27 Thiên Chúa sáng tạo con người theo
hình ảnh mình…
(Sángthế
1:27)
"Adam sẽ được sống đời đời trên đất nếu luôn duy trì được tình trạng không sai trật (tình trạng thánh, và công bình) nhờ sức Chúa trong đời sống thường ngày. Ngoài ra, các tạo vật khác dưới sự quản trị của Ông cũng sẽ duy trì sự tốt đẹp đem lại môi trường sống có giá trị đời đời."
A.
Nội
Dung :
1.
Thiên-Chúa
(Đức-Chúa-Trời,Thượng-đế,Tạo-hoá), - Đấng duy nhất sáng tạo vũ trụ (Sángthế 1:1).
2.
Mọi tạo-vật đều “tốt
đẹp” và “rất tốt đẹp” (Sángthế
1:4,31)
3.
Đỉnh cao của sự tạo
dựng vật hữu hình : Con người
được sáng tạo theo hình ảnh Thiên-Chúa (Sángthế
1:26)
B.
Trình Bày : (Đọc các trích đoạn Kinh-thánh sau và nhận định)
1.
Thiên Chúa -
Đấng duy nhất sáng tạo vũ trụ :
Sángthế 1:1 “1 Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.”
Nơkhemia 9:6 6 Chính Ngài là Yave, là Yave duy nhất.
Chính Ngài đã tạo dựng các tầng trời, các tầng trời cao ngất,cùng toàn thể thiên binh; chính Ngài đã tạo dựng trái đất với muôn vật khắp nơi, biển khơi cùng muôn loài trong đó.Chính Ngài ban sự sống cho muôn vật muôn loài; và đạo binh thiên quốc phủ phục trước Thánh Nhan.
(I Sử 29:11. Esai 43:10-11. 44:6-8. 45:21. Hô-sê 13:4)
Sángthế 1:1 “1 Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.”
Nơkhemia 9:6 6 Chính Ngài là Yave, là Yave duy nhất.
Chính Ngài đã tạo dựng các tầng trời, các tầng trời cao ngất,cùng toàn thể thiên binh; chính Ngài đã tạo dựng trái đất với muôn vật khắp nơi, biển khơi cùng muôn loài trong đó.Chính Ngài ban sự sống cho muôn vật muôn loài; và đạo binh thiên quốc phủ phục trước Thánh Nhan.
(I Sử 29:11. Esai 43:10-11. 44:6-8. 45:21. Hô-sê 13:4)
Sách Sáng thế, kinh thánh, chương một câu một (St 1:1) “1 Ban đầu Đức Chúa Trời
dựng nên trời đất” đã trình
bày cho loài người biết về chính nguồn gốc của vũ trụ, trong đó có sự hiện hữu
của họ và các tạo vật khác. Tất cả các tạo vật được hiện hữu sống động (Cv
17:24-28) đều nhờ bởi một Đấng sáng tạo duy nhất là Thiên-Chúa[1] danh Ngài là Ya-vê[2].
Trong thư thứ nhất gửi cho cộng đoàn tín-hữu Corinto, và
thư gửi cho cộng đoàn Colose thánh Phao-lô đã long trọng xác-tín về một
Thiên-Chúa (Đức-Chúa-Trời) là Đấng duy nhất sáng tạo như sau:
I Corinto 8:1-6 5 Thật thế, mặc dầu người ta cho là có những thần ở trên trời
hay dưới đất - quả thực, thần cũng lắm mà chúa cũng nhiều-, 6 nhưng đối với chúng ta, chỉ
có một Thiên Chúa là Cha, Đấng tạo thành vạn vật và là cùng đích của chúng ta ;
và cũng chỉ có một Chúa là Đức Giê-su Ki-tô, nhờ Người mà vạn vật được tạo
thành, và nhờ Người mà chúng ta được hiện hữu.
Colose
1:15-16 15 Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh
ra trước mọi loài thọ tạo,16 vì
trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình.
Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều
do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người.
2.
Mọi tạo vật đều
“tốt đẹp” và “rất tốt đẹp”:
Mọi tạo vật : hữu
hình Thiên-Chúa (Đức Chúa Trời, Thượng-đế,
Tạo-hoá) dựng nên đều được Ngài công bố là “tốt đẹp” và “rất tốt đẹp”.
Sự “tốt đẹp” và “rất tốt đẹp” nói lên sự trọn vẹn,
hoàn hảo của công trình sáng tạo bởi Thiên Chúa lúc ban đầu. Sự tốt đẹp hay rất
tốt đẹp của tạo vật chính là sự phản ánh về bản tánh Thiên Chúa là Đấng sáng
tạo ra chúng. Cách riêng đối với loài người : Adam; sự rất tốt đẹp mà
Thiên-Chúa sáng tạo nơi ông, chính là tình trạng không có bất kỳ sự sai trật
nào trong con người Adam và đó là tình
trạng thánh và công bình.
Adam sẽ được sống đời đời trên đất nếu luôn duy trì được
tình trạng không sai trật (tình trạng thánh, và công bình) nhờ sức Chúa
trong đời sống thường ngày. Ngoài ra, các tạo vật khác dưới sự quản trị của Ông
cũng sẽ duy trì sự tốt đẹp đem lại môi trường sống có giá trị đời đời.
Vua Salomon, tác giả sách Giảng viên (Truyền đạo) viết về
sự hoàn hảo đó như sau :
Giảng
viên(Truyền đạo) 3:14 14 Tôi nhận ra rằng mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi.
Không có gì để thêm, chẳng có gì để bớt. Thiên Chúa đã hành động như thế để
phàm nhân biết kính sợ Người.
Đọc thêm các trích đoạn kinh thánh có hai từ :
tốt đẹp
·
Sámg thế
1:3-4 3 Thiên Chúa phán : “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng. 4 Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân
rẽ ánh sáng và bóng tối.”
·
Sámg thế 1:4,
10, 12, 18, 21, 25 ………“tốt
đẹp”
·
Sáng thế 1:31 31 Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp !
Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ sáu.……… “rất tốt đẹp”
3.
Đỉnh cao của sự
sáng tạo vật hữu hình:
Đỉnh cao của sự sáng tạo vật hữu hình là loài người – loài người
được Chúa dựng nên giống hình ảnh Ngài là sự thánh và công bình. Thế nhưng
chúng ta phải phân biệt hai thời kỳ sau : Thời kỳ thứ nhất : ngay khi Adam được
sáng tạo và khi ông còn tuân theo các mệnh lệnh để duy trì sự thánh và
công bình; thời kỳ thứ hai, sau khi Adam vi phạm bỏ các mệnh lệnh Chúa.
a.
Thời kỳ Adam
được sáng tạo :
Sáng
thế 1:26-2726 Thiên
Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như
chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả
mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”27 Thiên
Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,Thiên Chúa sáng tạo con người theo
hình ảnh Thiên Chúa,Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. 28Thiên Chúa ban phúc lành
cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy
mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống
vật bò trên mặt đất”
Đỉnh cao của
công trình sáng tạo vật hữu hình chính là loài người (Adam), vì họ được sáng
tạo theo “hình-ảnh Thiên-Chúa” (Đức Chúa Trời, Thượng-đế, Tạo-hoá). Hình ảnh Thiên-Chúa chính là sự
thánh-thiện, công bình. Adam đã được Thiên Chúa sáng tạo đúng như vậy.
Trong tâm hồn và thể xác ông hoàn toàn không có bất cứ sự sai trật nào; Thiên
Chúa đã sáng tạo ông như vậy để ông có điều kiện được sống đời đời. Bổn phận
nơi ông là phải duy trì tình trạng không có sai trật đó (thánh) với một điều
kiện : phải làm theo ý Chúa trong đời sống riêng Ông, và trong đời sống quản
trị các loài thọ tạo khác dưới quyền quản trị để chúng luôn giữ được tình trạng
không sai trật mà Thiên Chúa đã sáng tạo ban đầu được ấn định cho mỗi tạo vật.
Hai cây :
“Cây sự sống” và “Cây cho biết điều thiện điều ác” là biểu tượng chỉ về sự lựa
chọn của ông cho sự sống đời đời. Nếu ông vâng theo ý Chúa, việc đó được biểu
tượng bởi việc ăn trái của “Cây sự sống”, qua việc ăn trái cây sự sống ông sẽ
duy trì được sự không sai trật (thánh, công bình) đã được ban cho trong tâm hồn
ông, để kết quả là ông sẽ được sự sống đời đời. Ngoài ra qua đời sống vâng phục
ý Chúa nơi cá nhân - ông sẽ ảnh hưởng tốt đến các tạo vật dưới sự quản trị của
ông khiến môi trường sống luôn giữ được tiêu chuẩn ban đầu sáng tạo đem lại cho
Adam và con cháu ông sức khỏe mọi mặt. Ngược lại không vâng theo ý Chúa được
biểu tượng bởi việc ăn trái Cây cho biết thiên-ác; ông sẽ đánh mất sự thánh
được ban cho trong ông. Việc mất sự thánh đó dẫn đến hậu quả các việc quản trị
mọi tạo vật khác bất toàn khiến cho môi trường sống mỗi ngày bị hủy hoại (St
3:18. Kh 11:18-19)
Tóm tắt : Vâng lời làm theo mọi điều Chúa dạy để duy trì sự thánh
thiện, công bình – đồng thời khiến cho mọi vật khác dưới quyền quản trị cũng
duy trì được sự rất tốt đẹp. Adam vâng theo Chúa để quản trị chính cá nhân ông
và mọi loài thọ tạo khác dưới quyền quản trị chính là sự thờ phượng đích thực có giá trị thực sự đem lại cho Adam và
con cháu gia nghiệp là sự sống đời đời mà Chúa đã hứa ban.
b.
Thời kỳ sau
khi Adam vi phạm:
Sau khi Adam bỏ đường lối Thiên Chúa ấn định để duy trì cho
sự rất tốt đẹp được ban cho ông ngay khi sáng tạo (St 1:31) – sự kiện đó, ông
đã làm ảnh hưởng sang các tạo vật khác trực tiếp là con cháu ông qua luật
truyền sinh (St 3:18-19. Rm 5:12).
Hình ảnh Thiên Chúa đã bị lu mờ do sự sai trật nơi ông và
các loài thọ tạo khác dẫn đến hậu quả khiến cho mọi bất hạnh diễn ra trên thế
gian nơi mọi người. Bất hạnh sau cùng của mọi bất hạnh là sự chết (Rm 3:23.
6:23)
Qua sự chuộc tội mà Chúa Giê-su thực hiện bất luận những ai
tin vào việc Ngài đã chịu chết thay đó đồng thời làm theo mọi lời ngài dạy tức
thì được tái sanh bởi Thiên-Chúa và được phục hồi tình trạng thánh, công bình
ban đầu Chúa đã sáng tạo nơi Adam.
Ý-chí, trí-khôn, tình cảm là ba phẩm chất Chúa ban cho con
người; nhờ đó con người có sự chọn lựa trong tự do để đến với Chúa hoặc không.
Khi chọn đến với Chúa, tức là làm theo mọi giáo huấn của Ngài để kết quả : Bản
tánh Chúa lớn dần lên trong họ khiến họ trở nên thánh giống như Ngài luôn là
đấng thánh ( II Phê-rô, Phi-e-rơ 1: 3-5).
Gioan
(Giăng) 1:12-13
12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh
Người,thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. 13 Họ
được sinh ra, không phải do khí huyết,cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc
do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa.
Sự tái
sinh hay công chính hoá một tội nhân sau khi họ ăn năn và tin vào sự
cứu-chuộc bởi Chúa Giê-su chính là khởi đầu một tiến trình thánh hoá và vinh hiển hóa : Tiến trình này sẽ trả lại cho
người trung tín trong đường lối Chúa vinh
quang Chúa, “hình ảnh Thiên-Chúa” lại được phục hồi nơi đời sống mỗi tín hữu; khi mà,
họ chiến thắng tội lỗi, Nói cách khác họ được Thiên Chúa làm cho nên Thánh - Sự được nên Thánh chính là vinh-quang là hình ảnh
Thiên-Chúa được thể hiện ở mức độ cao nhất trong đời sống mỗi Ki-tô hữu :
II
Te 5:23-28 23 Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người
anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn,
không gì đáng trách, trong ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm. 24 Đấng kêu gọi anh em là Đấng trung
thành : Người sẽ thực hiện điều đó. 25 Thưa
anh em, xin anh em cũng cầu nguyện cho chúng tôi nữa. 26 Tất
cả anh em hãy hôn chào nhau một cách thánh thiện. 27 Nhân
danh Chúa, tôi yêu cầu đọc thư này cho tất cả các anh em. 28 Chúc
anh em được đầy ân sủng của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
Rm
6:20-23 20 Khi còn là nô lệ tội lỗi, anh em được tự do không phải làm
điều công chính. 21 Bấy
giờ anh em thu được kết quả nào, bởi làm những việc mà ngày nay anh em phải xấu
hổ ? Vì rốt cuộc những việc ấy đưa đến chỗ chết. 22 Nhưng
giờ đây anh em đã được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ của Thiên
Chúa ; anh em thu được kết quả là được trở nên thánh thiện, và rốt cuộc được
sống đời đời. 23 Thật vậy, lương bổng mà tội lỗi
trả cho người ta, là cái chết ; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống đời
đời trong Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.
I
Phê-rô (Phi-e-rơ) 1:1-2 1 Tôi là Phê-rô, Tông Đồ của Đức Giê-su Ki-tô, kính gửi những người được Thiên Chúa kén
chọn, những khách lữ hành đang sống tản mác trong các xứ : Pon-tô, Ga-lát,
Cáp-pa-đô-ki-a, A-xi-a và Bi-thy-ni-a, 2 những
người được Thiên Chúa Cha biết trước và kén chọn, những người được Thần Khí thánh hoá để vâng phục Đức Giê-su Ki-tô và được
máu Người tưới rảy. Chúc anh em được đầy tràn ân sủng và bình an.
I
Phê-rô (Phi-e-rơ) 1:13-16 13 Vì thế, anh em hãy chuẩn bị lòng trí, hãy tỉnh thức, hãy
hoàn toàn đặt niềm trông cậy vào ân sủng sẽ được mang đến cho anh em trong ngày
Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện. 14 Như
những người con biết vâng phục, anh em đừng chiều theo những đam mê trước kia,
lúc anh em còn mê muội. 15 Anh
em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi
anh em, 16 vì
có lời Kinh Thánh chép : Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.
17 Thiên Chúa là Đấng không vị nể ai, nhưng cứ theo công việc mỗi người mà xét xử. Vậy nếu anh em gọi Người là Cha, thì anh em hãy đem lòng kính sợ mà sống cuộc đời lữ khách này. 18 Anh em hãy biết rằng không phải nhờ những của chóng hư nát như vàng hay bạc mà anh em đã được cứu thoát khỏi lối sống phù phiếm do cha ông anh em truyền lại. 19 Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Ki-tô. 20 Người là Đấng Thiên Chúa đã biết từ trước, khi vũ trụ chưa được dựng nên, và Người đã xuất hiện vì anh em trong thời cuối cùng này. 21 Nhờ Người, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết, và ban cho Người được vinh hiển, để anh em đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa.
I Co 3:16-17 16 Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ? 17 Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em.
17 Thiên Chúa là Đấng không vị nể ai, nhưng cứ theo công việc mỗi người mà xét xử. Vậy nếu anh em gọi Người là Cha, thì anh em hãy đem lòng kính sợ mà sống cuộc đời lữ khách này. 18 Anh em hãy biết rằng không phải nhờ những của chóng hư nát như vàng hay bạc mà anh em đã được cứu thoát khỏi lối sống phù phiếm do cha ông anh em truyền lại. 19 Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Ki-tô. 20 Người là Đấng Thiên Chúa đã biết từ trước, khi vũ trụ chưa được dựng nên, và Người đã xuất hiện vì anh em trong thời cuối cùng này. 21 Nhờ Người, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết, và ban cho Người được vinh hiển, để anh em đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa.
I Co 3:16-17 16 Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ? 17 Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em.
I Co
6:19-20 19 Hay anh em lại chẳng biết rằng
thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao ? Mà Thánh Thần đang ngự trong
anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu
còn thuộc về mình nữa, 20 vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà
chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em.
Epheso
4:23-24. 17 Vậy đây là điều tôi nói với anh
em, và có Chúa chứng giám, tôi khuyên anh em : đừng ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ
sống theo những tư tưởng phù phiếm của họ. 18 Tâm trí họ đã ra tối tăm, họ xa
lạ với sự sống Thiên Chúa ban, vì lòng chai dạ đá khiến họ trở nên dốt nát. 19 Họ đã mất ý thức nên đã buông
thả, sống phóng đãng đến mức làm mọi thứ ô uế cách vô độ. 20 Còn anh em, anh em đã chẳng học
biết về Đức Ki-tô như vậy đâu ; 21 ấy là nếu anh em đã được nghe
nói về Đức Giê-su và được dạy dỗ theo tinh thần của Người, đúng như sự thật ở
nơi Đức Giê-su. 22 Vì thế, anh em phải cởi bỏ con
người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa
dối, 23 anh em phải để Thần Khí đổi mới
tâm trí anh em, 24 và phải mặc lấy con người mới,
là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện. (Thánh
khiết : Yêu thương-Công bình-Chân thật)
C.
Thảo
luận :
1.
Sáng tạo là thế nào?(Chú
ý Dothái 11:3) Ai là Đấng
sáng tạo ? Và Danh người là gì ? Các danh xưng như là : Thiên-Chúa,
Đức-Chúa-Trời, Thượng-đế, Tạo-hoá (Giop 35:10. Tv,Thi 95:6) chỉ về một Đấng
toàn- năng, duy-nhất dựng nên vũ trụ hay chỉ về nhiều Đấng ? (Nếu như chúng ta dùng một trong
những danh xưng trên thì phải giải thích cho người nghe hiểu đầy đủ là để chỉ
về duy nhất Thiên Chúa toàn năng trong kinh thánh)
2.
Thiên-Chúa đã sáng tạo
cả loài hữu hình và vô hình, bao gồm những loài nào ?
3.
Tình trạng của tất cả
tạo vật được sáng tạo như thế nào ? Bao nhiêu chữ “tốt đẹp”và ”rất tốt” trong
sách Sáng thế 1:1-31? Tình trạng đó đã và đang phản ảnh về bản tánh Thiên-Chúa
đúng không ? Sự phản ảnh đó là mạc khải gì ? Giới hạn của Mạc khải đó là gì ?
4.
Đỉnh cao của sự tạo
dựng loài hữu hình là loài nào ?
5.
Vì sao loài người là
đỉnh cao của công trình sáng tạo ? “Giống hình ảnh Thiên-Chúa” nói lên điều gì
( Sự khác biệt với các loài khác : ý thức để nên thánh, quyền là chủ, sáng tạo
v.v…? Cho biết sự tự-do có phải là một trong những biểu lộ về hình ảnh Chúa
(Giô-na 1:14. I Phê-ro, Phi-e-rơ 2:16) không ? Điều gì khiến cho loài người có
sự tự do ? Loài vật có không ? Sự tự do là hình ảnh Chúa ở mức độ nào và cao
nhất ?
6.
Loài người được dựng
nên : “Giống hình ảnh Thiên-Chúa” là hình ảnh nào ?
7.
Nội dung St 1:26 và st
2:7 khác nhau hay giống nhau ? Có một nhóm học viên kinh thánh xưng mình là đạo
thật của Chúa giải thích rằng : “ Thiên-Chúa đã dựng nên hai loại người : một
loài có thần khí tức là St 2:7 còn loài không có thần khí St 1:26 và họ trích I
Co 15: 46-47. St 4:13-16 để bảo vệ cho St 1:26 là loài không có thần khí ” bạn
hãy tra xem kinh thánh và dựa vào nguyên tắc nào để phân biệt đúng sai ?
8.
Bạn giải thích thế nào
về câu nói của Cain “13 Ca-in
thưa với ĐỨC CHÚA : “Hình phạt dành cho con quá nặng không thể mang nổi. 14 Đây,
hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt
Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết
con.” 15 ĐỨC
CHÚA phán với ông : “Không đâu ! Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy.”
ĐỨC CHÚA ghi dấu trên Ca-in, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông. 16 Ông
Ca-in đi xa khuất mặt ĐỨC CHÚA và ở tại xứ Nốt, về phía đông Ê-đen.
9.
Bạn giải thích gì về
St 1:26 và St 2:7 áp dụng nguyên tắc nào ?
10.
Thiên-Chúa ban cho các
phẩm chất cần thiết để loài người có sự tự do (St 1:25). Điều đó nó lên ý định
Thiên-Chúa tôn trọng họ, đúng không ?
11.
Sự tự do là kết quả
của một sinh vật được Đức-Chúa-Trời sáng tạo. Sinh vật đó phải hội đủ những
phẩm chất nào ? Sứ đồ Gia-cơ (Gia-cô-bê) viết :”
9 Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta
rủa sả loài người, là loài tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời.”(Gia 3:9). Vậy
tính chất nào chung nhất mà Chúa ban cho hết thảy loài người, để họ được kinh
thánh viết là : “loài được sáng tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời.” ?
12.
“Hình ảnh Thiên-Chúa ở
mức cao nhất như Chúa muốn là hình ảnh nào ? (I Phê-rô 1:13-16) ở mức thấp nhất
là gì ?
13.
Adam khi được dựng nên
ông đã có sự sống thật ngay chưa ? Nếu chưa có ngay thì ông phải được Chúa ban
cho những gì căn bản nhất để ông nhận biết và đi theo đường lối Chúa để hưởng
được sự sống đời đời ? (Nếu ông không nhận biết Chúa thì sự sống ban đầu mà
Chúa ban cho ông sẽ không còn tồn tại nữa; vì sự sống thật sẽ chỉ được ban cho
ông khi ông nhận biết Chúa và như vậy sự sống được ban cho mặc nhiên như vậy sẽ
suy giảm theo tháng năm cho đến khi : “7 và bụi tro trở vào đất y như
nguyên cũ, và thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó.” Truyền
đạo 12:7 ).
14.
Ngài muốn họ dùng sự
tự do đó theo như đường lối nào và như vậy có ích cho ai, Chúa hay loài người ?
Nếu loài người dùng sự tự do mà Chúa ban cho nhưng không (mặc nhiên) để đến với
Chúa thì sự gì lớn lên trong cá nhân đó (II Phe, Phi-e-rơ 1:3-4).
15.
Tại sao Chúa lại trao
cho “con người” quyền hạn quản trị mọi loài, và theo đường lối nào ? Loài người
hôm nay thực hiện ra sao, và có sự khác biệt gì sau khi Adam vi phạm mà ông
không ăn năn ?
16.
Các trích đoạn sau nói
về tính chất gì nơi Chúa và các tạo vật : Xuất 33:12. I Sử 21:14-30. Gióp
1:1-7. Isai 55:11. Exechien 20:1-44. Mat-thêu(Ma-thi-ơ) 3:13-17.
4:1-25. Gioan(Giăng) 21:1-22.
Cầu
nguyện :
Chúng con tạ ơn Gia-vê Thiên-Chúa vì Ngài đã sáng tạo chúng
con theo như hình ảnh Ngài và đó là ý muốn Ngài mà chúng con đã được dựng nên
(St 1:27. Kh 4:11). Chúng con được dựng nên “giống hình ảnh Ngài”; điều đó có
nghĩa là : Ngài dựng nên chúng con trong sự thánh thiên, công bình và lại làm
cho chúng con nên thánh khi chúng con trót sa ngã vì Ngài chính là Đấng thán và
công binh. Thánh vịnh ( Thi)
139:14 đã viết về sự lạ lùng đó để cho chúng con suy gẫm như sau : “14 Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách
lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu ! Hồn con đây biết rõ mười mươi.”
(Thi 139:14 14 Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được
dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ
lắm.)
Thật là lạ lùng vì sự sáng tạo của Ngài nơi mỗi chúng con
và sự lạ lùng vượt qúa trí hiểu của chúng con, đó là : việc Ngài làm cho chúng
con nên thánh giống như Ngài kể cả việc hiến tế chính con yêu dấu trên cây nhục
hình.
Chúng con hết lòng tạ ơn Ya-ve là Chúa trời đất trong danh
Chúa Giê-su,- Đấng chịu xức dầu cứu độ chúng con, A-men.
Trọng kính trong danh Chúa Giê-su
Lê văn Bình
[1]
Đức-Chúa-Trời, Thượng-đế, Tạo-hoá
[2] YahWeh,
Giê-hô-va
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét