Từ thuở đời đời Thiên-Chúa đã trù liệu kế
hoạch sáng tạo mọi loài : hữu hình và vô hình (Colose 1:15-16). Loài vô hình là
các thiên-sứ. Loài hữu hình là muôn loài đang hiện hữu, sống động trên trái đất
cũng như các tinh tú trong vũ trụ hôm nay. Trong tất cả các loài thọ tạo hữu
hình, chỉ riêng loài người là đỉnh cao, vì họ được Thiên-Chúa sáng tạo giống
“hình ảnh Chúa” (St 1:26-27).
Đúng như kế hoạch ban sự sống đời đời cho loài
người mà Thiên-Chúa đã trù liệu từ đời đời (Tito 1:2); Ngài đã sáng tạo mọi
loài bằng chính lời phán của Ngài. Bởi lời phán của Ngài : mọi vật liền có và
được dựng nên (Kh 4:11. Hebrew, Do-thái 11:3). Sách Sáng thế công bố ngắn gọn
nhưng đầy đủ như sau về sự sáng tạo : “1 Lúc
khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.” (St 1:2). Sự công bố như vậy hàm ý
: mọi loài đang hiện hữu đều được Thiên-Chúa sáng tạo, mà không phải tự nhiên,
ngẫu nhiên mà có. Kết thúc công trình sáng tạo được sách Sáng thế ký trình bày
trong “sáu ngày” Thiên-Chúa phán mọi loài Ngài đã dựng nên thật “rất tốt đẹp”
(St 1:31). (“sáu ngày” sáng tạo không nên hiểu theo nghĩa đen vì đây là
biểu tượng chỉ về mạc khải phổ quát. Muốn hiểu về sáu ngày sáng tạo xin đọc
thêm về sách Sáng thế sẽ được trình bày trong nay mai cũng trong trang blog
này)
Sơ lược vài dòng trên đây chúng ta nhận thấy chỉ
có một Thiên-Chúa là đấng sáng tạo duy nhất. Ngài còn được
xưng tụng bằng các danh[1] khác như là : Đức
Chúa-Trời, Thượng-đế hay Tạo hóa.
Tất cả mọi danh xưng đó đều chỉ về một Đấng cao cả Duy nhất, Toàn năng,
Hằng hữu, Tự hữu từ đời đời, Thông sáng vô cùng đã sáng tạo toàn cõi
vũ trụ và muôn loài trong đó (St 5:2. I Samuen 2:2. I-sai-a 40:26. Tv, Thi
8:4-7. I Sử ký 16:26). Muôn loài được sáng tạo đều nằm trong kế hoạch và
có mục đích riêng cho mọi loài thọ tạo đã được trù liệu từ đời đời mà không
phải ngẫu nhiên, hay tự nhiên hiện hữu (Colose
1:15-16. Tito 1:2. Gioan 5:39. 10:38. 12:50).
Ngoài ra, và chỉ riêng
loài người đã được Thiên-Chúa sáng tạo với phẩm vị và mục
đích cụ thể cho họ như sau đây :
1. Loài người được sáng tạo
“giống hình ảnh Thiên- Chúa” (St 1:26-27).
2. Loài người được trao cho
quyền hạn quản trị mọi loài thọ tạo hữu hình khác (St 1:29).
3. Thiên Chúa hứa ban cho
loài người được sống đời đời trên đất, nhưng phải theo sự hướng dẫn của Ngài
trong đời sống qua việc quản trị chính các nhân và các loài khác (St 2:15-17.
Kh 5:9-10).
Chúng ta sẽ tìm hiểu các mục được liệt kê nêu
trên một cách chi tiết ở các dòng sau đây để hiểu rõ về kế hoạch từ đời đời của
Thiên-Chúa dành cho riêng loài người chúng ta; qua đó, chúng ta sẽ có thái độ
thích ứng với những gì Chúa dành cho.
1. 27 Thiên Chúa sáng tạo con
người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên
Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.
Vậy Hình ảnh Thiên-Chúa
là hình ảnh nào ?
Rất thường chúng ta vẫn
liên tưởng từ hình thể loài người với “hình ảnh” Thiên-Chúa nôm na theo nghĩa
đen như vậy; không ngoại trừ cả những vị đã và đang rao giảng về kinh thánh của
Chúa Giê-su Ki-tô (Christ) hôm nay.
Một nhân vật điển hình
khác có tên là Rael (thông điệp ngoài trái đất) cũng đang rao truyền về “hình
ảnh” Chúa trời hoàn toàn theo nghĩa đen nông cạn giống như hình thể loài người;
điều này khiến cho ý nghĩa đích thực của kinh thánh bởi Chúa Giê-su bị sai lệch
nghiêm trọng ! Và đặc biệt hơn nhân vật này công bố : ông chính là đường là sự
thật và là sự cứu chuộc ! Về việc giải nghĩa kinh thánh, đối với sách Sáng thế;
ông ta giải nghĩa nhiều điều hết sức là hàm hồ, nhưng ông cho rằng : ông đã
được tiếp xúc với người ngoài hành tinh tức là chính “Thiên-Chúa”, và chính
người ngoài hành tinh, theo ông Rael, là tác giả của kinh thánh đã giải nghĩa
cho ông biết về ý nghĩa của cả kinh thánh đúng đắn nhất, và trích đoạn : “27 Thiên
Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình…”(St 1:27) cũng đã được
giải nghĩa theo nghĩa đen của mặt chữ !
Chúng ta biết, một khi
nghiên cứu cẩn thận lời Chúa dạy; đồng thời chúng ta cũng nhận ra một quy tắc
quan trọng là chính Chúa,-Ngài đã giải nghĩa những lời mà Ngài
đã công bố trong kinh thánh. (Xin đọc về sự hòa hợp trong kinh
thánh sẽ được trình bày trong nay mai)
Lời Chúa dạy ngoài những
chân lý phải hiểu hoàn toàn theo nghĩa đen, ví dụ : Ngài phán Ta là Thiên-Chúa
toàn năng, hằng hữu, tự hữu, toàn tri, toàn ái v.v… hoặc Ngài phán :
“Nơ khe mi a 9:6 6 Chính
Ngài là ĐỨC CHÚA, là ĐỨC CHÚA duy nhất. Chính Ngài đã tạo dựng các tầng trời,
các tầng trời cao ngất, cùng toàn thể thiên binh; chính Ngài đã tạo dựng trái
đất với muôn vật khắp nơi, biển khơi cùng muôn loài trong đó. Chính Ngài ban sự
sống cho muôn vật muôn loài; và đạo binh thiên quốc phủ phục trước Thánh Nhan.
Giảng viên, truyền đạo
3:14 14 Tôi
nhận ra rằng mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi. Không có gì để thêm,
chẳng có gì để bớt.Thiên Chúa đã hành động như thế để phàm nhân biết kính sợ
Người.
Chúng ta phải hiểu theo
nghĩa đen mà không được bàn luận chi thêm vì nó hoàn toàn minh văn, rõ ràng
đúng với bản tánh của Thiên-Chúa. Ngoài ra, những nội dung khác nữa trong kinh
thánh thường hơn lại dẫn người đọc vào trong những ý nghĩa thiêng liêng còn gọi
là thuộc linh cao hơn mà không hoàn toàn theo nghĩa đen; vì mục đích tối hậu
của lời Chúa dạy chính là giúp người tin và thực hành đạt đến sự sống đời đời
theo như sự trù liệu của Thiên-Chúa. Xin đọc các trích đoạn lời Chúa sau để
nhận ra ý nghĩa của việc“27 Thiên Chúa sáng tạo con người
theo hình ảnh mình…” (St 1:27) là hình ảnh nào và giá
trị của Lời dạy ấy thế nào.
Epheso 4:17-24 17 Vậy
đây là điều tôi nói với anh em, và có Chúa chứng giám, tôi khuyên anh em : đừng
ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ sống theo những tư tưởng phù phiếm của họ. 18 Tâm
trí họ đã ra tối tăm, họ xa lạ với sự sống Thiên Chúa ban, vì lòng chai dạ đá
khiến họ trở nên dốt nát. 19 Họ
đã mất ý thức nên đã buông thả, sống phóng đãng đến mức làm mọi thứ ô uế cách
vô độ. 20 Còn
anh em, anh em đã chẳng học biết về Đức Ki-tô như vậy đâu ; 21 ấy
là nếu anh em đã được nghe nói về Đức Giê-su và được dạy dỗ theo tinh thần của
Người, đúng như sự thật ở nơi Đức Giê-su. 22 Vì
thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát
vì bị những ham muốn lừa dối, 23 anh
em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, 24 và
phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên
Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.
Colose 3:5-10 5 Vậy
anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh em : ấy là
gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam ; mà tham lam cũng là thờ ngẫu
tượng. 6 Chính
vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên những kẻ không
vâng phục. 7 Chính
anh em xưa kia cũng ăn ở như thế, khi anh em còn sống giữa những người ấy. 8 Nhưng
nay, cả anh em nữa, hãy từ bỏ tất cả những cái đó : nào là giận dữ, nóng nảy,
độc ác, nào là thoá mạ, ăn nói thô tục. 9 Anh
em đừng nói dối nhau, vì anh em đã cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó
rồi, 10 và
anh em đã mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng
Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu.
Với nội dung cả hai trích
đoạn nêu trên, Thiên-Chúa đã dạy cho những ai tin và làm theo phải dứt khoát từ
bỏ những gì thuộc về tánh xác thịt, như là : tham lam, độc ác, ích kỷ, khoe
khoang, vô tâm, tham nhũng hối lộ làm lệch cán cân công lý, làm hại đến đồng
loại và môi trường sống…. và tất cả những việc đi ngược lại tiêu chuẩn
thánh-khiết, công bình của Thiên-Chúa. Sự từ bỏ hết những gì thuộc về con người
xác thịt để làm theo một giáo huấn khác bởi Chúa chính là xây dựng cho người
tin và thực hành một hình ảnh mới; một nhân cách mới, khác với hình ảnh cũ;
khác với nhân cách xưa, khi chưa nhận biết chân lý là lời Chúa.
Thiên-Chúa - Ngài vốn luôn
là Đấng thánh-thiện và công-chính trong mọi việc. Thánh Phê-rô (Phi-e-rơ) đã
viết trong thư thứ nhất về bản tánh Thiên-Chúa nhưng đồng thời cũng là câu trả
lời rõ ràng đầy đủ để cho người học kinh thánh biết về hình ảnh
Thiên Chúa thực sự là hình ảnh nào trong các câu 15 và 16 sau đây
: “15 Anh
em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi
anh em, 16 vì
có lời Kinh Thánh chép : Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.” (I
Phe 1:15-16).
Như vậy : HÌNH
ẢNH THIÊN-CHÚA chính là sự CÔNG-CHÍNH và THÁNH-THIỆN.
Sự THÁNH-THIỆN,
CÔNG-CHÍNH - Thiên-Chúa muốn loài người qua đời sống mỗi ngày phải phản ánh về Ngài là Đấng sáng tạo ra chính họ. Đây chính là hình ảnh cốt lõi trong đạo của
Chúa Giê-su - mà Ngài mong muốn cho - đặc biệt chỉ riêng loài người nhận biết, để
trở nên giống như Ngài. Sự thánh-thiện, công-chính đó là tiêu chuẩn duy nhất
đem lại cho họ sự sống đời đời mà Thiên-Chúa danh Ngài là Ya-vê, Gia-vê,
Giê-hô-va là Đấng duy nhất hằng hữu toàn năng; là Đấng đã có, hiện có, Đấng chủ
tể mọi loài từ đời đời vô cùng đã trù liệu riêng cho loài người.
2. Loài người được trao cho
quyền hạn quản trị mọi loài thọ tạo hữu hình khác (St 1:29).
Quyền quản trị mà
Thiên-Chúa trao cho loài người cũng là một trong những nguyên tắc vô cùng quan
trọng của việc giải nghĩa về kinh thánh (nguyên tắc này liên quan đến
giáo-lý về một Thiên-Chúa nhưng lại là ba-ngôi). Trong phạm vi của đề
tài quản trị này chúng ta có cơ hội để học về nguyên tắc quản trị tức là nguyên
tắc lãnh đạo. Hiểu được nguyên tắc lãnh đạo chúng sẽ hiểu thêm về nhiều chi
tiết liên quan khác trong kinh thánh đặc biệt là sách Sáng thế ký.
Quyền quản trị mà Thiên
Chúa trao cho loài người phát xuất bởi hai nguyên tắc sau đây : thứ nhất, Loài
người được sáng tạo giống Thiên Chúa (Chi tiết sẽ trình bày ở phần hai); thứ
hai, nguyên tắc thiết định bởi Thiên-Chúa được công bố trong sách Corinto thứ
nhất chương mười một câu số ba : I Corinto 11:3 3 Nhưng
tôi muốn anh em biết rằng thủ lãnh của người nam là Đức Ki-tô, thủ lãnh của
người nữ là người nam, và thủ lãnh của Đức Ki-tô là Thiên Chúa.
Nhờ nguyên tắc lãnh đạo
mà chúng ta hiểu thêm nhiều chi tiết khác trong kinh thánh, ví dụ trong sách
Sáng thế chương số hai câu mười chín sau : “19 ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến
với con người xem con người gọi chúng là gì : hễ con người gọi mỗi
sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. 20 Con
người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người
không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng.(St 2:19-20) có nhiều
chi tiết trong hai trích đoạn trên nhưng chúng ta chỉ tập trung vào việc Adam
đặt tên thôi. (các chi tiết khác sẽ được trình bày trong phần viết về
phần Sáng thế, mong đón đọc) Việc Chúa dành cho Adam đặt tên các
loài vật do chính Chúa sáng tạo chính là hình ảnh, là biểu tượng Thiên-Chúa tôn
trọng quyền lãnh đạo mà Ngài trao cho Ông (St 1:28). Cũng vậy, Thiên-Chúa không
đặt tên cho Eva sau khi Ngài đã sáng tạo mà lại dành để cho Adam (St 3:20). Một
ví dụ khác nữa nói về nguyên tắc lãnh đạo : “1 Mặc
khải của Đức Giê-su Ki-tô, mặc khải mà Thiên Chúa đã ban cho Người, để Người tỏ
cho các tôi tớ Người biết những việc sắp phải xảy đến. Người đã sai thiên thần
của Người đến báo cho ông Gio-an là tôi tớ của Người biết mặc khải đó. 2 Ông
Gio-an đã làm chứng về lời của Thiên Chúa và về lời chứng của Đức Giê-su Ki-tô,
về những gì ông đã thấy. 3 Phúc
thay người đọc, phúc thay những ai nghe những sấm ngôn đó và tuân giữ các điều
chép trong đó, vì thời giờ đã gần đến !” (Kh 1:1-3) Trong trích đoạn
sách Khải huyền trên chúng ta thấy nguyên một trật tự bắt đầu từ Thiên-Chúa
Cha, Thiên-Chúa Con, Thiên-sứ, Tông đồ và sau cùng là giáo dân (nguyên
tắc lãnh đạo được xét theo khía cạnh hội thánh) và còn nhiều khía cạnh
khác nữa xin trình bày trong phần hai.
3. Thiên-Chúa hứa ban sự sống đời đời cho
loài người và nơi ở trên trái đất ?
Từ không có bất cứ sự
hiện hữu nào trước khi muôn vật được sáng tạo. Mọi sự sau khi sáng tạo
Thiên-Chúa phán : “31 Thiên
Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Qua một buổi chiều và một
buổi sáng : đó là ngày thứ sáu.”(St 1:31)
Thiên Chúa thấy mọi sự
Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Chính là nội dung hoàn toàn phản ánh về
Thiên-Chúa. Một Thiên-Chúa phải toàn năng, công chính hay công bình trong mọi
kế hoạch và mọi vật là tác phẩm được sáng tạo rất tốt đẹp phải phản ánh các bản
tánh tốt lành ấy của Thiên-Chúa.
Như vậy, ngay khi mọi
loài được sáng tạo; tất cả đều phải hội đủ các phẩm chất cần thiết cho riêng
mỗi loài, nhưng đặc biệt loài người phải được Thiên-Chúa thiết kế hoàn hảo cả
về tinh thần lẫn thể xác để cho sự sống đời đời. (Chúng ta phân biệt
thời kỳ ban đầu sáng tạo và thời kỳ sau khi Adam vi phạm. Hai thời kỳ này có sự
khác biệt hoàn toàn giữa họ)
Tuy nhiên chúng ta biết
rằng chỉ riêng loài người (ban đầu là Adam) được sáng tạo giống hình ảnh
Thiên-Chúa; có nghĩa : họ là một ngôi vị có suy tư riêng biệt, có tự do và
Thiên-Chúa tôn trọng ngôi vị được sáng tạo đó. Một trong các tiêu chuẩn để sống
đời đời trên đất là làm theo, hoặc không; bởi chính sự chọn lựa riêng nơi mỗi
ngôi vị để duy trì sự rất tốt đẹp ban đầu sáng tạo tức là được sống mãi : “15 ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất
đai. 16 ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa truyền lệnh cho con người rằng : “Hết mọi trái cây trong
vườn, ngươi cứ ăn ; 17 nhưng
trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào
ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết.”
Thiên-Chúa để cho Adam
chọn lựa trong tự do của một ngôi vị có đầy đủ các phẩm chất để không thể sai
lầm ! Và sự chọn lựa đó cũng chính là tính chất của sự quản trị hay quyền quản
trị mà Thiên-Chúa trao cho Adam.
Nếu Adam chọn lựa đi theo
giáo huấn của Thiên-Chúa (biểu tượng ăn trái cây sự sống) Ông
ta và con cháu sẽ sống mãi trên đất. Ngược lại, Ông ta sẽ chết và sự chết đó
ảnh hưởng trực tiếp sang con cháu mọi đời (Rm 5:12) khi mà ông ta tự ý riêng,
loại bỏ giáo huấn Chúa ra khỏi đời sống (biểu tượng bằng việc ăn trái
của cây cho biết điều thiện điều ác)
Sau hết loài người được
sáng tạo và sẽ được sống đời đời trên đất : “9 Các
vị hát một bài ca mới rằng : “Ngài xứng đáng lãnh nhận cuốn sách và mở ấn niêm
phong, vì Ngài đã bị giết và đã lấy máu đào chuộc về cho Thiên Chúa muôn người
thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước, mọi dân. 10 Ngài
cũng làm cho họ thành một vương quốc, thành những tư tế, để phụng thờ Thiên
Chúa chúng ta,
và họ sẽ làm chủ mặt đất này.”(Kh 5:9-10)
Tóm tắt về kế hoạch từ
đời của Thiên-Chúa :
1.
Thiên-Chúa sáng tạo vũ trụ và mọi loài. Trong các loài thọ tạo đó có loài người
là loài được sáng tạo giống hình ảnh Thiên-Chúa. Bản tánh Chúa là Đấng
Công-bình,Thánh-thiện. Loài người cũng được sáng tạo “giống hình ảnh
Thiên-Chúa” như vậy (St 1:26-27).
2.
Loài người được trao cho quyền hạn quản trị mọi loài thọ tạo hữu hình khác (St
1:29).
3.
Thiên Chúa hứa ban cho loài người được sống đời đời trên đất, nhưng phải theo
sự hướng dẫn của Ngài trong đời sống qua việc quản trị chính cá nhân và các
loài khác (St 2:15-17. Kh 5:9-10). Sự quản trị đó chính là sự thờ phượng
Thiên-Chúa. Qua đó, hình ảnh Thiên-Chúa được phản ánh nơi đời sống loài người
cụ thể ban đầu là Adam con cháu ông và các loài thọ tạo khác.
Kính trong Chúa Giê-su
Ki-tô (Christ)
Lê văn Bình
[1] Thượng-đế (triết
học). Đức Chúa-Trời (dân gian). Tạo-hóa (văn học).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét