THỰC PHẨM NGOÀI EDEN
Trong bài trước đây chúng ta đã biết về thực phẩm dành
cho Adam trong Eden là thực vật (St 1:29). Khi Adam không còn công chính thánh khiết, kinh thánh cho biết
: cỏ xanh (St 3:18) được thêm vào khẩu phần ăn của ông. Đến đây chúng ta hết sức
lưu ý, cây sự sống là Chúa mà ông còn bỏ thì các mệnh lệnh chẳng hạn như cỏ
xanh được thêm vào khẩu phần ăn thì nghĩa lý gì với Adam ! Như vậy, cho phép
chúng ta liên tưởng đến các biểu tượng được Chúa dùng qua các hình thức thực phẩm.
Trong bài này chúng ta tiếp tục phân biệt thêm một thứ
thực phẩm khác nữa được thêm vào trong khẩu phần ăn của người tin Chúa sau khi
Adam không tuân theo lời Chúa, đó là : thịt các động vật nhưng không được dùng
huyết (St 9:1-6). Cũng thế, đối với người tin, việc kiêng huyết kéo dài
cho đến khi có tuyển dân ra đời là một dân cũng được Chúa dùng làm biểu tượng để chỉ về những ai được cứu chuộc sau khi Chúa Giê-su chịu chết thay. Dân riêng này
cũng phải kiêng huyết, không những phải kiêng huyết mà còn phải kiêng một số thịt
các động vật khác nữa. Như vậy có một sự khác biệt cần lưu ý giữa dân được cứu và
dân chưa được cứu; đối với dân không cần Chúa cứu thì họ không cần phải kiêng
chi cả.
Xét theo cách ăn uống giữa dân được chọn, được cứu và
dân không tin Đức Chúa Trời, không cần đến Ngài thì chúng ta thấy Đức Chúa Trời
có mục đích trong mọi việc làm của Ngài (Eph 3:11. He 6:17). Việc bắt kiêng cữ
này khác phải có mục đích nào đó là điều chắc chắn !
Đối với việc kiêng huyết. Huyết được dùng như biểu tượng chỉ
về mạng sống, cho nên Đức Chúa Trời phán rằng : “ 6 Hễ kẻ nào làm đổ máu người, thì sẽ bị người khác làm đổ máu
lại; vì Đức Chúa Trời làm nên người như hình của Ngài.” (St 9:6) Sở dĩ mạng
phải đền mạng vì Đức Chúa trời chỉ dựng nên có một hữu thể mà thôi. Mỗi người
chỉ được dựng nên có một và một lần sáng tạo (Ma 2:15). Nhưng còn một vấn đề
quan trọng khác nữa mà vấn đề kiêng huyết chỉ ra đó là mạng sống của Chúa
Giê-su, tức là huyết Ngài. Lệnh truyền kiêng huyết cốt ý Chúa dùng để hướng dẫn
tâm trí người đọc đến một thứ huyết có khả năng khi đổ ra cứu chuộc cho mọi người;
thứ huyết đó chính là huyết Chúa Giê-su, hay là mạng sống của Ngài.
Việc kiêng
huyết vẫn còn giá trị sau khi Chúa Giê-su dâng mạng sống của Ngài làm giá chuộc
mọi người (Mac 7:19-22. Công vụ 15:19-21). Nhưng việc kiêng cữ thịt một số các động
vật được bãi bỏ.
Việc kiêng
huyết vẫn còn có giá trị, vẫn còn phải tuân giữ, còn việc kiêng thịt các động vật
được bãi bỏ. Huyết vẫn còn phải kiêng nhưng thịt các động vật không còn phải
kiêng được bãi bỏ; vậy việc bãi bỏ phải có lý do rõ ràng là mục đích của Chúa, nếu
không, thì kinh thánh trở nên bất nhất – lời Chúa lúc thế này thế khác !
Vấn đề thế
nào xin được trình bày trong bài kế tiếp.
Lê văn Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét