Như vậy việc Chúa Giê-su đặt tên cho Adam không chỉ giới hạn ở một khía cạnh : Chúa Giê-su là thủ lãnh của ông, hoặc là khía cạnh tự nhiên của việc đặt tên; mà còn là hình bóng, là viễn cảnh cho việc những người được tái sinh sau này thuộc mọi thành phần. Chúa Giê-su – chính Ngài sẽ ban cho họ một tên mới khác với tên mà cha mẹ phần xác thịt; cũng như Ngài đang lãnh đạo đang dẫn đưa họ vào sự sống đời đời trong vương quốc của Ngài.
Tiếp theo bài nguyên tắc lãnh đạo phần tổng quát, trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về quyền lãnh đạo của Chúa Giê-su đối với Adam – là tổ tông loài người khi ông được sáng tạo; và quyền lãnh đạo của Chúa Giê-su trên nhân loại sau khi Adam vi phạm.
1. Chúa Giê-su lãnh đạo nhân loại nếu như Adam không vi phạm :
Chúa Giê-su sáng tạo con người đầu tiên có giới tính được quy ước là nam, và Ngài đặt tên cho tạo vật đó là Adam. Sau đó, người nữ được sáng tạo và Chúa dẫn người nữ đó đến cho Adam để làm bạn và làm vợ - đặc biết hơn là dành để ông đặt tên cho bà (Eva).
Chúa Giê-su đặt tên cho Adam; đó là quyền lãnh đạo của Chúa Giê-su trên ông và cũng với quyền lãnh đạo ấy, Ngài truyền lệnh cho Adam và Eva mệnh lệnh sau : “28 Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.”(St 1:28).
Chúa Giê-su hay Thiên Chúa truyền lệnh cho ông bà và đồng thời cho cả nhân loại sau ông bà được quyền quản trị mọi tạo vật khác tất nhiên phải theo đường lối của Thiên Chúa. Việc Adam và con cháu ông nếu luôn vâng lệnh của Thiên Chúa trong đời sống, cụ thể qua việc quản trị và cũng việc đó chính là sự thờ phượng Thiên Chúa và kết quả của việc vâng lời Thiên Chúa trong việc quản trị mọi loài thọ tạo khác dưới quyền sẽ cho Adam và con cháu ông khắp đất được hưởng gia nghiệp là sự sống đời đời cũng ngay trên đất. Sự tự do chọn lựa luôn đi trong đường lối Chúa để được sống đời đời trên đất chính là mục đích mà Thiên Chúa ấn định cho loài người là mỗi ngôi vị được sáng tạo giống hình ảnh Ngài trong một kế hoạch được trù liệu từ đời đời.
Chúng ta, sẽ nguyên cứu việc Thiên Chúa lãnh đạo Adam và loài người theo cách của Thiên Chúa trong bảng tóm sau đây :
Tóm tắt về sự quản trị
Thiên-Chúa trao cho Adam và cả loài người theo
tinh thần St 1:26-28
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
Thiên Chúa,- Đấng sáng tạo duy
nhất. (Ne 9:6,8. Gio 17:3)
|
Adam
được sáng tạo giống hình ảnh Thiên-Chúa : Tự do. (Giona 1:14. Galat 5:13. Rm
9:11. St 2:8-14. Kh 21:18)
|
Thần
Chúa cảm động trong lòng, hay Lề-luật được ghi trong lòng Adam (II Co 3:18. Phi- lip 2:13. I Te 2:13. I Phê 1:12.
|
Hình
ảnh Thiên-Chúa được vinh hiển nơi đời sống Adam (con người) ở mức độ cao nhất. (Isai 43:7. I Cor 2:7. Kh
21:10-11…
|
Đời
sống Adam (Ki-tô hữu) mỗi ngày
chính là sự thờ phượng Thiên-Chúa. ( I
Co 6:19-20)
|
Adam
là đền thờ sống động của Thiên-Chúa. Họ yên nghỉ luôn trong Chúa, nhận được
ấn tín Thiên Chúa … Kh 22:4. Eph 4:30. I Gioan 3:24
|
Thiên-Chúa
Cha và Thiên-Chúa con ngự trong tâm hồn sông nước sự sống tuôn chảy đến đời
đời (Kh 22:1-5. 5:9-10…. )
|
Adam (con người)
|
Nhận biết Thiên Chúa
|
Được nên Thánh
|
Quản trị cá nhân và mọi loài theo cách
của Chúa
|
Kết quả đem lại : Thánh
|
Sống đời đời trên đất
|
|
Hồn
sống, Ngôi vị, Thân vị. Được sáng tạo chỉ có một (St 2:7. Malachi 2:15)
|
Ba
phẩm chất : Ý chí trí khôn, tình cảm. Hành động trong tự do. (Rm 1:28-32)
|
Đời
sống Ki-tô hữu luôn chọn lựa theo Thần khí hướng dẫn. (Galati 2:20)
|
Quản
trị cả về thể chất lẫn tinh thần ở chính nơi mỗi Ki-tô hữu; đồng thời nơi mọi
loài thọ tạo khác (Tv 86:11. Nt l\đ)
|
Nguyên
tắc lãnh đạo được tôn trọng và kết quả là rất tốt đẹp theo tiêu chuẩn
Thiên-Chúa. (I Cor 11:3)
|
Thiên-Chúa
được vinh hiển đặc biệt nơi loài người và các loài thọ tạo khác. (Isai
60:18-22)
|
|
Rất tốt đẹp (St 1:31. Kh 21:18-19)
|
Bảng tóm
nêu trên theo kinh thánh được chia ra bảy cột, mỗi cột nói lên một nội dung mà
tính chất liên kết xuyên suốt trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho loài người
để họ được sống đời đời trên đất khi đi trong đường lối Ngài công chính không
sai trật của Ngài.
·
Cột một, kinh thánh công bố Thiên Chúa là Đấng sáng tạo và Ngài là chủ mọi loài (Co 3:24. Giê 3:14).
·
Cột hai, kinh thánh công bố Adam và Eva được sáng tạo giống hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa là
thánh và công bình trong mọi đường lối và
như vậy Adam, Eva đã được sáng tạo trong sự công bình nghĩa là không có
bất kỳ sự sai trật nào nơi thể xác lẫn tinh thần. Nếu Adam không vi phạm loài
người sau ông cũng được sáng tạo, dẫu gián tiếp qua luật truyền sinh, nhưng họ
cũng sẽ được ở trong tình trạng như thế. Ngoài ra một trong những đặc điểm
giống hình ảnh Thiên Chúa nơi mỗi cá nhân - họ chính là mỗi ngôi vị (thân vị,
hồn sống) và ngôi vị đó chỉ được sáng
tạo có một và một lần sáng tạo duy nhất.
·
Cột ba, đã được sáng tạo là một ngôi vị ắt hẳn
phải có ba phẩm chất : Ý-chí –Trí-khôn –Tình-cảm. Nhờ ba phẩm chất đó loài
người được tự do chọn lựa để đến với Thiên Chúa (cây sự sống) hoặc đi theo
đường lối riêng (Cây cho biết điều thiện ác).
·
Cột bốn, mỗi ngôi vị có sự tự do trong tâm hồn
và chọn lựa để đến với Thiên Chúa tức là làm theo giáo huấn của Ngài, ngôi vị
ấy được quyền làm con. Đời sống theo lời Chúa mỗi ngày khiến cho ngôi vị ấy trở
nên thánh (trong trường hợp Adam vi phạm
hay duy trì tình trạng thánh nếu Adam không vi phạm) đời sống ấy chính là
việc thờ phượng Thiên Chúa và đó là việc làm sáng danh Thiên Chúa.
·
Cột năm, trong tình thánh loài người sẽ quản trị
chính cá nhân họ và mọi loài thọ tạo khác dưới quyền (St 1:28) theo đường lối
Thiên Chúa ấn định trong lòng. Việc quản trị ấy chính là việc thờ phượng Thiên
Chúa mỗi ngày nhờ thần của Ngài và chân lý được ấn tín trong lòng (Gioan
4:19-24).
·
Cột sáu, mỗi một cá nhân là một ngôi vị duy nhất
có một sẽ trở nên mỗi đền thờ sống động có Thiên Chúa Cha Chúa Con và Thánh
thần ngự trị - việc quản trị mọi loài khi có Thiên Chúa trong tâm hồn như thế
sẽ không sai trật; như vậy mọi loài đều vận hành đúng theo đường lối thánh (hay duy trì được sự thánh nếu Adam không vi
phạm).
·
Cột bẩy, sự vận hành không sai trật ra khỏi
đường lối Thiên Chúa nơi mỗi ngôi vị và các loài thọ tạo khác bởi loài người
quản trị chính là hoàn tất kế hoạch Thiên Chúa đã trù liệu : Loài người sống đời đời và ý định Thiên Chúa
sẽ cư ngụ trong tấm lòng mỗi ngôi vị loài người được thành tựu. Trái đất là
thiên-đàng và mỗi người là hình ảnh sống động phát xuất bởi một Thiên Chúa hằng
hữu, hằng sống là thánh đang cư ngụ trong tâm hồn của mỗi ngôi vị thánh được
sáng tạo giống hình ảnh Thiên Chúa .
Thực tế
nơi loài người luôn tồn tại như vậy. Nhưng như chúng ta biết, kế hoạch của
Thiên Chúa không thể không thành tựu, và Chúa Gie-su đã xuống thế để hoàn tất
kế hoạch đó. Ngày nay những ai đã được nghe tin vui cứu độ và ăn năn thay đổi
lối sống phù hợp với cách Thiên Chúa dạy – những người này đang được lãnh đạo
bởi Chúa Giê-su để nhận được gia nghiệp là sự sống đời đời bởi sự trù liệu của Thiên
Chúa Cha.
2. Chúa Giê-su lãnh đạo những người được tái sanh hôm qua hôm nay :
Khi mới
sáng tạo Adam Chúa Giê-su đặt tên cho ông để nói lên quyền lãnh đạo của Ngài
trên cá nhân ông và còn cả những người được ông sanh ra theo lệnh của Thiên
Chúa (St 1:28). Thực tế loài người sau khi Adam vi phạm – cùng với việc Chúa
Giê-su đặt tên cho Adam khi xưa cũng hàm chứa một hình ảnh xa gần làm biểu
tượng, như vậy với việc đặt tên cho ông kinh thánh không chỉ giới hạn trong
việc đặt tên cho riêng cá nhân ông.
Kinh thánh
thật sự là một mầu nhiệm trong cuộc đời bất thường nhưng lại đang hiện hữu trong mỗi cá nhân đón
nhận : Sự việc Chúa đặt tên cho Adam chính là “hình bóng” của một sự kiện quan
trọng xa nữa sẽ diễn ra trong lịch sử của nhân loại; là một sự chuẩn bị mà Ngài
muốn nhắm đến; sự chuẩn bị đó chỉ dành cho những ai biết từ bỏ những gì nghịch
lại với giáo huấn của Thiên Chúa; từ bỏ con người cũ để nhận biết và bước theo
Chúa (Lu 14:25-27). Những người này, họ sẽ được Chúa ban cho một tên mới (Kh
2:17). Thật thế dự phóng đó đã được kinh thánh ghi chép cẩn thận, chúng ta thấy
thời cựu ước, các tổ phụ đức tin đều được Chúa ban cho một tên mới khi mà họ
đáp ứng lời kêu gọi của Thiên Chúa . Tiếp đến, hôm nay trong thời đại này những
ai được tái sinh và chiến thắng trong cuộc chạy đua vào vương quốc Chúa Giê-su
họ cũng được ban cho một tên mới do Thiên Chúa đặt cho y như Adam xưa khi Chúa
sáng tạo ra ông.
St 17:4-5 4 “Phần Ta, đây là giao ước của Ta với ngươi : ngươi sẽ làm cha của vô số dân tộc. 5 Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Áp-ram nữa, nhưng là Áp-ra-ham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.
Kh 2:17 17 Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh : Ai thắng, Ta sẽ ban cho man-na đã được giấu kỹ ; Ta cũng sẽ ban cho nó một viên sỏi trắng, trên sỏi đó có khắc một tên mới ; chẳng ai biết được tên ấy, ngoài kẻ lãnh nhận.
Kh 3:12 12 Ai thắng, Ta sẽ cho làm cột trụ trong Đền Thờ Thiên Chúa của Ta, người ấy sẽ không hề ra khỏi đó nữa. Ta sẽ ghi trên người ấy danh thánh Thiên Chúa của Ta, và tên thành đô Thiên Chúa của Ta, là Giê-ru-sa-lem mới từ trời, từ nơi Thiên Chúa của Ta mà xuống. Ta cũng sẽ ghi trên người ấy tên mới của Ta.
Như vậy việc Chúa Giê-su đặt tên cho Adam không chỉ giới hạn ở một khía cạnh : Chúa Giê-su là thủ lãnh của ông, hoặc là khía cạnh tự nhiên của việc đặt tên; mà còn là hình bóng, là viễn cảnh cho việc những người được tái sinh sau này thuộc mọi thành phần. Và Chúa Giê-su –Ngài sẽ ban cho họ một tên mới khác với tên mà cha mẹ phần xác thịt; cũng như Ngài đang lãnh đạo đang dẫn đưa họ vào sự sống đời đời trong vương quốc của Ngài.
Kính
Lê
văn Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét