YAVE là Thiên Chúa làm
cho con người và vợ con người những chiếc áo bằng da và mặc cho họ
(St 3:21)
A. Nội dung:
1) Chiếc
áo tượng trưng cho gì ?
2) Được
bảo bọc trong sự công chính Chúa (Lu 3:38)
3) Được
bảo bọc bởi luật pháp Chúa (St 3:21)
4) Được
bảo bọc bởi áo hồng-ân cứu-chuộc Chúa Giê-su (Isai 64:10)
B.
Trình bày:
1)
Áo tượng
Trưng cho sự gì ?
“Chiếc
áo” được kinh thánh đề cập đến, nhưng lại không mô tả về nó theo nghĩa đen; trái
lại, hình ảnh “chiếc áo” được dùng như một biểu tượng để khải thị các giáo huấn khác.
Trước
khi phân tích tìm hiểu về ý nghĩa của “chiếc áo” được kinh thánh dùng làm biểu
tượng. Chúng ta đọc trích đoạn nói về sự “trần truồng” không có áo mặc của Adam : St 2:25 “ 25 Vả,
A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn”. Kinh thánh dùng
hình ảnh trần truồng của Adam và Eva khi họ chưa bỏ cách sống Thiên Chúa truyền
dạy để so sánh với tình trạng sau khi ông bà vi phạm sau đây : St
3:6-7 “6 Người nữ
thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái
ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa. 7
Đoạn, mắt hai người đều mở ra, biết rằng mình lõa lồ, bèn lấy lá cây
vả đóng khố che thân.’ Cũng như Adam xưa, lời Thiên Chúa trong sách Khải
huyền cũng nói về tình trạng của những ai chưa nhận biết Thiên Chúa hoặc phạm
tội chưa ăn năn và xem họ như người không có áo mặc : Kh 3:18 18 Ta khuyên ngươi hãy mua vàng
thử lửa của ta, hầu cho ngươi trở nên giàu có; mua những áo trắng, hầu cho
ngươi được mặc vào và điều xấu hổ về sự trần truồng ngươi khỏi lộ ra; lại mua
thuốc xức mắt đặng thoa mắt ngươi, hầu cho ngươi thấy được.
Kinh
thánh viết về sự “trần truồng” thì không
hàm ý là sự “trần truồng” theo nghĩa đen về thể chất mà trái lại kinh thánh
muốn hướng người đọc đến một tình trạng “trần truồng” khác quan trọng hơn đó là
tình trạng tội lỗi. Hai trích đoạn sách Sáng thế và Khải huyền nêu trên nói lên
điều này. Khi Adam và Eva chưa vi phạm sự trần truồng của họ không được kinh
thánh xem là hình ảnh của tội lỗi vì trước thánh nhan Thiên Chúa, Ngài xem như
họ đang mặc chiếc áo trắng công chính. Chỉ khi họ vi phạm, trước thánh nhan Thiên
Chúa, Ngài xem như chiếc áo trắng đó bị ô-uế hoặc như không có, và khi ấy hình
ảnh trần truồng được kinh thánh dùng làm biểu tượng để nói lên tình trạng là
hậu quả của việc vi phạm bỏ cách-sống-thánh của Thiên Chúa dạy.
“chiếc áo” khi kinh thánh đề cập đến, thì không hẳn chỉ là chiếc áo che
thân-thể thuần tuý. Trái lại kinh thánh sử dụng hình ảnh “chiếc áo” để nói lên
những tình trạng của con người. Chúng ta tìm hiểu sau đây :
·
“Chiếc áo” tượng trưng cho hội thánh tà dâm :
Người “đàn bà” thường là biểu tượng chỉ về hội thánh Chúa. Trong thực tế đã có những hội
thánh không còn tinh tuyền trong giáo huấn Thiên Chúa. Kinh thánh cũng sử dụng
hình ảnh “chiếc áo” nhưng lại là chiếc áo có màu : “đỏ tía và đỏ thẫm” để làm biểu tượng khi mà các hoạt động của hội
thánh giống như các hoạt động loài người. Sự không tinh tuyền ở đây chính là không
tuân theo hoàn toàn mọi giáo huấn Thiên Chúa.
Kh 17:4 4 Người đàn bà mặc áo
đỏ tía và đỏ thẫm, trang sức toàn bằng vàng, đá quý và ngọc trai, tay cầm một chén vàng đầy những thứ ghê tởm
và ô uế, tức là sự gian dâm của nó.
·
“Chiếc áo” tượng trưng cho hội thánh tinh tuyền :
Khi nói lên tình trạng của hội thánh tinh tuyền đi theo mọi giáo-huấn của
Chúa; kinh thánh cũng dủng chiếc áo làm biểu tượng, và : “vải gai sáng chói và tinh tuyền” là hình ảnh nói lên điều đó.
Kh 19:8 8 vì nay đã tới ngày cử hành hôn lễ Con Chiên, và Hiền Thê
của Người đã trang điểm sẵn sàng, nàng
đã được mặc áo
vải gai sáng chói và tinh tuyền.” Vải gai đây chỉ những việc lành của dân
thánh.
Kh 19:14 14 Các đạo quân thiên quốc đi theo Người, họ cỡi ngựa trắng, mặc áo vải gai mịn trắng tinh.
·
“Chiếc áo” tượng trưng cho máu sự cứu chuộc :
Chúa Giê-su khi chịu chết thay cho loài người, Ngài phải đổ
máu,- phải mất mạng sống mình để cứu chuộc. Kinh thánh cũng dùng hình ảnh chiếc
áo để diễn tả về cuộc khổ nạn để cứu chuộc ấy :
Kh 19:13 13 Người khoác một áo
choàng đẫm máu, và danh hiệu của Người là : “Lời của Thiên Chúa”.
·
“Chiếc áo” tượng trưng cho Vua Chúa :
Chúa Giê-su là vua trên muôn vua, không những như vậy, Ngài
còn làm vua cả vũ trụ này, bởi vì Ngài là Đấng sáng tạo.
Khi Ngài đến thế gian, loài người đã không nhận Ngài làm
vua, làm cứu Chúa ngược lại họ đã giết Ngài. Trước khi giết Ngài họ chế giễu
Ngài bằng cách cho Ngài mặc một chiếc áo màu đỏ tượng trưng cho vua chúa :
Mac 15:17 17 Chúng khoác cho Người một tấm áo
điều, và kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người. … 20 Chế giễu chán, chúng lột áo điều ra, và cho Người mặc áo lại như trước. Sau đó, chúng dẫn Người đi
để đóng đinh vào thập giá.
·
Chiếc áo tượng trưng cho người công bình, người được tái
sinh :
Chúa Giê-su sẽ đến thế gian lần thứ hai để cứu chuộc trọn
vẹn cho những ai trông chờ Ngài. Kinh thánh cũng dùng hình ảnh chiếc áo; nhưng
là chiếc áo công bình để diễn tả về sự công bình được ban cho những ai trung
tín đi theo cách sống Chúa đã dạy :
Kh 16:15 15 “Đây, Ta đến như kẻ trộm. Phúc thay kẻ canh thức và giữ áo mình, kẻo phải đi đứng trần truồng và bị người ta nhìn thấy sự loã lồ của
mình !” -
I Te 5:8 8 Nhưng chúng ta,
chúng ta thuộc về ban ngày, nên hãy sống tiết độ, mặc áo giáp là
đức tin và đức mến, đội mũ chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ.
Isai
59:17 17 Người lấy đức công chính làm áo giáp hộ thân, lấy ơn giải
cứu làm mũ chiến đội đầu, Người dùng báo oán làm áo mặc, và
lấy ghen tương làm áo choàng.
·
Ngoài ra các kiểu áo cũng được dùng để diễn tả nhiều khía
cạnh khác :
Các kiểu áo như : áo choàng, áo tơi, áo khoác ngoài dùng
như vật che dấu, viện lẽ, để biện minh, sự bạo tàn, sự công chính v.v…
Da-ca-ri-a
(Xa-cha-ri) 13:4 4 Ngày ấy, các ngôn sứ sẽ phải xấu hổ vì thị kiến của họ khi
họ tuyên sấm. Họ sẽ không còn mặc áo
choàng bằng lông thú để lừa dối,
Isai
59:17
17 Người
lấy đức công chính làm áo giáp hộ thân
,lấy ơn giải cứu làm mũ chiến đội đầu, Người dùng báo oán làm áo mặc,và lấy ghen tương làm áo choàng.
I
Phe 2:16 16 Anh
em hãy hành động như những người tự do, không phải như những người lấy sự tự do làm màn che sự gian ác, nhưng như
những tôi tớ của Thiên Chúa.
Ma-la-khi 2:16 16 Quả thật, Ta ghét việc rẫy vợ, - ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa
Ít-ra-en phán -, và kẻ lấy thói bạo tàn
làm áo che thân, -
ĐỨC CHÚA các đạo binh phán. Hãy coi chừng và chớ phản bội.
·
Chiếc áo cũng được dùng để diễn tả ý nghĩa cụ thể
:
Áo
được thánh kinh nhân cách hóa như một vật tượng trưng cho : sự công bình, sự
bạo tàn, sự che dấu v.v… nhưng cũng có cả ý nghĩa cụ thể chỉ về lối sống của
con cái Chúa. Ví dụ :
I Timothe 6:8 8 Vậy nếu có cơm ăn áo
mặc, ta hãy lấy thế làm đủ.
I Timothe 2:9 9 Cũng thế, tôi muốn người đàn bà phải ăn mặc đoan trang, đồ
trang điểm phải kín đáo, giản dị : không phải là những kiểu tóc cầu kỳ, vàng
bạc, ngọc trai hay quần áo
đắt tiền,
2) Được bảo bọc trong sự công chính Chúa :
Tình
yêu hay chính là ân sủng của Chúa, tất cả không hề thay đổi; nhưng được Ngài
bày tỏ dưới nhiều hình thức nhằm thực hiện công trình của Ngài đã được trù liệu
từ trước sáng thế là : Ban sự sống đời
đời cho loài người (Tito1:2.)
Lu 3:38 38 Kên-nan con E-nốt,
E-nốt con Sết, Sết con A-đam và A-đam là con Thiên Chúa. (hình thức ân sủng thứ nhất)
Khi Adam phạm tội,
nhưng không ăn năn. Ông bà tự giải quyết tội lỗi theo cách của riêng ông bà;
bằng cách : lấy lá vả làm áo che thân. Hậu quả, của hành động đó đã tự đưa ông
bà vào con đường đưa đến cõi chết (St 3:19). Thiên Chúa là đấng thành-tín Ngài
không thể thay đổi đường lối đã trù liệu và cũng không tước đoạt mạng sống của
Adam ngay lập tức vì ngài chỉ dựng nên một hữu thể duy nhất và từ hữu thể đó
Thiên-Chúa muốn tìm một dòng dõi thánh. Quả vậy,Thiên Chúa công bố kế hoạch
giải cứu và nhẫn nại chờ đợi để kế hoạch đó thành tựu.
Trước tình trạng
của Adam Thiên-Chúa nhẫn nại chờ đợi và sự nhẫn nại chờ đợi đó được biểu tượng
bằng một hành động được Lời Chúa mô tả sau đây :
St 3:21 21
ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa làm cho con người và vợ con người những chiếc áo
bằng da và mặc cho họ. (giải pháp của Chúa trước tình trạng tội lỗi của
Adam)
Như vậy, sự công
chính Chúa luôn luôn được bày tỏ dẫu cho tình trạng loài người có vi phạm đến
đâu đi nữa, ngoại trừ việc họ không ăn năn. Ngài luôn thành-tín để bày tỏ tình yêu
thương đã trù liệu từ đời đời và không hề thay đổi trong mọi tình trạng của
loài người trải qua mọi thời đại.
Isai 61:10 10
Ta sẽ rất vui vẻ trong Đức Giê-hô-va, linh hồn ta mừng rỡ trong Đức Chúa
Trời ta; vì Ngài đã mặc áo cứu rỗi cho ta; khoác áo choàng công bình cho ta, như
chàng rể mới diện mão hoa trên đầu mình, như cô dâu mới giồi mình bằng châu
báu. 11 Vả, như đất làm cho cây mọc lên, vườn
làm cho hột giống nứt lên thể nào, thì Chúa Giê-hô-va cũng sẽ làm cho sự công
bình và sự khen ngợi nứt ra trước mặt mọi dân tộc thể ấy.
Tv 5:9 9 Lạy CHÚA, kẻ thù
con đang rình sẵn, xin lấy đức công
chính của Ngài mà hướng dẫn con, xin san phẳng lối của Ngài để
con tiến bước.
Thiên-Chúa không phải như phàm nhân mà phải hối hận, thay
đổi kế hoạch hay thất tín. Ngài luôn giữ vững đường lối không những chỉ vì yêu
thương loài người mà Ngài còn là đấng toàn năng duy nhất không có khởi đầu cũng
như kết thúc.
Sự thành tín đó không những chỉ minh chứng cho loài người -
mà còn cả các tạo vật thiêng-liêng khác nữa trong toàn cõi vũ trụ - trong đó có
sa-tan, để tất cả nhận biết về sự toàn năng, thánh khiết duy nhất chỉ thuộc về
một mình Ngài mà thôi.
Adam vi phạm không ăn năn và tự giải quyết hậu quả của việc
vi phạm. Kinh thánh dùng hình ảnh chiếc áo và chiếc áo mà Adam làm lấy cho mình
là lá vả. Nhưng Thiên Chúa không chấp nhận giải pháp đó của Adam, giải pháp của
loài thọ tạo không theo đường lối Ngài và Ngài đã hình bóng xa gần về nhiều
giáo huấn khác bằng hình ảnh chiếc áo da thú dành cho Adam. Kể từ đó, với chiếc
áo bằng da thú giải pháp công chính mà Ngài mặc cho Adam; một biểu tượng, nhưng
không phải dành cho Adam mà cho loài người sau ông. Từ đây, Ngài bắt đầu một kế
hoạch phục hồi địa vị cho loài người sau Adam vì Thiên Chúa chỉ sáng tạo có một
hữu thể và một lần sáng tạo.
3) Được bảo bọc bởi luật pháp Chúa:
Đang khi chờ đợi lời Thiên-Chúa hứa (Galati chương 4 và 5). Loài
người tự bước đi dưới ánh sáng của tri thức; tri thức này do những thành quả
khám phá bởi mạc khải phổ quát. Còn dân Chúa
chọn thì bước đi trong ánh sáng bởi luật pháp Chúa về mọi phương diện
(Giô-suê 1:7-9)
Luca 16:16 16 “Cho đến thời ông Gio-an, thì có Lề Luật và các ngôn sứ ; còn từ thời
đó, thì Tin Mừng Nước Thiên Chúa được loan báo, và ai cũng dùng sức mạnh mà
vào.
Tv 19:8 8 Luật pháp CHÚA quả là
hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn.Thánh ý CHÚA thật là vững chắc, cho người dại
nên khôn.
Tv 25:10 10 Tất cả đường lối CHÚA đều là yêu thương và
thành tín đối với những kẻ nào giữ giao ước và lề luật
Chúa.
Tv 105:7 7 Chính ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa chúng ta, những
điều Người quyết định là luật chung cho cả địa cầu.
Tv 148:6 6 Người định nơi cho tất cả đến muôn đời muôn
thuở, ban truyền lề luật, luật đó
chẳng hề qua
Kha-ba-cuc 1:4 4 Vì thế, Luật không được
tuân giữ, công lý chẳng còn thấy xuất hiện,vì kẻ gian ác bủa vây người công
chính nên chỉ còn thứ công lý vạy vọ.
Kết luận:
Tv 1:6 6
Vì CHÚA hằng che chở nẻo đường người công chính, còn
đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.
Isai 59:16 16 Người đã thấy chẳng có ai phản ứng, Người
ngạc nhiên vì không ai can thiệp. Bởi thế, cánh tay của Người đã giải cứu và
đức công chính của Người đã phù trợ.17 Người lấy đức công chính làm áo giáp hộ thân, lấy ơn giải
cứu làm mũ chiến đội đầu, Người dùng báo oán làm áo mặc, và lấy ghen tương làm
áo choàng.18 Người đáp trả xứng với việc làm
: Người thịnh nộ với ai chống đối, Người trả báo những kẻ thù địch; Người trả
báo các đảo xa xăm. 19 Từ phương Tây, người
ta sẽ kính sợ danh ĐỨC CHÚA, và từ phương Đông, người ta sẽ kính sợ vinh quang
Người, vì Người sẽ đến như dòng sông chảy xiết,và Thần Khí của ĐỨC CHÚA đẩy nó
mạnh thêm.20 Nhưng đối với Xi-on và những ai
thuộc nhà Gia-cóp đã từ bỏ tội lỗi, Người sẽ đến như Đấng Cứu Chuộc. Đó là sấm
ngôn của ĐỨC CHÚA.
Chọn
bước theo cách của Thiên Chúa chính là được Ngài bao bọc trong chiếc áo công
chính.
4) Được bảo bọc bởi áo hồng-ân cứu-chuộc
Chúa Giê-su :
Adam phạm tội, và ông đã nhận ra sự vi phạm. Kinh thánh ví sự
vi phạm đó giống như sự “trần truồng” (St 3:6-7); vì khi chưa phạm tội hai ông
bà “trần truồng” mà không cảm thấy xấu hổ (St 2:25). Kinh thánh luôn sử dụng
những hình ảnh đời thường để diễn tả về một ý nghĩa sâu-sa mà Chúa muốn
giáo-huấn; khác hơn với sự trần truồng tự nhiên.
Trước thánh nhan Thiên-Chúa. Cũng vậy, người chưa tái sinh
chẳng khác gì người “trần truồng” dẫu cho người ấy có y-phục hẳn hoi; giống như
khi xưa Adam phạm tội, ông thấy mình trần truồng. Trước tình trạng Adam không
ăn năn, mà tự ý giải quyết sự vi phạm bằng cách lấy lá vả làm áo che thân; Thiên
Chúa thành tín Ngài không thể thay đổi những gì đã trù liệu và giải pháp biểu
tượng làm hình bóng được Ngài công bố :
St 3:21 21 YAVE là Thiên Chúa làm cho con
người và vợ con người những chiếc áo bằng da và mặc cho họ.
Ngày
nay cũng vậy, vì mọi người đều liên đới với Adam; nên hết thảy, trước thánh
nhan thiên-Chúa; tất cả, đều là kẻ “trần truồng”. Và giải pháp hình bóng khi
xưa ngài công bố đối với tình trạng của Adam trong St 3:21 nêu trên, thì nay đã
thành hiện thực; đó là : Chúa Giê-su con một Ngài đã chịu chết thay cho mọi
người vì liên đới với Adam cũng như họ đã phạm những tội không giống như Adam
đã phạm. Để tất cả ai tin, bất luận là ai đều nên công chính trước mặt Chúa.
Thiên Chúa xem như họ đã mặc chiếc áo công bình của
Ngài là sự chết thay của Chúa Giê-su mà hình bóng được kinh thánh nêu lên
trong St 3:21 (áo của da một con vật chết
thay).
Chỉ khi nào được tái sinh; người đó, mới được xem như có
y-phục. Các trích đọan kinh thánh sau làm
sáng tỏ điều đó :
Gioan 1:12 12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào
danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
Roma 3:24 24
nhưng họ được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công
trình cứu chuộc thực hiện trong Đức Ki-tô Giê-su
Eph 1:7 7 Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta
được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất
phong phú của Người.
Ba trích đọan kinh
thánh trên nói về việc người được tái sinh, đón nhận Chúa; còn sau khi đón nhận
Chúa kinh thánh nói về sự đón nhận đó như là sự bảo bọc. Và chiếc áo là tượng
trưng cho sự bảo bọc đó.
Các trích đoạn sau minh
chứng không sai cho biểu tượng này :
Kh 3:18 18 Vì
thế, Ta khuyên ngươi đến với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần
truồng, mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn thấy được.
Isai 61:10 10 Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ ĐỨC CHÚA,nhờ Thiên
Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao ! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như
chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.11 Như đất
đai làm đâm chồi nẩy lộc,như vườn tược cho nở hạt sinh mầm, ĐỨC CHÚA là Chúa
Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công chính, làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn
dân.
Giop 29:14 14 Tôi đã
mặc lấy đức công chính như áo che thân, lấy lẽ công minh
làm mũ đội đầu và áo khoác.
Isai 59:17 17 Người lấy đức công chính làm áo giáp
hộ thân, lấy ơn giải cứu làm mũ chiến đội đầu, Người dùng báo oán
làm áo mặc, và lấy ghen tương làm áo
choàng.
I Te 5:8 8 Nhưng chúng ta, chúng ta thuộc về ban ngày, nên
hãy sống tiết độ, mặc áo
giáp là đức tin và đức mến, đội mũ chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ.
Kh 3:5 5 Như thế, ai thắng sẽ được mặc áo trắng ; Ta sẽ không xoá tên người ấy khỏi Sổ Trường Sinh ; Ta sẽ
nhận người ấy trước mặt Cha Ta và trước mặt các thiên thần của Người.
Kh 4:4 4 Chung quanh ngai có hai mươi bốn ngai khác, và
trên những ngai đó có hai mươi bốn vị Kỳ Mục ; các vị đang ngồi, mình mặc áo trắng,
đầu đội triều thiên vàng.
Kh 6:11 11 Bấy giờ mỗi người trong số họ được lãnh một áo trắng ; và
có lời phán bảo họ cứ nghỉ yên một thời gian ngắn nữa, chờ cho đủ số những
người cũng là tôi tớ Thiên Chúa và là anh em của họ, sắp bị giết như họ.
Kh 7: 9,13-14 9 Sau
đó, tôi thấy : kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi
dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con
Chiên, mình mặc áo
trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế……….
13 Một trong các Kỳ
Mục lên tiếng hỏi tôi : “Những người mặc
áo trắng kia là ai vậy ? Họ từ đâu đến ?” 14 Tôi trả lời : “Thưa Ngài, Ngài biết đó.” Vị ấy
bảo tôi : “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ
đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên.
C. Những vấn đề cần quan tâm :
1.
Áo tượng trưng cho sự gì ? Xé áo tượng trưng cho gì ?
Có liên hệ nào giữa cắt bì thân-xác và cắt bì tâm hồn; cũng như việc đừng xé áo
nhưng hãy xé lòng ?
2.
Sự trần truồng về mặt thuộc linh biểu tượng cho sự gì ?
Tất cả những ai vì liên đới với Adam, trước mặt Chúa dẫu có y-phục chỉnh tề vẫn
xem như thế nào ?
3.
Adam được bảo bọc trong sự công chính Chúa
đúng không ? (giải pháp của Chúa trước
tình trạng tội lỗi của Adam) Vì sao ? Hãy giải nghĩa : Tv 5:9 9 Lạy CHÚA, kẻ thù
con đang rình sẵn, xin lấy đức công
chính của Ngài mà hướng dẫn con, xin san phẳng lối của Ngài để
con tiến bước.(kẻ thù ?)
4.
Chúa không thay đổi đường lối đã trù liệu từ
đời đời chỉ vì Ngài là đấng nào ? Thiên Chúa muốn minh chứng điều gì và cho đối
tượng nào ?
5.
Được bảo bọc bởi luật pháp Chúa là sao ?
6.
Được bảo bọc bởi áo hồng ân cứu chuộc của Chúa Giê-su
là sao ?
Giô-en
2:12-13 12 Đây là sấm ngôn
của ĐỨC CHÚA : “Nhưng ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta,
hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van.” 13 Đừng xé áo,
nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa của anh em, bởi
vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã
giáng hoạ. 14 Biết đâu Người chẳng nghĩ lại
và hối tiếc mà để lại phúc lành, hầu anh em có lễ phẩm và lễ tưới rượu dâng lên
ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa của anh em.
Mat 26:65 65 Bấy giờ vị thượng tế liền xé
áo mình ra và nói : “Hắn nói phạm thượng! Chúng ta cần gì nhân chứng
nữa ? Đấy, quý vị vừa nghe hắn nói phạm đến Thiên Chúa,
Cong 14:14 14 Nghe biết được, hai tông đồ Ba-na-ba và
Phao-lô xé áo mình ra, xông vào đám đông mà kêu lên
St 37:29,34 29 Khi
Rưu-vên trở lại giếng thì thấy Giu-se không còn ở dưới giếng nữa. Cậu liền xé áo mình ra. … 34 Ông
Gia-cóp xé áo mình ra, quấn áo vải thô ngang lưng và để
tang Giu-se lâu ngày.
Le 10:6 6 Ông Mô-sê nói với ông A-ha-ron và hai người con
ông ấy là E-la-da và I-tha-ma : “Ông và các anh đừng xoã tóc cũng đừng xé áo, để khỏi phải chết, và để Người khỏi nổi giận với toàn
thể cộng đồng. Các người anh em của ông và các anh cùng toàn thể nhà Ít-ra-en
sẽ khóc những kẻ ĐỨC CHÚA đã thiêu.
Le 21:10 10 Tư tế lớn nhất trong hàng anh em nó, người đã
được đổ dầu tấn phong lên đầu và được trao quyền khi mặc phẩm phục, thì không
được xoã tóc và xé áo,
Kính trong Chúa Giê-su - Đấng được xức dầu cứu độ.
Lê văn Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét