuất” bởi thiên-Chúa nên Ngài hằng hữu, thánh khiết đúng không ?
3.       Hãy so sánh về sự “phát xuất” của Chúa Giê-su với St 2:7 sự sáng tạo “con người”. Phát xuất bởi bản thể Thiên-Chúa và được sáng tạo có nghĩa gì ? (s/s St 2:7. Hebrew, Do-thái 11:3. Gioan 8:42. 16:28. 17:8)
4.       Tại sao Chúa Giê-su là sự khôn ngoan, sự mầu nhiệm của Thiên Chúa ? Trong thời cựu ước Chúa Giê-su là Người thực hiện mọi việc không những cho dân tuyển chọn và còn cho cả loài người đúng không ?
5.       Người Do-thái xem tử tội treo trên cây gỗ là một điều ô nhục. Chúa Giê-su phải cam chịu như vậy là có ý gì ?

6.       Trong công trình của Thiên Chúa, Chúa Giê-su đảm nhiệm các chức vụ thánh nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét