THIÊN CHÚA CHA LÃNH ĐẠO CHÚA GIÊ-SU
Ở bài đầu chúng ta đã nói tổng quát về
nguyên tắc lãnh đạo, trong bài kế tiếp này, chúng ta sẽ bàn tiếp về quyền lãnh
đạo của Thiên-Chúa Cha trên Đức Chúa Giê-su.
Thiên Chúa Cha lãnh đạo Chúa Giê-su :
Chúa Giê-su là mầu nhiệm của Thiên Chúa. Thật vậy, khi Ngài nhập thể
làm người để cứu chuộc và để loan báo về nước Thiên Chúa, kinh thánh tân ước đã
trình bày cho người đọc học Lời Chúa biết về thánh chức của Ngài cách đây hơn
hai ngàn năm cũng như hiện tại, tương lai và cả trong quá khứ.
Cách đây hơn hai ngàn năm, tức là trong thời cựu ước, kinh thánh chỉ
đề cập đến Gia-ve (Gie-hô-va) tức là Đức Chúa Trời mà không hề nói đến Chúa
Giê-su một cách minh nhiên. Nay nhờ có tân ước người đọc có cợ hội nhận biết về
Chúa Giê-su tỏ tường hơn. Xét riêng về nguyên tắc lãnh đạo; xin đọc các trích
đoạn sau để nhận biết về sự lãnh đạo Của Chúa Cha nơi Chúa Giê-su qua các công
việc mà Chúa Giê-su thực hiện một cách vô hình và hữu hình cả trong cựu ước, tân ước cũng như hiện nay và tương lai.
Trong cựu ước Chúa Giê-su ở hình dạng thần linh, tức là hình dạng
thiêng liêng - Ngài đã dẫn đưa dân của Thiên Chúa Cha ra khỏi Ai-cập và cũng
chính Ngài đã đáp ứng các nhu cầu của dân ấy : “1 Thưa anh em, tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì về việc này :
là tất cả cha ông chúng ta đều được ở dưới cột mây, tất cả đều vượt qua Biển
Đỏ. 2 Tất cả cùng được chịu phép rửa dưới đám
mây và trong lòng biển, để theo ông Mô-sê. 3 Tất
cả cùng ăn một thức ăn linh thiêng, 4 tất cả
cùng uống một thức uống linh thiêng, vì họ cùng uống nước chảy ra từ tảng đá
linh thiêng vẫn đi theo họ. Tảng đá ấy chính là Đức Ki-tô. 5
Nhưng phần đông họ không đẹp lòng Thiên Chúa, bằng chứng là họ đã quỵ
ngã trong sa mạc” (I Co 10:1-5). Thời tân ước, khi Ngài đây đó loan báo về
nước Thiên Chúa, Chúa Giê-su đã công bố về thánh chức của Ngài như sau :
Gi 7:16 16 Đức Giê-su trả lời : “Đạo lý tôi dạy không phải là của tôi, nhưng là của Đấng đã sai tôi.
I
Co 15:25-28 25
Thật vậy, Đức Ki-tô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt
mọi thù địch dưới chân Người. 26 Thù địch
cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, 27 vì
Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. Mà khi nói muôn loài, thì dĩ
nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. 28
Lúc muôn loài đã quy phục Đức Ki-tô, thì chính Người, vì là Con, cũng
sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người ; và như vậy, Thiên Chúa có
toàn quyền trên muôn loài.
Tất cả các trích đoạn trên đây đều nói về thánh chức của Chúa Giê-su; qua
các nội dung đó người đọc nhận thấy quyền lãnh đạo của Thiên Chúa Cha trên
Ngài.
Cụ thể hơn qua việc đặt tên cho Chúa Giê-su – Danh Giê-su đã được Thiên Chúa Cha quyết định và truyền lệnh cho
Thánh Giu-se và Mẹ Maria đặt cho con Ngài : “28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng,
Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất
bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ
thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con
trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên
cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao” (Lu 1:28)
Đức Ma-ri-a cũng như thánh Giu-se (Josehp) không có quyền đặt tên
cho Chúa Giê-su như những người làm cha làm mẹ khác ở trần gian. Do đó, đừng
lầm tưởng rằng Mẹ Ma-ri-a là mẹ Chúa Giê-su một cách thuần túy, giống như các
bà mẹ thế gian - đi xa hơn thế có
giáo lý khẳng định vị trí của Mẹ Maria, Ngài lại là Mẹ Thiên Chúa ! Giáo hội
nào tuyên bố và dùng quyền bính riêng bắt người không có kinh thánh hoặc không
hiểu biết kinh thánh tường tận tuân giữ, tuyên xưng. Thật sự họ đã đi quá xa và
ngược lại đường lối Chúa xét riêng về nguyên tắc lãnh đạo. Xin
đọc lời Chúa sau : “1 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.Ngôi Lời vẫn
hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. 2 Lúc
khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. 3 Nhờ
Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo
thành”(Gioan 1:1-3). Chúa Giê-su – Ngài đã hiện hữu từ đời đời nơi Thiên
Chúa Cha. Chính Chúa Giê-su đã sáng tạo loài người, và trong số đó có mẹ Maria.
Mẹ Maria là một người được Chúa Giê-su “sáng tạo đặc biệt” để làm vinh hiển
Thiên Chúa; bởi Mẹ là người luôn sống mẫu mực theo đường lối Thiên Chúa và đó
là tấm gương sống động cho nhân loại noi theo trong mọi đường lối Thiên Chúa. Lu 1:48 48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn
tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Trở lại sự kiện Đức Maria là mẹ Chúa Giê-su ! Mặc dầu lời Thiên Chúa
trong kinh thánh xác nhận về sự kiện này : “15 Ê-li-hút sinh E-la-da ; E-la-da sinh Mát-than ; Mát-than sinh Gia-cóp ;
16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a,
bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng
Ki-tô” (Mat 1:15-16). Việc kinh thánh xác nhận Mẹ là mẹ Chúa Giê-su chỉ có
tính pháp lý và đó là sự kiện thời gian buộc phải có trong kế hoạch cứu độ của
Thiên Chúa Cha khi so sánh với nguyên ủy Chúa Giê-su đã nêu ở trích đoạn Gioan
1:1-3 trên. Xin đọc thêm lời Chúa sau đây : “4 Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới,
sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, 5 để
chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử”
(Galati 4:4). Nói cách khác mẹ Maria chỉ là mẹ Chúa Giê-su về phần xác thịt
nhưng không hoàn toàn vì thai trong lòng mẹ là bởi quyền năng Thiên Chúa vì mẹ
không hề “biết đến việc vợ chồng” ! (Lu 1:34).
Xin nói thêm, có nhiều giáo lý và kinh kệ phát xuất bởi cảm tính
trong phạm trù “cây cho biết điều thiện ác” mà hoàn toàn không bởi ánh sáng
trong phạm trù cây “ sự sống” là lời Thiên Chúa soi dẫn và điều ấy thật dễ làm
cho tín hữu đi trệch xa khỏi đường lối Thiên Chúa, đặc biệt là vào thời kỳ này
có nhiều dấu hiệu trong thiên nhiên và nơi xã hội con người sự bất thường gia
tăng với cường độ lớn; đồng thời cũng đã xuất hiện nhiều rất nhiều cá nhân và
tổ chức[1]
“Thiên-Chúa giáo” không minh bạch trong đường lối Thiên Chúa. Các Giáo lý không
tôn trọng lời Thiên Chúa đều là sự phạm thánh mà không có sự tha thứ nếu như đó
là sự cố tình ! Người Công giáo thường hay đọc kinh : Lạy thánh cả Giu-se.
Trong kinh đó có câu : “Trên trời Thánh
Giu-se truyền lệnh hơn là van xin…” hoặc lời bài hát : “trên con đường về quê mà vắng bóng Mẹ con
biết cậy nhờ ai, biết nương nhờ ai …” (Lời
này sau đó đã được sửa lại : Trên con đường về quê cùng bước với Mẹ) Thật
quá lạ lùng ! Với những lời lẽ như vậy; mặc nhiên giáo quyền Công giáo đã biến
sự sốt sắng cách nào đó thật sự của giáo dân Công giáo trở nên vô hình trung
phủ nhận về một Thiên Chúa toàn năng ! Ngoài việc tôn cao loài thọ tạo là mẹ
Maria và các thánh một cách sai trật đường lối công chính lại còn các nghi thức
thờ phượng không đúng với thánh chỉ của Thiên Chúa như vấn đề “hình tượng”
chẳng hạn. Lời Thiên Chúa sau đây khải
thị về hậu quả của việc không tôn trọng lời chân lý dẫn đến phạm thánh, phạm
thượng nơi giáo dân khi quyền lãnh đạo đi xa khỏi tinh thần Chúa dạy trong kinh
thánh cũng như tôn trọng thánh thần Thiên Chúa qua Chúa Giê-su đang hoạt động
nơi giáo hội :
II Te 2:1-8 1 Thưa anh em, về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm và
tập hợp chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này : 2
nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói,
đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho
tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. 3 Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.
Trước đó, phải có hiện tượng chối đạo, và người ta phải thấy xuất hiện người
gian ác, đứa hư hỏng. 4 Tên đối thủ tôn mình
lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn
ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa. 5
Khi tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những điều ấy, anh em không
nhớ sao ? 6 Anh em biết cái gì hiện đang cầm
giữ nó, khiến nó sẽ chỉ xuất hiện được vào thời của nó. 7
Thật vậy, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành. Chỉ đợi người cầm
giữ nó bị gạt ra một bên, 8 bấy giờ tên gian
ác sẽ xuất hiện, kẻ mà Chúa Giê-su sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Người, và
sẽ tiêu diệt bằng ánh huy hoàng, khi Người quang lâm.
Trích đoạn trên sẽ trở nên khó hiểu đối với vấn đề phạm thánh, phạm
thượng, nếu như chúng ta không liên tưởng đến một trường hợp khác sau đây :
Chúa Giê-su khi còn ở thế gian, trong
nhiều trường hợp Ngài đã thay đổi và dạy cách ứng-xử trong ngày Sa-bát
sao cho đúng như tinh thần Chúa dạy. Vì khi ấy, người Do-thái đã không có cách
sống ngày Sa-bát đúng như tinh thần Chúa dạy. Nhưng họ lại không nhận biết về
điều Chúa sửa dạy, để họ kiện toàn luật pháp Chúa; ngược lại họ cho rằng Chúa
Giê-su đã cả gan dám thay đổi luật-pháp của Thiên-Chúa và như vậy họ tìm cách
để giết Ngài. Vì đối với họ : người nào dám thay đổi luật pháp Chúa; người đó,
phải ngang hàng hoặc lớn hơn Thiên-Chúa. Trong trường hợp Chúa Giê-su, họ cho
rằng Chúa Giê-su chỉ là người mà lại dám thay đổi luật pháp của Chúa; dám làm
điều như Thiên-Chúa và việc làm đó là phạm thánh, phạm thượng. Trích đoạn sau nói
lên điều đó.
Gioan, Giăng 5:1-18 1 Sau đó, nhân dịp lễ của
người Do-thái, Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. 2 Tại
Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Híp-ri gọi là Bết-da-tha.
Hồ này có năm hành lang. 3 Nhiều người đau ốm,
đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó, (chờ cho nước động, 4 vì thỉnh thoảng có thiên thần Chúa xuống hồ
khuấy nước lên ; khi nước khuấy lên, ai xuống trước, thì dù mắc bệnh gì đi nữa,
cũng được khỏi). 5 Ở đó, có một người đau ốm đã
ba mươi tám năm. 6 Đức Giê-su thấy anh ta nằm
đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói : “Anh có muốn khỏi
bệnh không ?” 7 Bệnh nhân đáp : “Thưa Ngài, khi
nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có
người khác xuống trước mất rồi !” 8 Đức Giê-su
bảo : “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi !” 9 Người
ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được.Hôm đó lại là ngày sa-bát. 10 Người Do-thái mới nói với kẻ được khỏi bệnh :
“Hôm nay là ngày sa-bát, anh không được phép vác chõng !” 11
Nhưng anh đáp : “Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi : ‘Anh
hãy vác chõng mà đi !’” 12 Họ hỏi anh : “Ai là
người đã bảo anh : ‘Vác chõng mà đi’ ?” 13 Nhưng
người đã được khỏi bệnh không biết là ai. Quả thế, Đức Giê-su đã lánh đi, vì có
đám đông ở đấy. 14 Sau đó, Đức Giê-su gặp
người ấy trong Đền Thờ và nói : “Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa,
kẻo lại phải khốn hơn trước !” 15 Anh ta đi
nói với người Do-thái : Đức Giê-su là người đã chữa anh khỏi bệnh. 16 Do đó, người Do-thái chống đối Đức Giê-su, vì
Người hay chữa bệnh ngày sa-bát. 17 Nhưng Đức
Giê-su đáp lại : “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” 18 Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách
giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên
Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
Trở lại vấn đề quyền lãnh đạo của Thiên Chúa Cha nơi Chúa Giê-su và
nhiệm vụ mẹ Maria : Vì trong kế hoạch
cứu chuộc, Chúa Giê-su với nhiệm vụ như một Thiên-Chúa; và thực đúng như một
Thiên-Chúa, thì Ngài mới có đủ thẩm quyền để chuộc tội cho kẻ chết là cả loài
người.
Trong kế hoạch đó Đức Ma-ri-a đã được thiên-Chúa trao cho nhiệm vụ
hạ sanh con của Ngài, nhưng bởi quyền năng Thánh Thần mà không theo cách tự
nhiên. Có nghĩa là sự nhập thể, hoài thai và sanh hạ Chúa Giê-su không phải bởi
cách của loài người hay ý muốn của Mẹ Ma-ri-a. Kinh thánh cho biết : Mẹ Ma-ri-a
đã vâng lời Thiên-Chúa như bao tôi-tớ khác của ngài trải qua mọi thời đại : 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ
xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !” 35
Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng
Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con
Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ
hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn
bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37
Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ
thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi. (Lu 1:35-38)
Tóm tắt : Thiên-Chúa Cha là đấng siêu-việt, duy nhất, toàn- năng và
Ngài là đấng làm đầu, làm chủ mọi loài.
Chúa Giê-su phát xuất từ Chúa Cha (Gioan, Giăng 8:42) và Chính Chúa
Giê-su – Ngài luôn tùng-phục Thiên-Chúa-Cha trong mọi sự. Điều đó, tất cả nói
lên : Thiên-Chúa-Cha – Ngài là thủ lãnh của Chúa Giê-su. Sự vâng phục của Chúa
Giê-su không chỉ giới hạn trong trường hợp này khác, mà trong mọi trường hợp,
ngay cả việc phải chết Ngài vẫn phải tùng phục. Sau hết trong trời mới đất mới quyền Thiên
Chúa Cha lãnh đạo trên Chúa Giê-su lại càng được thánh kinh khải thị rõ ràng hơn qua hai trích đoạn sau
đây : “22 Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì
Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. 23 Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu
sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu
soi.” (Kh 21:22-23). I Co 15:25-28 25 Thật vậy, Đức Ki-tô phải nắm
vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. 26 Thù
địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, 27 vì Thiên Chúa đã đặt muôn
loài dưới chân Đức Ki-tô. Mà khi nói muôn loài, thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt
muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. 28 Lúc muôn loài đã quy phục Đức
Ki-tô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy
phục Người ; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.
Trọng kính
Lê văn Bình
[1] Các cá
nhân, tổ chức tự nhận là Chúa Giê-su ngoài hệ thống Thiên-Chúa giáo chính
thống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét