“Cây trường sinh[1]”,“cây cho
biết điều thiện ác”
và ý nghĩa các giáo huấn hàm chứa
"Thiên-Chúa sẽ thiêu hủy hết những gì liên đới với Adam và hậu qủa hủy phá trái đất, hủy phá môi trường sống, hủy phá đồng loại bởi các tư tưởng, các ý thức hệ dẫn đến hành động của tất cả những cá nhân, tập thể không thay đổi đường lối về trái của “cây cho biết điều thiện ác”; khi mà, tin-mừng về vương quốc của Ngài được loan báo khắp đất : “14 Hoa quả lòng ngươi ao ước đã biến xa ngươi; mọi thứ loè loẹt,hào nhoáng, ngươi không còn nữa, và người ta sẽ chẳng bao giờ tìm thấy nữa ! (Kh 18:14. Mt 24:14)"
Lời Chúa trong
sách Sáng thế chương hai viết : “ 9 ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì
ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác.” (St
2:9. B/d Công giáo). Phần lớn sự giảng dạy của các giáo hội trong hệ
thống Thiên-Chúa giáo đều bỏ qua, không lưu ý mấy đến ý nghĩa giáo huấn đích
thực hàm chứa qua hai “cây” được lời Chúa trong kinh thánh dùng làm biểu tượng này.
Sự thiếu quan tâm, đã làm cho tín hữu không am hiểu đầy đủ giáo huấn chứa đựng được
biểu tượng bằng hình ảnh hai cây : Cây sự sống và cây cho biết điều thiện điều
ác để áp dụng vào đời sống đạo; có chăng chỉ là nghĩa đen hạn hẹp của hai “cây”
đó.
Lời Thiên-Chúa
toàn năng không dư thừa cũng không mâu thuẫn như nhiều người đã từng phát biểu.
Thường hơn, một nội dung của lời Chúa, nhưng lại dành cho hai thành phần; thành
phần thứ nhất là tất cả mọi người trên thế gian hôm qua, hôm nay không phân
biệt (tính phổ quát của tin mừng). Và thành phần thứ hai là thành phần sẵn sàng
mở lòng ra để nhận sự cứu chuộc; và chính thành phần này mới nhận được năng lực
để có sự thông biết về giá trị đích thực của Lời Chúa dạy trong cùng nội dung
đó ở mức độ sâu nhiệm hơn (Mt 13:10-11).
Như vậy, qua hình
ảnh hai cây : “Cây trường sinh và cây cho biết điều thiện điều ác” Thiên-Chúa
muốn cho loài người nhận biết về một giáo huấn có giá trị cao quý đích thực, thật
sự đem lại sự sống đời đời như lời Chúa hứa.
Tiếp sau đây, nhờ
lời Chúa để phân tách tìm hiểu về hai “cây trường sinh, và cây cho biết
điều thiện-ác dưới các khía cạnh để nhận thức hai cây đó giống như bao
cây khác hay chỉ là hình bóng để chỉ về một giáo huấn, hoặc giả như một Đấng
nào đó chẳng hạn ?
A. Biểu
tượng hay chỉ là nghĩa đen:
Một Eden hay một địa đàng mà chính Thiên-Chúa toàn năng đã trù liệu,đã
sáng tạo đã từng hiện thực và nó ở ngay chính trên địa cầu “hôm nay[1]”(St
1:31). Nơi đây, Thiên-Chúa thiết định những điều kiện hoàn hảo để cho loài
người được sống đời đời (Kh 5:9-10. 20:1-10. 21:1-8); nhưng
tất nhiên, loài người phải tuân theo tuyệt đối mọi giáo huấn về sự sống đời đời
chỉ có ở nơi Ngài.
Đã có một Eden hoàn hảo trên đất để cho loài người sinh-sống thì hẳn
nhiên phải có những con người hoàn hảo cả về thể chất lẫn tinh thần; thật đúng
vậy, Thiên-Chúa đã dựng nên họ : Adam và Eva.
Song song với Eden cụ thể trên đất (St 1:31), thì cũng có một Eden được
Thiên-Chúa thiết lập trong lòng : Adam[2], - vì Adam được dựng nên
hoàn hảo cả về thể chất lẫn tinh thần. Thánh-kinh sẽ khải thị điều vô cùng hệ trọng
này; muốn vậy, chúng ta lại phải cần đến sách Khải-huyền. Sách Khải- huyền là
sách mô tả sự chung kết lịch sử của loài người sau Adam và sự chung kết đó đã
cho chúng ta những chân lý, những lẽ thật cho mọi suy luận và kết luận về các
nội dung giáo- huấn bởi lời Chúa dạy liên quan đến, ít nhiều, trong ba chương
đầu của sách Sáng thế ký.
Thánh kinh ví sự rất tốt đẹp trong tình trạng thánh của
Adam lúc mới sáng tạo như hình ảnh của “người” vì liên đới với Adam được tái
sinh, được thánh hóa và vinh hiển hóa như
sau : “1 Bấy
giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng
không còn nữa. 2 Và
tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống,
sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang……. 9 Bấy
giờ, trong số bảy thiên thần mang bảy chén đầy bảy tai ương cuối cùng, một vị
đến bảo tôi : “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con
Chiên.” 10 Rồi
đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ
cho tôi thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà
xuống, 11 chói
lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch
trong suốt tựa pha lê. 12 Thành
có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên
các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con cái Ít-ra-en. 13 Phía
đông có ba cửa, phía bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa. 14 Tường
thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con
Chiên….. 18 Tường
xây bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y, giống như thuỷ tinh trong
sáng.
Thành Giê-ru-sa-lem gỗ đá xưa là biểu tượng (hình bóng) chỉ về nhà Chúa
hôm nay là tập hợp các tín hữu trung tín với giáo-huấn Thiên-Chúa(II Sử
6:1-42. He 3:2-6); những người này là nhưng viên “đá” được Thiên-Chúa
luyện lọc và họ đã trở nên sống động (I Phê-rô, Phi-e-rơ 2:4-9) và tính chất
sống động thánh ấy được ví như vàng tinh ròng(Kh 3:18), - giống như thủy tinh
trong sáng (Gióp 23:10-12). Cũng hình ảnh đó, sách Khải huyền đã mô tả tình
trạng chung kết lịch sử những người liên đới với Adam được phục hồi như sau: “18 Tường
xây bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y, giống như
thuỷ tinh trong sáng”. Những người liên đới với Adam được Thiên-Chúa
luyện lọc để trở nên vàng tinh tuyền, và ngọc thạch quý giá tức là sự phục hồi
trở lại giống như ban đầu sáng tạo. Vậy khi Adam được làm con Thiên-Chúa (Lu
3:38) ông ta cũng được ví như : ngọc thạch, và tính chất đá ngọc đó như vàng
tinh ròng và (St 2:8-14).
Sự rất tốt đẹp cả về mọi mặt trong Adam cũng như các thiết định để cho
ông được sự sống đời đời không đánh mất sự tự do nơi ông vì Ông được Thiên-Chúa
sáng tạo giống hình ảnh Ngài, là một ngôi vị độc nhất trong vũ trụ. Với phẩm
giá căn bản là sự tự do của mỗi ngôi vị, nên trong ông có sự lựa chọn, để kết
quả, một là sự sống đời đời, hai là sự sống tạm. Sự chọn lựa giữa sự sống đời
đời và sự sống tạm,-chính là hình ảnh mà hai “cây trường sinh” và “cây cho biết
điều thiện điều ác” làm biểu tượng(hình bóng). Thiên-Chúa thiết lập Eden trên
đất cũng chính là Thiên-Chúa thiết lập một Eden trong lòng Adam; Thiên Chúa
trồng một vườn cây ở Eden cũng chính là Thiên-Chúa trồng một vườn cây ở trong
lòng Adam và ở trong lòng ông luôn hiện diện hai cây : “sự sống (trường sinh)”
và “cây cho biết điều thiện điều ác”. Nói cách khác, Thiên-Chúa dựng nên Adam
rất tốt đẹp cả thể chất và tinh thần để ông có sự chọn lựa giữa giáo huấn của
Thiên-Chúa về sự sống đời đời được biểu tượng : “cây sự sống” hoặc sự sống tạm
là các giáo huấn của loài người được biểu tượng : “cây cho biết điều thiện điều
ác”.
B. Chọn
lựa nào của Adam ?
Adam
và Eva đã từng là con Thiên-Chúa, sách tin mừng Lu-ca 3:38 ghi nhận như vậy.
Đời sống của một người được thánh kinh xác nhận là con Chúa; chính là đời sống
của một người luôn luôn tuân theo mọi thánh chỉ của Chúa và đời sống ấy
chẳng khác gì một thức hương dâng lên Thiên-Chúa “1 Vậy, anh em hãy
bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, 2 và
hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng
ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm
ngào ngạt (Eph 5:1-2 b/d Công-giáo); đời
sống của Adam xưa cũng đã như vậy (St 2:12).
Adam-eva
xưa, đã được sáng tạo rất tốt đẹp (thể chất, tinh thần) đó là
điều kiện chắc chắn để cho sự sống đời đời cùng với giáo huấn duy trì sự sống
ấy của Thiên-Chúa là đấng sáng tạo. Trong tình trạng đó, khi ông bà nhận biết
Thiên-Chúa ông bà là con Thiên-Chúa; và thật vậy, đời sống ông bà đã từng là
con trong tình trạng thánh trước thánh nhan Thiên-Chúa,- đời sống ấy như một
thức hương dâng lên Ngài. Sự sa-ngã không còn biết ăn năn đã khiến ông bà mất
đi các đặc quyền được hưởng nơi sự ban cho một cách nhưng không bởi Thiên-Chúa.
Đây là sự chọn lựa trong tự do của ông bà trước hai con đường hoặc sống hoặc
chết : “8 Còn đối với dân
này, ngươi sẽ nói : “ĐỨC CHÚA phán như sau : Đây Ta đưa ra cho các ngươi chọn :
hoặc con đường đưa tới sự sống, hoặc con đường đưa tới sự chết”
(Gie 21:8).
“6 Người
đàn bà thấy trái cây đó : ăn thì phải ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì
làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng
đang ở đó với mình ; ông cũng ăn.”(St 3:6). Cảm xúc dẫn đến hành động; cả
hai ông bà, đã không quản trị (chế ngự) được cảm xúc bất chánh
trong lòng, và đã để cho cảm xúc đó khiến ông bà lạc xa đường lối Chúa.
Sự
tự do chính là yếu tố cơ bản của một ngôi vị được Thiên-Chúa dựng nên giống
hình ảnh Ngài. Chúa Giê-su khi nhập thể làm người Ngài cũng đã hành sử quyền tự
do của một Ngôi vị; nhưng tuyệt đối vâng theo, cho dù phải chết Ngài đã không
vi phạm vào luật pháp Thánh khiết của Thiên-Chúa là Cha Ngài : “ Dt, He
4:15 15 Vị
Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu
hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không
phạm tội.”
Philip
2:6-8 6 Đức
Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị
ngang hàng với Thiên Chúa, 7 nhưng
đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân
sống như người trần thế.
8 Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.
8 Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.
C. Chọn
lựa của loài người sau Adam :
Ảnh
hưởng của Adam đã truyền sang cho tất cả mọi người trên thế gian : “12 Vì
một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự
chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã
phạm tội.” (Rm 5:12). Sự ảnh hưởng đó, trong thực tế trên mọi
lãnh vực tinh thần, thể chất cũng như các phương diện liên quan (St 1:28).
Thánh Gioan đã khẳng định điều đó như sau : “18 Chúng
ta biết rằng phàm ai đã được Thiên - Chúa sinh ra, người đó không phạm tội ;
nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến
người ấy được.19 Chúng
ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều
nằm dưới ách thống trị của Ác thần.(I Gioan 5:18-19. Mt 4:1-8)
Vậy mức độ và hình thức tầm ảnh hưởng đó
thế nào ?
1. Cá nhân
:
Lời Chúa cho
biết : “29 lòng
họ đầy bất chính, xấu xa, tham lam, độc ác đủ thứ ; nào là ganh tị, giết người,
cãi cọ, mưu mô, thâm hiểm ; nào là nói hành nói xấu, 30 vu
oan giá hoạ. Họ thù ghét Thiên Chúa, ngạo ngược, kiêu căng, khoác lác, giỏi làm
điều ác, không vâng lời cha mẹ, 31 không
có lương tri, không giữ lời hứa, không chút tình cảm, không chút xót thương. 32 Họ
thừa biết phán quyết của Thiên Chúa là : hễ ai làm những điều như vậy thì đáng
chết. Thế mà không những họ cứ phạm những tội đó, lại còn tán thành những kẻ
làm như vậy.(Rm 1:29-32)
1 Anh
hãy biết điều này : vào những ngày sau hết sẽ có những lúc gay go. 2 Quả
thế, người ta sẽ ra ích kỷ, ham tiền bạc, khoác lác, kiêu ngạo, nói lộng ngôn,
không vâng lời cha mẹ, vô ân bạc nghĩa, phạm thượng, 3 vô
tâm vô tình, tàn nhẫn, nói xấu, thiếu tiết độ, hung dữ, ghét điều thiện, 4 phản
trắc, nông nổi, lên mặt kiêu căng, yêu khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa ; 5 hình
thức của đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ. Anh hãy
xa lánh cả những người ấy…….. Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn
chịu nghe giáo lý lành mạnh, nhưng theo những dục vọng của mình mà kiếm hết
thầy này đến thầy nọ, bởi ngứa tai muốn nghe. 4 Họ
sẽ ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường. (II
Timothe 3:1-5. 4:3-4) 5 Tất
cả chúng con đã trở nên như người nhiễm uế, mọi việc lành của chúng con khác
nào chiếc áo dơ. Tất cả chúng con héo tàn như lá úa, và tội ác chúng con đã
phạm, tựa cơn gió, cuốn chúng con đi. (Isai 64:5)
Lời Chúa nêu
trên liệt kê không những các hậu quả do liên đới với Adam mà còn do nơi cá nhân
mỗi người.
2. Xã
hội :
Mọi
hình thái của xã hội của loài người sau Adam,-một xã hội liên đới với sự chọn
lựa ăn trái của “cây cho biết điều thiện ác”; nói chung, các nỗ lực được xem
như đang cố biến đổi một xã hội mang dấu ấn của sự chọn lựa đó với nhiều bất ổn
trở nên một xã hội hạnh phúc hơn. Nhưng thực tế lịch sử loài người đã trả lời
cho những sự tự nỗ lực đó,-đã trả lời cho hàng động ăn trái của “cây cho biết
điều thiện ác” đó,-đã trả lời cho sự hằng mơ ước đó thế nào ??? Câu trả lời nằm
trong chương hai của sách tiên tri Danien sau đây : “31 Tâu
bệ hạ, ngài đã có một giấc chiêm bao. Giấc chiêm bao ấy như thế này : một pho
tượng, một pho tượng lớn, sáng chói, đứng sừng sững trước mặt ngài, coi thật dễ
sợ. 32 Đầu
pho tượng ấy bằng vàng ròng, ngực và hai cánh tay bằng bạc, bụng và hai bắp đùi
bằng đồng, 33 hai
bắp chân bằng sắt, hai bàn chân nửa sắt nửa sành. 34 Ngài
đang mải nhìn thì bỗng có một tảng đá tách ra, dù không có bàn tay nào đụng
tới, nó đập vào pho tượng trúng hai chân nửa sắt nửa sành, khiến hai bàn chân
vỡ tan ra. 35 Bấy
giờ tất cả cùng vỡ tan : cả sắt, sành, đồng, bạc lẫn vàng, giống như rơm rác
trên sân phơi lúa mùa hè bị gió cuốn đi không để lại dấu vết gì. ……….. 36 Đó
là giấc chiêm bao, còn ý nghĩa của nó thì xin tâu trước bệ hạ……..” : “
Cái đầu bằng vàng chính là ngài vậy. 39 Sau
triều đại ngài, sẽ xuất hiện một vương quốc khác kém hơn ngài. Rồi một vương
quốc thứ ba nữa, vương quốc bằng đồng, sẽ thống trị cả mặt đất. 40 Còn
vương quốc thứ tư vững như sắt. Cũng như sắt nghiền nát và đập tan tất cả vương
quốc đó - khác nào sắt phá vỡ - cũng sẽ nghiền nát và phá vỡ tất cả. 41 Bàn
chân và các ngón chân mà ngài thấy nửa bằng đất sét, nửa bằng sắt là một vương
quốc sẽ bị phân chia, nhưng sẽ có một phần sức mạnh của sắt, vì ngài thấy sắt
pha lẫn với đất sét. 42 Các
ngón chân phần bằng sắt, phần bằng đất sét là một vương quốc nửa mạnh nửa yếu. 43 Việc
ngài thấy sắt pha với đất sét nghĩa là các vương quốc sẽ làm cho các
chủng tộc pha lẫn với nhau, nhưng không gắn bó với nhau được, cũng như sắt
không hoà lẫn được với đất sét.
Không
thể mưu tìm hạnh phúc thật trong một xã hội bản chất bất toàn !
3. Tôn giáo :
Chỉ
riêng hành trình tâm linh, chúng ta biết loài người sau khi bỏ đường lối
Thiên-Chúa thiết định cho sự sống đời đời, cố nhiên phải tự đi bằng chính năng
lực tồn tại, vì đó là sự chọn lựa của riêng họ.
Chọn
lựa của hành trình riêng khởi sự là tự do trong cung cách thờ phượng một đấng
(toàn năng) nào đó mà họ tự nhận thức được. Sự nhận thức đó khởi đầu từ những ý
niệm thô sơ về thần thánh cho đến các minh triết ra đời; tựu trung tất cả đều
là những cố gắng phất xuất bởi nhu cầu tâm linh.
Trong
hành trình đó, chúng ta nhận biết được hai hình thức giáo huấn được xây dựng củng
cố và phát triển; một là, bởi loài người mà đỉnh cao là các minh triết soi sáng
dẫn đường; hai là, bởi từ một Đấng sáng tạo khải thị. Như vậy, cho dẫu loài
người có nhiều “đạo”, nhiều “đường”, nhiều “giáo huấn” nhưng nội dung chỉ bởi
sự tự nỗ lực mong muốn đạt đến : chân-thiện-mỹ của riêng họ (I Co 8:5),và sự
giới hạn của các giáo huấn đó chính là bản chất con người là thọ tạo. Ngược
lại, giáo huấn được sự khải thị bởi Đấng sáng tạo cao cả ban cho chỉ vì công
trình đã trù liệu từ đời đời bởi Ngài dành cho loài người (Tito 1:2) thì vô
hạn.
Đối
với giáo huấn của Đấng sáng tạo, sau khi Chúa Giê-su xuống thế để làm chứng và
chịu chết chuộc tội thay cho cả nhân loại đã liên đới với adam; “đạo” hay giáo
huấn của Ngài dạy đã hầu như được truyền bá rộng rãi đến hết thảy mọi người
trên địa cầu này. Chúng ta nhận thấy có hai giáo hội lớn : Giáo hội Công giáo
và Giáo hội Tin lành. Hai giáo hội này là hai tổ chức lớn phát xuất bởi giáo
huấn của Ngài chi phối gần hai tỷ người trên hành tinh hôm nay.
Cả
hai giáo hội này đều dạy và thực hành các giáo huấn hàm chứa vừa giáo huấn của
loài người và của Chúa Giê-su một cách tinh vi. Đã có giáo hội không hoàn toàn
dạy cho các tín hữu hết thảy[3] mọi
điều mà Chúa Giê-su đã truyền lệnh được ghi chép trong tin mừng Mat-thêu chương
28 câu 20,-lệnh truyền đó liên quan đến sự thờ phượng đích thực; cũng như nội
dung trong tin mừng Gioan chương 4 từ câu 20 cho đến 24 , mà thay vào đó là các
giáo huấn chỉ bởi người phàm[4]
D. Nhận
định sau cùng theo Kinh thánh :
Đã là thọ tạo thì sự giới hạn là bản chất. Kinh thánh đã chỉ ra sự giới
hạn đó và được biểu tượng : “trần truồng”.
Khi Adam chưa bỏ đường lối Thiên-Chúa thiết định thì cho dù cả ông bà đều
“trần truồng” (St 2:25) tức là sự giới hạn, nhưng họ chẳng hổ thẹn vì có Chúa ở
cùng (có Chúa ở cùng là có tất cả). Tự ý đi theo đường lối
riêng, ông bà đã nhận ra sự giới hạn của mình; kinh thánh cũng dùng hình ảnh
“trần truồng” làm biểu tượng cho sự giới hạn khi mà mà Adam và Eva,- họ không
có Chúa ở cùng.
Đi theo đường lối riêng chính là ăn trái của “cây cho biết điều thiện
ác”. Trung tín với giáo huấn Chúa Giê-su dạy chính là ăn trái của “cây trường
sinh, cây sự sống”.
Không một nhà thờ nào thuộc giáo hội Tin lành hoặc Công giáo; cũng như,
không một thánh thất, hoặc chùa chiền nào, mà người giảng đạo dạy cho con
chiên, tín đồ của họ làm điều ác (?) Nhưng chúng ta, là những người nghe “đạo”
phải nhận biết một điều hệ trọng này : Giáo huấn nào thuộc về phạm trù “cây
trường sinh, cây sự sống” và giáo huấn nào thuộc về “cây cho biết điều
thiện-ác”.
Vì sao ???
Adam xưa đã tự ý đi theo đường riêng tự chọn cho mình cách sống theo nhận
thức riêng không cần đến Chúa; hành động đó chính là ăn trái của “cây cho biết
điều thiện-ác”, kết quả : Ông ta đã chết và hậu quả khiến con cháu ông mọi đời
đều là “kẻ chết biết thở” vì sự liên đới này (I Corinto 15:22).
Thiên-Chúa sẽ thiêu hủy hết những gì liên đới với Adam và hậu qủa hủy phá
trái đất, hủy phá môi trường sống, hủy phá đồng loại bởi các tư tưởng, các ý thức hệ dẫn đến hành
động của tất cả những cá nhân, tập thể không thay đổi đường lối về trái của “cây cho biết
điều thiện ác”; khi mà, tin-mừng về vương quốc của Ngài được loan báo khắp đất
: “14 Hoa
quả lòng ngươi ao ước đã biến xa ngươi; mọi thứ loè loẹt,hào
nhoáng, ngươi không còn nữa, và người ta sẽ chẳng bao giờ tìm thấy nữa ! (Kh
18:14. Mt 24:14)
Kính trong Chúa
Giê-su Ki-tô
Giang sơn
[1] Phân biệt với thời kỳ
sáng tạo ban đầu.
[2] Adam : Con người.
[3] Sự thảo luận trực
tiếp sẽ nêu rõ chi tiết các giáo huấn chỉ bởi người phàm mà các giáo hội hôm
nay cố tình vi phạm.
[4] Thư Galati. Lời Chúa
Cho Mọi Người. “Giáo-hội thường có khuynh hướng hạ thấp trình độ của
mình….”. Trang 2023.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét