Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

NHẬN DIỆN TÀ GIÁO

Có mt t chc giáo hi xưng tên là “Hi thánh Đc Chúa Tri” phát xuất từ Nam hàn đôi khi được gọi bằng tên của người quản nhiệm chính là: Christ An-Xang-Hồng. Tổ chức này ging giải kinh thánh, bằng cách sử dụng nhiều câu kinh thánh để giải nghĩa cho kinh thánh.

Cách giải kinh này thường được gọi là phương pháp “giềng mối”. Phương pháp này chẳng phải là mới bởi đã được hội thánh thật của Đức Chúa Trời áp dụng lâu rồi; chí ít cũng trên năm sáu trăm năm (?). Tổ chức “ Christ An xang Hồng” cũng áp dụng cách giải nghĩa kinh thánh như vậy trong việc truyền giáo nhưng không theo cách công bình hiệp với lẽ thật bởi trời mà trái lại chỉ hiệp với tín điều do họ đưa ra như một tiền đề để dẫn người nghe đến sự chấp nhận một cách không còn bàn cãi gì thêm!!! Lúc nào đó, cách giải nghĩa kinh thánh được áp dụng như vậy, người nghe, thoáng qua cảm thấy rất hợp lý nhưng nếu bình tâm truy nguyên sẽ nhận thấy rất nhiều điều bất hợp lý; nguy hiểm hơn nữa là đi ngược lại với tinh thần của bản văn. Bởi vì yếu tố quan trọng nhất không phải chỉ là “giềng mối “ thôi mà còn là sự hòa hợp của nội dung được giải nghĩa với toàn bộ bản văn kinh thánh. Đây là điểm cốt yếu mà họ đã cố tình bỏ qua.
Sau đây tôi sẽ nêu một vài ví dụ mà tổ chức này giải nghĩa để các bạn trẻ đã và đang tham gia tổ chức này cũng như chưa tham gia tham khảo.

Ví dụ 01: ĐC CHÚA TRỜI CHA – ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ
Kinh thánh viết: “26 Thiên Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” (St 1:26)
Nội dung trên đây đã được kinh thánh giải nghĩa rằng việc con người giống hình ảnh Đức Chúa Trời không phải về mặt thể lý mà về mặt  “bản tánh” mà trong Tân ước sứ đồ Phao-lo được Thánh linh của Đức Chúa Trời cảm thúc viết rằng: “17 Vậy, nầy là điều tôi nói và điều tôi nhân danh Chúa mà rao ra: ấy là anh em chớ nên ăn ở như người ngoại đạo nữa, họ theo sự hư không của ý tưởng mình, 18 bởi sự ngu muội ở trong họ, và vì lòng họ cứng cỏi nên trí khôn tối tăm, xa cách sự sống của Đức Chúa Trời. 19 Họ đã mất cả sự cảm biết, đành bỏ mình trong một đời buông lung, đem lòng mê đắm không biết chán mà phạm hết mọi điều ô uế. 20 Nhưng anh em học cho biết Đấng Christ thì chẳng phải như vậy, 21 vì anh em đã nghe đạo Ngài, và được dạy dỗ trong Ngài (y theo lẽ thật trong Đức Chúa Jêsus) 22 rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, 23 mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, 24 và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.” Đây là câu trả lời đầy đủ của kinh thánh và có sự hòa hiệp với toàn kinh thánh bởi Đức Chúa trời là thần linh siêu việt; Ngài khác biệt với con người; do vậy không thể suy luận về Ngài theo trí khôn con người thọ tạo.
Nhưng An xang Hồng tự giải nghĩa về St 1:26 nêu trên như sau; thứ nhất, cụm từ: “Chúng ta hãy làm ra…” là số nhiều; thứ hai, Đức Chúa trời dựng nên con người giống hình ảnh Ngài,  “con người” ở đây gồm có “nam và nữ”. Vậy phối hợp cả hai yếu tố, suy ra Đức Chúa Trời, Ngài cũng phải có giới tính nam và nữ và đó là Đức Chúa Trời Cha và Mẹ.
Xem thêm:

Ví dụ 02: Cách Đức Chúa Giê-su trở lại trái đất lần thứ hai (quang lâm)
Câu gốc mà tổ chức An xang Hồng là Công vụ 1:14 và Giu-đe
Cv 1:9-11 9 Ngài phán bấy nhiêu lời rồi, thì được cất lên trong lúc các người đó nhìn xem Ngài, có một đám mây tiếp Ngài khuất đi, không thấy nữa. 10 Các người đó đương ngó chăm trên trời trong lúc Ngài ngự lên, xảy có hai người nam mặc áo trắng hiện đến trước mặt, 11 và nói rằng: Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Jêsus nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy.
Giu-đe 1:5-13   5 Dầu anh em đã học những điều nầy rồi, tôi cũng muốn nhắc lại cho anh em rằng, xưa kia Chúa giải cứu dân mình ra khỏi xứ Ê-díp-tô, sau lại tiêu diệt những kẻ không tin; 6 còn các thiên sứ không giữ thứ bậc và bỏ chỗ riêng mình, thì Ngài đã dùng dây xích họ trong nơi tối tăm đời đời, cầm giữ lại để chờ sự phán xét ngày lớn. 7 Lại như thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ cùng các thành lân cận cũng buông theo sự dâm dục và sắc lạ, thì đã chịu hình phạt bằng lửa đời đời, làm gương để trước mặt chúng ta. 8 Nhưng mà chúng nó cũng như vậy, trong giấc mơ màng làm ô uế xác thịt mình, khinh dể quyền phép rất cao và nói hỗn các đấng tôn trọng. 9 Vả, khi chính mình thiên sứ trưởng Mi-chen chống với ma quỉ giành xác Môi-se, còn chẳng dám lấy lời nhiếc móc mà đoán phạt; người chỉ nói rằng: Cầu Chúa phạt ngươi! 10 Song những kẻ nầy, hễ điều gì không biết thì khinh dể hết; và mọi điều chúng nó tự nhiên mà biết cũng như con thú vật vô tri, thì dùng mà làm hư mình. 11 Khốn nạn thay cho chúng nó, vì đã theo đường của Ca-in, lấy lòng tham lợi mà gieo mình vào sự sai lạc của Ba-la-am; và bị hư mất về sự phản nghịch của Cô-rê.
12 Những kẻ đó là dấu vít trong đám tiệc anh em, như người chăn chiên chỉ tưởng nuôi mình cho no nê, không lo sợ gì; như đám mây không nước, theo gió đưa đi đây đi đó, như cây tàn mùa thu, không có trái, hai lần chết, trốc lên bựt rễ; 13 như sóng cuồng dưới biển, sôi bọt ô uế của mình; như sao đi lạc, sự tối tăm mù mịt đã dành cho chúng nó đời đời!
Kinh thánh Cv 1:9-13 trên đây trình bày cho chúng ta biết về sự kiện Đức Chúa Giê-su thăng thiên có một đám mây tiếp Ngài đi và sự kiện đó sẽ được lập lại khi Ngài trở lại (quang lâm) như khi được cất lên trời. Cần biết thêm khi mây xuất hiện thì cũng kèm theo sự vinh quang hay còn gọi là thánh của Đức Chúa Trời hiện diện (Xh 16:10; 40: 34-35; Dân 9:16; 16:42).
Và Kinh thánh Giu-đe thì ví người không có Chúa hay người xác thịt giống như “mây”.
Như vậy, chúng ta thấy cả hai trích đoạn được nêu trên chẳng có một sự liên hệ nào cả!
Nhưng tổ chức An xang Hồng giải thích như sau về việc Chúa quang lâm căn cứ vào chi tiết “MÂY” mà hai trích đoạn trong Cv và Giu-đe đề cập đến như sau:
-          “Mây” là biểu tượng chỉ về xác thịt (Giu-đe 1:12).
-          Giềng mối với “mây” trong Cv chỉ về hiện tượng Chúa Giê-su về trời và quang lâm (Cv 1:9-11).
Phối hợp hai dữ kiện đó lại và đưa ra kết luận sau: Chúa Giê-su khi quang lâm sẽ lấy xác thịt ra đời và đã lấy xác thịt người Hàn quốc và hiện thân của Giê-su hôm nay chính là Christ An xang Hồng!!!

Kết thúc
Người có lương tâm ngay lành khi tìm hiểu kinh thánh sẽ được chính thánh linh Đức Chúa Trời dẫn vào mọi lẽ thật đã được mạc khải sẽ hiểu rằng các luận giả về kinh thánh nêu trên của tổ chức Đức Chúa Trời Cha Đức Chúa Trời Mẹ là phi lý chống lại chân lý trong kinh thánh.
Chúng ta biết việc chỉ riêng việc Đức Chúa Giê-su nhập thể thôi đã được truyền miệng ngay từ Sáng thế St 3:15 và cách đây khoảng 3600 năm đã được trước tác thành văn qua các tiên tri (ngôn sứ) của Đức Chúa Trời. Đồng thời sự nhập thể đó cũng đã được tiên tri cho biết về người sẽ cưu mang và địa điểm sanh hạ. Việc sáng tạo con người cũng vậy, kinh thánh không hề nói về việc sáng tạo giống Đức Chúa Trời về mặt thể lý mà chỉ nói về mặt bản tánh mà thôi (xin đọc kỹ Eph 4:17-24 và Co 3:1-10)
Còn cách giải nghĩa kinh thánh của tổ chức An xang Hồng về sự kiện Chúa Giê-su trở lại cũng như việc Chúa sáng tạo con người giống hình ảnh Ngài theo bạn thế nào?

Kính chào

Lê Văn Bình


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét